เดม่อน อัลบาร์น (Damon Albarn) ศิลปินผู้ก่อตั้ง Blur, Gorillaz, The Good, the Bad & the Queen และโปรเจกต์อื่น ๆ อีกมากมาย ปล่อยอัลบั้มเดี่ยวชุดใหม่ ‘The Nearer The Fountain, More Pure The Stream Flows’ ให้ฟังทางมิวสิกสตรีมมิงทุกแพลตฟอร์ม

Damon Albarn

เดิมทีอัลบั้มชุด The Nearer The Fountain, More Pure The Stream Flows มีความตั้งใจทำออกมาเป็นออร์เคสตรา จากการได้แรงบันดาลใจจากทิวทัศน์ของไอซ์แลนด์ ก่อนที่เดม่อน อัลบาร์นจะพัฒนาเพลงเหล่านี้ผ่านเนื้อหาความเปราะบาง ความสูญเสีย วิวัฒนาการ และการเกิดใหม่ ผลลัพธ์ที่ได้คือ 11 บทเพลงที่ถูกเล่าผ่านมุมมองความคิดอันลึกซึ้งของอัลบาร์น

โดยเพลงแรกที่ถูกปล่อยออกมาก็คือแทร็กเปิดของอัลบั้มและมีชื่อเดียวกันอย่าง “The Nearer The Fountain, More Pure The Stream Flows” ต่อด้วย “Polaris”, “Particles”, “Royal Morning Blue” และเพลงล่าสุด “The Tower Of Montevideo” ซึ่งทุกเพลงถูกปล่อยควบคู่มากับ Live Performance เพื่อให้เห็นความแตกต่างระหว่างการฟังแบบปกติและเวอร์ชันสดที่ต้องเล่นแบบฟูลแบนด์

ล่าสุดกระแสตอบรับนักวิจารณ์ต่ออัลบั้ม The Nearer The Fountain, More Pure The Stream Flows ก็มาในแง่บวก โดย The Line of Best Fit ให้คะแนนสูงถึง 9 เต็ม 10 ขณะที่ MOJO ให้ 4 เต็ม 5 ดาว  กล่าวได้ว่าเดม่อน อัลบาร์นถือเป็นศิลปินที่ประสบความสำเร็จทุกโปรเจกต์ เช่นเดียวกับอัลบั้มชุดนี้ที่ออกมาเยียวยาแฟนเพลงได้ถูกที่ถูกเวลา

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส