เป็นเวลามากกว่า 20 ปี แล้ว ที่มนุษย์มีสถานีที่สามารถดำรงชีวิตอยู่บนอวกาศได้ หากพูดถึงเรื่องอาหารการกิน โดยส่วนใหญ่นักบินอวกาศ มักจะดำรงชีพจากอาหารแห้งที่ถูกจัดส่งมาในภารกิจเติมเสบียง แต่วันนี้นาซาได้เตรียมความพร้อมสำหรับภารกิจที่ยาวนานขึ้น ซึ่งพวกเขาได้จัดตั้งทีมนักวิจัย ที่จะเข้ามาช่วยให้นักบินอวกาศสามารถใช้ชีวิตและทำภารกิจหลายเดือนบนดวงจันทร์ หรือแม้กระทั่งหลายปีบนดาวอังคารได้ โดยมีเสบียงที่ไม่จำกัดอีกต่อไป

เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา นักบินอวกาศของนาซาประจำที่สถานีอวกาศ The International Space Station (ISS) ได้จัดปาร์ตี้ทาโก้ขึ้น หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการปลูก ‘พริก’ บนอวกาศได้สำเร็จเป็นครั้งแรก

พริกอวกาศ

โดย เมแกน แมกอาเธอร์ (Megan McArthur) หนึ่งในทีมนักบินอวกาศของนาซาได้รังสรรค์เมนูทาโก้นี้ขึ้นจาก เนื้อวัว มะเขือเทศตากแห้ง และพริกสด ๆ ที่เธอเพิ่งปลูกจากสถานีอวกาศ

นาซาเปิดเผยว่านักบินอวกาศของพวกเขา ต้องใช้เมล็ดพันธุ์พริกจำนวน 48 เม็ด ในการเพาะปลูก และใช้เวลา 4 เดือน กว่าพริกเหล่านี้จะสามารถรับประทานได้

เมแกน แมกอาเธอร์ กับทาโก้อวกาศของเธอ

นับตั้งแต่ปี 2015 นักบินอวกาศของนาซาได้ทำการทดลองปลูกและบริโภคผักบนสถานีอวกาศมากกว่า 10 ชนิด ไม่ว่าจะเป็น ผักกาด ผักเคล และแรดิช โดยมีการตั้งชื่อการทดลองนี้ว่า ‘Plant Habitat-04’ ทั้งนี้ก็เพื่อแก้ไขปัญหาอาหารแห้งจากโลกที่เก็บไว้นานเกินไปจนทำให้นักบินอวกาศสูญเสียสารอาหารที่สำคัญในการใช้ดำรงชีวิตบนอวกาศ

ทางนาซาให้ข้อมูลอีกว่า เหตุผลที่เลือกปลูกพริกก็เพราะว่าเป็นพืชที่มีวิตามินซีสูง มีรูปร่างที่แข็งแรง และมีแนวโน้มสูงที่จะเติบโตในอวกาศได้สำเร็จ อีกทั้งยังง่ายต่อการจัดการในสภาวะไร้น้ำหนักและเป็นพืชที่หยิบทานได้ง่าย โดยที่ไม่ต้องปรุงหรือแปรรูปให้ซับซ้อน อีกทั้งยังมีระดับจุลินทรีย์ต่ำที่ปลอดภัยสำหรับนักบินอวกาศในการบริโภค และที่สำคัญความเผ็ดของมันยังจะช่วยทดสอบนักบินในเรื่องของการรับรสหรือได้กลิ่นอีกด้วย

นอกจากคุณค่าทางโภชนาการแล้ว นาซาทิ้งท้ายว่าพริกยังช่วยนักบินอวกาศในด้านสุขภาพจิต เพราะการดูแลพืชในสภาพแวดล้อมที่ห่างไกลจากบ้าน จะช่วยลดสภาวะด้านอารมณ์และไม่ทำให้นักบินอวกาศรู้สึกโดดเดี่ยว

เครดิตภาพและอ้างอิง:

https://bit.ly/30rdYUF

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส