[รีวิว] ดุจดวงดาวเกียรติยศ : ซีรีส์จีนฟอร์มยักษ์ ที่ทำหมอนขาดเป็นใบ ๆ
Our score
10.0

จุดเด่น

  1. พระ-นางเคมีเข้ากันแบบร้องกรี๊ด แฟนคลับหยางหยางและตี๋ลี่เร่อปาได้กำไรไปเต็ม ๆ
  2. บทดีถึงขั้นดีมาก ๆ กับการใส่ใจรายละเอียดที่ไม่ปล่อยผ่านความรู้สึกใด ๆ เลย และยืนอยู่บนพื้นฐานของปุถุชนที่มีหัวคิด ไม่น้ำเน่าแต่ฟินหวานและทำให้หัวใจกระชุ่มกระชวยได้จริง ๆ

จุดสังเกต

  1. เทคะแนนเต็ม 10ให้ได้แบบไม่ลังเล จะเอาอะไรมาหัก พูดแค่นี้

‘You Are My Glory’ หรือในชื่อไทย ‘ดุจดวงดาวเกียรติยศ’ ที่แฟนคลับซีรีส์จีนไม่มีใครพลาดเรื่องนี้ไปแน่ ๆ และเชื่อว่ายังมีหลายคนที่ยังไม่อยากมูฟออนจากความฟินระดับดวงดาวเรื่องนี้ โดยเฉพาะสาวกโรแมนติก-คอมเมดี้ เพราะการพบกันของพระนางตัวพ่อตัวแม่ ตี๋ลี่เร่อปาและหยางหยาง มันช่างล่อใจอะไรอย่างนี้ (หรือถ้ามีใครพลาดไปแล้วละก็ ขอบอกเลยว่าไปหาดูกันตอนนี้คุณจะฟินแบบนอนสต็อป)

เรื่องนี้สร้างมาจากนิยายขายดีเป็นเทน้ำเทท่าของ ‘กู้ม่าน’ ในชื่อเรื่องเดียวกัน เป็นนิยายฟีลกู้ดเล่มเดียวจบแบบอยากให้เขียนต่อ พอมาเป็นซีรีส์ก็ดังเปรี้ยงปร้างในจีน ขนาดที่ออกอากาศไปเพียง 2 วัน เรตติ้งก็ขึ้นอันดับ 1 ในเว่ยป๋อ ไปเลยจ้ะ เล่าเรื่องราวของ ‘เฉียวจิงจิง’ (ตี๋ลี่เร่อปา) และ ‘อวี๋ถู’ (หยางหยาง) เพื่อนสมัยมัธยมปลายที่ห่างหายกันไปถึงสิบปี จนได้กลับมาพบกันอีกครั้งเพราะเกม ‘King of Glory’ เป็นสะพานสื่อรัก

สิบปีก่อนเฉียวจิงจิงเป็นสาวสวย ที่การเรียนอยู่ในระดับดีพอจะให้พ่อแม่ดีใจได้ ส่วนอวี๋ถูเป็นหนุ่มฮอตประจำโรงเรียนที่หัวดีเรียนได้อันดับ 1 แถมหน้าตาก็ยังดีมาก ๆ จนสาวกรี๊ดอีกต่างหาก และหนึ่งในสาวที่กรี๊ดเขาในวันนั้นก็คือเฉียวจิงจิงนี่แหละ เธอชอบเขา ปลื้มเขา หลงรักเขาจนเอ่ยปากสารภาพรัก แต่…เธอถูกปฏิเสธ อวี๋ถูไม่แยแสเธอจ้าาาา ณ เวลานั้น เพราะเขามีความใฝ่ฝันที่อยากจะเป็นวิศวกรการบินอวกาศ แต่ครอบครัวอยากให้เรียนเกี่ยวกับการเงิน คนเก่งอย่างพระเอกของเราก็เลยเรียนมันทั้งสองอย่างไปซะเลย รับปริญญามาสองใบ คบหากับสาวสวยหัวดีอีกนางหนึ่ง แต่ก็เลิกกันในที่สุด

สิบปีผ่านไปเฉียวจิงจิงกลายเป็น ซูเปอร์สตาร์โด่งดัง งานเยอะคิวแน่นเอี้ยด ก็เคยมีความรักมาบ้างแหละแต่ก็ร้างรากันไปในที่สุด ส่วนอวี๋ถูเป็นวิศวกรในหน่วยงานด้านการบินและอวกาศแห่งชาติ และกำลังสับสนว่าจะเลือกตามความฝันของตัวเองต่อไป หรือเลือกรายได้เจ็ดหลักต่อปีกับงานด้านการเงินเพื่อความสุขสบายของครอบครัว แล้วเกม ‘King of Glory’ ที่เฉียวจิงจิงต้องเป็นพรีเซนเตอร์ ก็ทำให้ชีวิตของทั้งคู่ มีอะไร ๆ มากมายจนแฟนคลับฟินจิกหมอนไปตาม ๆ กัน…ซื้อหมอนไว้ฉีกให้ขาดกันเล่น ๆ ได้เลยจ้ะ

King of Glory ที่คนไม่เล่นเกมก็อินได้

เนื้อหาเรื่องนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับเกมเข้ามาเกี่ยวอย่างไม่เกี่ยวไม่ได้ซะด้วย เพราะพระ-นางเขาจะต้องโคจรมาพบกันบนเส้นทางของเกมออนไลน์ เปิดเรื่องมาเราก็จะพบกับฉากที่พระเอกสะดุดกับอาชีพที่ตัวเองใฝ่ฝัน และคิดอยากจะเบนเข็มไปในสายงานที่ได้เงินมากกว่าเพราะความจำเป็นบางอย่าง ฮีลาออกแต่ไม่ได้ออกเพราะไม่มีใครอยากให้ออก เอาเป็นว่าไปพักสมองขบคิดให้หัวแตกกันสักพัก ระหว่างพักสมองฮีก็เล่นเกมแก้เซ็งไปจ้ะ แต่ด้วยความที่เก่งมันซะทุกอย่าง การเล่นเกมของพระเอกก็พลิ้วซะ

นางเอกจำเป็นต้องหัดเล่นเกมเพื่อมาเป็นพรีเซนเตอร์ เล่นเกมไม่เป็นไม่ได้เลยนะ แฟนคลับนางเอย แฟนคลับเกมเอยมีจิกกันเละแน่นอน นางก็เข้าเกมจ้ะ ผลปรากฎว่านางไปเจอ ‘กระต่ายหยกตำยา’ เป็นไอดีที่คุ้นเคย ก็คือไอดีของพระเอกนี่แหละ ‘มือเด็ดปุยฝ้าย’ อย่างเฉียวจิงจิงก็ตาลุกวาวแล้วย้อนไปคิดถึงสมัยเรียนที่เคยแอบรักเขาหัวปักหัวปำ แถมอีตากระต่ายหยกตำยายังชวนนางเข้าร่วมทีมเล่นเกมไปอีก มีหรือที่นางจะไม่กดรับ ทั้ง ๆ ที่เป็นมือใหม่ไร้เลเวลก็ตาม

เรื่องราวของสองคนก็เริ่มไต่ระดับความฟินนับจากนี้ เล่นเกมออนไลน์กัน จนนางเอกออกอุบายให้เขามาหาตัวเองถึงบ้าน จนกลายเป็นอาจารย์พิเศษสอนเล่นเกมให้ สนุกสนานมันหยดติ๋ง คนที่เล่นเกมไม่เป็นเลยแบบอิชั้นก็ดูไปลุ้นไป สนุกสนานจนอยากจะเล่นเกมเป็นแบบเขามั่งแล้ว ทีนี้สอนไม่สอนเปล่าแต่ความรู้สึกที่อวี๋ถูมีต่อเฉียวจิงจิง ก็ค่อย ๆ เปลี่ยนไปซะด้วย จนลงเอยในที่สุดและคว้าแชมป์มาได้แบบไม่จกตา

นี่เล่าย่อแบบสุด ๆ เลยค่ะ แต่เรื่องราวระหว่างนั้นกว่านางเอกจะเข้าแข่งขันจนชนะใส ๆ นอกจากความฟินที่เขาแค่มองตากัน มีโมเมนต์เล็ก ๆ น้อย ๆ สอนเล่นเกมกันให้ฟินเป็นกำไร ดราม่าแฟนเก่าก็โผล่มาคั่นเวลาให้เราได้เห็นว่า พระนางคู่นี้ช่างมีวุฒิภาวะที่ไม่น่ารำคาญใด ๆ เลย เป็นตรรกะแน่วแน่ที่ไม่มีช่วงไหนที่ทำให้คนดูต้องอึดอัดแต่กลับหลงรักคนทั้งคู่มากยิ่งขึ้น

ตัวแทนของผู้หญิงคิดบวก

บทเรื่องนี้ส่งให้พระ-นางและนักแสดงอื่น ๆ ในเรื่องเป็นมนุษย์ที่หลุดออกมาจากโลกของละครได้จริง ๆ ไม่มีนางอิจฉาที่ไร้เหตุผล ไม่มีก้างขวางคอที่น่าหมั่นไส้ การจัดการชีวิตของคนดังเป็นไปอย่างสมเหตุสมผลและอยู่ในจุดที่ควรจะเป็น เรียกว่าดีงามทุกกระบวนการของการเขียนบทที่ใส่ใจในรายละเอียด ตัวละคนทุกตัวเป็นปุถุชนและยืนอยู่บนหลักเหตุผลความน่าจะเป็นจนรู้สึกประทับใจกับซีรีส์เรื่องนี้ โดยเฉพาะทัศนคติของนางเอก

เฉียวจิงจิงคือตัวแทนของผู้หญิงคิดบวกที่ ไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางทุ่งลาเวนเดอร์ แต่มองทุกอย่างเป็นเหตุเป็นผล เคารพตัวเอง เคารพคนอื่น โดยเฉพาะความฝัน ความหวังและเข้าใจในความเป็นตัวตนอย่างน่านับถือ เป็นผู้หญิงที่ควรค่าแก่การเป็นคู่ครองของใครสักคน เพราะเธอจะไม่เหยียดความฝันของใครเด็ดขาด และไม่อวยเอาใจไปเรื่อยเพียงเพราะรักเขามากมายอย่างแน่นอน

เธอพร้อมจะสนับสนุนอวี๋ถูให้ทำงานที่เขารัก ถึงแม้ว่ารายได้จะไม่มากเมื่อเทียบกับเวลาที่เสียไป เธอมีมุมมองที่ไม่เหมือนใครและซื่อสัตย์กับความรู้สึกของตัวเอง ไม่งอแงง๊องแง๊ง มองทุกอย่างด้วยเหตุผล แถมยังปากตรงกับใจเป็นที่สุด มากกว่านั้นก็คือเธอสวยหยาดเยิ้ม โอย…ใจละลาย นางเอกอะไรไม่รู้ดีงามทั้งภายนอกภายใน บทของเฉียวจิงจิงทำให้คนดูเป็นสุขค่ะ นอกจากละมุนตาแล้วยังรู้สึกได้ว่า นี่สิมนุษย์เพศหญิงที่มีสติเขาต้องเป็นกันอย่างงี้ ใจกล้าที่จะจีบผู้ชายก่อนก็จริงอยู่ แต่ก็มีลิมิตให้กับศักดิ์ศรีของตัวเอง เลิศค่ะแม่

ไทม์ไลน์ชวนติดตามและร่วมยินดีไปกับเขา

เรื่องราวที่ซีรีส์นำเสนอคือ การเล่าเรื่องไปที่ความสัมพันธ์ของคู่พระนางที่เติบโตไปเรื่อย ๆ ทั้งความคิด หน้าที่การงาน ความใฝ่ฝันที่ช่างเกิดมาคู่กันซะจริง ๆ ฝ่ายหญิงนี่เขาชัดเจนมาตั้งแต่เด็กแล้วว่าเขาชอบผู้ชายคนนี้ พยายามหาเรื่องใกล้ชิดและเปิดเผยออกไปตรง ๆ ว่าฉันชอบเธอ แต่เมื่อเธอไม่รับรักอ่ะไม่เป็นไรฉันก็ใช้ชีวิตของฉันแต่ฉันไม่เคยลืมเธอเลยนะ ขณะเดียวกันก็ดำเนินชีวิตด้วยความเป็นตัวของตัวเอง ไม่แอ๊บไม่หมกเม็ด กว่าฝ่ายชายจะรู้ว่าฉันพลาดสิ่งดี ๆ ไปได้ยังไงตั้งนานขนาดนี้ ก็ต้องทุ่มสุดตัวเพราะไม่อย่างนั้นจะต้องเสียเธอไปแน่ ๆ

ในขณะเดียวกันซีรีส์ก็นำเสนออีกด้านของความรัก ที่ต้องมีความรับผิดชอบต่อชีวิตของตัวเองและการงาน เป็นความรักที่เติบโตขึ้นไปอีกขั้น ไม่ใช่วัน ๆ จะเอาแต่หวานจ๋อยกันอย่างเดียว แต่ช่วงเวลาทั้งหมดที่มีคือเครื่องพิสูจน์ว่ารักแท้ไม่แพ้ระยะทาง ห่างไกลกันแต่ไหนแต่ใจก็โคตรจะใกล้กัน พร้อม ๆ กับบอกว่าโลกใบนี้ไม่ได้หมุนรอบคนสองคนนี้เท่านั้นนะ แต่ยังมีชีวิตของอีกหลาย ๆ คู่ หลาย ๆ ครอบครัวที่แตกต่างและเขาเหล่านั้นก็กำลังฟันฝ่า ซีรีส์ทำให้เราอินไปกับชีวิตครอบครัวของเพื่อนร่วมงาน ความรักของหญิงชายอีกคู่ที่ถึงจะมีอยู่ไม่กี่ซีนแต่ก็สร้างความยิ่งใหญ่ในความรู้สึกได้ง่าย ๆ

เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำ เขาเหล่านั้นไม่ได้ทำเพื่อความฝันของตัวเองเพียงอย่างเดียว แต่มันเป็นเกียรติยศของตัวเองและครอบครัว โดยเฉพาะเป็นเกียรติยศของคนในชาติ ที่จะร่วมยินดีไปกับพวกเขาอย่างครื้นเครงเมื่อวันนั้นมาถึง เป็นความสุขมวลรวมที่เราสัมผัสได้และดันตื้นตันไปกับเขาซะด้วย จนกลายเป็นฉากจบที่ทรงพลังและประทับใจได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะมันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเราเล้ยยยย จริง ๆ นะ

ฉากจูบทรงพลัง อิ่มอก ศพสีชมพู

ขอยกให้เรื่องนี้เป็นที่สุดแห่งการปากเปื่อย ไม่ได้เอาปากแช่น้ำนะจ๊ะ แต่จูบกันปากเปื่อยนี่แหละ หัวใจจะวายตอนละหลาย ๆ รอบค่ะคุณ แต่ก็ยังร้องขออีก ๆ เอาแบบนี้อีก ขอบ่อย ๆ หน่อยนะ เพราะเคมีพระ-นางนั้นเกินต้าน ความคลั่งรักของคนทั้งคู่นั้นสามารถทำให้บรรยากาศรอบ ๆ ตัวกลายเป็นสีชมพูได้อย่างทันตาเห็น มากกว่านั้นก็คือเขาสองคนรักกันท่ามกลางความยินดีของทุก ๆ ฝ่าย แม้ว่าจะต้องปกปิดความสัมพันธ์หวานชื่น ไม่ให้เล็ดรอดไปถึงสื่อต่าง ๆ ก็นางเอกของเราเธอดังเป็นพลุแตก ปาปารัสซี่ก็จ้องกันตาเป็นมันเชียวละจ้ะ

บอกเอาไว้สำหรับคนที่ยังไม่เคยดูเลยว่า ให้รอคอยจูบแรกเอาไว้ให้ดี เพราะหลังจากนี้ความคลั่งรักของพระเอก จะมาแบบจู่โจมและรุกหนักมาก ต่อเนื่องมาด้วยฉากฟิน ๆ โมเมนต์ฟีลกู้ดที่ทำให้เรายิ้มแก้มแตก แม้แต่การจูบทะลุแมสก์ก็ยังฟินไม่ไหว จนต้องใจละลายไปกับคนคู่นี้อย่างถอนตัวไม่ขึ้น ผสมปนเปไปกับเส้นเรื่องที่จะพาให้เราอิ่มใจไปกับรักทางไกลเมื่อยามต้องห่าง และลุ้นไปกับความสำเร็จของชีวิตที่กำลังจะมาถึง เป็นดวงดาวเกียรติยศที่สมชื่อเรื่องจริง ๆ

ตอนนี้ซีรีส์จบไปสักพักแล้วก็ดูกันสบาย ๆ แบบไม่ต้องรอให้ค้างคา แถมยังมีพากย์ไทยมาให้ฟินแบบเพลิน ๆ ไม่ต้องอ่านซับให้ต้องพลาดโมเมนต์ดี ๆ สำหรับใครที่ไม่ชินในการอ่านซับซีรีส์จีนเพราะเขาพูดกันเร็วมาก ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ พากย์ไทยดูฟรีทุกตอน ซับไทยดูฟรี 4 ตอนแรก … ให้มันได้งี้

ดุจดวงดาวเกียรติยศ You Are My Glory

  • กำกับ : Wang Zhi
  • เขียนบท : Gu Man
  • ดัดแปลงจากนิยายของ : กู้ม่าน
  • จำนวนตอน : 32 ตอน ตอนละ 35 นาที
  • ช่องทางรับชม : Wetv

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส