เคยไหม? เวลาไปใช้บริการร้านอาหารที่ไหนสักแห่ง บางครั้งเราก็เจอพนักงานที่น่ารัก สุภาพ และบริการดีเยี่ยมจนทำให้ประทับใจ ยิ่งไปใช้บริการร้านนั้นเป็นประจำก็ยิ่งได้พลังบวกจากพนักงานบางคนอยู่เสมอ ซึ่ง อีโบนี จอห์นสัน (Ebony Johnson) ก็คือหนึ่งในตัวอย่างของพนักงานเหล่านั้น แต่เบื้องหลังรอยยิ้มและการบริการที่ดีเยี่ยมคือความทุกข์จากการต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน กระทั่งชีวิตเธอเปลี่ยนไปเพราะลูกค้าที่ประทับใจการทำงานของเธอช่วยให้จอห์นสันได้บ้านพร้อมเข้าอยู่แถมยังตกแต่งครบทั้งหลัง!

จอห์นสันทำงานอยู่ที่ร้านดังกิ้นโดนัทในเมืองเมาต์ เฮลท์ตี้ (Mount Healthy) รัฐโอไฮโอมา 3 ปีแล้ว การบริการที่กระตือรือร้นของเธอทำให้ลูกค้าหลายคนจดจำพนักงานคนนี้ได้ดี รวมถึง ซูซาน เบิร์ก (Suzanne Burke) แต่เบิร์กกลับสังเกตว่าจอห์นสันขาดงานไป 2 – 3 สัปดาห์ในช่วงเดือนมีนาคม เมื่อจอห์นสันวัย 33 ปีกลับมาทำงานที่ร้านอีกครั้ง เธอบอกเบิร์กว่าเธอประสบปัญหาด้านการเงิน แถมตอนนี้เธอยังต้องทำงานและหาที่อยู่ใหม่ให้ตัวเองและลูก ๆ อีก 3 คนหลังถูกไล่ออกจากบ้านเดิม

“ฉันอยากยอมแพ้ค่ะ” จอห์นสันกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ TODAY ถึงช่วงเวลาที่ยากลำบากของตัวเอง “ฉันร้องไห้ตลอด ฉันมาทำงานทุกวันแต่ไม่มีใครรู้เพราะฉันต้องพยายามยิ้มเพื่อลูกค้าของเราเสมอ”

เมื่อได้รู้เรื่องราวที่เกิดขึ้น เบิร์กจึงทิ้งโน้ตไว้ให้จอห์นสันว่าหากเธอต้องการความช่วยเหลือ เบิร์กก็จะช่วยเธอให้ดีที่สุด ซึ่งจอห์นสันก็ตอบรับน้ำใจนั้น เบิร์กซึ่งทำงานด้านบริการสังคมจึงลงมือติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ทันที ความช่วยเหลือของเบิร์กในครั้งนี้นำไปสู่ช่วงที่จอห์นสันรอคอย ในที่สุดวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา จอห์นสันและลูกทั้ง 3 คนก็ได้ย้ายเข้าสู่บ้านใหม่ซึ่งเป็นอะพาร์ตเมนต์เฟอร์นิเจอร์ครบแบบพร้อมอยู่ในซินซินนาติ

บ้านใหม่ของพนักงานดังกิ้น
จอห์นสันในอพาร์ตเมนต์ของเธอ
เครดิตภาพ: today.com

เบิร์กรู้ว่าจอห์นสันจะซื้ออะพาร์ตเมนต์เมื่อประมาณเดือนที่แล้ว และเมื่อรู้ว่าอะพาร์ตเมนต์แห่งนั้นไม่มีเฟอร์นิเจอร์อะไรมาให้เลย เธอจึงทำการติดต่อบริษัทอสังหาริมทรัพย์ Design to Market ซึ่งมีเพื่อนของเธอ โจ โพทวิน (Jo Potvin) เป็นเจ้าของ ซึ่งบริษัทแห่งนี้ก็ช่วยบริจาคเฟอร์นิเจอร์ให้ แถมยังช่วยติดต่อ New Life Furniture Bank ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่ทำหน้าที่จัดหาเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนให้กับผู้ที่ต้องการด้วย

โพทวินและทีมงาน 6 คนจาก Design to Market จัดเตรียมอะพาร์ตเมนต์แบบ 2 ห้องนอนและตกแต่งมันเสร็จสมบูรณ์ก่อนจอห์นสันและลูก ๆ จะย้ายเข้ามาอยู่ นอกจากนี้ยังให้ช่างมาซ่อมบำรุงแบบเสร็จสรรพ โพทวินและทีมงานเผยว่าพวกเขาตื่นเต้นกันมากกับงานนี้ อีกทั้งยังชื่นชมจอห์นสันที่เธอทำหน้าที่พนักงานและแม่ได้อย่างยอดเยี่ยมไปพร้อมกัน

จอห์นสันเปิดเผยว่าเธอและครอบครัวไม่เคยมีที่อยู่ถาวรตั้งแต่ถูกไล่ออกจากที่พักในเดือนมีนาคม 2020 กระทั่งเธอได้อะพาร์ตเมนต์แห่งนี้ ซึ่งเมื่อนับแล้วก็เป็นเวลากว่า 21 เดือนที่เธอและลูก ๆ ต้องย้ายจากห้องแคบ ๆ ที่หนึ่งไปสู่อีกที่ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา

“มันเหลือเชื่อจริง ๆ ค่ะ ฉันถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่เลย” จอห์นสันกล่าว “ฉันไม่เคยมีบ้านตกแต่งครบแบบนี้ ไม่เคยได้รับความช่วยเหลือแบบนี้ ฉันอธิษฐานกับซานตาคลอสขอให้พวกเรามีบ้านอยู่ก่อนคริสต์มาสและมันก็กลายเป็นความจริง ฉันรู้สึกขอบคุณจริง ๆ ค่ะ”

ขณะที่เบิร์กเองก็ประทับใจไม่แพ้กัน “ฉันตื่นเต้นมาก ๆ จนร้องไห้ออกมาเลย” เธอกล่าวกับเว็บไซต์ TODAY “ฉันก็มีลูก 3 คน ฉันจินตนาการไม่ออกเลยว่าเธอ (จอห์นสัน) ทำได้อย่างไร เธอไม่มีบ้าน แต่กลับปลุกลูก ๆ ให้ตื่นนอนทุกเช้า พาพวกเขาไปโรงเรียน แถมยังมาทำงานด้วยพลังงานบวกแบบจัดเต็ม ฉันนับถือเธอจริง ๆ”

“เราผ่านอะไรมามากมายแต่ฉันก็ต้องสู้ต่อไป ฉันคิดถึงลูก ๆ ทุกวันและจะไม่ยอมแพ้ เพราะถ้าหากฉันยอมแพ้ขึ้นมาจะเกิดอะไรขึ้นกับพวกเขาล่ะ” จอห์นสันกล่าว

บ้านใหม่ของพนักงานดังกิ้น
อพาร์ตเมนต์พร้อมเฟอร์นิเจอร์ บ้านใหม่ของจอห์นสัน
เครดิตภาพ: today.com

เควิน ฟินน์ประธานและซีอีโอของ Strategies to End Homelessness ซึ่งเป็นองค์กรเพื่อป้องกัน ช่วยเหลือ และแก้ปัญหาให้กับผู้ไม่มีที่อยู่อาศัย กล่าวว่า จอห์นสันสามารถซื้ออะพาร์ตเมนต์แห่งนี้และรักษามันเอาไว้ได้ด้วยความช่วยเหลือจากองค์กร Strategies to End Homelessness ในซินซินนาติ เนื่องจากเธอไม่มีที่อยู่อาศัยและจากสถานการณ์ที่เฉพาะเจาะจงของจอห์นสัน ทำให้เธอถูกนำเข้าสู่กระบวนการช่วยเหลือเพื่อให้มีที่พักพิงที่มั่นคง

เนื่องจากกองทุนเงินช่วยเหลือของรัฐบาลที่มอบให้ผู้เดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19 ยังเน้นกลุ่มเป้าหมายที่ยังมีบ้านอยู่ แต่จอห์นสันนั้นถูกไล่ออกจากที่พักของเธอแล้วก่อนเงินช่วยเหลือจะอนุมัติ นอกจากนี้พวกเขายังไม่ได้เป็นคนไร้บ้านที่อาศัยอยู่ตามถนนจึงยิ่งไม่มีสิทธิ์ได้รับความช่วยเหลือ

เงินค่าอะพาร์ตเมนต์ของจอห์นสันจึงมาจากโครงการขององค์กรที่ได้รับทุนจากผู้บริจาคส่วนตัว ซึ่งฟินน์กล่าวว่าเรื่องราวนี้จบลงอย่างอบอุ่นหัวใจสำหรับครอบครัวจอห์นสัน แต่ผู้โชคร้ายอีกหลายคนที่ประสบปัญหาคล้ายเธอโชคไม่ดีที่ไม่มีคนอย่างเบิร์กคอยช่วยเหลือ ทำให้พวกเขาไม่สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลและความช่วยเหลือขององค์กรต่าง ๆ ได้

หลังจากช่วยเหลือจอห์นสันจนได้บ้านอันอบอุ่นแล้ว เบิร์กยังมีโครงการจะหารถให้เธอใช้สำหรับไปทำงานที่ร้านดังกิ้นด้วยเพราะอะพาร์ตเมนต์แห่งนี้อยู่ไกลจากที่ทำงาน ขณะที่จอห์นสันกลับมาทำงานที่ดังกิ้นด้วยความสุขเต็มเปี่ยมจากใจจริง ปราศจากภาระและความกังวลอีกต่อไป

“ฉันรักดังกิ้น” เธอกล่าว “เมื่อฉันมาทำงาน แํนรู้สึกมีความสุขเพราะได้เจอลูกค้าดี ๆ ฉันบอกพวกเขาเสมอว่า ‘ฟังนะ ฉันอยู่ที่นี่เพื่อเสิร์ฟโดนัทและเสิร์ฟความสุขให้พวกคุณ’ ปีที่แล้วอาจเต็มไปด้วยความเครียด แต่ปีนี้จะต้องดีกว่าเดิมเพราะเรามีบ้านอยู่แล้ว ฉันจะได้ทำอาหารในครัวของตัวเองให้กับลูก ๆ ของฉันด้วย” จอห์นสันกล่าวอย่างมีความสุข

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส