‘The Witcher’ ซีซัน 2 เข้าฉายทาง Netflix มาได้ระยะหนึ่งแล้ว แต่อยู่ ๆ คะแนนใน Rotten Tomatoes ฝั่งผู้ชมกลับลดลงอย่างน่าตกใจ ณ ตอนที่เขียนบทความนี้คะแนนจากฝั่งนักวิจารณ์สูงถึง 94% จาก 47 รีวิว ขณะที่ฝั่งผู้ชมคะแนนกลับร่วงลงมาเหลือเพียงแค่ 64% จาก 3299 รีวิว

ส่วนที่นักวิจารณ์ชื่นชม ‘The Witcher’ ซีซัน 2 ก็คือการเล่าเรื่องที่ชัดเจน ตรงไปตรงมา และมีความมั่นใจมากขึ้น เป็นการแก้ปัญหาจากซีซัน 1 ที่หลายคนบ่นว่าดูไม่รู้เรื่องเพราะมีการเล่าเรื่องแบบสลับช่วงเวลา ส่วนทางด้านการแสดงก็ได้รับคำชมว่ามีคุณภาพมากกว่าเดิม แต่ฝั่งผู้ชมกลับคะแนนลดลงเรื่อย ๆ จากช่วงแรก เหตุผลหลักคงมาจากการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างที่เกิดขึ้น ทั้งการปรับเปลี่ยนจากต้นฉบับนิยายและเกม

สำหรับความคิดเห็นของผู้ชมบางส่วนมักจะบ่นถึงเรื่องการดัดแปลงที่เข้าไม่ถึงต้นฉบับ อย่างเช่นความเห็นจากผู้ใช้นามแฝงว่า Kiara K. “ฉันให้ 1 ดาวสำหรับ เฮนรี แควิลล์ (Henry Cavill) เพราะมีแค่เขาเท่านั้นที่รู้สึกและเข้าใจโลกของ อันเดร ซาพคอฟสกี (Andrzej Sapkowski) ศักยภาพของซีรีส์เรื่องนี้ลดลงไปเยอะเลย นี่ไม่ใช่การดัดแปลง แต่เป็นแค่แฟนฟิกเทานั้น เศร้า”

The Witcher Score, Netflix
เครดิตภาพ: imdb.com

ส่วนผู้ใช้งานที่ชื่อ Chris L ก็แสดงความเห็นในเชิงลบเช่นกัน “มีความรู้สึกว่า ลอเรน ชมิดต์ ฮิสส์ริก (Lauren Schmidt Hissrich) ผู้อำนวยการสร้าง จะยังไม่พร้อมสำหรับซีรีส์นี้และผมรู้สึกเสียใจจริง ๆ การเปลี่ยนแปลงบางอย่างจากโครงสร้างของเรื่องราวและตัวละครทำให้เนื้อเรื่องมันหลุดกลายเป็นของใหม่ไปเลย ตัวละครบางตัวก็ไม่สมเหตุสมผล ซีรีส์นี้คือ GoT ซีซัน 8 เพียงแต่มันเกิดขึ้นในซีซัน 2 ผมจะไม่ดูต่อไปอีกแล้ว”

และอีกความเห็นจากผู้ใช้งาน Eliabe T “โปรดิวเซอร์บอกว่าจะไม่สร้างภาพยนตร์และมอบความสุขให้กับคนที่ไม่คุ้นเคยกับแฟรนไชส์นี้ แต่ความเศร้ากลับมาตกอยู่กับแฟนเกมและหนังสือ ซีรีส์นี้เป็นการถ่มน้ำลายใส่หน้าแฟนเกมและหนังสือ”

‘The Witcher’ ซีซัน 2 มีการดัดแปลงหลายอย่างจากต้นฉบับหนังสือหรือเกม จนแฟนตัวยงประหลาดใจ ไม่แปลกใจที่การให้คะแนนของฝั่งนักวิจารณ์และฝั่งผู้ชมจะแตกต่างกันมาก เพราะสำหรับคนดูบางคนไม่ชอบก็ไม่ชอบไปเลย บางคนชอบก็ลุ้นจนถึงกับบอกว่ารอซีซัน 3 กันไม่ไหวแล้ว เช่นเดียวกับผู้ใช้นามแฝงว่า S W รายนี้ “ยังคงเป็นซีรีส์แฟนตาซีที่ดีที่สุดในขณะนี้ เป็นอีกครั้งที่เฮนรีแสดงเป็นเกรอลท์แห่งริเวียได้อย่างยอดเยี่ยม การเขียนบทมีทิศทางที่แตกต่างออกไป แต่โดยรวมพอใจกับผลลัพธ์ที่ออกมา ตอนนี้รอซีซัน 3 ไม่ไหวแล้ว”

สามารถรับชม ‘The Witcher’ ซีซัน 1 และ 2 ได้ทาง Netflix

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส