การระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อทุกคนในหลาย ๆ ด้านอย่างไม่คาดคิด ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพ ความเครียด ความวิตกกังวล รวมถึงปัญหาด้านการเงิน เช่นเดียวกับ นาโอกิ เทระโอกะ (Naoki Teraoka) ผู้คลั่งไคล้โมเดลรถไฟ นอกจากนี้เขายังเป็นเจ้าของร้านอาหารธีมไดโอรามา (Diorama) ในเมืองโอซากะ ประเทศญี่ปุ่นด้วย

เทระโอกะเปิดร้านอาหารแห่งนี้มาตั้งแต่ปี 2018 เขานำความชอบมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างร้านราเมงของตัวเอง โดยเลือกตกแต่งร้านด้วยโมเดลรถไฟและฉากไดโอรามาที่จำลองทั้งภูเขา แม่น้ำ อาคารบ้านเรือน รวมถึงทางรถไฟเอาไว้ได้อย่างสมจริง เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาอุดหนุนได้อิ่มอร่อยไปกับราเมงเมนูโปรด พร้อมกับชื่นชมความงามของโมเดลรถไฟจำลองและฉากสามมิติสวย ๆ ที่รายล้อมอยู่รอบบริเวณร้าน

ช่วงแรกกิจการของเทระโอกะดำเนินไปได้ด้วยดี แต่หลังจากเกิดเหตุการแพร่ระบาดของโควิด-19 ร้านราเมงที่เขารักเกือบต้องปิดกิจการ จนกระทั่งผู้ช่วยชุบชีวิตให้ร้านราเมงแห่งนี้ได้ปรากฎตัวขึ้น

แมวจร, ร้านอาหารญี่ปุ่น, โอซากะ

วันที่ 10 มิถุนายน 2020 เทระโอกะสังเกตเห็นลูกแมวอายุประมาณ 10 วันอยู่ใกล้ ๆ ร้านของเขา มันกำลังป่วยหนัก เขาจึงตัดสินใจช่วยเหลือมันด้วยการให้ที่พักและอาหาร รวมถึงตั้งใจจะเลี้ยงเจ้าลูกแมวเอาไว้และตั้งชื่อให้มันว่าซิมบ้า แต่หลังจากนั้นไม่นานครอบครัวของเจ้าซิมบ้าก็โผล่มาที่ร้านของเขากันอย่างพร้อมเพรียง

ช่วงแรกที่เขาพาซิมบ้ามาเลี้ยง เทระโอกะสังเกตเห็นแมวจรตัวหนึ่งนอกร้าน มันมักจะมองเข้ามาในร้านของเขาบ่อย ๆ ซึ่งเจ้าเหมียวตัวนี้คือแม่ของซิมบ้านั่นเอง เทระโอกะเริ่มให้อาหารแม่แมวด้วยเพราะมีของเหลือจากที่ร้านอยู่แล้ว ในที่สุดแม่แมวก็ตัดสินใจเลือกทาส เอ้ย เลือกให้เทระโอกะเป็นเจ้าของ มันพาลูกแมวมาปักหลักอยู่ที่ร้านเพิ่มอีก 3 ตัว ตอนนี้เองที่เทระโอกะเริ่มคิดทบทวนไอเดียการทำร้านอาหารของเขาใหม่อีกครั้ง

แมวจร, ร้านอาหารญี่ปุ่น, โอซากะ

เทระโอกะปล่อยให้บรรดาครอบครัวแมวจรอยู่ในร้านอย่างอิสระ เมื่อบรรดาแมวเหมียวอยู่ท่ามกลางแบบจำลองสามมิติและโมเดลรถไฟ ภาพที่ออกมาก็คล้ายกับพวกมันคือสัตว์ประหลาดตัวยักษ์ที่พร้อมบุกทำลายอาคารบ้านเรือน เทระโอกะไม่พลาดที่จะเก็บภาพน่ารัก ๆ เหล่านี้เอาไว้และอัปโหลดบนโลกโซเชียลทันที

นี่เองคือจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ของร้านราเมงธีมไดโอรามาเล็ก ๆ แห่งนี้ มีลูกค้ามากมายมาอุดหนุนเพราะอยากมาชื่นชมความน่ารักของบรรดาแมวเหมียว จนในที่สุดร้านอาหารที่เกือบต้องปิดตัวลงก็กลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง

แมวจร, ร้านอาหารญี่ปุ่น, โอซากะ
แมวจร, ร้านอาหารญี่ปุ่น, โอซากะ

ปี 2021 เทระโอกะรับเลี้ยงแมวเอาไว้ทั้งหมด 14 ตัว ทุกตัวเป็นแมวจรที่เขาช่วยเหลือมาจากข้างถนน และเพื่อเป็นการขอบคุณบรรดาน้องเหมียว เทระโอกะเปลี่ยนชั้น 2 ของร้านให้กลายเป็นโรงแรมแมว ลูกค้าสามารถขึ้นไปเยี่ยมชมและใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมงเพื่อดื่มชาและเล่นกับแมว ที่สำคัญหากใครหลงรักเจ้าเหมียวตัวไหนก็สามารถขอรับอุปการะแมวตัวนั้นกลับบ้านไปได้ด้วย

แมวจร, ร้านอาหารญี่ปุ่น, โอซากะ
แมวจร, ร้านอาหารญี่ปุ่น, โอซากะ

เทระโอกะจริงจังกับการช่วยเหลือแมวมากกว่าที่คิด เขาไม่ต้องการให้แมวจรถูกกำจัดจึงออกเดินทางไปพื้นที่ที่มีการกำจัดแมวจรมากที่สุด ช่วยเหลือบรรดาแมวจรเหล่านั้น ปัจจุบันเทระโอกะช่วยเหลือสัตว์เหล่านี้ได้มากกว่า 100 ชีวิต นอกจากนี้เขายังสามารถทำให้แมวจรกว่า 60 ตัวมีบ้านที่อบอุ่น ไม่ต้องร่อนเร่อยู่ข้างถนนอีกต่อไป

เครดิตภาพ: IG/diorama_syokudou

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส