เซ็นทรัลพาร์กคือสวนสาธารณะขนาดใหญ่ในเขตแมนฮัตตัน กรุงนิวยอร์ก มีขนาดใหญ่ประมาณ 3.4 ตารางกิโลเมตรหรือประมาณสนามฟุตบอล 460 สนามต่อกัน สวนสาธารณะแห่งนี้เป็นทั้งสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและใช้สำหรับจัดกิจกรรมต่าง ๆ แต่วันดีคืนดีก็อาจมีผลงานศิลปะแปลก ๆ มาจัดแสดง เช่นเดียวกับการจัดแสดง “ลูกบาศก์ทองคำ” ที่มีมูลค่ากว่า 380 ล้านบาทชิ้นนี้ด้วย

ทองคำแท้, เงินดิจิทัล, NFT
เครดิตภาพ: news.artnet.com

ผลงานเรียบง่ายแต่น่าตื่นตาตื่นใจชิ้นนี้สร้างสรรค์โดยศิลปินชาวเยอรมัน นิคลาส คาสเทลโล (Niclas Castello) เขาสร้างเตาเผาแบบพิเศษเพื่อใช้ในการหลอมทองคำบริสุทธิ์ 24 กะรัต น้ำหนักกว่า 186 กิโลกรัมโดยเฉพาะ และแน่นอนว่านี่ไม่ใช่งานง่าย ๆ เพราะต้องรักษาอุณหภูมิให้สูงถึง 1,100 องศาเซลเซียสตลอดเวลาในการหลอมลูกบาศก์ทองคำชิ้นนี้

คาสเทลโลกล่าวว่างานศิลปะชิ้นนี้มีแนวคิดของมันอยู่ เขากล่าวในการให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Artnet News ว่า “ต้องการสร้างผลงานที่ล้ำหน้าโลกของเรา อยู่เหนือความจริงและจับต้องไม่ได้”

ลิซ่า คันด์โฮเฟอร์ (Lisa Kandlhofer) เจ้าของแกลเลอรีแห่งหนึ่งกล่าวว่า “ลูกบาศก์ทองคำชิ้นนี้คือการเชื่อมโยงแนวคิดโบราณที่ทองคำมีค่าสูงสุด ผสานกับวัฒนธรรมทางเศรษฐกิจแห่งศตวรรษที่ 21”

ทองคำแท้, เงินดิจิทัล, NFT
เครดิตภาพ: news.artnet.com

แต่ผลงานของคาสเทลโลไม่ได้จบลงแค่ลูกบาศก์ทองคำ เพราะปี 2022 เทรนด์คริปโทเคอเรนซีมาแรง ลูกบาศก์ชิ้นนี้จึงเปิดตัวพร้อมกับเงินสกุล ‘คาสเทลโลคอยล์ (Castello Coin)’ คนที่สนใจสามารถซื้อเงินดิจิทัลสกุลนี้ได้ในอัตราเหรียญละ 14.50 บาท นอกจากนี้เขายังจะจัดประมูล NFT ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส