‘สเตฟานี โพเอ็ตทรี’ (Stephanie Poetri) ศิลปินสาวชาวอเมริกัน-อินโดนีเซียนวัย 22 ปีจากค่าย 88rising  เป็นอีกหนึ่งศิลปินรุ่นใหม่ที่น่าจับตามองและมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง เธอปล่อยซิงเกิลแรก “Appreciate” ในปี 2019 และกลายเป็นเจ้าของเพลงฮิตเมื่อเพลง “I Love You 3000” ของเธอที่ไอเดียมาจากประโยคเด็ดในหนัง “Avengers : Endgame” เป็นที่ถูกใจแฟน ๆ และเป็นไวรัลฮิตที่โด่งดังทั้งในบ้านเกิดของเธอที่อินโดนีเซีย รวมไปถึงเอเชีย อเมริกา และยุโรป

ถึงแม้จะยังไม่มีอัลบั้มเต็มเป็นของตัวเอง แต่เมื่อปีที่แล้วโพเอ็ตทรีก็ได้ปล่อยอีพีแรกของเธอคือ “AM:PM” ที่ทำยอดสตรีมมิงไปแล้วกว่า 20 ล้านครั้งทั่วโลกและล่าสุดในปีนี้เธอกลับมาพร้อมซิงเกิลใหม่ “Picture Myself” ที่ได้ร่วมงานกับโปรดิวเซอร์  M-Phazes (Madonna, Demi Lovato, Kehlani) และแต่งเนื้อร้องโดย Sarah Aarons (Zedd, Flume, Jessie Ware) เป็นเพลงที่ร้อยเรียงคำพูดของความความคิดถึงในความสัมพันธ์ระยะไกล ผ่านท่วงทำนอง เสียงร้อง และกีตาร์โปร่งเบา ๆ ออกมาได้อย่างอบอุ่น

ภาพปกซิงเกิล “Picture Myself” ฝีมือการวาดของ Stephanie Poetri

Beartai Buzz ได้มีโอกาสพูดคุยกับเธอเกี่ยวกับที่มาที่ไปของงานเพลง รวมไปถึงมุมมองชีวิตจากการเป็นศิลปินและแง่มุมที่น่าสนใจต่าง ๆ มากมายที่จะทำให้เราได้สัมผัสตัวตนของเธอที่มีทั้งความสดใสและพลังอันเปี่ยมล้นที่พร้อมจะถ่ายทอดพลังดี ๆ ให้กับผู้ฟัง

เพลง “I Love You 3,000” มันเจ๋งมากเลย อะไรคือไอเดียและที่มาของเพลงนี้

“I Love You 3,000” เป็นเพลงที่ฉันแต่งขึ้นตอนมี Q&A ในอินสตาแกรม และฉันขอให้แฟน ๆ ส่งข้อความหรือวลีที่พวกเขาชอบมาหน่อย และก็มีคนเยอะเลยที่ส่งข้อความ “I Love You 3,000” มาให้ฉัน มันเลยกลายเป็นจุดเริ่มต้นของไอเดียในการทำเพลงนี้ค่ะ

ตอนนั้นคุณคิดไหมว่าเพลง “I Love You 3,000” จะกลายเป็นไวรัลฮิตและคุณรู้สึกยังไงบ้างตอนที่มันกลายเป็นเพลงฮิต

โอ้ ฉันไม่ได้คาดคิดเลยค่ะเพราะฉันคิดจะทำมันเล่น ๆ แต่ฉันรู้ว่าคนฟังชอบเพลงนี้กันเพราะว่าพวกเขามักขอให้ฉันทำให้มันเป็นเพลงเต็ม ตอนนั้นฉันแค่คิดว่าอย่างน้อยพวกเขาคงจะชอบมันและสนุกไปกับมันแต่สุดท้ายมันก็เป็นรู้จักมากขึ้นกว่าที่ฉันคิดไว้เยอะเลย ซึ่งมันก็เจ๋งดีค่ะ 

แล้วเพลงล่าสุดของคุณ “Picture Myself” ล่ะ อะไรคือไอเดียและที่มาของเพลงนี้

เพลง “Picture Myself” เป็นเพลงที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระยะไกลและภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกที่คุณมีเวลาที่คุณยิ่งชอบใครมากเท่าไหร่คุณก็ยิ่งรู้สึกเจ็บปวดมากเท่านั้นเพราะว่าคุณนั้นอยู่ห่างไกลกัน ฉันคิดว่าหลายคนคงมีประสบการณ์แบบนี้เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดที่ทำให้พวกเขาต้องอยู่ห่างไกลกัน เจอกันและกันไม่ได้ ฉันคิดว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่เหมาะมากที่จะปล่อยออกมาในช่วงเวลานี้ค่ะ

สำหรับ EP “AM : PM ” คุณปล่อยออกมาเมื่อปีที่แล้ว อะไรคือคอนเซ็ปต์ของ EP นี้และข้อความสำคัญที่คุณอย่างส่งให้แฟน ๆ ของคุณ

สำหรับ EP “AM : PM ” แน่นอนว่ามันเกี่ยวข้องกับความรู้สึกของฉันและการผ่านพ้นช่วงเวลาของการแพร่ระบาดของโควิด มันเกี่ยวข้องมาก ๆ กับความรู้สึกติดจมอยู่กับที่และการมีความหวังว่าทุกอย่างจะดำเนินต่อไป ฉันก็เลยอยากทำเพลงเพื่อส่งข้อความไปสู่แฟน ๆ ว่าเราทุกคนจะผ่านมันไปด้วยกันและคุณไม่ได้อยู่เพียงลำพัง หากคุณกำลังรู้สึกติดจมหรือโดดเดี่ยวอยู่ขอให้รู้ว่าคุณไม่ได้อยู่คนเดียว

คุณมีแผนที่จะปล่อยอัลบั้มออกมาเร็ว ๆ นี้ไหม

ฉันยังไม่มีแผนเลยค่ะ ฉันคิดว่าฉันยังไม่พร้อมสำหรับการทำอัลบั้ม แต่แน่นอนว่าทุก ๆ ครั้งที่ฉันแต่งเพลงใหม่ขึ้นมา ฉันคิดว่าฉันกำลังก้าวเข้าไปใกล้ความพร้อมในการทำอัลบั้มมากขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ

คุณได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเป็นศิลปินตั้งแต่ที่คุณได้ปล่อยซิงเกิลแรก “Appreciate” ออกมาในปี 2019

สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้เลยก็คือ ฉันพบว่าเมื่อก่อนนั้นบางครั้งฉันมีความรู้สึกว่าฉันอยากจะแต่งเพลงหรือจำเป็นที่จะต้องแต่งมันเพียงเพื่อที่จะให้มันถูกเผยแพร่ออกไป แต่ในทุกวันนี้ฉันให้ความสำคัญกับเนื้อหาและการแต่งเพลงที่มีความหมายสำหรับฉันและคนที่ให้การสนับสนุนฉันค่ะ

อะไรคือแรงบันดาลใจในบทเพลงของคุณ

สำหรับแรงบันดาลใจของฉันนั้นมาจากศิลปินหลาย ๆ คนที่ฉันชื่นชอบค่ะเช่น เอ็ด ชีแรน (Ed Sheeran) ที่ฉันชอบท่วงทำนองอะคูสติกป๊อปในแบบของเขามาก และฉันยังได้รับแรงบันดาลใจอีกมากมายเลยจากเรื่องราวในหนัง และก็มีหลายครั้งค่ะที่ฉันได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องราวในชีวิตของฉันเองซึ่งมันเจ๋งมาก ๆ เลย

สถานการณ์โควิดส่งผลกระทบกับการทำเพลงของคุณไหม

มันส่งผลกระทบอย่างแน่นอนเลยค่ะ อย่างแรกเลยมันทำให้ฉันเริ่มทำเซสชันออนไลน์มากขึ้นเพราะว่าเราไม่สามารถทำมันได้ในแบบที่พบปะกันเหมือนเดิม และฉันคิดว่ามันเป็นอะไรที่แปลกประหลาดสำหรับฉันแต่มันก็เป็นสิ่งที่ฉันทำได้ดีที่สุดแล้วในสถานการณ์แบบนี้ ซึ่งในแง่หนึ่งฉันคิดว่ามันก็ทำให้ฉันขาดแรงบันดาลใจไปเหมือนกันนะเพราะว่าฉันต้องติดอยู่ที่บ้านตลอดเวลาเลย

คุณคิดว่าโซเชียลมีเดียมีความสำคัญต่อศิลปินแค่ไหนในปัจจุบัน

ฉันคิดว่ามันแตกต่างกันไปสำหรับศิลปินแต่ละคน ฉันคิดว่ามันก็เหมือนกับอะไรก็ได้ที่เหมาะกับคุณ โดยส่วนตัวแล้วฉันเป็นคนที่กระตือรือร้นกับโซเชียลมีเดียอยู่เสมอ และฉันคิดว่ามันเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ฉันจะใช้ในการสร้างสรรค์งานเพลงของฉันได้ สำหรับฉันแล้วฉันจึงรู้สึกว่าโซเชียลมีเดียสำคัญมาก แต่มันก็ขึ้นอยู่กับศิลปินแต่ละคนค่ะ

การเป็นศิลปินชาวอินโดนีเซียที่ก้าวสู่ระดับสากลนั้นคุณมีความกดดันอะไรไหมในฐานะตัวแทนของชาวอินโดนีเซีย

ฉันก็รู้สึกมีแรงกดดันอยู่บ้างเหมือนกันนะคะ แต่ก็รู้สึกอัศจรรย์ที่ได้รู้ว่ามีศิลปินชาวอินโดนีเซียที่น่าทึ่งคนอื่น ๆ  อีกมากเลย ที่แม้แต่ฉันมองดูพวกเขาฉันก็ไม่รู้เหมือนกันว่าการได้ไปอยู่ตรงนั้นมันมีความรู้สึกอย่างไร แต่มันเป็นความรู้ที่ดีที่ฉันได้เห็นว่าพวกเขาทำได้ดีแค่ไหนและพวกเขาก็เป็นแรงบันดาลใจให้ฉัน และมันก็ช่วยทำให้ฉันรู้สึกกดดันน้อยลงบ้างค่ะเพราะว่าฉันรู้ว่าฉันไม่ได้เป็นเพียงคนเดียวที่อยู่ตรงจุดนี้ค่ะ

คุณมีอะไรที่อยากบอกกับแฟน ๆ ชาวไทยของคุณไหม

ฉันอยากขอบคุณทุก ๆ คนสำหรับการสนับสนุนที่มีให้เสมอมาค่ะ และฉันก็หวังว่าพวกคุณทุกคนจะปลอดภัยและมีสุขภาพที่แข็งแรง ฉันหวังว่าจะได้พบกับพวกคุณเร็ว ๆ นี้ และสำหรับตอนนี้ฉันก็หวังว่าเพลงใหม่ ๆ ของฉันจะอยู่เป็นเพื่อนของพวกคุณในทุก ๆ วันนะคะ ขอบคุณค่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส