[รีวิว] Uncharted ผจญภัยล่าขุมทรัพย์สุดขอบโลก – เซอร์วิสแฟนเกม ไม่เติมเต็มแฟนหนัง

Release Date

16/02/2022

Runtime

115 Minutes

Director

Ruben Fleischer

Cast

Tom Holland Mark Wahlberg Antonio Banderas Tati Gabrielle Sophia Ali

[รีวิว] Uncharted ผจญภัยล่าขุมทรัพย์สุดขอบโลก – เซอร์วิสแฟนเกม ไม่เติมเต็มแฟนหนัง
Our score
6.4

จุดเด่น

  1. เซอร์วิสแฟนเกมด้วยภาพจำและโหมดภาพสโลว์โมชันได้ดี
  2. มาร์ค วาห์ลเบิร์ก ยังเอาตัวรอดได้ด้วยความเท่แบบแบดบอย
  3. นักแสดงสมทบมีสีสันช่วยดึงหนังให้ดูสนุกได้เยอะมาก
  4. วิช่วลเอฟเฟกต์ดีงาม งานภาพยอดเยี่ยม และออกแบบงานสร้างได้ดีทำให้หนังดูอลังการขึ้นมาก

จุดสังเกต

  1. บทหนังมีช่องโหว่เยอะมาก เพราะเล่าแบบข้าม ๆ จนขาดความน่าเชื่อถือ
  2. คาแรกเตอร์ของตัวนำทั้งนาธาน เดรคและวิกเตอร์ ซัลลิแวน ยังไม่น่าดึงดูดเท่าไหร่ ถ้าไม่ได้ดาราระดับแม่เหล็กมาแสดงคงตายคาจอ
  3. ฉากแอ็กชันแม้ทำมายิ่งใหญ่แต่ก็ไม่ค่อยชวนให้ลุ้นระทึกเท่าไหร่ พระเอกผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดายเกินไปหน่อย
  • บทหนังมีช่องโหว่เยอะมาก ให้ข้อมูลตัวละครน้อย แต่ใส่ฉากแอ็กชันมาเยอะ

    5.5

  • วิช่วลเอฟเฟกต์ไม่เสียชื่อ โซนี่ แน่ ๆ และงานถ่ายภาพและออกแบบงานสร้างก็ดีงาม

    7.0

  • มาร์ค วาห์ลเบิร์ก ทำหน้าที่ได้ดีเคมีเข้ากับทอม ฮอลแลนด์ แต่เป็นนักแสดงสมทบที่โดดเด่นกว่าฮอลแลนด์

    6.0

  • เทียบกับหนังจากเกมก็ถือว่ายังพอดูได้

    6.5

  • ฉากแอ็กชันในหนัง ถ้าดูในโรงก็น่าคื่นตาตื่นใจมากกว่าบนจอเล็ก ๆ แน่นอน

    7.0

‘Uncharted’ เกมสุดฮิตของค่ายนอตีด็อก (Naughty Dog) ที่ทำลงแพลตฟอร์มของเพลย์สเตชัน (PlayStation) ได้กลายเป็นหนังแล้วโดยโซนี พิคเจอร์ส (Sony Pictures) ถึงกับเปิดค่ายย่อยอย่าง ‘The PlayStation Studios’ มารองรับการดัดแปลงเกมเป็นหนังโดยเฉพาะโดยมี ‘Uncharted’ เป็นหนังประเดิมค่ายแถมดึงทีมงานจากหนังแฟรนไชส์ ‘Spider-Man’ มากุมบังเหียน

แถมถอดชุดไอ้แมงมุมของทอม ฮอลแลนด์ (Tom Holland) ออกแล้วแทนที่ด้วยชุดผจญภัยทะมัดทะแมงพร้อมด้วยการปล่อยข่าวการตลาดครั้งใหญ่ว่า ‘Uncharted’ ยังเป็นเกมโปรดที่ทอม ฮอลแลนด์เล่นตอนถ่ายหนัง ‘Spider-Man Homecoming’ อีกด้วยเรียกได้ว่ามีองค์ประกอบการันตีขนาดนี้แถมเตรียมเปิดประตูรับทรัพย์เต็มที่โดยได้ผู้กำกับอย่างรูเบน เฟลสเชอร์ (Ruben Fleischer) ที่กำกับทั้ง ‘Venom’ และ ‘Zombieland’ มาการันตีว่าหนังจะออกมาถูกใจคนดูแน่นอน

สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

หนังเริ่มเรื่องด้วยวัยเด็กของ นาธาน เดรค ที่ร่วมมือกันหวังปล้นแผนที่ขุมทรัพย์แต่กลับถูกจับได้ทำให้แซมพี่ชายของเขาต้องหายไปจากชีวิตจนปัจจุบัน เดรค (รับบทโดย ทอม ฮอลแลนด์) ต้องเลี้ยงชีพด้วยการเป็นบาร์เทนเดอร์และแอบจิ๊กของลูกค้าเลี้ยงชีพแต่กลอุบายของเขาก็ถูกจับไต๋ได้โดยวิกเตอร์ ซัลลิแวน (รับบทโดย มาร์ค วาห์ลเบิร์ก Mark Wahlberg) ยอดโจรสมองเพชรที่ชวนเขาร่วมภารกิจล่าขุมทรัพย์โดยใช้ปริศนาการหายตัวไปของแซมมาเป็นสิ่งล่อใจ

แต่พวกเขาไม่ใช่คนกลุ่มเดียวที่ออกตามล่าสมบัติแต่ยังมี ซานติอาโก มอนคาดา (รับบทโดย แอนโทนิโอ แบนเดอราส Antonio Banderas) นักธุรกิจขาใหญ่ พร้อมด้วยแบรดด็อก (รับบทโดย ทาทิ แกเบรียล Tati Gabrielle) มือสังหารสาวโหดที่ยอมมือเปื้อนเลือดเพื่อให้ได้ครองสมบัติ รวมถึงโคลอี เฟรเซอร์ (รับบทโดย โซเฟีย อาลี Sophia Ali) ผู้ครองกุญแจอีกหนึ่งดอก โดยงานนี้เดรคไม่อาจไว้ใจใครได้เลยแม้กระทั่งซัลลิแวน

Beartai Buzz รีวิว Uncharted
Beartai Buzz รีวิว Uncharted

อย่างที่เกริ่นไปข้างต้นว่าหนังเพียบพร้อมด้วยทีมงานเกรด A ในการผลิตหนังแอ็กชันผจญภัยสักเรื่องให้ออกมาบันเทิงและเรียกเงินเข้ากระเป๋าโซนีได้เป็นกอบเป็นกำ ถ้าเราจะเอาแค่ความสนุกแบบดูจบแล้วลืม ๆ ไปเลย ‘Uncharted’ มีให้คุณแน่นอนครับ แถมเซอร์วิสแฟนเกมหนักมาก ๆ ทั้งสกอร์ดนตรีประกอบและภาพโหมดสโลว์โมชันที่แทบถอดแบบจากเกมมาเอาใจสายเกมเมอร์โดยเฉพาะ พร้อมวิช่วลเอฟเฟกต์แบบเชื่อมือได้สไตล์สตูดิโอหนังระดับบิ๊ก หากต้องการแค่นี้ผมยืนยันว่าหนังมีให้แน่นอนครับ

แต่สิ่งที่ ‘Uncharted’ ทำตกหล่นอย่างไม่น่าให้อภัยเลยประการแรกคือการสร้างตัวละครที่ดึงดูดใจ สมมติว่าเอาคนอื่นมารับบทนาธาน เดรค ก็ยากล่ะครับที่คนดูจะอยากเอาใจช่วยบาร์เทนเดอร์นิสัยโจรที่ทั้งเรื่องหาความฉลาดแทบไม่เจอโดนหลอกแล้วหลอกอีกดักดานจนงงว่ามันจะไปคิดปริศนาสมบัติอันซับซ้อนได้ยังไง แถมหนังก็เลือกเล่าข้าม ๆ ไปหลายจุดจนมันขาดความเชื่อถือดูไปเกิดอาการเอ๊ะไปยังไงยังงั้น

Beartai Buzz รีวิว Uncharted
Beartai Buzz รีวิว Uncharted

ส่วนต่อมาคือฉากผจญภัยต่าง ๆ ที่แม้วิช่วลเอฟเฟกต์จะเลอเลิศแบบไม่เถียงเลยว่าดูแล้วไม่เสียดายตังค์แน่นอน แต่ในความสนุกผิวเผินของหนังก็คือการไม่ให้ความสำคัญกับบทภาพยนตร์แถมยังไม่ค่อยได้ใส่อุปสรรคอะไรให้เราอยากเอาใจช่วยทั้งเดรคและซัลลิแวนเท่าที่ควร ทั้งที่เป็นตัวละครหลักแต่เรากลับไม่มีข้อมูลอะไรให้ยึดเกาะหรือทำให้รู้สึกว่าอยากให้พวกเขาตามหาสมบัติให้สำเร็จเท่าใดนัก แม้จะใส่ความเป็นแอนตีฮีโร่ให้ซัลลิแวนว่าเป็นคนที่คบคนหวังผลประโยชน์แต่ก็เดาได้ไม่ยากว่าท้ายที่สุดมันก็ทิ้งเดรคไม่ลงอยู่ดี

สุดท้ายแล้วแม้ว่าหนังจะได้นักแสดงระดับแม่เหล็กอย่างทอม ฮอลแลนด์มารับบทตัวละครที่แฟนเกมชื่นชอบ แต่ด้วยบทหนังที่แบนราบเกินไปมันก็ไม่ทำให้ฮอลแลนด์ดูมีเสน่ห์ในฐานะนักผจญภัยขาบู๊เท่าไหร่นักแม้ว่าจะมีฉากถอดเสื้อเซอร์วิสสาว ๆ ก็ไม่ช่วยเท่าไหร่ ส่วนมาร์ค วาห์ลเบิร์กก็เอาตัวรอดไปได้ด้วยลุคแบดบอยแต่ก็ดันดูไม่น่าเชื่อถือในฐานะโจรเศรษฐีเท่าไหร่นัก

Beartai Buzz รีวิว Uncharted
Beartai Buzz รีวิว Uncharted

ตรงกันข้ามกับบรรดานักแสดงที่มาสมทบโดยเฉพาะแอนโทนิโอ แบนเดอราสที่เสน่ห์แบบหนุ่มใหญ่ล้นเหลือมาก สำเนียงสแปนนิชก็เซ็กซี่จนกลบบรรดานักแสดงหลาน ๆ ซะมิดเชียวหรือจะเป็น ทาทิ แกเบรียล ในบทมือสังหารสาวก็ยังทำให้เราเห็นความเท่ของเธอ หรือจะเป็น โซเฟีย อาลี ที่ได้โชว์ความสวยคมคายแบบสาวลูกครึ่งตะวันออกกลางจนอย่างน้อยคนดูหนุ่มๆ ก็มีอะไรให้กระชุ่มกระชวยหัวใจบ้าง

ย้ำกันอีกทีว่าแม้จะพลาดและไม่น่าจดจำ แต่อย่างน้อย ‘Uncharted’ ก็มาเติมเต็มให้โรงหนังมีโปรแกรมที่ดึงดูดคนดูกลุ่มใหญ่ได้ และที่สำคัญหนังก็ยังทำหน้าที่ได้ดีในฐานะหนังบันเทิงเรื่องหนึ่ง เพียงแต่หากอยากให้ตัวหนังมีฐานแฟนคลับเท่าเกมอาจต้องพัฒนาบทหนังและตัวละครนำให้น่าสนใจกว่านี้อีกเยอะ

Beartai Buzz รีวิว Uncharted
กดที่ภาพเพื่อเช็กรอบฉายและซื้อบัตรชมภาพยนตร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส