จากกระแสความสนุกของดาบพิฆาตอสูร (Demon Slayer) ได้ส่งให้อนิเมะเรื่องนี้โด่งดังไปทั่วโลก และติดเทรนด์บนอินเทอร์เน็ตในทุกตอนที่เข้าฉาย โดยดาบพิฆาตอสูรเล่าเรื่องเด็กหนุ่มชื่อ’คามาโดะ ทันจิโร’ซึ่งครอบครัวถูกอสูรฆ่าตาย และน้องสาวของเขา’เนซึโกะ’ก็ถูกทำให้กลายเป็นอสูร ทันจิโรจึงเข้าเป็นนักล่าอสูรเพื่อหาทางทำให้น้องสาวได้กลับเป็นมนุษย์ดังเดิม ซึ่งบทที่พึ่งฉายจบไปก็คือ ‘ดาบพิฆาตอสูร ซีซัน 2 : ภาคย่านเริงรมย์’ เป็นเรื่องราวที่กลุ่มของทันจิโรเข้าไปทำภารกิจในเขตย่านเริงรมย์ และได้ปะทะกับตัวร้ายหลักของภาคนี้อย่างสองพี่น้องอสูร ‘ดาคิและกิวทาโร’

อสูรผู้ซ่อนกายอยู่ภายใต้แสงสีที่อลังการของย่านเริงรมย์

ย่านเริงรมย์คือพื้นที่ค้าประเวณีซึ่งผู้ชายจะเข้ามาหาความสุขในยามค่ำคืน มันคือย่านอันโสมมที่ถูกฉาบหน้าด้วยความงดงาม เมื่อผู้ใดหายหรือตายไปก็จะไม่มีใครออกตามหา เพราะสตรีคือสิ่งที่เปลี่ยนผลัดได้ทุกเวลา ที่นี่จึงเป็นแหล่งอาหารที่เหมาะสมของเหล่าอสูร

ดาคิเป็นอสูรคนน้อง มีนิสัยรักความงดงามยิ่งกว่าสิ่งใด เธอมักจะคอยนำสตรีที่สวยหรือมนุษย์ที่ถูกใจมาเก็บไว้กิน โดยดาคิซ่อนเร้นความเป็นอสูรไว้ในแสงสีของตำแหน่งโออิรัน (โสเพณีชั้นสูง) มาเป็นเวลายาวนาน                                                              

ส่วนกิวทาโรคืออสูรผู้พี่ ซึ่งซ่อนตัวอยู่ในร่างดาคิอีกที เขาใช้ความงดงามของน้องสาวบดบังเงาอันแสนโสมมของตน กิวทาโร่อิจฉาทุกคนที่เกิดมาชีวิตดี เป็นอสูรสุดแข็งแกร่งที่เข่นฆ่ามนุษย์เป็นว่าเล่น

พื้นที่ที่แสงส่องไม่ถึง

แม้ว่าย่านเริงรมย์จะเป็นย่านที่ภาพลักษณ์ดูดี แต่ทว่ามุมมืดของที่แห่งนี้ก็มีไม่น้อย เพราะย่านเริงรมย์นั้นมีหญิงสาวมาปรนนิบัติชายหนุ่มอยู่ทุกที่ ซึ่งแต่ละร้านก็จะคอยหาซื้อเด็กสาว เพื่อมาฝึกฝนให้ทำงานตั้งแต่ยังเล็ก  พอถึงเวลาก็จะให้เด็กสาวเลื่อนขั้นไปเป็นโสเภณีระดับต่าง ๆ

ก่อนหน้าที่ดาคิและกิวทาโรจะมาเป็นอสูรนั้น พวกเขาคือเด็กธรรมดาที่เกิดมาในครอบครัวยากจน กิวทาโรเป็นเด็กชายที่ไม่เคยเป็นที่ต้องการของใครเลย เขาถูกแม่ตัวเองพยายามฆ่าอยู่หลายครั้ง กิวทาโรต้องใช้ชีวิตอย่างอดอยาก ทานสัตว์สกปรกและขยะเพื่อประทังชีวิตจนร่างกายซูบผอมติดกระดูก มีของเล่นเพียงชิ้นเดียวคือเคียวที่ลูกค้าลืมทิ้งไว้  แต่ถึงกระนั้น การที่ต้องหลบหนีจากความอัตคัดก็ทำให้เขาได้ใช้กำลังเพื่อเอาตัวรอดในแต่ละวัน และนั่นทำให้กิวทาโรพบว่าประโยชน์อันเดียวที่เขามีคือพละกำลัง ในที่สุดกิวทาโรจึงยึดอาชีพเป็นคนทวงหนี้ที่ใช้ความรุนแรงจนผู้คนยำเกรง 

ส่วนดาคินั้นเป็นเด็กสาวเกิดมาพร้อมกับใบหน้าอันงดงาม เธอเป็นสิ่งสำคัญที่กิวทาโรหวงแหนกว่าสิ่งใด ดาคิทำงานเป็นสาวรับแขกในย่านเริงรมย์ และด้วยความยากจนข้นแค้น ทำให้สองพี่น้องต้องทำงานหนักตั้งแต่เด็ก พวกเขาทั้งคู่ต้องทำงานอย่างหนักหนาเพื่อประทังชีวิตในแต่ละวัน เป็นเสมือนแสงกับเงาของกันและกันเสมอมา

สังคมที่หล่อหลอมให้คนกลายเป็นปีศาจ

ในวันหนึ่งที่กิวทาโรออกไปข้างนอก ดาคิก็รับลูกค้าคนหนึ่งที่เป็นซามูไรเข้ามา แต่ซามูไรตนนั้นได้ดูถูกเหยียดหยามกิวทาโร ดาคิจึงพลั้งมือนำปิ่นปักผม แทงเข้าไปที่ดวงตาของซามูไร เมื่อกิวทาโรมาพบเข้า ก็ได้พบว่าน้องสาวของเขาถูกไฟเผาทั้งเป็น และถูกทิ้งให้หายใจจนใกล้ตาย กิวทาโร่หอบร่างน้องสาวย่ำไปในคืนอันหนาวเหน็บ แต่ไม่มีมนุษย์คนใดคิดจะตอบรับเสียงขับขานของพวกเขา

“ไม่ว่าจะเมื่อไหร่

ทุกสิ่งก็คอยซ้ำเติมไม่เคยปรานีชีวิตพวกเราเลย”

นั่นทำให้ที่กิวทาโรเลือกจะโกรธแค้นโลกใบนี้

ในที่สุดก็มีมือที่เอื้อมมาหาพวกเขา แต่นั่นไม่ใช่มือจากมนุษย์ เป็นมือจากอสูรที่ชื่อว่า ‘โดมะ’ และโดมะก็ได้เปลี่ยนสองพี่น้องคู่นี้ให้กลายเป็นอสูรที่มีชีวิตเพื่อเข่นฆ่าผู้คนในที่สุด

กิวทาโรกับดาคิคือภาพสะท้อนของสองพี่น้องตัวเอกอย่างทันจิโรและเนซึโกะ พวกเขาต่างเติบโตมาในสภาพแวดล้อมที่แร้นแค้นเช่นกัน แต่ในวันที่โชคร้ายนั้น มือที่หยิบยื่นโอกาสมาให้ช่างแตกต่าง ทันจิโร่เจอกับกิยูและเข้าเป็นนักล่าอสูร ส่วนกิวทาโรเจอโดมะและยอมกลายเป็นอสูร ‘ทั้งสองทำเพื่อช่วยชีวิตของน้องสาว’

มนุษย์เราเมื่ออยู่ในสถานการณ์แช่นนี้ก็ไม่ได้มีทางเลือกมากนัก และทางเลือกของทั้งดาคิและทันจิโรก็คือทางเลือกที่ดีที่สุดที่พวกเขาจะเลือกได้ 

แม้แต่ปีศาจที่ไร้หัวใจก็ยังมีสายสัมพันธ์ที่หลงเหลือไว้ 

ถึงจะกลายเป็นอสูร กิวทาโรก็ยังปกป้องน้องสาวอยู่เสมอ แม้กระทั่งในโลกหลังความตายที่พวกเขาได้เจอกันอีกครั้ง กิวทาโรก็ยังรู้สึกว่าที่ดาคิต้องมาเป็นเช่นนี้ เพราะทางเดินที่เขาเลือกให้ ถ้าคนที่เลี้ยงดูดาคิไม่เป็นเขา ดาคิก็คงได้ใช้ชีวิตที่เป็นสุขกว่านี้ 

กิวทาโรยอมตกนรกเพียงผู้เดียวเพื่อให้น้องสาวได้ไปสู่สุคติ

“เดี๋ยวพี่จะไปทางนี้ เจ้าจงไปในทางที่มีแสงสว่างซะดาคิ” 

กิวทาโร

“หนูจะไม่ไปไหน ไม่ว่าจะเกิดใหม่อีกกี่ครั้ง หนูก็จะเป็นน้องของท่านพี่ตลอดไป”

ดาคิ

คงดีกว่านี้ หากดาคิและกิวทาโรได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ต้องทนทุกข์ ได้เกิดในครอบครัวที่ปกติสุข ไม่ต้องถูกความเหลื่อมล้ำของสังคมคอยกดดัน ได้เจอคนรอบข้างที่สอนให้พวกเขาใช้ชีวิตในแนวทางที่ถูกต้อง เป็นพี่น้องที่ทุกคนรักดังเช่นเนซึโกะและทันจิโร

สิ่งที่แข็งแกร่งกว่าคมดาบ

คือสายสัมพันธ์ที่จะไม่มีวันถูกตัดขาด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส