หนังสยองขวัญสายรางวัล ที่ตระเวนฉายประกวดตามเทศกาลหนังมาตั้งแต่ตุลาคม ปีที่แล้ว ได้รับเสียงฮือฮาว่าเป็นหนังสยองขวัญในทิศทางที่แปลกต่างแต่น่าขนลุกชวนสะพรึงมากเรื่องหนึ่ง และหนังก็กวาดรางวัลมาได้ถึง 6 ตัวจากการเข้าชิง 8 ครั้ง

the-witch-Sc34_Lantern-2finished_rgb

หนังเป็นผลงานกำกับเรื่องแรกของ โรเบิร์ต เอกเกอร์ นักออกแบบงานสร้างมากประสบการณ์ ที่เขียนบทเรื่องนี้เองด้วย เขาย้อนไปเล่าเหตุการณ์ในปี 1630 ก่อนยุคสมัยที่จะมีการล่าแม่มด หนังเล่าเรื่องครอบครัวหนึ่งในนิวอิงแลนด์ ที่ต้องสงสัยว่าพัวพันกับมนต์ดำ เลยถูกขับไล่ออกจากหมู่บ้าน พ่อ-แม่ และลูกทั้ง 5 ต้องระเห็จออกจากหมู่บ้านมาสร้างบ้านอยู่ชายป่า แล้วเหตุสยองขวัญก็เริ่มขึ้นเมื่อลูกชายวัยทารกหายสาบสูญไปกลางวันแสก ๆ ทำให้บรรยากาศภายในครอบครัวเริ่มตึงเครียด พ่อแม่พี่น้องเริ่มหวาดระแวงและสงสัยกันเองว่าอาจจะต้องมีใครเป็นแม่มดแล้วลักพาตัวน้องไป หนังเดินหน้าไปช้า ๆ แต่ละนาทีเคลื่อนไปด้วยบรรยากาศหนัก ๆ ชวนเครียด ด้วยองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างทั้งภาพโคลสอัพสีหน้าตัวละครแน่น ๆ โทนภาพปรับสีซีดจาง ดนตรีประกอบชวนหลอน ทำให้คนดูตกอยู่ในสภาวะกดดันประหนึ่งเป็นสมาชิกในครอบครัว แล้วยังโดนบทภาพยนตร์ล่อหลอกให้คิดตามว่าต้องเป็นตัวนั้นตัวนี้แน่เลย เนื่องจากเป็นหนังที่มาจากสายรางวัล ไม่ได้หวังเอาใจตลาดในวงกว้าง จึงไม่ได้มีฉากตุ้งแช่หรือฉากผีไล่ล่าเหยื่อให้ชวนลุ้น แต่จุดเด่นของหนังคือการสร้างบรรยากาศตึงเครียดกดดันที่สื่อได้ถึงคนดู จนรู้สึกได้ถึงบรรยากาศในโรงหนังที่หนักอึ้งตรึงคนดูได้เงียบสนิทมาก ก่อนจะพาไปถึงฉากไคลแมกซ์ที่รุนแรงและอาบเลือด

817122-29864-clp-950

ทีมงานทำการบ้านกันมาอย่างดี บทบทสนทนาใช้ภาษาโบราณฟังดูประหลาดและไม่คุ้นหู หนังเล่นกับเรื่องความเชื่อศรัทธาในพระเจ้าที่เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวอย่างเดียวที่ใช้ต่อสู้กับมนต์ดำ ทำให้บทสนทนาเต็มไปด้วยภาษาและบทสวดทางคริสต์ แอนยา เทเลอร์ – จอย ดาราหน้าใหม่วัย 20 ผู้กำกับได้ดูเทปออดิชั่นของเธอเป็นคนแรก แล้วเธอก็ได้บท โธมาซิน ตัวเอกของเรื่องเลย แอนยา หน้าตาน่ารักขึ้นกล้องดีดูเหมือนเด็ก 14 -15 มาก หลังจากเรื่องนี้เธอก็มีงานแสดงต่ออีกถึง 7 เรื่อง หนังใช้ตัวแสดงเหลักเพียงแค่ 6 คน เล่นกันอยู่ในบ้านหลังเดียว ถ่ายตลอดเรื่องด้วยแสงธรรมชาติล้วน เลยทำให้หนังใช้ทุนสร้างไปแค่ 3.5 ล้านเหรียญเท่านั้น แต่ค่อยทยอยฉายไปเรื่อย สุดท้ายหนังทำเงินไปแล้วถึง 32 ล้านเหรียญ แค่นี้ก็กำไร 10 เท่าแล้ว

หนังเหมาะกับคนที่อยากลองหนังสยองขวัญรสชาติใหม่ เน้นนะครับว่าหนังมาแนวเนิบ ๆ หนักและเครียด ไม่ใช่หนังผีโฉ่งฉ่างแบบฮอลลีวู้ด หนังจะเข้าฉายวันที่ 5 พ.ค. นี้เป็นอีกสัปดาห์ที่ทัพหนังเล็กเข้าชนกันถึง 6 เรื่อง ก่อนที่ x-men จะมาวันที่ 19 นี้

 

Play video