ปมคดีการเสียชีวิตของ ‘แตงโม’ นิดา พัชรวีระพงษ์ ยังคงเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างมากในสังคมปัจจุบัน โดยเฉพาะปมดีวีดีผูกโบว์สีดำปริศนา ที่คุณแม่ของแตงโมได้รับบริเวณหน้าห้องคอนโด

ดีวีดีนี้เป็นของวง Metallica ที่ชื่อ ‘Orgullo, Pasión Y Gloria: Tres Noches En La Ciudad De México’ ซึ่งเป็นอัลบั้มบันทึกการแสดงสดที่เม็กซิโก ของ Metallica เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2009 

โดยด้านหลังของปกอัลบั้มที่คุณแม่ของแตงโมได้รับ มีตัวหนังสือที่ขีดเขียนอยู่เต็มหน้า จนทำให้ชาวเน็ตต่างนำเอาลายเส้น และองค์ประกอบของอัลบั้มชุดนี้มาวิเคราะห์เป็นทฤษฎีต่าง ๆ นานา มีทั้งการนำเอาเพลง “Enter Sandman” มาวิเคราะห์ โดยอ้างอิงจากตัวเอ็มวีของเพลงมีการพูดถึง ความตาย คำโกหก และมีฉากที่ตัวละครนั้นจมน้ำ อีกทั้งยังสอดคล้องกับชื่อ ‘แซน’ หนึ่งในคนที่เห็นแตงโมพลัดตกลงไปจากเรือ นอกจากนี้ชาวเน็ตยังมีการหยิบชื่อมือเบสของวงอย่าง โรเบิร์ต ทรูฮีโย (Robert trujillo) มาเทียบกับ ‘เบิร์ต’ หนึ่งในคนที่อยู่บนเรือลำดังกล่าวอีกด้วย 

“ข้าขอสวดอ้อนวอนพระองค์ นำวิญญาณของลูกไปด้วย หากลูกตายก่อนตื่น ขอวิงวอนพระองค์รับดวงวิญญาณของลูกไปด้วย” หนึ่งในเนื้อเพลงของ “Enter Sandman”

ล่าสุดมีการเปิดเผยแล้วว่า ดีวีดีแผ่นดังกล่าวเป็นเพียงดีวีดีธรรมดาจากเพื่อนบ้านสติไม่ดีเท่านั้น ไม่ใช่คำบอกใบ้จากบุคคลปริศนาอะไรอย่างที่ชาวเน็ตหลายคนตั้งข้อสันนิษฐานก่อนหน้านี้

Metallica ยุคปัจจุบัน

สำหรับ Metallica ถือเป็นวงเฮฟวี เมทัลระดับตำนาน ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งสิ้น 4 คน ประกอบไปด้วย เจมส์ เฮทฟีลด์ (James Hetfield – ร้องนำ/กีตาร์) ลาร์ส อุลริก (Lars Ulrich – กลอง) เคิร์ก แฮมเมตต์ (Kirk Hammett – กีตาร์) และ โรเบิร์ต ทรูฮีโย (เบส) 

ย้อนกลับไปช่วงปลายปี 1981 วง Metallica ได้ก่อตั้งขึ้นที่เมืองลอสแอนเจลิส หลังอุลริก มือกลองสัญชาติเดนมาร์ก ได้ติดประกาศโฆษณาบนหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับหนึ่งนามว่า ‘The Recycler’ โดยอุลริกเขียนข้อความบนประกาศนั้นว่า “ผมเป็นมือกลองกำลังหานักดนตรีแนวเมทัล แบบวง Tygers of Pan Tang, Diamond Head และ Iron Maiden”

Metallica ยุคแรก ๆ

ต่อมาเฮตฟีลด์, เดฟ มัสเทน (Dave Mustaine) และ รอน แม็คกอฟนีย์ (Ron McGovney) ได้เข้ามาเป็นสมาชิกของ Metallica รุ่นก่อตั้ง ถึงแม้ Metallica จะเริ่มต้นจากการเป็นวงดนตรีใต้ดิน แต่ต่อมาหลังวงปล่อยผลงานอัลบั้มแรกที่ชื่อ ‘Kill ‘Em All’ เมื่อปี 1983 ตัววงก็ประสบความสำเร็จชนิดก้าวกระโดด โดยเฉพาะในอัลบั้มที่ 3 เมื่อปี 1986 อย่าง ‘Master of Puppets’ ก็ยิ่งเป็นหลักไมล์สำคัญที่ทำให้ชื่อของ Metallica ถึงหูของแฟนเพลงทั่วโลก

“ผมยังจำตอนที่คุยกับเจมส์ครั้งแรกได้ ตอนนั้นผมเห็นได้ชัดเลยว่าเขาเป็นคนค่อนข้างขี้อาย แต่เราทั้งคู่ต่างมีความคล้ายคลึงกันบางอย่าง ผมใช้เวลาเกือบ 6 เดือนคุยกับคนนั้นคนนี้เกี่ยวกับเพลงเฮฟวี เมทัล แต่เวลาผมคุยกับเจมส์มันแตกต่างออกไป มันเหมือนมีอะไรที่ลึกซึ่งมากกว่าที่คุยกับคนอื่น แต่ตอนครั้งแรกที่เจอกัน พวกเราก็ไม่ค่อยได้เรื่องได้ราวเท่าไหร่หรอกนะ แต่พอหลังจากที่ผมกลับมาจากยุโรป ผมก็ถามเขาว่า ‘สนใจจะมาเล่นด้วยกันไหม?’ ซึ่งสุดท้ายเขาก็ตอบตกลง จนเราได้ทำวงด้วยกัน” ลาร์สเล่าย้อนความหลัง

อุลริกกับเฮทฟีลด์

Metallica มีสตูดิโออัลบั้มออกมาแล้ว 9 ชุด ได้รับรางวัลแกรมมี อวอร์ดส ถึง 8 ครั้ง และอัลบั้มที่มียอดขายสูงสุดตลอดกาลของวงก็คือ ‘The Black Album’ เมื่อปี 1991 ที่ทำยอดขายทั่วโลกได้สูงถึง 28.3 ล้านชุด

ในปี 2009 Metallica ได้รับการเกียรติให้เข้าสู่หอเกียรติยศร็อกแอนด์โรล ในฐานะหนึ่งในวงเฮฟวี เมทัล ที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในประวัติศาสตร์วงการดนตรีโลก

เสียงริฟฟ์กีตาร์ที่ติดหูเสียงเบสอันหนักแน่นและเสียงกลองที่แข็งแกร่งดุจหินผาล้วนแต่เป็นท่วงทำนองที่คนมักนึกถึงวงร็อกวงนี้และใครที่ยังไม่เคยฟังผลงานของพวกเขาเราขอแนะนำเพลงอย่าง “Battery”, ”Enter Sandman”, “Master of Puppets” หรือ“For Whom The Bell Tolls” รับรองว่าหากได้ฟังแล้ว คุณจะรู้สึกหายง่วงเลยทีเดียว

อ้างอิง:

https://bit.ly/3vtClP0

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส