“Sanrio” (ซานริโอ) และ Fujiko F. Fujio (ฟูจิโกะ เอฟ ฟูจิโอะ) บริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์การ์ตูนชื่อดังที่เป็นที่ชื่นชอบของเล่าเด็ก ๆ อย่าง Doraemon” (โดราเอมอน) เตรียมผลิตสินค้า “Doraemon” (โดราเอมอน) 300 รายการ อาทิ ผ้าเช็ดหน้า , กระเป๋า ภายในร้านค้าของ “Sanrio” (ซานริโอ) และ ห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง ตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้เป็นต้นไป

henderson-sanrio-logo-1

เป้าหมายของการผลิตสินค้า “Doraemon” (โดราเอมอน) นี้เพื่อหวังเพิ่มยอดขายให้กับ “Sanrio” (ซานริโอ) 10,000 ล้านเยนภายใน 2 ปี โดยสินค้าจะมุ่งเน้นกลุ่มผู้ใหญ่เป็นหลัก แม้ผู้บริโภคส่วนใหญ่ของสินค้าแบรนด์การ์ตูนดังนี้จะเป็นเด็ก ๆ ก็ตาม แต่อัตราการเกิดในญี่ปุ่นที่ลดลงก็ทำให้การเติบโตในอนาคตไม่มั่นคงนัก การปรับกลยุทธ์ครั้งนี้จึงหวังว่าจะทำให้ “Sanrio” (ซานริโอ) พัฒนาสินค้าที่มีราคาสูงขึ้นได้

ด้านฐริษัทผู้ผลิตของเล่นอย่าง Tomy” (โทมี่) ก็ได้เปิดตัวตุ๊กตา Licca-chan” (ริกะจัง) แบบผู้ใหญ่ไปเมื่อปีที่แล้ว โดยตั้งราคาไว้ที่ 10,000 เยน (หรือประมาณ 3,300 บาท) สูงกว่า “Licca-chan” (ริกะจัง) สำหรับเด็กถึง 3 เท่า ทั้งยังมีรถ Tomica” (โทมิก้า) เวอร์ชั่นพรีเมียมออกมาเช่นกัน ในขณะที่ “Tsuburaya” (ซึบูราญ่า) โปรดักส์ชั่น ก็กำลังโปรโมทเสื้อผ้าและสินค้าหลายชนิดสำหรับผู้ใหญ่ที่เติบโตมากับการรับชมการ์ตูน Ultraman (อุลตร้าแมน) ทางโทรทัศน์ตลอด 50 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ตลาดสินค้าการ์ตูนญี่ปุ่นยัวเติบโต 7.6% เป็น 1.69 ล้านล้านเยนเมื่อปี 2557 และผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ใหญ่คิดเป็น 40% ของตลาดสินค้าการ์ตูนและกำลังเพิ่มสัดส่วนขึ้นเรื่อยๆอีกด้วย

ที่มา : asia.nikkei