เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 59 เว็บไซต์ Science Alert เปิดเผยเรื่องราวการค้นพบร่องรอยสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งคาดว่าจะเป็น เมืองโบราณ อีกแห่งของอาณาจักรมายา เจ้าของอารยธรรมโบราณเก่าแก่อยู่กลางป่าบนคาบสมุทรยูทากัน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเม็กซิโก โดยผู้ที่ค้นพบร่องรอยสิ่งปลูกสร้างนี้คือ เด็กนักเรียนชาวแคนาดาวัยเพียง 15 ปี ชื่อ William Gadoury (วิลเลียม กาดูรี)

William เผยว่า ผมเริ่มศึกษาเรื่องอาณาจักรมายาด้วยตนเอง และสงสัยว่าทำไมซากอารยธรรมของชาวมายันที่ถูกค้นพบถึงไปตั้งอยู่ในป่าลึก ดูแล้วไม่น่ามีความสำคัญ กระทั่งนำเรื่องที่ชาวมายันบูชาดวงดาวเข้ามาเชื่อมโยงกัน ก็พบว่ามีเมืองใหญ่ ๆ ของชาวมายันตั้งอยู่ตรงกับตำแหน่งของดาวดวงพอดิบพอดี จึงได้ตั้งสมมติฐานว่า ชาวมายันได้สร้างเมืองขึ้นตามตำแหน่งของดวงดาว ผมศึกษากลุ่มดาวมายันไปแล้ว 22 กลุ่ม และได้ทำแผนที่ดวงดาวขึ้นมาเอง ซึ่งจากแผนที่นั้นผมสามารถเชื่อมโยงระบุตำแหน่งเมืองโบราณของชาวมายันที่ค้นพบแล้ว 117 แห่งเข้ากับตำแหน่งดวงดาวได้ และล่าสุดที่ผมได้ศึกษาตำแหน่งดวงดาวกลุ่มที่ 23 ซึ่งประกอบด้วยดาว 3 ดวง ผมก็สามารถเชื่อมโยงมันเข้ากับจุดที่พบซากอารยธรรมมายาได้แล้ว 2 แห่ง เหลืออยู่เพียงดวงสุดท้ายที่ตำแหน่งของมันตกลงที่กลางป่าลึกบนที่คาบสมุทรยูทากัน ผมจึงคาดว่าจุดนี้จะต้องเป็นเมืองมายาอีกแห่งที่ยังไม่เคยถูกค้นพบแน่ ๆ”

97464335-large_trans++9rg-P7f8wNnSS1PPckrMR5DlNAH7xNB_CefM-BNf_Fs

William จึงได้ร่างจุดที่น่าจะเป็นเมืองโบราณนั้นจากกูเกิลเอิร์ธ และพบว่ามี เมืองของชาวมายัน ที่ยังไม่เคยถูกค้นพบอยู่จริง จึงนำเรื่องดังกล่าวไปแจ้งกับทางการของแคนาดา หน่วยงานทางด้านอวกาศของแคนาดาจึงใช้ดาวเทียมความละเอียดสูง ส่องลงไปยังพื้นที่ดังกล่าว แล้วก็พบว่าบริเวณนั้นมีร่องรอยของเมืองโบราณตั้งอยู่จริง ๆ และในภาพมีลักษณะเหมือนมีสิ่งปลูกสร้างอย่างปิรามิดแบบชาวมายันอยู่ด้วย

GettyImages-107336394-large_trans++yrExcyLmJ2rXkhVv_9NiELMgJa5sK6WpbOg8eJ81aug

ในตอนนี้ William Gadoury (วิลเลียม กาดูรี) กำลังทำงานร่วมกันทีมงานขององค์การอวกาศแคนาดา เพื่อเผยแพร่การค้นพบของเขาลงในวารสารสำหรับสมาชิก ตลอดจนจะได้รับเกียรติขึ้นกล่าวถึงการค้นพบของตนเองในนิทรรศการวิทยาศาสตร์ นานาชาติของบราซิลในปี 2560 นี้ด้วย และทีมนักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยนิว บรุนสวิก กำลังทำเรื่องขอเงินสนับสนุนเพื่อลงสำรวจ ณ พื้นที่ดังกล่าวอยู่ โดยนักโบราณคดีผู้นำโครงการนี้ระบุว่า หากได้รับการอนุมัติ ก็จะพาวิลเลียมไปร่วมสำรวจด้วยอย่างแน่นอน

และนั่นเป็นการสนับสนุนที่ดีจากทั้งครอบครัวของ วิลเลียม เอง และ ทางการของแคนาดา ซึ่งถ้านำมาถามคำถามในครอบครัวของบ้านเราว่า ถ้าวันหนึ่งลูกคุณบอกว่า ได้ค้นพบเมืองโบราณที่หายสาบสูญไป และขอให้คุณช่วยทำการสนับสนุนนำเรื่องไปบอกหน่วยงานของภาครัฐเพื่อลงสำรวจ คุณจะบอกลูกว่าอย่างไรจะสนับสนุนเขามั้ย หรือเพียงแต่คิดว่ามันเป็นเรื่องที่ลูกคุณเพ้อเจ้อ และก็ปล่อยให้ลูกของคุณนั้นเก็บความสงสัยไว้ภายในใจต่อไป!! ถึงเวลาแล้วรึยังคะที่คุณจะต้องเปลี่ยนความคิดและหันมาสนับสนุนและให้ความสนใจในสิ่งที่ลูกของคุณมีความสามารถ เพราะไม่แน่ว่า ลูกของคุณนั้นอาจจะโตขึ้นมาเป็นคนที่มีความสามารถที่ใคร ๆ ต่างก็เชิดชูแบบ William Gadoury (วิลเลียม กาดูรี) ก็เป็นได้!!

ที่มา : telegraph

อัปเดท 21.20 น.

อย่างไรก็ตามมีอีกกระแสหนึ่งที่เห็นว่าการค้นพบนี้อาจไม่ใช่เรื่องจริง โดย Dr. David Stuart นักมานุษยวิทยาจากมหาวิทยาลัยเท็กซัสออกมาให้ความเห็นว่าอารยธรรมมายาไม่ได้สร้างเมืองตามตำแหน่งของกลุ่มดาว และภาพดาวเทียมที่เห็นน่าจะเห็นทุ่งข้าวโพดเก่ามากกว่า

แต่ตอนนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าเรื่องนี้เป็นอย่างไร เพราะคุณเดวิด ก็วิจารณ์จากความรู้และสิ่งที่เห็น ยังไม่ได้ลงพื้นที่จริง ซึ่งสุดท้ายก็ต้องมีการพิสูจน์อยู่ดี และล่าสุดคุณเดวิดได้ลบโพสต์นี้บนเฟซบุ๊กไปแล้วด้วย

ที่มา: BBC Thai