เดอะริดเลอร์ หรือมนุษย์เจ้าปัญหาคือวายร้ายคนสำคัญใน ‘The Batman’ และกิมมิกสำคัญของเขาคือการทิ้งการ์ดปริศนาไว้ให้แบทแมนได้ไขคดี แต่รู้หรือไม่ว่าภาพการ์ตูนบนการ์ดแต่ละใบที่เหมือนจะไม่ได้มีความสำคัญกลับมีความเชื่อมโยงกับเหล่าร้ายในคอมิกของแบทแมนอย่างไม่น่าเชื่อ Beartai Buzz ขอรวบตึงการ์ดทุกใบและเฉลยว่าแต่ละใบเกี่ยวข้องกับวายร้านคนไหนบ้าง

What does a liar do when he dies?

Beartai Buzz เผยตัวร้าย The Batman คนต่อไปจากการ์ดของ The Riddler
ภาพจากอีเวนต์ Court of Owl

สำหรับการ์ดใบแรกบนศพของนายกเทศมนตรี ดอน มิตเชลที่ข้อความบนหน้าปกเขียนว่า “From your secret friend Whoo?” แล้วมีรูปนกฮูกแน่นอนว่าต้องหมายถึงอีเวนต์ชื่อ “Court of OWL” ในปี 2012 บนคอมิกตอน ‘Night of Owl’ ซึ่งเป็นกลุ่มลับที่รวบรวมพวกหัวรุนแรงมาก่ออาชญากรรมในก็อตแธม โดยก่อนหน้านี้วีดีโอเกมอย่าง ‘Gotham Knights”ในปี 2020 เองก็เคยกล่าวถึงกลุ่มอาชญากรกลุ่มนี้ไปแล้ว และตามที่หลายคนคาดไว้ บทสรุปของ ‘The Batman’ ก็ดังพ้องกับกลุ่มนี้พอดีเสียด้วย

Bring the rat to the light, you may find where I’m at

Beartai Buzz เผยตัวร้าย The Batman คนต่อไปจากการ์ดของ The Riddler
Doctor Hugo Strange

สำหรับการ์ดปริศนาใบที่ 2 ที่พบบนศพของพีท ซาเวจ ที่ถูกหนูกัดจนตาย หน้าปกของมันเป็นรูปการ์ตูนนักวิทยาศาสตร์แล้วมีข้อความสำคัญที่ถือเป็นปริศนาหลักของเรื่อง โดยการ์ตูนนักวิทยาศาสตร์ก็มีความเชื่อมโยงกับตัวละคร ดร.ฮิวโก สเตรนจ์ ที่ปรากฎตัวครั้งแรกใน ‘Detective Comics # 36’ วางจำหน่ายเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1940 รวมถึงไปปรากฎในซีรีส์ ‘Gotham’ ในฐานะตัวละครสำคัญที่อยู่เบื้องหลังเหล่าร้ายต่าง ๆ ในก็อตแธม โดยเดิมที สเตรนจ์คือผู้คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ที่สร้างหมอกปกคลุมก็อตแธมเพื่อให้พวกโจรลูกสมุนออกปล้นธนาคารได้อย่างสะดวก ซึ่งก็ไม่แน่หาก ‘The Batman’ มีภาคต่อบางทีเราอาจได้เห็น ดร.ฮิวโก สเตรนจ์ก็ได้

It Can Be Cruel, Poetic, Or Blind. But When It’s Denied, It’s Violence You May Find.

Beartai Buzz เผยตัวร้าย The Batman คนต่อไปจากการ์ดของ The Riddler
Poison Ivy

มาถึงการ์ดปริศนาใบที่ 3 ที่มากับอัยการ กิล โคลสันที่ถูกเดอะริดเลอร์ผูกระเบิดแล้วบังคับให้ขับฝ่าเข้าไปยังงานศพของ นายกเทศมนตรี ดอน มิตเชล ที่หากเราสังเกตดี ๆ หน้าปกของการ์ดจะเป็นรูปผู้หญิงใส่ชุดเดรสสีเขียว ซึ่งเป็นไปได้มากว่าจะกล่าวถึงพอยซัน ไอวี หญิงสาวในชุดเขียวที่สามารถใช้พืชเป็นอาวุธรวมถึงจุมพิตมรณะของเธอ โดยพอยซัน ไอวีมีชื่อจริงว่า ดร.พาเมลา ลิลเลียน ไอสลีย์ (Dr. Pamela Lillian Isley) นักพฤกษศาสตร์ที่หมกมุ่นกับเรื่องพันธุ์พืชและมุ่งอนุรักษ์เหล่าพันธุ์ไม้จนเปลี่ยนตัวเองสู่วายร้ายทรงเสน่ห์ที่แบทแมนต้องต่อกร ปรากฎตัวครั้งแรกในคอมิก ‘Batman # 181’ วางจำหน่ายเดือนมิถุนายน ปี 1966 และเคยปรากฎตัวทั้งในหนัง ‘Batman & Robin’ ฉายปี 1997 นำแสดงโดยอูมา เธอร์แมน (Uma Thurman) และในซีรีส์ ‘Gotham’ ซีซัน 3 มีนักแสดงสวมบทบาทถึง 3 คนได้แก่ แคลร์ โฟลีย์  (Clare Foley) แม็กกี เกฮา (Maggie Geha) และเพย์ทัน ลิสต์ (Peyton List)

You Need To Answer For The Sins Of Your Father

Beartai Buzz เผยตัวร้าย The Batman คนต่อไปจากการ์ดของ The Riddler
Scarface and the Ventriloquist

สำหรับการ์ดปริศนาใบที่ 4 ถูกจ่าหน้าถึงบรูซ เวย์นพร้อมระเบิด โดยการ์ดเป็นรูปเด็กผู้ชายกับหุ่นเชิดซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าน่าจะหมายถึงตัวละคร สการ์เฟซ กับ เวนทริโลควิสต์ (Scarface and the Ventriloquist) แม้ชื่อจะดูเหมือนศิลปินดูโอแต่เรากำลังหมายถึง อาร์โนลด์ เวสเกอร์ (Arnold Wesker) นักเชิดหุ่นตัวละครสการ์เฟซ ซึ่งเขาจะวางแผนและใช้หุ่นเชิดของเขาในการก่ออาชญากรรม ปรากฎตัวครั้งแรกใน ‘Detective Comic#583’ วางแผงเดือนกุมภาพันธ์ ปี1988 และปรากฎตัวอีกครั้งในซีรีส์ ‘Gotham’ ซีซันสุดท้ายได้แอนดรู เซลลอน (Andrew Sellon)มารับบทนักเชิดหุ่นรายนี้

See you in hell

Beartai Buzz เผยตัวร้าย The Batman คนต่อไปจากการ์ดของ The Riddler
Mad Hatter

สำหรับการ์ดใบสุดท้ายที่นำแบทแมนไปเจอกับเดอะริดเลอร์ในสถาบันจิตเวชอาร์คัม มีเพียงดวงตาสีขาวบนพื้นสีดำซึ่งทำให้นึกถึงเจ้าแมวเชสเชียร์ใน ‘Alice in Wonderland’ ซึ่งหากเชื่อมโยงดี ๆ ก็มีตัวละครวายร้ายที่แบทแมนไปหยิบยืมชื่อมาจากวรรณกรรมชื่อกระฉ่อนดังกล่าวอย่าง แมด แฮทเทอร์ (Mad Hatter) มาปรากฎตัวครั้งแรกใน ‘Batman #49’ วางจำหน่ายเดือนตุลาคมปี 1948 โดยมีชื่อจริงคือ เจอร์วิส เทตช์ (Jervis Tetch) นักประสาทวิทยาที่ใช้เทคโนโลยีควบคุมจิตใจคน โดยแมด แฮทเทอร์ได้ปรากฎในซีรีส์ ‘Batman 66’ ได้ เดวิด เวย์น (David Wayne) มารับบทแมด แฮทเทอร์ซึ่งมีภาพจำคือการใช้ดวงตายิงเลเซอร์ที่โผล่มาจากหมวกทรงสูง และซีรีส์ ‘Gotham’ ได้ เบเนดิกต์ แซมมวล (Benedict Samuel) มารับบทดังกล่าว

แต่ก่อนจะเชื่อเป็นวรรคเป็นเวร ก่อนอื่นของออกตัวก่อนว่านี่เป็นการวิเคราะห์จากข้อมูลบนหน้าการ์ดเท่านั้นนะครับ ไม่อาจเชื่อถืออะไรได้และที่สำคัญตอนจบของ ‘The Batman’ ยังมีเพื่อนร่วมห้องขังของเดอะริดเลอร์ที่ยังไม่ได้รับการยืนยันอีกว่าใช่ โจ๊กเกอร์ หรือไม่

https://youtu.be/3lxP8Ze7ckU

อ้างอิง

Looper Looper Screenrant Looper hmong Wikipedia Wikipedia Wikipedia cosmicbook

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส