ทุกวันนี้ปุ่มข้ามช่วงต้น หรือ ‘Skip Intro’ บน Netflix เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์เราแทบจะขาดไม่ได้แล้ว ซึ่ง Netflix ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับปุ่ม ‘Skip Intro’ โดยจากสถิติแสดงให้เห็นว่า ปุ่มดังกล่าวสามารถช่วยประหยัดเวลาผู้ชมไปมากกว่า 195 ปี แถมผู้ใช้งานมีการกดปุ่มนี้ไปแล้วมากกว่า 136 ล้านครั้งทั่วโลก

การคิดค้นปุ่ม ‘Skip Intro’ บน Netflix เริ่มขึ้นเมื่อ 6 ปีที่แล้ว โดยเป็นไอเดียที่ต่อยอดมาจากการคิดค้นปุ่มถอยหลัง/ข้ามเวลา 10 วินาที ซึ่ง Netflix อธิบายว่าขณะนั้นทีมงานได้มีการถกเถียงถึงจุดประสงค์ของการใช้งานปุ่มทั้งสอง

โดยตัวปุ่มถอยหลังดูจะใช้งานได้มีประสิทธิภาพที่สุด เพราะมันช่วยให้คนสามารถย้อนกลับไปชมช่วงที่ตัวเองอาจจะพลาดได้ แต่ปุ่มข้ามนั้นดูจะมีปัญหากับผู้ใช้งานหลายคน เพราะคนส่วนใหญ่มักจะกดปุ่มนี้ตรงนี้ช่วงอินโทรของเรื่องนั่นเอง ซึ่งบ่อยครั้งก็จะกดข้ามหรือเลยเนื้อหาไปไม่พอดีสักที ด้วยเหตุผลนี้ทีมงานของ Netflix จึงได้คิดค้นปุ่ม ‘Skip Intro’ ขึ้นมา เพื่อคนดูจะได้ไม่ต้องเสียเวลากับช่วงอินโทร และสามารถชมเนื้อหานั้น ๆ ได้ทันทีแบบไม่เลยอีกด้วย 

อีกทั้งจากการรวบรวมสถิติ ก็บ่งชี้ว่าผู้ใช้งานจำนวนมากกว่า 15% มักจะกดข้ามในช่วงแรก ๆ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านั้นก็ชี้ให้เห็นว่าความต้องการของผู้ใช้งาน ที่อยากจะกดข้ามเครดิตเพื่อเข้าสู่เนื้อหาทันที

Netflix ยังเสริมว่า อีกหนึ่งแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดปุ่ม ‘Skip Intro’ ก็มาจากทีมงานคนหนึ่งไปดูซีรีส์ ‘Game of Thrones’ แต่รู้สึกรำคาญท่อนอินโทรที่นานเหลือเกิน เขาก็เลยนำปัญหาที่เกิดกับตัวเองกลับมาให้ทีมพัฒนาจนกลายมาเป็นปุ่มนี้

“ตอนที่เรากำลังดู ‘Game of Thrones’ ซึ่งเป็นซีรีส์ที่มีช่วงเครดิตตอนต้นที่ยาวมาก (แต่สวยนะ มีรายละเอียดซ่อนเยอะด้วย) เราก็พบว่าความน่าสนใจของซีรีส์ทำให้เราอยากจะข้ามอินโทรเหล่านั้นเพื่อเข้าไปสู่เนื้อเรื่องทันที และเราก็พบว่ามันน่าหงุดหงิดมาก เพราะทุกครั้งที่พยายามจะกดข้ามเวลาไปเรื่อย ๆ ให้ตรงพอดีกับซีนเปิด ส่วนมากก็มักจะกดไปไกลเกินตลอด หรือบางครั้งก็สั้นไปอีก ทั้งหมดนี้จึงกลายเป็นไอเดียที่เราคิดว่า คนอื่นน่าจะเจอปัญหานี้เหมือนกัน”

ทีแรก Netflix ระดมหัวกันคิดชื่อหลายต่อหลายชื่อ ไม่ว่าจะเป็นชื่อประมาณว่า ‘Jump Past Credits’, ‘Skip Credits’ หรือ ‘Jump Ahead’ แต่หลังมีการทดสอบกับผู้ใช้งานบางกลุ่ม สุดท้ายก็มาลงตัวกับชื่ออันเรียบง่ายอย่าง ‘Skip Intro’

Netflix ได้เพิ่มปุ่ม ‘Skip Intro’ ลงในสตรีมมิงของตัวเองครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2017 ซึ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ปุ่ม ‘Skip Intro’ กลายเป็นฟีเจอร์ยอดนิยมของ Netflix จวบจนถึงทุกวันนี้  

ครั้งหนึ่งเคยมีวิศวกรกล่าวเปรียบเปรยความสำเร็จของปุ่มนี้ว่า “ผมไม่แน่ใจว่าถ้า Netflix ใส่ปุ่มที่เขียนว่า ‘คัปเค้กฟรี’ แทน มันจะได้รับความนิยมหรือการคลิกมากกว่าปุ่ม ‘Skip Intro’ ไหม”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส