ในยุคที่คนหันมาเสพเนื้อหาเพลงหรือภาพยนตร์ผ่านของสตรีมมิงมากขึ้น ‘แผ่นซีดี’ ก็ได้รับความนิยมน้อยลงตามไปด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นในอุตสาหกรรมดนตรี หรือตามหน่วยงานต่าง ๆ ซีดีก็ยังคงตัวเก็บข้อมูลที่มักถูกนำมาใช้แจกจ่ายอยู่บ่อยครั้ง เพราะมีราคาถูก และดูจับต้องง่าย

แต่ต้องยอมรับพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ในปัจจุบัน ไม่นิยมเสพสื่อผ่านซีดีอีกแล้ว บางคนได้ซีดีมาฟรี ๆ นอกจากไม่อยากจะฟังแล้ว ยังรู้สึกว่าจะเก็บของเหล่านี้ไว้ทำไม เกะกะเปล่า ๆ ด้วยเหตุนี้ เราจึงได้รวบรวมข้อดีของซีดี (ที่ไม่ใช่การฟัง) ลองไปชมกันว่า หากคุณเลือกเก็บซีดีไว้ ดูสิว่ามันจะสามารถเอาไปทำอะไรอย่างอื่นได้บ้าง?

เอามาห้อยท้ายรถบรรทุก หรือจักรยานพ่วงข้าง

บ่อยครั้งที่ไฟท้ายของรถบรรทุก รถซาเล้ง หรือรถจักรยาน อาจจะเสียจนไม่สามารถใช้งานได้ ด้วยเหุตนี้จึงมีคนนำเอาแผ่นซีดีไปห้อยหรือติดที่บริเวณท้ายรถแทน ทั้งนี้ก็เพื่อทำให้ไฟท้ายของรถคันหลังสาดเข้ามาที่แผ่นซีดี และเกิดแสงสะท้อนกลับไป เรียกได้ว่าเป็นไฟเบรกแบบ DIY ที่คนมักนำมาใช้กันเหนียวเผื่อกรณีไฟท้ายเสีย

ติดท้ายรถ

แปะตูดช้าง 

คนเลี้ยงช้างมักนำเอาแผ่นซีดีมาติดที่บริเวณบั้นท้ายของช้าง โดยเฉพาะช้างหายเร่ตามท้องถนน ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยให้คนที่ขับรถผ่านมองเห็นช้าง ซึ่งเป็นหลักเดียวกันกับการนำซีดีมาห้อยท้ายรถบรรทุกนั่นเอง

ขอขอบคุณภาพจากเฮียมั่นคง แห่ง munkonggadget

ไล่สัตว์ ไล่แมลง

พ่อค้าแม่ค้าในตลาดมีความเชื่อกันว่า แสงวิบวับ ๆ จากแผ่นซีดีจะสะท้อนเข้าไปที่ดวงตาของแมลงวัน จนทำให้มีอาการพร่ามัว และไม่สามารถมาตอมเนื้อหมู หรือผักที่วางขายได้ นอกจากในตลาดแล้ว ชาวสวนชาวไร่จำนวนมากก็นิยมนำแผ่นซีดีมาห้อยเป็นโมไบล์สะท้อนแสง เพื่อทำให้นกตกใจบินหนีอีกด้วย

ไล่แมลงวัน

เป็นของตกแต่ง

นอกจากประโยชน์ที่ว่ามาแล้ว แผ่นซีดียังถือเป็นของอันดับต้น ๆ ที่คนนิยมใช้สร้างสิ่งประดิษฐ์แบบ DIY ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นต้นคริสต์มาส โมบายตกแต่งบ้าน ผ้าม่าน นาฬิกา ที่รองแก้ว และอื่น ๆ

โมบายซีดี

นอกจากนี้แผ่นซีดีเก่า ๆ ก็เคยถูกนำสร้างเป็นงานนิทรรศการใหญ่ ๆ มาแล้ว ครั้งหนึ่งที่ปารีสเคยมีการจัดนิทรรศการโดยการใช้แผ่นซีดีที่ถูกทิ้งจำนวน 65,000 แผ่น มาสร้างเป็นเหมือนทะเลในชื่อ ‘Waste Landscape’ ซึ่งเป็นผลงานของศิลปินฝรั่งเศสนามว่า เอลิเซ โมแรง (Elise Morin)

นิทรรศการ Waste Landscape

แล้วสำหรับคุณล่ะ! เคยเอาซีดีไปทำอะไรแปลก ๆ มาบ้าง?

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส