ย้อนกลับไปในอดีตสมัยที่เหล่าหนังการ์ตูนหรือที่ในยุคนี้เรียกว่ามังงะของญี่ปุ่นยังไม่มีลิขสิทธิ์เหมือนในสมัยนี้ เราจึงได้เห็นหนังสือการ์ตูนถูกพิมพ์ออกมามากมายหลายต่อหลายเรื่อง จนวันเวลาผ่านไปสำนักพิมพ์ต่าง ๆ ก็มีการจัดการเรื่องลิขสิทธิ์ จนเราสามารถมีหนังสือการ์ตูนดี ๆ อย่างถูกต้องลิขสิทธิ์มาอ่านกัน ที่ถึงแม้ในตอนนี้วงการหนังสือการ์ตูนอาจจะซบเซาเพราะร้านขายหนังสือเริ่มหายไปตามกาลเวลา และการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยเหมือนหลายอย่างที่หายไป และเมื่อเราพูดถึงการ์ตูนเก่า ๆ หลายคนก็คงมีหนังสือการ์ตูนในความทรงจำมากมาย ทั้งแบบต่อสู้สุดสนุกไปจนถึงการ์ตูนแนวสำหรับท่านผู้เจริญ ที่ไม่ใช่แบบโชว์เห็นแบบชัดเจนแต่จะมีแบบวับ ๆ แวม ๆ มีตัวหนังสือคุณธรรมมาปิดให้เราพอจินตนาการต่อไปเอง ซึ่งในอดีตก็มีการ์ตูนแนวหนึ่งที่เอาเรื่องราวแบบนี้มาใส่ได้อย่างลงตัว (รึเปล่า) นั่นคือแนวปราบผีปีศาจ วันนี้เราเลยจะพาเหล่าคนแก่ที่โหยหาอดีต ไปจนถึงเด็กยุคใหม่ได้รู้จักมังงะของท่านผู้เจริญในยุคอดีตมาให้คุณ ๆ ได้รู้จักกัน จะมีการ์ตูนอะไรสำหรับท่านผู้เจริญในบ้านเรายุคอดีตบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

แผนปราบผีไม่มีอั้น

แผนปราบผีไม่มีอั้น

เริ่มต้นหนังสือการ์ตูนแนวปราบผีเรื่องแรกที่อยากแนะให้คุณได้ไปหาอ่านกัน กับเรื่อง ‘Ghost Sweeper Mikami’ หรือชื่อไทยว่า “แผนปราบผีไม่มีอั้น” การ์ตูนแนวสายฮาบ้าบอคอแตกที่อ่านแล้วคุณจะขำจนกรามค้างหายใจไม่ทันกันเลยทีเดียว (เป็นแบบนั้นจริง ๆ) กับเรื่องราวของ เรโกะ มิคามิ (Reiko Mikami) อายุ 28 ปีนักปราบผีสาวสวยหุ่นโดนใจหนุ่ม ๆ ที่มาพร้อมกับพลังวิญญาณระดับสูง ที่ไม่ว่าผีนั้นจะดุจะเฮี้ยนจะหลอนขนาดไหนเจ๊มิคามิเราก็หวดจนไปเกิดใหม่จนหมด นอกจากนี้ก็มีผีสาวที่ไม่ไปเกิดชื่อ โอคินุ (Okinu) กับพระเอกของเรื่อง (รึเปล่า) ทาดาโอะ โยโกชิม่า (Tadao Yokoshima) อายุ  17 ผู้ช่วยปราบผีที่เป็นดั่งตัวถ่วงมากกว่าผู้ช่วย ที่รับหน้าที่เป็นเบ๊แบกหามอุปกรณ์ปราบผีที่ให้ค่าชั่วโมงแสนต่ำ แต่โยโกชิม่าก็ยินดีทำเพราะเขาจะได้อยู่ใกล้คุณมิคามิ ที่มาพร้อมกับความลามกแบบหาที่เปรียบไม่ได้ ซึ่งถ้ามีการวัดความขี้ขลาดลามกตัวตลกหมอนี่ติดอันดับต้น ๆ ได้เลย และสิ่งที่ดีงามพระรามเก้าในเรื่องก็คือฉากโชว์นิด ๆ หน่อย ๆ พอเป็นพิธี ให้คนอ่านยุคนั้นได้จิ้นถึงฉากที่มีตัวหนังสือบัง กับความน่ารักของเจ๊มิคามิที่สวมชุดกระโปรงรัดรูปในการปราบผี แต่เนื้อหาหลักของเรื่องคือการปราบผีที่จริงจังอ่านสนุกเฮฮาขำกลิ้ง กับภาพน่ารัก ๆ ของมิคามิที่ทำเอาหนุ่ม ๆ สมัยนั้นต่างเทใจให้เธอ หรือถ้าใครไม่อยากหามาอ่านก็มีอนิเมะให้คุณไปหามาดู แต่ในนั้นจะตัดหลายฉากที่เป็นแนวลามกออกไป (ไม่งั้นเดี๋ยวฉายไม่ได้) ขนาดช่อง 9 การ์ตูนยังเคยเอามาฉาย ถ้าใครอยากได้แบบจัดเต็มแต่มีตัวหนังสือคุณธรรมมาบังก็ไปอ่านในมังงะดีกว่าแล้วคุณจะหลงรักนักปราบผีคนนี้

แผนปราบผีไม่มีอั้น

มืออสูรล่าปีศาจ

มืออสูรล่าปีศาจ

มาต่อกันที่หนังสือการ์ตูนสำหรับคนกลัวผีแต่ก็ยังซื้อเรื่องนี้มาอ่าน เพราะความเป็นท่านผู้เจริญที่แอบอยู่ในตัว กับเรื่องราวแนวปราบผีอย่าง ‘Jigoku Sensei Nube’ หรือชื่อไทยเท่ ๆ ว่า “มืออสูรล่าปีศาจ” กับเรื่องราวการปราบผีของคุณครูกับฉากเห็นนั่นนิดเห็นนี่หน่อยของตัวละครเด็ก ๆ และผู้ใหญ่ในเรื่อง ซึ่งจุดเด่นของเรื่องนี้คือการปราบผีและการวาดรูปผีที่น่ากลัวมาก ๆ ที่เห็นแบบนี้ตัวเรื่องก็มีความจริงจังพอควร ที่ถ้าคุณอ่านเรื่องนี้ตอนกลางคืนคุณจะไม่กล้าเดินเข้าห้องน้ำคนเดียวบอกเลย กับเรื่องราวของ นูเอโนะ เมสุเกะ (Nueno Meisuke) หรือที่เด็ก ๆ เรียกแกว่า “ครูนูเบ” ที่มือข้างซ้ายของแกนั้นเป็นมือปีศาจเพื่อใช้ปราบผี ที่เรื่องราวส่วนมากจะเป็นการปราบผีที่เกี่ยวกับเหล่านักเรียนแบบต่าง ๆ พร้อมฉากเน้น ๆ เบิ้ม ๆ ของเหล่าผีปีศาจที่จัดเต็มอิ่มแบบจุใจ ใครชอบเรื่องผีแบบน่ากลัวจริงจังกับฉากน้ำจิ้ม ๆ ที่นาน ๆ มาที่ (แต่ค่อนข้างบ่อย) ก็ไปหามาอ่านกันได้ หรือถ้าหาฉบับเก่า ๆ ไม่ได้เรื่องนี้ก็มีภาคใหม่ที่ครูนูเบไปสอนโรงเรียนใหม่นักเรียนใหม่แต่ความเบิ้ม ๆ (บางทีก็ไม่เบิ้มแต่ก็มี) ยังเหมือนเดิม ส่วนอนิเมะถ้าจะดูเอาสนุกก็ได้แต่คงไม่มีฉากวับแวมให้ดูอันนี้ต้องชั่งใจหน่อยนะท่านผู้เจริญ ข้อมูลเสริมตำนานยายสปีดที่เราเคยหลอนกันก็กำเนิดมาจากการ์ตูนเรื่องนี้

มืออสูรล่าปีศาจ

การาสุ​ เทพพรากวิญญาณ

การาสุ​ เทพพรากวิญญาณ

ก้าวเข้าสู่ความจริงแบบผู้ใหญ่กันบ้าง กับตำนานอีกาปราบปีศาจที่คนยุคนั้นต่างรู้จักเป็นอย่างดีกับ ‘Yasha Karasu’ หรือชื่อไทยว่า “การาสุ เทพพรากวิญญาณ” การ์ตูนแนวท่านผู้เจริญแบบจริงจังทั้งเนื้อหาฉากตัวละคร ไปจนถึงเรื่องราวเบิ้ม ๆ ที่จัดทั้งของเพศชายและหญิงกับเนื้อหาที่วนเวียนกับการปราบปีศาจ ที่จะมีเรื่องทางเพศมาเกี่ยวด้วยนิดหน่อยไปจนถึงเป็นประเด็นหลักก็มี กับเรื่องราวของ นาจิ ทาเครุ (Nachi Takeru) ชายธรรมดาในตอนกลางวัน แต่พอตกกลางคืนเขาจะสวมชุดเกราะอีกาที่ดูก็รู้เลยว่าได้แรงบันดาลใจมาจากอะไร กับเรื่องราวการปราบปีศาจที่มักจะเกี่ยวกับเรื่อง 18+ ตลอด ที่มันก็ดูจะเข้ากันได้อย่างลงตัว (มั้งนะ) ใครชอบลายเส้นจริงจังวาดสวย ๆ คม ๆ กับเนื้อหาที่ค่อนข้างตกยุคไปหน่อย แต่ในฐานะท่านผู้เจริญเรื่องการาสุ เทพพรากวิญญาณก็จัดเป็นเรื่องหนึ่งที่คนยุคนั้นต้องเคยผ่านมือมา ซึ่งในต้นฉบับญี่ปุ่นเรื่องนี้จะไม่มีปกปิดอะไรเพราะเขาขายแบบจำกัดอายุคนซื้อ แต่บ้านเราสมัยที่ยังไม่มีลิขสิทธิ์ก็มีทั้งแบบตัวหนังสือคุณธรรมมาปิด บางที่ก็ลงทั้งแบบนั้นไม่มีปิดใครตาดีได้แบบไหนก็ได้ความทรงจำแบบผู้เจริญต่างกันไป

การาสุ​ เทพพรากวิญญาณ

คุจากุ เทพฤทธิ์พิชิตมาร

คุจากุ เทพฤทธิ์พิชิตมาร

และถ้าคุณคิดว่าการาสุ เทพพรากวิญญาณเป็นของดีแล้ว แปลว่าคุณยังไม่รู้จักผลงานอีกเรื่องของอาจารย์คนวาดคนเดียวกัน อย่าง ‘Kujaku-Oh’ หรือชื่อไทยที่ท่านผู้เจริญยุคนั้นรู้จักในชื่อ “คุจากุ เทพฤทธิ์พิชิตมาร” ที่กำเนิดมาจากปลายปากกาของอาจารย์ มาโกโตะ โอกิโนะ (Makoto Ogino) ที่วาดเรื่องคุจากุ เทพฤทธิ์พิชิตมารก่อน ซึ่งก็สร้างชื่อเสียงแนว 18+ ได้เป็นอย่างดี แต่หัวใจหลักของเรื่องนั้นจะเกี่ยวกับการปราบปีศาจที่วาดออกมาได้น่ากลัว แต่ก็มีการใส่ฉากแนววับ ๆ แวม ๆ ให้คนอ่านได้หยุดดูว่ามันคืออะไร กับเรื่องราว คุจากุ (Kujaku) ของพระ (ญี่ปุ่น) ที่ต้องอธิบายสำหรับคนที่ไม่ทราบว่าพระญี่ปุ่นสามารถโดนตัวผู้หญิงมีภรรยามีลูกได้ ซึ่งคุจากุนั้นก็จัดเป็นเชี่ยวชาญด้านการไล่ผีปราบปีศาจและเรื่องผู้หญิง เพราะเขาเป็นสมาชิกของ ‘Ura- Koya’ องค์กรลับในญี่ปุ่นที่ช่วยเหลือผู้คนจากปีศาจที่บอกเลยว่าเรื่องนี้จัดเต็มทุกทางทั้งความโหดของเรื่องฉากการวาดผีสาวน่ารัก ที่เรียกว่าไม่มีนักอ่านแนวผู้ใหญ่คนไหนไม่รู้จัก ข้อมูลเสริม ในอดีตการ์ตูนบ้านเราจะแบ่งกลุ่มคนอ่านใหญ่ ๆ อยู่สองแบบ คือแบบเป็นสายอ่านแนวจริงจังเน้นเลือดเนื้อฉากโหดภาพวับแวมที่เป็นการ์ตูนผีอย่างคลังสยองหรือคุจากุ เทพฤทธิ์พิชิตมาร กับแบบแนวการ์ตูนเด็กต่อสู้ที่สมัยนี้เรียกว่าพลังโชเน็นอย่าง ‘Dragon Ball’ หรือ ‘Saint Seiya’ ก็เหมือนกับของการาสุ เทพพรากวิญญาณใครตาดีได้สำนักพิมพ์ที่ไม่มีอะไรปิดก็ได้ความทรงจำที่เต็มตาไป หรือใครสนใจก็มีอนิเมะให้ดูแต่อาจจะหายากหน่อยเพราะออกมานานแล้ว แต่บอกเลยว่าในอนิเมะนั้นจัดเต็มแบบสุด ๆ ซึ่งถ้าตัดเรื่อง 18+ ไป เรื่องคุจากุ เทพฤทธิ์พิชิตมารก็จัดเป็นมังงะที่ดีเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

คุจากุ เทพฤทธิ์พิชิตมาร

อิสึนะ คนทรงปราบวิญญาณ

อิสึนะ คนทรงปราบวิญญาณ

ต้องเรียกว่างานดีบทเด่นจนมีเรื่องของตัวเองก็ว่าได้ กับ ‘Reibaishi Izuna The Spiritual Medium’ หรือในชื่อไทยว่า “อิสึนะ คนทรงปราบวิญญาณ” ที่เป็นการ์ตูนเรื่องเดียวในนี้ที่ไม่ใช่การ์ตูนเก่า แต่ด้วยความต่อเนื่องและเนื้อหาที่เกี่ยวกับเรื่องนูเบมืออสูรล่าปีศาจก็เลยเอามาบอกเล่าด้วย กับเรื่องราวปราบผีแบบ 18+ ของ เรย์บาอิชิ อิซึนะ (Reibaishi Izuna) นักปราบผีสุดน่ารัก ที่เคยปรากฏตัวในเรื่องราวของนูเบมืออสูรล่าปีศาจ ก่อนที่น้องจะมาเป็นตัวเสริมในบางคราว และทุกครั้งที่น้องออกมาเราก็รู้เลยว่างานนี้ได้เห็นของเบิ้ม ๆ ดี ๆ แน่นอน แม้จะมีตัวหนังสือคุณธรรมมาปิดก็ตาม จนคนเขียนหรือคนอ่านเรียกร้องก็ไม่ทราบ แต่สุดท้ายเราก็ได้เรื่องแยกนี้ให้เราได้ดูของเบิ้ม ๆ อย่างเต็มตา (แต่มีตัวหนังสือปิด) จนหลายคนสงสัยว่าทำไมผีพวกนี้มันชอบฉีกกระชากเสื้อน้องจัง สงสารน้องอิซึนะที่ต้องซื้อเสื้อผ้าบ่อย ๆ นิสัยไม่ดีเลยนะผีพวกนี้ (อยากกินอะไรเดี๋ยวทำบุญไปให้แล้วคราวนี้เอาอีกนะ) ใครสนใจก็มีฉบับลิขสิทธิ์ให้อ่านไปเอาใจช่วยน้องกันได้

อิสึนะ คนทรงปราบวิญญาณ

ฝ่าดงนรกเดินดิน

ฝ่าดงนรกเดินดิน

ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาขออธิบายเกี่ยวกับเรื่องราวของผีดิบซอมบี้ว่า ผีชนิดนี้ก็ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ของผีปีศาจ ดังนั้นการหยิบเรื่องราวเบิ้ม ๆ ของ ‘Highschool of the Dead’ หรือ “ฝ่าดงนรกเดินดิน” มานำเสนอก็ถือว่าอยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน กับเรื่องราวของกลุ่มนักเรียนที่จู่ ๆ ในโรงเรียนก็มีซอมบี้ออกมาไล่กินคน จนนักเรียนต่างติดเชื้อและมีนักเรียนกลุ่มหนึ่งรวมตัวกันเพื่อเอาชีวิตรอด ซึ่งใครที่เคยอ่านหรือดูอนิเมะมาแล้ว คงรู้ดีว่าในนี้ใส่เนื้อนมไข่เบิ้ม ๆ แบบจัดเต็ม แต่จะไม่มีฉากวับ ๆ แวม ๆ อย่างเสื้อขาดฉากอาบน้ำหรือซอมบี้ฉีกเสื้ออะไรแบบนั้น แต่เรื่องนี้จะเน้นมุมกล้องให้เห็นรูปทรงของสาว ๆ แบบเน้น ๆ ที่บางทีก็มากไป (แต่ก็ชอบ) ส่วนตัวละครชายก็ช่างมันเถอะ และถ้าเราตัดเรื่องราวมุมกล้องเน้น ๆ เหล่านั้นแล้วพยายามดูเนื้อเรื่องอย่างเดียว เรื่องนี้ก็จัดเป็นการ์ตูนซอมบี้ที่สนุกใช้ได้เลย แต่ถ้าใครจะตามอ่านหรือดูต้องทำใจก่อนว่าเรื่องนี้ยังไม่จบ เพราะคนคิดเรื่องเสียไปแล้วส่วนคนเขียนก็ไม่มาสานต่อ ทั้งในอนิเมะและมังงะเลยค้างคาแต่ก็ดูอ่านได้สนุกอยู่ ท่านผู้เจริญที่ชอบซอมบี้เนื้อหนังเด้ง ๆ ต้องไม่พลาด

ฝ่าดงนรกเดินดิน

Berserk

Berserk

แน่นอนว่าถ้าพูดถึงการปราบผีปีศาจแล้วจะขาดนายดาบใหญ่ผู้บ้าคลั่งอย่าง ‘Berserk’ ไปได้อย่างไร เพราะถ้าใครที่ได้อ่านหรือรู้จักการ์ตูนเรื่องนี้ จะพูดเป็นเสียงเดียวเลยว่า “ถ้าคุณอ่านการ์ตูนเรื่องนี้ คุณจะตายด้านกับทุกความโหดร้ายในโลกมังงะอนิเมะไปเลย” เพราะสิ่งที่อาจารย์คนเขียนใส่มานั้นมันคือความโหดแบบจัดหนักจัดเต็มไม่มีกั๊ก กับทุกความโหดร้ายที่เราคิดออกมาอยู่ในเรื่องนี้ ซึ่งสำหรับคนที่ไม่เคยอ่านเรื่องราวใน ‘Berserk’ จะกล่าวถึงชายตาบอดข้างขวาแขนขาดจนใส่แขนเทียมที่พกดาบขนาดใหญ่ออกล่าปีศาจ ที่เนื้อหาในเรื่องนั้นจัดเต็มทั้งความรุนแรงโหดเลือดสาดเพศและศาสนา เรียกว่าเรื่องนี้ไปย่ำทุกพื้นที่กันเลยทีเดียว และแน่นอนว่าในฉบับภาษาญี่ปุ่นนั้นไม่มีตัวหนังสือคุณธรรมมาขวางแบบในบ้านเรา ที่บอกเลยว่าเรื่องนี้จัดหนักสุด และในฉบับพิมพ์ใหม่คราวนี้ก็สมใจชาวผู้เจริญที่ไม่มีอะไรมาปิดอยากเห็นก็ได้เห็นกันเลยทีเดียว (เรื่องนี้โหดดิบมาก ๆ ใครจิตใจอ่อนไหวเป็นโรคซึมเศร้าข้ามไปเลยนี่พูดจริง) ส่วนใครที่กลัวว่ามันจะโหดไปก็ไปดูอนิเมะเอาก็ได้ เพราะในนั้นตัดฉากเหล่านี้ออกไปหมดแล้ว ที่ถ้าไม่นับในส่วนนั้น ‘Berserk’ คืองานขึ้นหิ้งที่ควรหามาเก็บไว้เลยทีเดียว

Berserk

การ์ตูนไทยเล่มละ 1 บาท

การ์ตูนไทยเล่มละ 1 บาท

ปิดท้ายกับการ์ตูนแนววับ ๆ แวม ๆ ที่ไม่ต้องไปไกลที่ไหนกับการ์ตูนฝีมือคนไทยเราเอง ที่ในยุคนั้นจะเรียกการ์ตูนแนวนี้ว่า “การ์ตูนเล่มละบาท” เพราะราคาหน้าปกในยุคนั้นคือ 1 บาท ที่จริง ๆ มันคือนิยายภาพคล้าย ๆ การ์ตูนฮีโรของฝรั่งที่เน้นการอธิบายเนื้อหาพร้อมภาพประกอบ ที่ส่วนมากจะเป็นเรื่องผีหลอกวิญญาณหลอนที่จบในเรื่อง ที่ถ้าใครเกิดทันหรือเคยอ่านจะรู้ว่าเนื้อหาในการ์ตูนบางเรื่องนั้น จะแอบใส่ฉากนุ่งกระโจมอกหรือเสื้อรัด ๆ ให้คนอ่านได้ติดตามพอเป็นน้ำจิ้มแต่จะไม่มีฉาก 18+ ซึ่งเป็นเสน่ห์ของการ์ตูนแนวนี้ที่หลายคนคิดถึง ที่ในปัจจุบันอาจจะหาอ่านยากแล้วแต่ก็ยังมีขายอยู่ เพราะเหล่าอาจารย์นักเขียนหลายท่านก็ยังคงสร้างผลงานอยู่ตลอดให้เราได้ติดตามหาซื้อกัน ใครที่ชอบลายเส้นไทย ๆ วาดสวย ๆ และมีฉากวับ ๆ แวม ๆ พอเป็นพิธีบอกเลยว่าคุณพลาดของดีไปแล้ว แค่หามาเก็บก็คุ้มค่าแล้ว

การ์ตูนไทยเล่มละ 1 บาท

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 8 เรื่องราวการ์ตูนเก่าแนวปราบผีสำหรับท่านผู้เจริญ ที่เป็นการย้อนเวลากลับไปให้หลายคนที่เคยอ่านหรือลืมไปแล้วได้ย้อนอดีตวันวานเหล่านี้กัน ส่วนเด็กใหม่ที่เพิ่งรู้จักการ์ตูนเหล่านี้และสนใจอยากหามาอ่าน หลายเรื่องก็มีฉบับลิขสิทธิ์ให้เราได้ซื้อมาเก็บ ที่บอกเลยว่างานดีทุกเรื่องอ่านแล้วไม่ผิดหวังแน่นอน และถ้าใครมีการ์ตูนเก่าแนวปราบผีที่เหมาะกับเหล่าผู้เจริญที่วัน ๆ ไม่ยอมเข้าวัดเข้าวาจะดูแต่เบิ้ม ๆ ก็เอามาแนะนำกันได้ หรือถ้าใครอยากอ่านเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับการ์ตูนเราก็มีบทความน่าสนใจมากมายรอคุณอยู่ รับว่าว่าคุณต้องชอบอย่างแน่นอน เพราะที่แบไต๋มีครบจบทุกความบันเทิงเพื่อคุณ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส