ญี่ปุ่นจัดเป็นอีกประเทศที่มีเรื่องราวทั้งนิยาย เกม ภาพยนตร์ หรือแม้แต่การ์ตูน แนวที่กลุ่มตัวละครเข้าไปติดอยู่ในเกมขององค์กรลึกลับ และถูกบังคับให้เล่นเกมด้วยปริศนาดำมืดและคำถามคาใจต่างๆนานา ซึ่งเครื่องเดิมพันส่วนมากก็มีทั้งชีวิตหรือเงินด้วย ทำให้ผู้ชมผู้อ่านต่างติดตามด้วยความสงสัยใคร่รู้ และเสน่ห์ที่เรื่องลักษณะนี้มีคือ มักจะมีตัวนำคนหนึ่งในกลุ่มที่เฉลียวฉลาดเป็นพิเศษที่จะสามารถหักเหลี่ยมหรือเอาชนะเกมยากๆนั้นๆ ในสถานการณ์ที่ไม่น่าเชื่อได้ ตัวอย่างที่เราๆอาจเคยผ่านตามาบ้างในเรื่องแนวนี้ ก็เช่น Liar Game เกมหลอก คนลวง (สยามอินเตอร์คอมมิกส์ – 19 เล่มจบ) หรือ Kami-sama no Iutoori Ni เกมเทวดา (วิบูลย์กิจ – ยังไม่จบ) และอีกหลายเรื่องมากๆครับ

ซึ่งตอนนี้ก็ได้มีการ์ตูนหน้าใหม่ที่น่าสนใจมาให้แนะนำกันอีกแล้ว สำหรับ โทโมดาจิ เกมมิตรภาพ พิมพ์โดย สยามอินเตอร์คอมมิค และต้นฉบับนั้นตีพิมพ์โดย สำนักพิมพ์โคดันฉะ ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น มี ซาโต้ ยูกิ เป็นผู้วาด และแต่งเรื่องโดย ยามากูจิ มิโคโตะ ฉบับญี่ปุ่นนั้นออกมาด้วยกัน 7 เล่มแล้วยังไม่จบ ส่วนของไทยพิมพ์ออกมาไวมาก ไล่มาติดๆตอนนี้ที่ 5 เล่มในเวลาเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้นเอง แสดงถึงความนิยมที่ค่อนข้างดีเลยทีเดียวสำหรับการ์ตูนเรื่องนี้ จริงๆก็ตั้งใจมาแนะนำตั้งแต่เล่มแรกเมื่อสักสองเดือนก่อนแล้ว แต่ก็เพิ่งสบโอกาสมาเขียนแนะนำ ซึ่งก็มีข้อดีตรงทำให้ดูทางเรื่องแล้วค่อนข้างแน่ใจว่าน่าจะไม่รีบตัดจบและเขียนแนะนำได้ถูกต้องขึ้น

tomodach5i-1

สำหรับ โทโมดาจิเกม (トモダチゲーム) นั้นแปลตรงตัวคือเกมความเป็นเพื่อนนั่นเอง เรื่องราวว่าด้วยเพื่อนมัธยมปลายกลุ่มหนึ่งที่เรียนด้วยกัน แต่วันดีคืนดีก็เกิดมีปัญหาขึ้นเมื่อเงินค่าไปทัศนะศึกษากว่า 20 ล้านเยนของคนทั้งห้องหายไป และเพื่อนกล่มนี้ทั้ง 5 คนก็ได้รับจดหมายประหลาดให้เข้าร่วมเกม ก่อนจะโดนช็อตไฟฟ้าลักพาตัวมายังสถานที่ที่หนึ่ง ที่นั่นพวกเขาได้พบกับ ตุ๊กตามาสคอตคุญมานาบุ  ผู้ควบคุมเกมและอธิบายกติกาต่างๆ ทั้ง 5 แม้ไม่เต็มใจแต่ก็ถูกบังคับให้เล่นเกมโดยแบ่งกันแบกรับหนี้ 20 ล้านของใครสักคนในกลุ่มเพื่อนนี้ไว้ โดยแต่ละเกมก็จะเป็นการวัดใจว่าจะเชื่อใจเพื่อนในกลุ่มได้มากขนาดไหน พร้อมกับคำถามข้อสงสัยมากมายเกี่ยวกับตัวเกมและคนทรยศในกลุ่มที่บังคับให้เพื่อนเข้าร่วมเกมนี้ก็เกิดขึ้น

คุณมานาบุ

คุณมานาบุ

ตัวละครหลักของเราชื่อ คาตางิริ ยูอิจิ เป็นเด็กที่ยากจนที่สุดในกลุ่มทั้งต้องทำงานหาเงินมาเรียนและใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเองทั้งหมด แต่ภายใต้ความจืดจางและยาจก เขาคืออัจริยะขั้นปีศาจที่จะเอาชนะเกมต่างๆด้วยวิธีการอันเหลือเชื่อ แต่เบื้องหลังของเขานั้นก็ยังคงลึกลับและดูน่าสงสัยเช่นกันโดยเฉพาะเรื่องที่เขาปกปิดว่าเคยฆ่าคนตายมาด้วย คนต่อมาคือ ยูโทริ เด็กสาวร่างเล็กที่ดูเรียบร้อยและอ่อนแอ เธอเคยตกเป็นเป้าหมายการกลั่นแกล้งมาก่อนที่จะเข้ามาเรียนห้องนี้ เธอแอบมีใจให้ยูอิจิด้วย เท็นจิ หนุ่มแว่นหน้าเครียดที่ดูเหมือนเด็กเคร่งเรียน มักใช้เหตุผลนำเสมอ เป็นจอมหลักการของกลุ่มเลยล่ะ แต่ดูเหมือนว่าจะมีอดีตที่ไม่ค่อยดีนัก มาโคตะ หนุ่มสดใสโลกสวยจอมจ้อ เขาเป็นลูกเศรษฐีคนหนึ่ง เป็นพวกบ้าและโง่ เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อที่มักเจอได้ในการ์ตูนญี่ปุ่นล่ะนะ สุดท้าย ชิโฮะ สาวสวยที่ยึดมั่นในควมยุติธรรม เพราะคุณพ่อเป็นตำรวจ และเธอก็ยังได้รับความไว้ใจจากเพื่อนๆอยู่เสมอ ถือเป็นศูนย์กลางของกลุ่มก็ว่าได้

ยูโทริ เท็นจิ ชิโฮะ มาโคโตะ และยูอิจิ

ยูโทริ เท็นจิ ชิโฮะ มาโคโตะ และยูอิจิ

ในเกมแรกที่ทั้งกลุ่มต้องเผชิญ เป็นเกมคกคุริซัง คล้ายผีเหรียญที่ทุกคนต้องเอานิ้วจับเหรียญและดันไปยังคำตอบ ใช่ หรือ ไม่ใช่ ซึ่งหากมีใครตอบแตกต่างไปเหรียญก็จะเคลื่อนไปตอบทางส่วนน้อยด้วย เท่ากับว่าการจะผ่านเพื่อนทุกคนต้องร่วมใจตอบให้เหมือนกันและให้ถูกต้องด้วย โดยทุกคนจะผลัดกันหยิบคำถามขึ้นมาอ่าน และคุณมานาบุก็ยืนยันว่าคำถามนั้นจะง่ายแสนง่าย คำถามแรกมาโคโตะจับขึ้นมาได้ และถามว่าภูเขาที่สูงที่สุดในญี่ปุ่นคือฟูจิ? ซึ่งก็เป็นคำตอบที่ง่ายมากสำหรับคนญี่ปุ่นว่าใช่ ไม่น่าจะตอบปิดได้ แต่ทว่าผลสุดท้ายเมื่อออกมากลับกลายเป็นว่าเหรียญเลื่อนไปที่ไม่ใช่เสียได้ ทำให้หนี้ของทุกคนเพิ่มขึ้นทันที หลังจากนั้น เรื่องคาใจเดิมที่ว่ามีใครสักคนเป็นคนบังคับเพื่อนทั้งหมดมารับหนี้ของตน ก็เริ่มขยายบาดแผลความไม่ไว้ใจกันให้มากขึ้นๆ

เธอจะไว้ใจเพื่อนกลุ่มนี้ได้ไหม? คำถามที่น่าเจ็บปวดนะที่หลายอย่างชี้นำไปทางว่า ไม่ได้

เธอจะไว้ใจเพื่อนกลุ่มนี้ได้ไหม? คำถามที่น่าเจ็บปวดนะ เมื่อหลายอย่างชี้นำไปทางคำตอบว่า ไม่ได้

จุดเด่นของการ์ตูนเรื่องนี้เลยคือเป็นแนวเกมปริศนา ที่ไม่เน้นเลือดสาดแบบเรื่องอื่นๆ เพียงแต่ใช้ก้อนหนี้มากดดันตัวละครคล้าย Liar Game ต่างกันที่ ในขณะที่ Liar Game พูดถึงกลุ่มคนที่ไม่รู้จักกันและเฟ้นหาคนที่โกหกเก่งที่สุด  แต่จุดประสงค์ของเรื่องนี้คือต้องไว้ใจในเพื่อนที่รู้จักกันดี ซึ่งก็น่าจะเหมือนอะไรที่ง่ายๆ แต่ก็กลับไม่เป็นเช่นนั้น ทั้งทริคต่างๆที่ตัวเอกใช้ผ่านเกมหรือสู้กับทีมอื่นก็เข้าใจได้ง่ายกว่าอีกเรื่องมาก ทำให้คนอ่านอินตามได้ง่ายกว่ามากๆ จุดนี้ทำให้โทโมดาจิเกมเป็นการ์ตูนที่คนทั่วไปน่าจะชอบและสนุกด้วยได้ไม่ยากครับ

เมื่อความลับของแต่ละคนถูกเปิดเผยในเกมที่ 2 มิตรภาพจะแหลกสลายลงไหม

เมื่อความลับของแต่ละคนถูกเปิดเผยในเกมที่ 2 มิตรภาพจะแหลกสลายลงไหม

เอาเป็นว่าตอนนี้เนื้อหาเข้มข้นมาก กลุ่มเพื่อนเริ่มแสดงเบื้องหลังของแต่ละคนออกมา ซึ่งชวนให้สงสัยไปหมดเลย ยิ่งเกมหลังได้เจอกับกลุ่มอื่นด้วย ก็ขยายสเกลของเกมออกมาใหญ่ขึ้น โดยฝ่ายจัดการหรือพวกขององค์กรก็เริ่มมีส่วนในเกมมากขึ้น เรียกว่าเดินเรื่องได้มันมากๆครับ มีอะไรให้สงสัยและร่วมแก้ปัญหาตลอด ยิ่งวิธีการของตัวเอกนี่ก็เริ่มไม่เลือกวิธีการมากขึ้นๆ เป็นพระเอกที่ดีปนเลวมีเสน่ห์ไม่เบาเลย สุดท้ายก้คงต้องรออ่านว่าเรื่องราวจะคลี่คลายลงอย่างไร ตัวจิงของแต่ละคนเป็นอย่างไรและเกมนี้จริงๆคืออะไรกันแน่ ได้แต่หวังว่าคงไม่จบข้างๆคูๆเหมือน Liar Game ก็เป็นพอแล้วครับ แต่ดูทรงแล้วน่าจะมีทางออกที่ดีกว่าแน่ๆอย่างน้อยปริศนาหลักๆของเรื่องก็อยู่ที่กลุ่มเพื่อนนี้มากกว่าองค์กรล่ะนะ คงเอาไปเชื่อมกันภายหลังได้แล้วจบสวยๆง่ายกว่า

ใบหน้าชั่วร้ายของพระเอก เสน่ห์แบบที่แตกต่างจากพระเอกสายฮีโร่ทั่วไป

ใบหน้าชั่วร้ายของพระเอก เสน่ห์แบบที่แตกต่างจากพระเอกสายฮีโร่ทั่วไป

ทีมจัดการขององค์กรลึกลับ มาเป็นสาวน่ารักทีเดียว

ทีมจัดการขององค์กรลึกลับ มาเป็นสาวน่ารักทีเดียว

สรุป

สายแนวเกมปริศนา แบบหักเหลี่ยม วางแผน ห้ามพลาดเลยครับ หาได้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป หรือจะสั่งจากเว็บก็ ที่นี่ เลยครับ