หากพูดถึงภาพยนตร์อนิเมชั่นที่โด่งดังที่สุดและมีคนให้ความสนใจมากที่สุด ณ ช่วงเวลาของปีที่ผ่านมาคงไม่มีใครปฎิเสธได้เลยว่าภาพยนตร์อนิเมะเรื่อง Kimi no nawa ( Your Name ) หรือชื่อเรื่องเป็นภาษาไทย ว่า หลับตาฝันถึงชื่อเธอ คือภาพยนตร์ที่ถูกจับตามมองมากที่สุด การันตีผลงานด้วยการครองอันดับ 1 บนหัวตาราง Box Office ประเทศญี่ปุ่นยาวนานกว่า 10 สัปดาห์ โดยกอบโกยรายได้ไปมากว่า 1 หมื่นล้านเยน เป็นอนิเมชั่นเรื่องแรกที่สามารถทำรายได้มากที่สุดที่ไม่ได้มาจาก Studio Ghibli

จากความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของอนิเมะเรื่อง  Kimi no nawa (Your Name) จะไม่พูดถึงชื่อชายคนนี้คงจะไม่ได้นั่นก็คือ ชินไค มาโคโตะ ผู้กำกับระดับเทพที่สามารถสร้างปรากฎการครั้งนี้จนกลายเป็นคนที่ถูกพูดถึงและน่าจับตามองว่าในอนาคต อาจารย์ชินไคจะสามารถก้าวขึ้นมาเทียบเคียงกับ มิยาซากิ ฮายาโอะ ผู้ก่อตั้ง Studio Ghibli ได้เลยทีเดียว

หากพูดถึงผลงานที่ขึ้นชื่อมากที่สุดของอาจารย์ ชินไค มาโคโตะ อย่างเรื่อง Kimi no  nawa  (Your Name) ในอนาคตคงจะเป็นเช่นนั้น แต่ผลงานที่สามารถสร้างชื่อให้ผู้กำกับคนนี้มากที่สุดคงจะหนีไม่พ้นภาพยนตร์อนิเมชั่น 5 เรื่องดังต่อไปนี้อย่างแน่นอน จะมีเรื่องไหนน่าสนใจบ้าง ไปชมพร้อมกันเลยครับ

Voices of a Distant Star (2002) เสียงเพรียกจากดวงดาว

รายละเอียดของเรื่อง

Voices of a Distant Star (2002) ผลงานอนิเมชั่น ดราม่า ไซไฟ เป็นเรื่องที่มีความยาว 25 นาที ผลงานชิ้นแรกของอาจารย์ ชินไค มาโคโตะ ที่เป็นภาพสีทั้งหมดนอกเหนือจากผลงานเรื่องสั้นก่อนหน้า และถูกสร้างขึ้นมาเพียงคนเดียวทั้งหมด แถมยังพากย์เสียงตัวละครเองด้วย  เรื่องราวของอนิเมชั่นเรื่องนี้จะว่าด้วยเรื่องราวของเด็กสาวที่ต้องห่างจากคนรักไปร่วมสู้รบสงครามต่างดาว ผ่านเรื่องราวระยะทางของคน 2 คนที่ถูกคำว่า กาลเวลา เป็นคีย์เวิร์ดสำคัญในการเล่าเรื่องของ Voices of a Distant Star

The Place Promised in Our Early Days (2004) เหนือเมฆา…ที่แห่งสัญญาของเรา

รายละเอียดของเรื่อง

The Place Promised in Our Early Days (2004) คือภาพยนตร์อนิเมชั่นที่ถูกยกระดับขึ้นมาจากผลงานชิ้นก่อน กลายเป็นงานภาพยนตร์เรื่องความยาวกว่า 90 นาทีเต็ม เรื่องแรกที่อาจารย์ ชินไค มาโคโตะ สร้างขึ้นมา สไตล์การกำกับและภาพบรรยากาศยังคงได้กลิ่นอายคล้ายกับเรื่อง Voices of a Distant Star (2002) โดยจะเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับความรักและมิตรภาพผ่านเรื่องราวสุดไซไฟและแนวคิดว่าด้วยเรื่อง “โลกคู่ขนาน”

5 Centimeters Per Second ( 2007 ) ยามซากุระร่วงโรย

รายละเอียดของเรื่อง

สุดยอดผลงานสร้างชื่อที่หลายๆคนยกให้เป็นที่สุดจากผลงานทั้งหมดของอาจารย์ชินไค มาโคโตะ ยามซากุระร่วงโรย หรือ 5 Centimeters Per Second คือเรื่องราวความรักของ ทากากิ โทโนะ ตัวเอกของเรื่องกับชีวิตความรักของตัวเองตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันที่ถูกถ่ายทอดออกมาได้บาดลึกโดนใจคนโสด พร้อมกับบทเพลง One more time ที่ฟังกี่ทีก็รู้สึกอินไปกับเพลง เป็นอีกเรื่องที่ควรค่าแก่การรับชมครับ

Children Who Chase Lost Voices ( 2011 ) เด็กสาวกับเสียงเพรียกแห่งพิภพเทพา

รายละเอียดของเรื่อง

หลังจากที่เล่าเรื่องราวไซไฟและชีวิตประจำวันกันมาพอสมควรแล้ว อาจารย์ชินไค มาโคโตะ ก็ได้เริ่มสร้างเรื่องราวความรักในรูปแบบแนวแฟนตาซีผจญภัยผ่านเรื่องราวจากสาวน้อยที่มีชื่อว่า อาสึนะ กับสร้อยคอของดูต่างหน้าจากผู้เป็นพ่อที่พาเธอเข้าไปสู่ดินแดนต่างโลกที่เธอต้องจดจำไปอีกนานแสนนาน

The Garden of Words ( 2013 ) ยามสายฝนโปรยปราย

 รายละเอียดของเรื่อง   

ผมเชื่อว่าเพื่อนๆหลายก่อนที่จะเข้าไปดูเรื่อง Your Name ในโรงภาพยนตร์ก็คงไม่พลาดเรื่องนี้อย่างแน่นอนนั้นก็คือ The Garden of Words  คือผลงานชิ้นล่าสุดของ อาจารย์ชินไค มาโคโตะ เป็นผลงานอนิเมชั่นที่ก้าวกระโดขึ้นจากแต่ก่อนอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นงานภาพ มุมกล้อง คัลเลอร์ดีไซด์ ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนถูกขัดเกลาออกมาได้อย่างน่าชื่นชน ในส่วนของบทภาพยนตร์ยังคงเป็นแนวดราม่า รักโรแมนติก ที่ถ่ายทอดความเหงา , ความเศร้า และความสุขออกมาได้ชัดเจน น่าติดตามไม่แพ้กับบทภาพยนตร์เรื่องยามซากุระร่วงโรยที่เคยสร้างความประทับใจให้หลายๆคนแน่นอนครับ

และหากเพื่อนๆคนไหนที่ยังไม่ได้ดูภาพยนตร์อนิเมะเรื่อง Your Name (หลับตาฝันถึงชื่อเธอ) ก็ขอให้รับชมเรื่อง The Garden of Words และ 5cm Per Second ก่อนที่จะไปรับชมรับรองว่าคุณจะเซอร์ไพรส์กับ Easter Egg ในเรื่อง Your Name ที่ถูกใส่ไว้อย่างเนียนๆแน่นอน เพื่อนๆคนไหนมีเรื่องไหนที่ถูกใจก็สามารถมาร่วมพูดคุยแบ่งปันแสดงความคิดเห็นกันได้ที่ Fanpage WhatTheFact นะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก: https://myanimelist.net/