ถึงจะเป็นเรื่องที่น่าเศร้าแต่พวกเราทุกคนก็ควรจะรับรู้เอาไว้เตือนใจ

นักวาดมังงะจะถูกเรียกว่าประสบความสำเร็จได้ต้องมีสื่งเหล่านี้

  • สำนัดพิมพ์รายใหญ่อนุมัติให้วาดซีรี่ส์
  • ซีรี่ส์เขียนมายาวนาน มีจำนวนตอนมากระดับหนึ่ง ซึ่งหมายถึงฐานแฟนที่มากพอ
  • ได้ตีพิมพ์เป็นรวมเล่ม

แต่ถ้าหากมันขายไม่ออกล่ะมันจะเป็นอย่างไร ?

คุณ Oshikiri Rensuke เจ้าของผลงาน High Score Girl โพสต์ทวีตด้วยความตะลึงปนเศร้าใจเมื่อเขาไปโรงงานของบริษัท Kodansha และพบว่าผลงานที่ขายไม่ออกของตัวเองอยู่ในนั้นและกำลังถูกบดทำลาย

อ้างอิงข้อมูลจากทาง Twitter นะครับ

先日、講談社が管理する工場に行ってきた。ここには返品や不良品と化した単行本たちが容赦なく裁断される恐るべき場所である。けたたましい轟音と共に作家の魂とも言える単行本たちはバラバラにされ、ひとまとめにされ、再利用としてトイレットペーパーになる運命にある。中には己の単行本の存在も。

“วันก่อนผมไปโรงงานที่บริหารจัดการโดยโคดันฉะครับ ที่นี่มีมังงะรวมเล่มทั้งที่ตีกลับหรือขายไม่ได้ถูกส่งมา เห็นแล้วน่ากลัวมาก ผลงานซึ่งเปรียบเหมือนจิตวิญญาณของนักวาดถูกบดขยี้และบีบอัดอย่างไร้ความปราณี สุดท้ายกลายเป็นเพียงกระดาษชำระในห้องน้ำ แล้วผมก็ยังเห็นงานของตัวเองในนั้นด้วย”

ดังที่เห็นในภาพนะครับ หนังสือการ์ตูนกองมโหฬารที่โกดังแห่งนี้จะถูกป้อนเข้าเครื่องจักรเพื่อบดทำลายให้กลับเป็นกระดาษ ซึ่งจะถูกนำไปรีไซเคิลเป็นอย่างอื่นต่อนั่นเอง เบื้องหลังอันแสนตะลึงนี้สร้างความเศร้าใจกับชาวเน็ตจำนวนมากครับ

ไม่มีทางเก็บต่อแบบถูกๆ แล้วค่อยๆขายบ้างเหรอ ?

ช่วยไม่ได้อะนะ หนังสือที่ขายไม่ได้แค่วางไว้เฉยๆก็เป็นค่าใช้จ่ายของโกดังแล้ว

โธ่เสียดายอะ นึกว่าจะเอาไปบริจาคให้ห้องสมุดไรงี้เสียอีก

ก่อนทำอย่างงี้อย่างน้อยน่าจะตัดราคาขายสักครึ่งหนึ่งก่อนเนอะ

โลกความเป็นจริงช่างโหดร้าย

หากมองให้เป็นกลางแล้ว นับว่ายังดีที่อย่างน้อยก็ยังถูกนำไปรีไซเคิลซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า แม้ในมุมมองของการบริหารจัดการ การลดภาระค่าใช้จ่ายในด้านการสต็อกคลังสินค้าเพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้จะมีความจำเป็น (การเก็บดูแลสินค้าในคลังก็เป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่น้อยครับสำหรับผู้เขียน) แต่สำหรับคนที่เคยสร้างผลงานน่าจะเข้าใจความเจ็บปวดนี้ดีหากเห็นผลงานตัวเองต้องถูกคนอื่นฉีกทำลาย นับว่าเป็นเรื่องช่วยไม่ได้ที่ทำใจได้ยากเอาการทีเดียวนะครับ

ถ้าเพื่อนๆมีความคิดเห็นหรืออยากแบ่งปันอะไรก็มาร่วมพูดคุยกันได้ที่ Fanpage WhatTheFact นะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก: https://en.rocketnews24.com/และ https://myanimelist.net/