มาดูความน่าสนใจครั้งนี้กันเลย!!!

คงไม่ต้องบอกว่าความนิยมของอนิเมะเรื่อง Dragon Ball ทั่วโลกมีมากขนาดไหน และแน่นอนว่าชาวต่างชาติต่างก็ตื่นเต้นกับ Dragon Ball Super ไม่แพ้ที่ประเทศญี่ปุ่นหรือในประเทศไทย โดยล่าสุดเพื่อแสดงความยิ่งใหญ่ว่าแฟนๆที่ชื่นชอบอนิเมะเรื่องนี้ขนาดไหน เมื่อมีการฉาย Dragon Ball Super ตอนที่ 130 กลางแจ้งเพื่อให้แฟนๆอนิเมะได้เข้ามาดูกันนะครับ โดยจะจัดฉายที่เม็กซิโก, อเมริกากลางและอเมริกาใต้ โดยเฉพาะที่เมือง Juárez มีคนดูมากถึง 10,000 คนเลยทีเดียว ถ้าพร้อมกันแล้วเราไปชมบรรยากาศที่มีคนถ่ายมาไว้ดีกว่านะครับ

https://twitter.com/MrOppaiSenpai/status/975213139708010496

ที่เมือง Querétaro

ที่ Ciudad Madero

ที่ Salvadorean capital San Salvador

ถึงแม้เรื่องนี้จะยิ่งใหญ่มาก แต่ว่าก็มีคนที่ไม่ปลื้มกับเหตุการณ์นี้นักนั่นคือทาง Toei Animation เจ้าของลิขสิทธิ์ของอนิเมะเรื่อง Dragon Ball Super เพราะว่าการฉายนี้ไม่ได้มีการขออนุญาตอย่างเป็นทางการนั่นเอง ซึ่งเข้าข่ายการเผยแพร่แบบละเมิดลิขสิทธิ์ จนทาง Toei Animation ต้องมีการยื่นจดหมายชี้แจ้งเรื่องดังกล่าวด้วยนะครับ

“ถึงผู้ชมและแฟนๆของ Dragon Ball

เราตระหนักถึงแผนการฉายตอนที่ 130 ของ Dragon Ball Super ที่สนามกีฬาและสถานที่สาธารณะทั่วละตินอเมริกา

Toei Animation มิได้ให้สิทธิ์ในการแสดงในที่สาธารณะและมิได้สนับสนุนหรือให้การช่วยเหลืออีเวนต์เหล่านี้รวมไปถึงการให้ใช้เรื่องต่างๆจากเราโดยมิได้รับอนุญาต

ความพยายามที่จะสนับสนุนกฏหมายลิขสิทธิ์เพื่อปกป้องแรงงานจำนวนมาก เราแนะนำให้คุณสนุกกับผลงานของเราผ่านแพลตฟอร์มของผู้ออกอากาศที่เป็นทางการและไม่สนับสนุนการฉายแบบละเมิดลิขสิทธิ์”

กลายเป็นประเด็นดราม่าไปในทันที แม้เราจะเห็นความยิ่งใหญ่ของแฟนอนิเมะเรื่อง Dragon Ball ทั่วโลก แต่ว่ายังไงก็ตาม เรื่องสิทธิ์ในการเผยแพร่นั้นก็ยังเป็นสิ่งที่ผู้ชมอย่างเราๆอาจจะไม่เข้าใจนัก กล่าวคือ อนิเมชั่นที่ฉายทางโทรทัศน์ นั่นก็แปลว่ามันถูกตีกรอบสิทธิ์ของการเผยแพร่ทางโทรทัศน์เท่านั้น การนำมา live ออกทางออนไลน์ (โดยที่ไม่ใช่ช่องทางเผยแพร่อย่างถูกต้องตามที่ต้นสังกัดประกาศไว้) หรือการนำมาฉายในโรงภาพยนตร์ หรือฉายในที่สาธารณะ แม้จะเป็นการถ่ายทอดสดจากสัญญาณโทรทัศน์ก็ตาม

ในทางเดียวกัน การฉายอย่างถูกต้องในระบบออนไลน์ (เช่น Netflix, Crunchyroll หรืออื่นๆ) การจะต่อสัญญาณออนไลน์มาฉายให้ชมทางโทรทัศน์ หรือโรงภาพยนตร์ หรือฉายจอใหญ่ในที่สาธารณะ มันก็เป็นการละเมิดสิทธิ์การเผยแพร่ที่จำกัดให้ดูทางออนไลน์เหมือนกัน เช่นเดียวกับภาพยนตร์ที่ฉายในโรง ถูกห้ามไม่ให้มีการบันทึกภาพ หรือ live ภาพและเสียงออกไปในสื่ออื่นๆเพราะมันถูกกำหนดไว้ให้รับชมในโรงภาพยนตร์เท่านั้นนั่นเองนะครับ

นี่ยังไม่รวมถึงสิทธิ์การเผยแพร่บนเครื่องบินหรือบนเรือ ที่แยกย่อยออกไปอีก ดังนั้นแม้จะเป็นผู้บริโภคที่เสียเงินรับชมอย่างถูกต้องแล้วก็ตาม แต่ก็ควรจะคำนึงถึงขอบเขตการเผยแพร่ หรือการแบ่งปันการรับชมด้วยนะครับ

อาจจะฟังดูซับซ้อนยุ่งยากก็จริงนะครับ แต่ทั้งหมดนี้ก็เพื่อคุ้มครองสิทธิ์ของผู้ผลิต และเจ้าของผลงานที่ควรจะได้รับนั่นเองนะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก: http://yurukuyaru.com/และ http://otakomu.jp/และ http://comicbook.com/และ https://soranews24.com/และ https://myanimelist.net/