Dandadan มังงะร้อนแรงเรื่องใหม่จากการวาดและแต่งเรื่องของ ยูกิโนบุ ทัตสึ (Yukinobu Tatsu) อดีตผู้ช่วย ทัตสึกิ ฟูจิโมโตะ (Tatsuki Fujimoto) เจ้าของผลงาน Chainsaw Man และ ยูจิ คาคุ (Yuuji Kaku) เจ้าของผลงาน Jigokuraku

Dandadan เปิดตัวตอนแรกใน Shonen Jump+ เดือนเมษายน ปี 2021 ด้วยเรื่องราวที่แหวกแนวไม่เหมือนใคร ผสมผสานความลงตัวระหว่างเรื่องราววัยรุ่นวัยเรียนเข้ากับ 2 สิ่งที่มนุษย์ไม่เคยเชื่อว่ามีอยู่จริง ผี วิญญาณกับมนุษย์ต่างดาว ยูกิโนบุ นำเรื่องราวเหล่านี้มาผสมกันได้อย่างลงตัว พร้อมแทรกมุกตลกเข้ามาเป็นระยะ และการวาดภาพที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ความคมของลายเส้น รายละเอียดของฉากกับบรรยากาศภายในเรื่อง รวมไปถึงการเลือกให้มุมมองของภาพเพื่อดึงดูดผู้อ่าน ทำให้ Dandadan กลายเป็นมังงะเรื่องนึงที่มียอดผู้เล่นผ่าน Shonen Jump+ เป็นจำนวนมาก และได้ออกรวมเล่ม 1 เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ภาพจาก https://twitter.com/TatuYukinobu

กระแสของ Dandadan เริ่มเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในวงกว้าง ปัจจุบันถูกแปลแล้ว 2 ภาษาด้วยกัน ภาษาอังกฤษ กับ ภาษาสเปน เผยแผร่ผ่าน Manga Plus

เรื่องย่อของ Dandadan

หลังจากถูกปฏิเสธรัก โมโม อายาเสะ บังเอิญพบเข้ากับเด็กผู้ชายเนิร์ดคนนึงที่มักถูกรังแกอยู่เป็นประจำ เธอไม่ค่อยชอบการกระทำดังกล่าวสักเท่าไหร่ จึงเข้าไปตีสนิทด้วยหวังให้พวกชอบรังแกเลิกทำอะไรแบบนี้สักที อายาเสะ ไม่อยากตีสนิทกับเด็กเนิร์ดผู้หลงไหลเรื่องเหนือธรรมชาติ ทั้งคู่ต่างทะเลาะกันด้วยความเชื่อที่ไม่เหมือนกัน คนนึงเชื่อเรื่องผีสาง อีกคนเชื่อเรื่องเหนือธรรมชาติ มนุษย์ต่างดาว ต่างคนต่างท้าให้อีกฝ่ายไปพิสูจน์ในสิ่งที่ตัวเองหลงไหล จนเกิดเรื่องราววุ่ยวายมากมายตามมา จนคนอ่านเดาทางไม่ถูก นี้เป็นจุดเริ่มต้นเรื่องราวทั้งหมดของ อายาเสะ กับ ทาคาคุระ เคน

ภาพจาก https://mangaplus.shueisha.co.jp/
ภาพจาก https://mangaplus.shueisha.co.jp/

ยูกิโนบุ ทัตสึ หลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูชื่อนี้มากนัก Dandadan ไม่ใช่ผลงานเรื่องแรกของเขา ก่อนหน้านี้เคยมีผลงาน Seigi no Rokugo (กันยายน ปี 2010-เมษายน ปี 2011), FIRE BALL! (กุมภาพันธ์ ปี 2013-สิงหาคม ปี 2014) และ Yamada Kiki Ippatsu เป็นเรื่องสั้น (เมษายน ปี 2019)

Shonen Jump+ เพื่อหลายคนอาจจะยังไม่รู้จัก เป็นนิตยสารมังงะออนไลน์ในเครือ Shueisha เป็นสื่อให้อ่านมังงะผ่านเว็บไซต์และมือถือเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น เปิดตัวเมื่อวันที่ 22 กันยายน ปี 2014 เรื่องเด่น ๆ ได้แก่  Fire Punch, World’s End Harem, Astra Lost in Space, Jigokuraku, Spy × Family และ Kaiju No. 8 นอกประเทศญี่ปุ่น Shueisha เปิดให้บริการผ่าน Manga Plus เน้นเจาะกลุ่มฝั่งตะวันตก มีเรื่องดังให้อ่านมากมายและบางเรื่องมีแปลภาษาไทยด้วย ถูกลิขสิทธิ์

ใครสนใจอยากอ่าน Dandadan สามารถเข้าไปอ่านได้ผ่าน Manga Plus ในประเทศไทยยังไม่มีลิขสิทธิ์ แต่เชื่อว่าอีกไม่นานเกินรอ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส