หลังจากที่ ‘KAWS: HOLIDAY’ ตุ๊กตาลมยักษ์ผลงานจากศิลปินสตรีทอาร์ตชื่อก้องโลกอย่าง ‘KAWS’ ได้ถูกจัดแสดงตามสถานที่แลนด์มาร์กดัง ๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นที่เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฮ่องกง และญี่ปุ่น วันนี้ KAWS: HOLIDAY ได้ปรากฏกายขึ้นอีกครั้ง ที่ The Float @ Marina Bay ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งนี่ถือเป็นประเทศที่ 7 แล้วที่เจ้าตุ๊กตายักษ์นี้ได้ไปเยือน

นิทรรศการในครั้งนี้ถูกนำเสนอโดยบริษัท AllRightsReserved ที่ร่วมงานกับ KAWS มาอย่างยาวนาน โดย KAWS: HOLIDAY ในครั้งนี้มาพร้อมขนาดความยาว 42 เมตร ในอิริยาบถนอนมองท้องฟ้า และกำลังกอด KAWS จิ๋วไว้แนบตัว

แม้นิทรรศการนี้จะรูดม่านปิดฉากลงตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่จบลงอย่างทุลักทุเลไม่น้อย หลังมีรายงานระบุว่า Ryan Foundation ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ส่งเสริมด้านการรับรู้ศิลปะและพัฒนาโครงการศิลปะเพื่อสร้างชุมชนในสิงคโปร์ ได้ยื่นฟ้อง AllRightsReserved โดยอ้างว่าถูกละเมิดสิทธิ์ด้านทรัพย์สินทางปัญญาและการใช้ข้อมูลที่เป็นความลับในทางที่ผิด

ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่าในปี 2019 Ryan Foundation กับ AllRightsReserved เคยเจรจาร่วมกัน เพื่อพยายามนำนิทรรศการ KAWS:HOLIDAY มาจัดแสดงที่สิงคโปร์ แต่การเจรจาในครั้งนั้นดันล่มไปเสียก่อน แม้จะวุ่นวายเรื่องกฎหมายกันอยู่หลายวันแต่สุดท้ายนิทรรศการนี้ก็ได้บทสรุป จนสามารถกลับมาเปิดใหม่ได้อีกครั้ง

ด้าน เอสเค แลม (SK Lam) ในฐานะผู้จัดงานและภัณฑารักษ์ของ AllRightsReserved ได้กล่าวถึงงานนี้ว่า “ผมรู้สึกตื่นเต้น และนี่ถือเป็นครั้งแรกที่มีการเปิดตัว KAWS:HOLIDAY ในประเทศสิงคโปร์ เรารู้สึกดีใจที่ได้เป็นหนึ่งเดียวกันกับเส้นขอบฟ้าอันโดดเด่นของเมืองนี้” 

สำหรับใครที่พลาดงานนิทรรศการนี้ ไม่ต้องเสียใจไปเพราะทาง KAWS ได้ปล่อยฟิกเกอร์ที่ระลึกขนาด 10.5 นิ้ว มูลค่า 285 เหรียญ ชุดเก้าอี้แคมปิ้งรุ่นพิเศษ 500 ชุด มูลค่า 750 เหรียญ รวมถึงพัดที่มีลายพิเศษ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการจัดแสดงในครั้งนี้ ซึ่งคุณสามารถสั่งของที่ระลึกเหล่านี้ได้ผ่าน DDT Store โดยจะได้รับของในช่วงเดือนธันวาคม

ต้องรอชมกันว่า KAWS: HOLIDAY จะเดินทางไปโชว์ตัวเก๋ ๆ แบบนี้ที่ไหนในโลกอีก แต่เชื่อว่าไม่นานตุ๊กตายักษ์ตัวนี้คงจะมีคิวมาเยือนประเทศไทยของเราบ้าง งานนี้สาวก KAWS คงต้องติดตามลุ้นกันต่อไป

อ้างอิง:

https://bit.ly/3oOaLXN

https://bit.ly/3x8xL7B

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส