ว่ากันว่าเรื่องราวในการ์ตูนอนิเมะที่เราได้ดู แม้หลาย ๆ เรื่องจะเป็นการแต่งขึ้นจนบางทีก็ห่างไกลจากความเป็นจริง จนถึงขนาดหลุดโลกไปไกลเกินกว่าที่เราคิด แต่ถึงเรื่องราวในอนิเมะหลายเรื่องจะเป็นแบบนั้น แต่เนื้อหาเรื่องราวของตัวละครหรือหลาย ๆ สิ่งที่อยู่ในอนิเมะเหล่านั้น ต่างก็อ้างอิงเรื่องราวมาจากของจริงหรือใกล้เคียงชีวิตจริงทั้งสิ้น ซึ่งในกรณีนี้ก็หมายถึงตัวละครโชคดีที่ผ่านสงครามการต่อสู้มาแล้วหลายต่อหลายครั้ง แต่ก็สามารถรอดชีวิตมาได้ ทั้งแบบปาฏิหาริย์ไร้รอยขีดข่วนหรือแม้จะรอดมาได้แต่ก็บาดเจ็บปางตาย แต่ก็รอดมาได้ทุกครั้ง ขณะที่ฝ่ายตัวเอกนั้นตายก็มีอยู่หลายเรื่อง เรามาดูกันดีกว่าว่ามีตัวละครไหนที่หนังเหนียวตายยากกันบ้างมาดูไปพร้อมกันเลย

Patrick Colasour จาก Mobile Suit Gundam 00

Mobile Suit Gundam 00

เริ่มต้นตัวละครแรกกับชายผู้ได้ฉายาว่า ‘The Immortal Colasour’ หรือ “โคลาซูร์ผู้เป็นอมตะ” ที่ไม่ว่าเขาจะผ่านสงครามที่ร้ายแรงขนาดไหน สู้กันดุเดือดเพียงใดหุ่น ‘Mobile Suit’ ของเขาจะพังจะเละขนาดที่ว่าดูยังไงคนขับก็ไม่น่ารอด แต่ แพทริค โคลาซูร์ (Patrick Colasour) จากซีรีส์ ‘Mobile Suit Gundam 00’ ก็สามารถรอดชีวิตมาได้ทุกครั้ง  แถมรอดมาแบบแทบจะได้รอยขีดข่วนด้วย ซึ่งในตอนแรกที่เราได้รู้จักตัวละครคนนี้เขาก็เป็นแค่ตัวประกอบชายธรรมดา ที่ไม่นานก็คงจะตายแบบตัวละครอื่นที่ผ่าน ๆ มาของซีรีส์ แต่เมื่อฉากหนึ่งผ่านไปฉากสองผ่านมาจนมาถึงฉากสามสี่ห้า ตัวแพททริคก็ยังรอดตายมาได้ทุกครั้ง  ขณะที่ฝั่งพระเอกของเรื่องนี้เสียชีวิตกันเกือบทั้งทีม เรียกว่าสมฉายาโคลาซูร์ผู้เป็นอมตะจริง ๆ

Mobile Suit Gundam 00

Buggy จาก ONE PIECE

ONE PIECE

ทำชั่วแล้วได้ดีมีที่ไหนก็ต้องบอกเลยว่ามี หนึ่งในนั้นก็คือโจรสลัดเจ้าของฉายา “ตัวตลกบั๊กกี้” ที่คนอ่านหรือดูอนิเมะน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี กับซีรีส์ ‘ONE PIECE’ กับตัวละครที่ชื่อว่า บากี้ (Buggy) ผู้ใช้ผลปีศาจที่ชื่อ ‘Bara Bara no Mi’ กับความสามารถในการแยกชิ้นส่วนร่างของเขาออกเป็นชิ้น ๆ และประกอบใหม่ได้ตามต้องการ โดยตัวของบากี้นั้นคือศัตรูคนแรก ๆ ที่ได้ต่อสู้กับกลุ่มหมวกฟางและพ่ายแพ้อย่างหมดรูป แต่เห็นแบบนี้เขาเป็นถึงเพื่อนหรือลูกเรื่องโจรสลัดในตำนานมามากมาย และด้วยความสามารถในการแยกชิ้นส่วนบวกกับดวงที่ดีมาก ๆ จึงทำให้บากี้รอดชีวิตจากการต่อสู้มาหลายต่อหลายครั้ง และแม้เขาจะไม่ใช่คนดีแต่ลูกน้องก็รักเคารพชายคนนี้มาก ๆ เรียกว่าทำชั่วแล้วได้ดีต้องดูบากี้ผู้รอดชีวิตคนนี้เป็นตัวอย่าง

ONE PIECE

Reiner Braun จาก Attack on Titan

Attack on Titan

มาต่อกันที่อนิเมะที่แปะหัวว่า ‘Final Season’ แต่ยังไม่จบเสียที กับซีรีส์คนสู้ยักษ์ที่หลายคนชื่นชอบอย่าง ‘Attack on Titan’ หรือในชื่อไทยว่า “ผ่าพิภพไททัน” กับตัวละครผู้ได้ฉายาว่า “ลูกรักคนวาด” อย่าง ไรเนอร์ บราวน์ (Reiner Braun) ชายผู้เป็นเจ้าของพลังไททันเกราะที่แข็งแกร่ง ที่ในตอนแรกหลายคนต่างอึ้งทึ่งงงกับสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงต้นเรื่อง จนหลายคนต่างอยากรู้ว่าไททันเกราะตนนี้คือใคร วันเวลาผ่านไปเมื่อเรื่องราวถูกเปิดเผยว่าไททันเกราะคือไรเนอร์ เราก็ได้เห็นบทบาทของเขาในฐานผู้หลบหนี ที่ไม่ว่าจะถูกฟันถูกระเบิดถูกกระชากออกมาจากไททันเกราะกี่ครั้งต่อกี่ครั้ง ไรเนอร์ก็ยังคงรอดชีวิตมาได้ทุกครั้ง แถมด้วยบทบาทเด่น ๆ อีกหลายครั้ง ที่เรียกว่าเด่นกว่าพวกตัวเอกเสียอีก ขณะที่เหล่าตัวเอกของเรื่องที่ไม่น่าตายกลับตายที่สมควรตายก็ตายไปเรื่อย ๆ จนคนดูอนิเมะเลิกคิดแล้วว่ายังไงไรเนอร์ก็คงจะต้องรอดไปจนจบเรื่องแน่นอน (อ้างอิงเนื้อหาจาก ‘Attack on Titan Final Season 2’ เป็นหลัก) ส่วนใครที่อ่านฉบับมังงะจบแล้วก็ขออย่าเปิดเผยตอนจบ เพราะคนที่รอดูอนิเมะไม่อ่านมังงะก็มีเยอะ และเราอยากไปลุ้นเองมากกว่า

Attack on Titan

Super Stars Man จาก Lucky Man

Lucky Man

มาดูการ์ตูนเก่ากันบ้าง กับตัวละครชายผู้ที่ต้องดิ้นรนเพื่อไล่ตามความฝัน ที่ไม่ใช่แค่เพื่อตนเอง แต่เพื่อน้อง ๆ ที่ของเขาที่รอดูพี่ชายผู้นับถือได้โดดเด่นเป็นคนดัง นั่นคือฮีโรผู้ไม่แข็งแกร่งแต่ก็รอดชีวิตมาได้จากการต่อสู้ทุกครั้งในการ์ตูน ‘Lucky Man’ กับ ‘Super Stars Man’ หรือในร่างมนุษย์ชื่อว่า ทาการุ เมดาชิ (Tagaru Medachi) ชายผู้ยากจนที่อยู่กับน้องอีก 2 คน กับความฝันที่อยากจะเป็นซูเปอร์ฮีโรแบบ ‘Lucky Man’ จึงไปผ่าตัดที่คลินิกเถื่อนเพื่อให้ตนเองกลายเป็นซูเปอร์ฮีโร ที่ตัวของเขานั้นแทบไม่มีพลังความสามารถอะไรเลย แม้แต่ศัตรูที่กระจอกของกระจอกแบบกระจอกในกระจอกที่สุดขององค์กรตัวร้าย ‘Super Stars Man’ ของเราก็ไม่สามารถเอาชนะได้ แต่นั่นไม่ใช่พลังที่แท้จริงของเขา แต่พลังที่แท้จริงของฮีโรคนนี้คือพลังในการฟื้นตัว ที่ไม่ว่าจะโดนกระทืบจนบาดเจ็บขนาดไหน เพียงไม่กี่วินาที ‘Super Stars Man’ ก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิม เพื่อให้ศัตรูอัดเป็นกระสอบทรายเล่นได้เรื่อย ๆ สมเป็นฮีโรผู้ตายยากของจริง

Lucky Man

Tomie Kawakami จาก Ito Junji Collection

Ito Junji Collection

เปลี่ยนมาดูตัวละครฝ่ายหญิงกันบ้าง กับตัวละครตายยากไม่ซิต้องเรียกว่าตายไม่ได้ ตายแล้วแต่ก็ยังฟื้นขึ้นมาได้ หรือจะเรียกว่าแยกส่วนแบ่งตัวก็แล้วแต่คนจะตีความ กับสาวสวยในการ์ตูนสยองขวัญระดับตำนานอย่าง โทมิเอะ คาวะกามิ (Tomie Kawakami) จากซีรีส์ ‘Ito Junji Collection’ อนิเมะเรื่องสั้นที่ดัดแปลงมาจากมังงะที่บ้านเราเรียกว่า “คลังสยอง” กับเรื่องราวง่าย ๆ ของหญิงสาวสวยที่ชื่อว่าโทมิเอะ เธอเป็นคนสวยเธอน่ารักเธอนิสัยดีเพื่อน ๆ ทุกคนรักเธอ ผู้ชายทุกคนที่เห็นต่างก็หลงเธอ ไม่ว่าใครที่ได้รู้จักต่างก็หลงรักโทมิเอะ รักมากรักจนอยากจะฉีกร่างเธอออกเป็นชิ้น ๆ นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับโทมิเอะ ที่หลายคนคิดว่าเธอน่าจะตายไปแล้ว แต่วันถัดมาโทมิเอะกลับมาเรียนได้เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น จนเกิดเป็นเรื่องราวความสยองที่ตามมา ซึ่งถ้าใครดูในอนิเมะแล้วคิดว่านี่โหดแล้ว ไปดูในฉบับมังงะจะมีรายละเอียดฉากและเรื่องราวของเธออีกมากมายที่สนุกกว่านี้มาก สายสยองขวัญบอกเลยว่าไม่ควรพลาด

Ito Junji Collection

Garou จาก  One-Punch Man

One-Punch Man

ในขณะที่ตัวละครตายอยากก่อนหน้านี้ ทุกคนสามารถรอดชีวิตมาได้แบบไร้รอยขีดข่วน หรือแม้จะตายหรือโดนกระทืบปางตาย แต่ก็หายดีได้อย่างรวดเร็วจนเรียกว่าตัวละครตายยาก แต่สำหรับ กาโร (Garou) กว่าที่เขาจะรอดตายมาได้แต่ละครั้งนี่เรียกว่ารากเลือดเลยทีเดียว โดยตัวของกาโรนั้นคือชายผู้เรียกตัวเองว่าเป็นสัตว์ประหลาด ที่พร้อมจะอัดเหล่าฮีโรทุกคนให้ลงไปนอนบนพื้น เพื่อประกาศให้โลกรู้ว่าปีศาจกาโรคนนี้คือคนที่แข็งแกร่ง จากเรื่อง  ‘One-Punch Man’ แต่กว่าที่กาโรจะไปถึงตรงนั้นเขาต้องการการต่อสู้กับเหล่าฮีโรมากมาย จนบาดเจ็บสาหัสปางตายเฉียดตายเกือบเอาชีวิตไม่รอดนับครั้งไม่ถ้วน แต่ก็รอดมาได้เพราะฝีมือในการต่อสู้ของเขา ขณะที่พี่โล้นของเราถ้าไม่นับรอยเปื้อนบนตัวแกก็แทบไม่ต้องดิ้นรนอะไรเลย  ตรงข้ามกับกาโรที่ตอนแรกคนอ่านก็ไม่ชอบเขา ที่กิริยาท่าทางดูยังไงก็เป็นตัวร้าย แต่เมื่อรู้จักตัวละครคนนี้มากขึ้น ก็ยิ่งรู้ว่าตัวร้ายบางทีก็มีความดีอยู่ในตัว ขณะที่ฮีโรที่สวมหน้ากากแห่งความยุติธรรมก็เป็นตัวร้ายได้ มันขึ้นอยู่กับมุมมองการตีความของคน ซึ่งจนถึงตอนนี้เราก็ยังคงลุ้นว่ากาโรจะรอดชีวิตไปจนจบเรื่องไหม เพราะต้องบาดเจ็บซ้ำไปซ้ำมาแบบนี้ตลอดเรื่อง เรามารอลุ้นเอาใจช่วยกันใน ‘Season 3’ ว่าปีศาจตนนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป

One-Punch Man

Kamijou Touma จาก A Certain Scientific Railgun

A Certain Scientific Railgun

ถ้ามีการรีวิวโรงพยาบาลไหนให้บริการดีบริการพอใช้หรือแย่ ต้องไปถาม โทมะ คามิโจ (Kamijou Touma) จาก ‘A Certain Scientific Railgun’ หรือในชื่อไทย “เรลกัน แฟ้มลับคดีวิทยาศาสตร์” ที่ตัวพระเอกของเราอย่างโทมะคนนี้ ที่มีดวงที่ต้องบาดเจ็บซ้ำซากในทุกครั้งที่มีการต่อสู้ จนเมื่อจบศึกขณะที่ตัวละครคนอื่นแค่บาดเจ็บเล็กน้อย ทายาพันแผลเต็มแขนไม่นานก็หาย แต่กับของโทมะเขาต้องนอนโรงพยาบาลเพราะบาดเจ็บหนักตลอด  แต่ก็สามารถรอดชีวิตมาได้เหมือนแมว 9 ชีวิต จนมีแฟน ๆ เรื่องนี้รวบรวมตอนที่เขาเข้าโรงพยาบาลเป็นสิบ ๆ ครั้ง ซึ่งน่าจะมาจากนิสัยรักความยุติธรรมที่ทนเห็นคนอ่อนแอถูกรังแกไม่ได้ บวกกับพลังของเขาที่สามารถลบล้างพลังต่าง ๆ ได้ มันจึงเหมือนเป็นภาระที่ต้องแบกไปโดยไม่รู้ตัว จนเกิดคำถามคืนแก่คนดูอนิเมะเรื่องนี้ว่า ถ้าคุณมีพลังแบบโทมะคุณจะปกป้องผู้คนจนเข้าโรงพยาบาลถี่ ๆ แบบเขาไหม

A Certain Scientific Railgun

Hanma Yujiro จาก Baki the Grappler

Baki the Grappler

ปิดท้ายกับชายผู้แข็งแกร่งที่สุดในโลก ที่เรียกว่าต่อให้ทำอย่างไรก็ฆ่าเขาไม่ได้ กับตัวละครผู้ไร้เทียมทานอย่าง ฮันมะ ยูจิโร่ (Hanma Yujiro) ผู้ที่ได้ฉายาว่า “สิ่งมีชีวิตที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” จาก ‘Baki the Grappler’ หรือในชื่อไทยอย่าง “บากิ จอมประจัญบาน” ซึ่งความแกร่งของยูจิโร่นั้นมีเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่แรกเกิดก็สามารถสื่อสารทางจิตได้  เซลล์มะเร็งก็ยังตายเมื่อมันคิดจะก่อตัวในร่างเขา แถมเขาสามารถฆ่าหมีขั้วโลกหรือช้างขนาดตัวเท่าตึกได้ด้วยมือเปล่า และแม้แต่ปืนใหญ่บนรถถังก็ไม่สามารถทำอะไรเขาได้ นี่ยังไม่นับการต่อยพื้นเพื่อหยุดแผ่นดินไหวด้วยการต่อยพื้นแค่ครั้งเดียว นอกจากนี้ยังมีแผ่นหลังที่ถูกเรียกว่า ‘Demon Face’ ที่รูปร่างลักษณะของกล้ามเนื้อบนแผ่นหลังของยูจิโร่ที่เหมือนหน้าของปีศาจ ซึ่งเมื่อคู่ต่อสู้ได้เห็นถ้าไม่อึ้งตาค้างจนหมดแรงใจสู้ก็สลบไปในทันทีเพราะความกลัว ซึ่งความเก่งเทพของยูจิโร่นั้นเยอะมากจนสามารถเอามาเขียนเป็นบทความแยกได้เลย เมื่อเป็นแบบนั้นเขาจึงเป็นตัวละครตายยากที่เราอยากเอามาแนะนำให้คุณได้รู้จัก

Baki the Grappler

ก็จบกันไปแล้วกับตัวละครที่ใครจะตายไม่รู้ แต่ข้ารอดในโลกอนิเมะที่ทุกคนยอมรับมานำเสนอ  ซึ่งในโลกของอนิเมะนั้นยังมีตัวละครแบบนี้อีกมาก แต่เราก็พยายามคัดตัวละครที่รอดชีวิตหลาย ๆ แบบมานำเสนอ ทั้งแบบที่กว่าจะรอดมาได้ต้องสู้เลือดตาแทบกระเด็น หรือจะเป็นพวกที่รอดมาได้เพราะโชคช่วยแบบไร้ร้อยขีดข่วน ไปจนถึงตัวละครที่ไม่ว่าใครก็ไม่สามารถฆ่าเขาได้มานำเสนอ หวังว่าจะชอบกันและถ้าใครมีตัวละครตายยากแบบนี้ก็เอามาพูดคุยกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเฮฮาสนุก หรือเชิงวิเคราะห์เรื่องไหนในอนิเมะอีกก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองไม่พลาดบทความแปลก ๆ ที่ไม่มีที่ไหนนอกจากที่นี่แน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส