ถ้าพูดถึงแนวเรื่องของอนิเมะที่เราดูกันนั้น เอาจริง ๆ ก็มีโครงเรื่องหลัก ๆ อยู่ไม่กี่แบบ เช่นการเดินทางไปต่างโลก แนวฮาเร็ม การต่อสู้ของลูกผู้ชาย แนวกีฬา ไปจนถึงแนวนักเลง แต่ในความความคล้ายกันของแนวเรื่องเหล่านั้นกลับทำให้คนดูอนิเมะไม่เบื่อ เพราะสิ่งที่ทำให้อนิเมะทั้งหมดนั้นแตกต่างกันนั่นคือ เรื่องราวแยกย่อยของตัวละครนั้น ๆ ที่อยู่ในเนื้อเรื่องหลัก และแนวเรื่องที่ไม่ค่อยจะมีคนใช้ในการสร้างตัวละคร นั่นคือเรื่องราวของตัวละครในอนิเมะที่สู้ชีวิตแต่ชีวิตดันสู้กลับ ที่หมายถึงตัวละครเหล่านั้นพยายามต่อสู้ดินรนเอาชีวิตรอด หรือพยายามทำหลายทุกอย่างเพื่อเป้าหมาย แต่สิ่งที่ได้กลับมาแทนที่จะดีขึ้นหรือแก้ไขให้สำเร็จ แต่สิ่งที่กลับมาคือปัญหาที่ใหญ่ขึ้นมากขึ้นกว่าเดิม เรามาดูกันดีกว่าว่าจะมีตัวละครในอนิเมะเรื่องไหนบ้าง ที่สู้ชีวิตแต่ชีวิตดันสู้กลับ มาดูไปพร้อมกันเลย

ลางไม่ดีอีกแล้ว Rocket Gang จาก Pokemon

Pokemon

เริ่มต้นของคนที่สู้ชีวิตแต่ชีวิตดันสู้กลับกลุ่มแรกที่หลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี กับวลีที่หลายคนคุ้นเคยว่า “ถ้าอยากรู้เรื่องราวให้กระจ่าง พวกเราก็พร้อมที่จะแถลงไข เพื่อปกป้องไม่ให้โลกถูกทำลาย เพื่อปกป้องสันติภาพของโลก เพื่อบรรลุถึงความชั่วสัจธรรมและความรัก ตัวโกงผู้แสนน่ารักและมีเสน่ห์ มุซาชิ! โคจิโร่! เรา 2 คนแก๊งร็อกเก็ตแห่งจักรวาล ไวต์โฮล พรุ่งนี้ที่สดใสรอเราอยู่ ส่วนฉันก็เนียสไง!” ที่เราต้องได้ยินทุกตอนในเรื่อง ‘Pokemon’ ที่ทั้งสามหน่อปรากฏตัวออกมาเพื่อจับตัว พิคาชู (Pikachu) โดยแก๊งร็อกเก็ตนั้นหลัก ๆ จะประกอบไปด้วย มุซาชิ (Musashi) สาวสวยประจำกลุ่ม โคจิโร่ (Kojiro) หนุ่มหล่อผู้รักสงบ และเจ้าแมวพูดได้ เนียส (Nyasu) ที่ไม่ว่าพวกเขาจะพยายามจับพิคาชูกี่ครั้งวางแผนมาดีขนาดไหนก็ตาม ทั้งสามก็ไม่เคยจับพิคาชูได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว แต่ทั้งสามก็ไม่เคยยอมแพ้ยังคงหาวิธีต่าง ๆ มาจับพิคาชูตลอด ทั้งการทำงานพิเศษเก็บเงินเพื่อทำอุปกรณ์ไปสร้างหุ่นยนต์ ไปจนถึงวางแผนต่าง ๆ มากมายเพื่อให้หัวหน้าเห็นในความสามารถ ที่เรียกว่าดิ้นรนสู้ชีวิตแต่ชีวิตก็เอาคืนแบบสาแก่ใจทุกครั้ง จนต้องตะโกนตอนพ่ายแพ้ว่า “ลางไม่ดีอีกแล้ว” ซึ่งบางทีก็รู้สึกสงสารสามคนนี้จริง ๆ ว่าจะสู้ชีวิตอะไรขนาดนั้น

Pokemon

ฉันเห็นผีแล้วผีก็เห็นฉัน Yotsuya Miko จาก  Mieruko-chan

Mieruko-chan

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าวันหนึ่งคุณตื่นขึ้นมาตอนเช้า แล้วเกิดเห็นผีวิญญาณแบบชัดเจนขึ้นมาจะทำอย่างไร นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับ โยสึยะ มิโกะ (Yotsuya Miko) จากเรื่อง ‘Mieruko-chan’ หรือในชื่อไทยน่ารัก ๆ ว่า “มิเอรุโกะจัง ใครว่าหนูเห็นผี” ที่บอกเล่าเรื่องราวของมิโกะจังที่จู่ ๆ เธอก็มีความสามารถเห็นผีได้แบบที่ตัวเองก็ไม่รู้ตัว ซึ่งสิ่งที่น่ากลัวของเรื่องนี้คือเหล่าผีวิญญาณในเรื่อง ที่มันจะถามมิโกะจังว่า “เห็นฉันไหม เธอเห็นฉันหรอ” ทุกครั้งที่มิโกะจังเจอผี ซึ่งมิโกะจังก็ไม่รู้ว่าถ้าผีรู้ว่าเธอเห็นจะเกิดอะไรขึ้น และสิ่งที่มิโกะจังทำเมื่อเจอผี (ที่เจอมันทุกที่ตลอดเวลา) ก็คือการสู้ชีวิตด้วยการทำเป็นแกล้งมองไม่เห็นไม่ได้ยินที่ผีเหล่านั้นพูดหรือกระทำกับเธอ แต่ยิ่งมิโกะจังทำเป็นไม่เห็นไม่ได้ยินมากเท่าใด สิ่งที่เธอต้องเจอต้องเห็นก็ยิ่งหนักขึ้นเรื่อย ๆ ที่แบบยิ่งพยายามต่อสู้กับสิ่งที่เกิดขึ้น สิ่งที่ต้องเจอก็ยิ่งมากขึ้นหนักขึ้นเรื่อย ๆ ใครที่คิดว่าเป็นคนเห็นผีแล้วดีต้องมาดูเรื่องนี้ แล้วคุณจะรู้ว่าการเห็นผีมันคือคำสาปชัด ๆ นับเป็นการสู้ชีวิตแต่ชีวิตก็สู้กลับของจริงเลยทีเดียว

Mieruko-chan

ยิ่งขับหุ่นตัวเองยิ่งแย่ Mikazuki Augus จาก Mobile Suit Gundam Iron-Blooded Orphans

 Mobile Suit Gundam Iron-Blooded Orphans

สำหรับคนที่ไม่เคยดูหรือรู้จักการ์ตูนซีรีส์ ‘Mobile Suit Gundam’ มาก่อน อาจจะคิดว่าการ์ตูนเรื่องนี้ออกแนวเด็ก ๆ หรือเป็นเพียงอนิเมะหุ่นสู้กันทั่วไปที่ขายของเล่น ซึ่งอาจจะมีสงครามการเมืองปนบ้างแต่ก็ไม่น่าสนใจอะไร แต่คนที่เคยดูอนิเมะซีรีส์นี้มาแล้วจะจับไหล่คุณแล้วพูดว่า “อย่าให้เด็ก ๆ ดูการ์ตูนซีรีส์นี้” ยกตัวอย่างซีรีส์ ‘Mobile Suit Gundam Iron-Blooded Orphans’ ที่ขอยกมาแค่เรื่องของ มิคาสึกิ ออกัส (Mikazuki Augus) พระเอกของเรื่องที่ขับหุ่น ‘ASW-G-08 Gundam Barbatos’ ที่ก่อนขับหุ่นเขาต้องทำการผ่าตัดแบบพิเศษ เพื่อเชื่อมกระดูกสันหลังกับอุปกรณ์ขับหุ่นเพื่อให้เห็นภาพแบบรอบทิศทางแบบที่หุ่นเห็น ซึ่งคนที่จะผ่าตัดได้มีแต่เด็ก ๆ เท่านั้น และเด็กที่จะรอดชีวิตจากการผ่าตัดได้คือ 10 คนรอด 1 คนหรือไม่รอดเลยก็มี พอผ่าตัดแล้วเราก็จะได้ขับหุ่นแบบถอดเสื้อตลอดเวลา (เพราะสันหลังต้องเชื่อมกับอุปกรณ์)  ที่ยิ่งขับหุ่นมากเท่าใดร่างกายก็จะยิ่งแย่ลงเรื่อย ๆ เพราะการเชื่อมต่อกับหุ่นจะทำให้ร่างกายทำงานหนัก จนสุดท้ายมิคาสึกิต้องพิการครึ่งซีกจนเดินไม่ได้ แต่เมื่อนั่งบนหุ่นร่างกายจะขยับได้ปกติ และสิ่งที่พวกมิคาสึกิทำคือต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดจากดาวอังคารที่แห้งแล้งไม่มีจะกิน ต้องดิ้นรนต่อสู้เพื่อแย่งชิงให้ได้มา ที่ถูกเรียกว่ากลุ่มเด็กเหลือขอ หนูในกองขยะ ที่เรียกว่าสู้ชีวิตแต่ชีวิตก็ตอบโต้กลับแบบเต็มแรงเหมือนกัน เห็นแบบนี้คุณจะยังคิดว่าการ์ตูนเรื่องนี้เป็นการ์ตูนขายของเล่นอีกไหม

Mobile Suit Gundam Iron-Blooded Orphans

มนุษย์ลุงผู้สู้ชีวิตแต่ชีวิตก็สู้กลับตลอด Hasegawa Taizou จาก Gintama

Gintama

เจอเรื่องราวเครียด ๆ มาเยอะแล้วคราวนี้มาผ่อนคลายกับมนุษย์ลุงผู้สู้ชีวิต แต่ก็ไม่เคยเอาชนะชีวิตที่สู้กลับได้เลยกับ ฮาเซงาวะ ไทโซ (Hasegawa Taizou) อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐ ที่มีหน้าที่การงานดีมีคนเคารพมีภรรยาที่สวยน่ารักชีวิตดีงามมาก ๆ แต่ด้วยความหุนหันที่ทำในสิ่งที่ถูกต้อง กับการชกหน้าเจ้าชายต่างดาวผู้เอาแต่ใจ หลังจากนั้นเขาก็ถูกไล่ออกจากงานถูกภรรยาทิ้งเป็นคนไร้บ้าน กลายเป็น ‘MADAO’ ที่ย่อมาจาก “Marude Damena Ossan” ที่แปลคร่าว ๆ แบบบ้าน ๆ ได้ว่า “ชายชราที่สิ้นหวังโดยสิ้นเชิง” ซึ่งก็เป็นแบบนั้นจริง ๆ เพราะไม่ว่าฮาเซงาวะจะทำอะไรก็ไม่เคยจะได้ดีเลยแม้แต่อย่างเดียว เรียกว่าดิ้นรนต่อสู้กับชีวิตเพื่อเอาทุกอย่างคืนมา ที่ยิ่งทำก็ยิ่งแย่ยิ่งพยายามยิ่งเลวร้าย ที่เรียกว่าตรงกับเนื้อหาในบทความนี้ที่สุด แต่เห็นแบบนี้แทนที่จะดูน่าสงสารแต่มันกลับเฮฮา เพราะพอตาลุงแกจะทำแบบที่ถูกที่ถูกทางหรือควรทำ ทุกครั้งก็จะเจอปัญหาที่มาจากสามหน่อตัวกวนของเรื่อง ‘Gintama’ มาขัดขวาง จนสุดท้ายก็กลับมาเป็น ‘MADAO’ คุณลุงที่สิ้นหวังโดยสิ้นเชิงเหมือนเดิม ใครที่อยากรู้ว่าคุณลุงแกต้องเจออะไรบ้างก็ไปหาชมกันได้ บอกเลยว่าสนุกเฮฮากลับการสู้ชีวิตของคุณลุง ‘MADAO’ แน่นอน

Gintama

ดิ้นรนเพื่อความฝัน Midoriya Izuku จาก My Hero Academia

My Hero Academia

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณไปเกิดบนโลกที่ประชากรกว่า 98%  มีพลังพิเศษ แต่คุณดันเป็นคน 2% ที่ไม่มีพลังแบบนั้น เรียกว่าเป็นคนธรรมดาในคนธรรมดาแบบสุด ๆ แต่คุณกลับมีความฝันว่าอยากเป็นฮีโรผู้ยิ่งใหญ่ จนวันหนึ่งความฝันก็เป็นจริงกับการได้รับพลังจากซูเปอร์ฮีโรผู้ยิ่งใหญ่อย่าง ‘All Might’ แต่การได้พลังมาในช่วงแรกมันกลับเหมือนคำสาป ที่ทุกครั้งที่ใช้พลังแขนขาจะหักเป็นว่าเล่น เหมือนร่างกายไม่สามารถทนพลังที่มีได้ นั่นจึงทำให้ มิโดริยะ อิซึคุ (Midoriya Izuku) ต้องดิ้นรนต่อสู้ทั้งแบบนั้น เพื่อชิงความเป็นหนึ่งในห้องเรียนและต้องอดทนเจ็บปวดเพื่อเอาชนะพลังที่มีในตัว ซึ่งถ้าใครได้ดู ‘My Hero Academia’ ในช่วงแรก ๆ จะได้เห็นความพยายามสู้ชีวิตของมิโดริยะ ที่ชีวิตเองก็สู้กลับด้วยการใส่ความท้าทายใหม่ ๆ ลงมาตลอดเวลา จนถึงตอนนี้แม้มิโดริยะจะสามารถควบคุมพลัง ‘One For All’ ได้แล้ว แต่ก็ยังมีความท้าทายใหม่เข้ามาอีก มิโดริยะจึงจัดเป็นตัวละครที่ต้องสู้ชีวิตตลอดเวลา ซึ่งชีวิตก็โต้กลับด้วยบททดสอบใหม่ ๆ มาตลอดเพื่อดูว่ามิโดริยะจนทนไหวไหม เพราะความฝันที่อยากเป็นฮีโรอันดับหนึ่งแบบที่ ‘All Might’ ทำ ที่ไม่ใช่เพียงแค่ปกป้องผู้คนแต่ยังเป็นแสงแห่งความหวังให้ทุกคนด้วย มาดูกันว่าความฝันนั้นจะสำเร็จรึไม่มาเอา่ใจช่วยกัน

My Hero Academia

เพราะนายทำให้เรื่องนี้เกิดขึ้นเองนะ Grisha Yeager จาก Attack on Titan

Attack on Titan

สำหรับ กริชชา เยเกอร์ (Grisha Yeager) จาก ‘Attack on Titan’ คงต้องอธิบายกันยาวหน่อยสำหรับคนที่ไม่ทราบเรื่องราว โดยตัวละครนี้คือพ่อของ เอเรน เยเกอร์ (Eren Yeager) พระเอกของเรื่อง ที่ตัวของเขานั้นเรียกว่าคือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวก็ว่าได้ โดยที่ต้องเริ่มจากการพาน้องสาวออกไปเที่ยวนอกเขตกักกัน จนทำให้น้องสาวของกริชชาเสียชีวิต  นับจากนั้นกริชชาก็พยายามต่อต้านระบบกดขี่ชนชั้นเรื่อยมา จนสุดท้ายเขาก็ถูกจับในฐานะคนที่จะล้มล้างระบบ และต้องถูกประหารโดยการถูกฉีดสารพิเศษให้กลายเป็นยังไททัน และถูกปล่อยไปบนเกาะ แต่กริชชาก็ได้โอกาสที่ 2 ในการไปขโมยพลังไททันบรรพบุรุษเพื่อกอบกู้ประเทศตนเอง ซึ่งตลอดชีวิตของกริชชานั้นต้องต่อสู้ดิ้นรนตลอดเวลา เพื่อเป้าหมายที่ตนเองคงไม่มีวันได้เห็น และวินาทีสุดท้ายก่อนที่จะเสียชีวิตเขากลับรู้ว่าทุกสิ่งที่เขาทำ และทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันคือสิ่งที่ใครบางคนกำหนดเอาไว้ และเขาก็ไม่สามารถเปลี่ยนหรือขัดขืนมันได้เลย เรียกว่าทุกสิ่งที่พยายามดิ้นรนทำมาแทบสูญเปล่า นับเป็นการตอบโต้ของชีวิตที่โหดร้ายมาก ๆ ซึ่งตัวของกริชชาก็จัดเป็นผู้พ่ายแพ้กับการสู้ชีวิต เหมือนกับที่มิคาสึกิและคุณลุงฮาเซงาวะพ่ายแพ้นั่นเอง ซึ่งใครอยากรู้เรื่องราวทั้งหมดแบบละเอียดต้องไปไล่ดู ‘Attack on Titan’ ตั้งแต่แรกจนถึงล่าสุด แล้วคุณจะรู้ว่าชีวิตบางทีก็ไม่ปราณีเราเลย

Attack on Titan

ดิ้นรนเอาชีวิตรอดแต่ไม่เคยรอด Natsuki Subaru จาก Re Zero

Re Zero

เมื่อพูดถึงการเดินทางไปต่างโลกในอนิเมะ เราจะคิดถึงโลกแฟนตาซีที่ยิ่งใหญ่ การเดินทางของเราที่ในตอนแรกอาจจะยากลำบากไปบ้างในช่วงตั้งตัว แต่พอเวลาผ่านไปเราก็จะค่อย ๆ เก่งขึ้นแกร่งขึ้น และมีพวกพ้องมากมายให้เราร่วมต่อสู้ แต่สำหรับ นัตสึกิ ซูบารุ (Natsuki Subaru) จากเรื่อง ‘Re Zero’ มันไม่ใช่แบบนั้น เพราะแม้ในเรื่องนัตสึกิจะได้เจอสาวสวยน่ารักก็ตาม แต่การที่ต้องมาตายซ้ำแล้วซ้ำอีก แถมก่อนตายก็ทรมานแบบสุด ๆ และพอฟื้นมาแล้วก็จำทุกอย่างที่ตายได้ เลยพยายามดิ้นรนเอาชีวิตรอดแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อไม่ให้พลาด  แต่สุดท้ายชีวิตก็เอาชนะเขาได้ทุกครั้ง เพราะไม่ว่าจะทำอย่างไรสุดท้ายนัตสึกิก็ลงเอยด้วยความตาย แบบตายซ้ำตายซากตายแล้วตายอีกอยู่ดี ถ้าต้องไปต่างโลกแล้วต้องมาตายแล้วตายอีกแบบนี้ก็ไม่ไหวนะ

Re Zero

มาเลยชีวิตจะส่งอะไรมาก็พร้อมจะสู้กลับแบบเต็มแรง Garou จาก One-Punch Man

One-Punch Man

ปิดท้ายกับตัวละครผู้ไม่ยอมแพ้โชคชะตา ที่พร้อมจะสู้กลับชีวิตที่โต้กลับมาแบบไม่ย่อท้อ กับตัวละครปีศาจร้ายอย่าง กาโร (Garou) จาก ‘One-Punch Man’ ชายธรรมดาที่มีความฝันอยากเป็นปีศาจ เพราะเห็นเหล่าฮีโรที่ทำร้ายเหล่าปีศาจแบบไม่เป็นธรรม จนเขาอยากจะเอาชนะเหล่าฮีโรเพื่อขึ้นไปยืนบนจุดสูงสุดของความหวาดกลัว กาโรจึงไปฝึกวิชาต่าง ๆ จนเก่งและแกร่งพอเขาจึงพร้อมจะไปโค่นเหล่าฮีโร ซึ่งความท้าทายที่ชีวิตโต้กลับมาคือตัวของกาโรแทบไม่ได้พักจากการต่อสู้เลย แบบเขาต้องเจอการต่อสู้ติด ๆ กันตลอดเวลา จนแม้แต่เวลารักษาแผลก็แทบไม่มี แต่แทนที่กาโรจะย่อท้อยอมแพ้เขากลับยิ่งพอใจและท้าทายชีวิตว่า “มาอีกส่งมาอีกเรื่อย ๆ มีแค่นี้เองหรอ” ซึ่งถ้าใครที่ได้ชมอนิเมะมาแล้วคิดว่าสิ่งที่กาโรโดนหนักแล้ว ในมังงะหลังจากนั้นกาโรโดนยิ่งกว่านี้หลายเท่า ซึ่งขณะที่ตัวละครหลายคนไม่ยอมแพ้และพบเส้นทางที่สามารถเอาชนะชีวิตที่ตอบโต้ได้ หรือบางตัวละครพ่ายแพ้เพราะชีวิตที่โต้คืนสามารถเอาชนะได้ แต่กับกาโรคือไม่ยอมแพ้โต้มาก็โต้คืนแบบไม่ยอมแพ้ ถึงตอนนี้เขาก็ยังคงตอบโต้โชคชะตาที่ส่งมาอยู่เรื่อย ๆ จนหลายคนอยากรู้ว่าสุดท้ายแล้วกาโรจะเป็นอย่างไรต่อไป ว่าระหว่างเขากับโชคชะตาที่โต้กลับใครจะชนะกันแน่มารอลุ้นเอาใจช่วยกัน

One-Punch Man

ก็จบกันไปแล้วกับ 8 เรื่องราวของเหล่าตัวละครสู้ชีวิตในอนิเมะแต่ชีวิตกลับสู้คืน ที่มีทั้งแบบผู้ที่พ่ายแพ้ให้กับชีวิต และผู้ที่เอาชนะมาได้อย่างสวยงาม ซึ่งถ้ามองในแง่ของคนเราในชีวิตจริง หลายคนก็คงจะถูกโชคชะตาเล่นตลกโต้กลับมาแบบแรงบ้างเบาบ้าง ก็ขอให้สู้กันต่อไปเพื่อพรุ่งนี้ที่สุดใสรอเราอยู่ แบบที่แก๊งร็อกเก็ตพูดอยู่เสมอทุกตอนก่อนจะพ่ายแพ้ เพราะตราบเท่าที่ยังมีลมหายใจ ชีวิตก็จะส่งบททดสอบใหม่ ๆ มาอีกเสมอ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนสู้กันต่อไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส