เมื่อพูดถึงเรื่องราวต่าง ๆ ในอนิเมะเราก็มักจะคิดถึงเนื้อหาแปลก ๆ ที่น่าสนใจซึ่งโลกปกติไม่ค่อยทำกัน แต่บางทีเนื้อหาในอนิเมะหลาย ๆ เรื่องก็พยายามอ้างอิงความเป็นจริงหรือใส่ตัวละครที่เป็นคนธรรมดาลงไป เพื่อให้เรื่องราวต่าง ๆ ในอนิเมะนั้นน่าสนใจ และหนึ่งในเนื้อหาที่อนิเมะหลายเรื่องมักจะใส่ลงไป แต่เราอาจจะไม่ทันรู้ตัวหรือบางทีคนแต่งเรื่องเองก็ลืมคิดไป นั่นคือการมีตัวละครที่แกร่งเก่งเกินมนุษย์ปกติ ทั้งที่พื้นฐานชาติกำเนิดของตัวละครนั้น ๆ คือคนธรรมดา ที่ไม่ได้สืบเชื้อสายผู้มีพลังหรือมีความสามารถพิเศษหรือตัวช่วยใด ๆ ในการเสริมความแข็งแกร่งให้ตัวเอง แถมหลาย ๆ เรื่องนั้นก็เป็นเรื่องราวบ้าน ๆ ของคนธรรมดาแต่ตัวละครเหล่านี้ก็เก่งแกร่งคนจนเป็นปีศาจ เรามาดูกันดีกว่าว่ามีอนิเมะเรื่องไหนที่มีตัวละครสุดโกงแบบนี้มาดูไปพร้อมกันเลย

Mikey จาก Tokyo Revengers

Tokyo Revengers

เริ่มต้นตัวละครแรกที่แกร่งระดับปีศาจทั้งที่เป็นแค่มนุษย์ธรรมดา แถมเรื่องราวในอนิเมะเรื่อง ‘Tokyo Revengers’ ก็เป็นเรื่องราวบ้าน ๆ ของเหล่านักเรียนนักเลงที่ตีกันเพื่อชิงดีชิงเด่นแบบนักเลงในบ้านเรา ซึ่งสำหรับคนที่ไม่ทราบเรื่องราวใน ‘Tokyo Revengers’ จะเล่าเกี่ยวกับเรื่องราวของ ฮานากาคิ ทาเคมิจิ (Takemichi Hanagaki) หนุ่มวัย 26 ที่มีชีวิตแสนธรรมดา จนวันหนึ่งเขาก็ได้ข่าวว่าอดีตแฟนสมัยมัธยมถูกฆ่าตายเพราะไปยุ่งเรื่องของนักเลงกลุ่ม ‘Tokyo Manji Kai’ เข้า และด้วยความบังเอิญหรือโชคชะตากำหนด ที่ทำให้ทาเคมิจิสามารถย้อนเวลากลับไปในสมัยมัธยม เขาจึงใช้โอกาสนี้ไปเปลี่ยนอดีตเกี่ยวกับการก่อตั้งกลุ่ม ‘Tokyo Manji Kai’ ที่จะสร้างปัญหาในอนาคต ด้วยการเข้าไปยังแก๊งนักเลงที่มี ไมค์กี้ (Mikey) หรือชื่อจริงคือ มันจิโร ซาโนะ (Manjiro Sano) เด็กชายที่มีความเก่งกาจระดับปีศาจ ที่สมัยประถมก็สามารถอัดนักเลงที่เป็นผู้ใหญ่หลายคนให้เข้าโรงพยาบาลได้โดยไร้รอยขีดข่วน พอโตขึ้นความเก่งแกร่งของไมค์กี้ก็มากขึ้นเรื่อย ๆ ขนาดที่ว่าสามารถเตะคนหลับไปหลายวันได้ในทีเดียว แถมยังมีความเป็นผู้นำที่ดูยิ้มแย้มแต่ถ้าทำให้ไมค์กี้โกรธอะไรก็หยุดไม่ได้ ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าไมค์กี้ไปแอบฝึกวิชาเตะมาจากไหน หรือไปกินอะไรมาถึงได้เก่งแกร่งขนาดนี้ ใครที่ไม่เคยดูก็ขอแนะนำเลยเพราะหนุ่ม ๆ ในเรื่องงานดีทุกคน แถมยังมีหัวใจของลูกผู้ชายเต็มเปี่ยมดูแล้วไม่ผิดหวังแน่นอน

Tokyo Revengers

Satoshi จาก Pokemon

Pokemon

เชื่อว่าหลายคนที่ได้ดูอนิเมะซีรีส์ ‘Pokemon’ มาก่อนอาจจะไม่ทันสังเกต หรือมัวแต่ดูเรื่องราวอื่น ๆ อยู่ จนทำให้หลายคนลืมคิดไปว่าเจ้า ซาโตชิ (Satoshi) พระเอกของเรื่องนี้คือจอมพลังของเรื่อง จนมีคนไปค้นหาความแกร่งของซาโตชิมาว่ามีอะไรบ้าง เริ่มจากน้ำหนักของเจ้า พิคาชู (Pikachu) ที่ถ้านับตามสารานุกรมโปเกมอน ‘PokeDex’ เจ้าหนูสายฟ้าตัวนี้มีน้ำหนักถึง 6 กิโลกรัม แต่ซาโตชิก็สามารถเอามันแบกใส่บ่าเดินได้หน้าตาเฉย รวมถึงการอุ้มหมู เจ้าบู้ (Chaoboo) ที่น้ำหนัก 55 กิโลกรัมได้สบาย นี่ยังไม่นับเจ้า โยคีราส (Yogiras) ที่หนักถึง 72 กิโลกรัมได้ด้วย และที่ทำให้เรายอมรับซาโตชิมากที่สุดคือการถือ คอสโมม (Cosmoem) ดักแด้แห่งดวงดาวที่มีน้ำหนักถึง 999.9 กิโลกรัม (อีกนิดเดียวก็ 1 ตันแล้ว) แต่พี่ซาโตชิเรายืนได้หน้าตาเฉย แบบนี้ไม่เรียกแข็งแกร่งก็ไม่รู้จะว่าอะไรแล้ว

Pokemon

Mori Ran จาก Detective Conan

Detective Conan

มาที่ตัวละครสาวน้อยกันบ้าง ที่เมื่อดูจากภายนอก โมริ รัน (Mori Ran) สาวสวยมีเขาจาก ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ‘Detective Conan’ นั้นก็เหมือนหญิงสาวมีเขาธรรมดา ๆ คนหนึ่ง (ธรรมดาตรงมีเขาบนหัว) ที่มีทางสู้ ซึ่งมีหลายครั้งที่รันถูกคนร้ายจับไป แต่รันก็สามารถอัดคนร้ายด้วยวิชายูโดและคาราเต้ที่เรียนมาจนหมอบ ซึ่งคนที่รู้จักรันจะพูดกับคนร้ายว่า “แกจับตัวประกันผิดคนแล้ว” ซึ่งนั่นอาจจะดูธรรมดาไปถ้าเราจะเอาเธอมารวมในบทความนี้ เพราะตัวละครหญิงที่เก่งแกร่งในโลกอนิเมะนั้นมีมากมาย แต่นอกจากวิชาต่อสู้และเขาที่เป็นเอกลักษณ์ของเธอแล้ว รันยังมีพลังโจมตีที่รุนแรงขนาดต่อยเสาจนร้าวได้หน้าตาเฉย หรือแสดงพลังแฝงที่น่ากลัวออกมาจน โคนัน (Conan) ที่รู้จักมาตั้งแต่เด็กอึ้งมาแล้ว รันจึงถูกจัดเป็นคนธรรมดาที่แกร่งเกินมนุษย์ไปในทันที ไม่เชื่อลองไปไล่ดูตอนเก่า ๆ ช่วงแรก ๆ คุณจะเห็นความแกร่งนั้นได้เยอะมาก

Detective Conan

Sakata Gintoki จาก Gintama

 Gintama

เชื่อว่าหลายคนที่ได้อ่านหรือดูอนิเมะ ‘Gintama’ มาก่อน น่าจะทราบดีว่าตัวละครชายวัยกลางคนที่เป็นเบาหวานแต่ก็แอบกินไอศกรีม แถมติดนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ที่อ่านไปบ่นไปแต่ก็ยังซื้อมาอ่าน อย่าง ซากาตะ กินโทกิ (Sakata Gintoki) ชายผู้ทำหน้าง่วงนอนไม่ค่อยสนใจอะไร แถมยังตกงานแม้จะเปิดสำนักงานชื่อสารพัดรับจ้าง แต่ก็ไม่ค่อยมีคนมาจ้าง นอกจากความบ้าบอไปวัน ๆ ของสามหน่อที่มีกินโทกิเป็นตัวนำ แต่เห็นเขาไม่เต็มบาทแบบนี้อดีตกินโทกิเคยได้ฉายาว่า “ปีศาจสีขาว” ที่เข้าต่อสู้ในสงครามต่อต้านชาวสวรรค์ (มนุษย์ต่างดาวที่มาอาศัยบนโลก) ซึ่งเรื่องราวในเรื่อง ‘Gintama’ จะเล่าถึงญี่ปุ่นยุคโบราณที่มีเทคโนโลยีทันสมัยเพราะมีมนุษย์ต่างดาวมาอยู่บนโลก จนกลายเป็นโลกแฟนตาซีกวนป่วนฮาเกิดขึ้น แต่อดีตก่อนความป่วนฮาได้เกิดสงครามขึ้น ซึ่งกินโทกิก็สู้ในสงครามนั้นและพ่ายแพ้ พร้อมคำถามที่ว่าเราจะสู้ไปเพื่ออะไร ทำไปแล้วชนะแล้วได้อะไร นับจากนั้นกินโทกิก็ทิ้งอดีตและเดินหน้าสู่อนาคตที่เต็มไปด้วยความไม่ค่อยเต็มแบบที่เราเห็น ซึ่งถ้ากินโทกิเอาจริงใคร ๆ ก็สู้เขาไม่ได้ สมชื่อฉายาปีศาจสีขาวจริง ๆ ซึ่งนอกจากคุณกินแล้วก็ยังมีท่านโชกุนที่แข็งแกร่งเหมือนกัน แต่เขาเสียชีวิตไปแล้วจึงขอไม่นับแล้วกัน (ถ้าแข็งแกร่งจริงต้องไม่ตาย)

 Gintama

Suzumiya Haruhi จาก Suzumiya Haruhi no Yuuutsu

 Suzumiya Haruhi no Yuuutsu

เชื่อว่าหลายคนที่ได้อ่านหรือดูอนิเมะเรื่อง เรียกเธอว่าพระเจ้า สึซึมิยะ ฮารุฮิ “Suzumiya Haruhi no Yuuutsu” คงจะเถียงออกมาอย่างแน่นอนว่า สึซึมิยะ ฮารุฮิ (Suzumiya Haruhi)  คนนี้ไม่ใช่มนุษย์เพราะชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเธอคือพระเจ้า แล้วแบบนี้จะเอาเธอมาจัดในกลุ่มคนธรรมดาได้อย่างไร ซึ่งสำหรับคนที่ไม่เคยดูอนิเมะเรื่องนี้จะบอกเล่าเรื่องราวของชมรมเรื่องลึกลับ ‘SOS’ ที่ตามหามนุษย์ต่างดาว ผู้เดินทางข้ามเวลา และผู้มีพลังจิต ที่กลุ่มนี้พยายามตามหา ซึ่งเอาจริง ๆ สมาชิกทุกคนยกเว้นพระเอกของเราคนเดียวที่เป็นคนธรรมดา นอกนั้นก็มีสาวน้อยที่เดินทางข้ามเวลามาจากอนาคต สาวแว่นมนุษย์ต่างดาว และหนุ่มพลังจิต ที่ทุกคนมีหน้าที่เดียวคือการเฝ้าดูฮารุฮิไม่ให้ทำเรื่องร้ายแรง ซึ่งตัวของฮารุฮิเองก็ไม่ทราบว่าตัวเองมีพลัง ทุกสิ่งที่เธอทำไปนั้นก็แต่ความคิดของเด็กผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง ที่เมื่อเธอไม่พอใจก็จะสร้างปีศาจที่แข็งแกร่งในโลกต่างมิติ จนพวกมีพลังจิตต้องไปปราบ หรือการสร้างช่วงเวลาวนลูปไม่มีจบนับล้าน ๆ ครั้งเพราะไม่อยากให้วันหยุดฤดูร้อนจบลง ซึ่งทั้งหมดนั้นเกิดจากเด็กผู้หญิงธรรมดา ๆ คนเดียวเท่านั้น ซึ่งเมื่อเธอเป็นแค่เด็กผู้หญิงธรรมดาเราจึงขอนับเธอเป็นคนที่แข็งแกร่งระดับพระเจ้าไปก็แล้วกัน

 Suzumiya Haruhi no Yuuutsu

Guts จาก Berserk

Berserk

ด้วยความแกร่งระดับปีศาจของชายสวมเกราะเหล็กสีดำ พร้อมดาบขนาดใหญ่เท่าแผ่นเหล็กและแขนกลของ กัซ (Guts) จาก ‘Berserk’ เลยทำให้ใครหลายคนลืมไปเลยว่าตัวละครคนนี้คือคนธรรมดาที่ไม่มีพลังพิเศษอะไรเลย โดยเขาอาศัยแค่ฝีมือในการต่อสู้ที่ต้องผ่านสงครามนับครั้งไม่ถ้วน กับความอึดที่มีแรงแค้นเป็นตัวผลักดัน ที่ทำให้กัซซึ่งแม้จะล้มลงไปแล้วยังคงลุกขึ้นสู้ต่อแบบบ้าเลือดจนได้ฉายานักรบคลั่ง ที่ในอดีตนั้นกัซเกิดและเติบโตในฐานะนักรบที่อยู่กับทหารรับจ้าง จนเติบโตมามีเพื่อนรักมีกลุ่มคนที่ยอมรับในตัวเขา แต่วันหนึ่งเพื่อนที่รักเคารพยิ่งกว่าพ่อแม่ก็หักหลังเขา จนทำใหกัซสาบานว่าจะฆ่าเพื่อนคนนี้ จนเกิดเป็นการตามล่าเพื่อนรักที่กลายเป็นปีศาจ ซึ่งระหว่างทางกัซต้องสู้กับเหล่าสาวกที่เป็นปีศาจมากมายจนเกือบตายมาแล้วไม่รู้กี่ครั้ง แต่ด้วยความอึดถึกทนบวกความแค้นที่มีจึงทำให้กัซสู้ต่อไป จนถึงตอนนี้ที่แม้ผู้เขียนจะเสียชีวิตไปแล้วและเรื่องราวจะจบแบบค้างคา แต่เราก็ได้ทราบว่ากัซต้องเอาชนะเพื่อนคนนั้นได้อย่างแน่นอน นั่นคือสิ่งที่คนอ่านเชื่อว่ามันต้องเกิดขึ้นแค่เราไม่มีวันเห็นเท่านั้น

Berserk

Hanma Yujirou จาก Baki the Grappler

Baki the Grappler

บทความนี้จะขาดความสมบูรณ์ไปในทันทีถ้าขาดมนุษย์ธรรมดา (ย้ำว่าธรรมดา) ที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกอย่าง ฮันมะ ยูจิโระ (Hanma Yujirou) จากเรื่อง ‘Baki the Grappler’ ที่ถ้าเราจะเล่าความแกร่งของเขาแบบคร่าว ๆ เริ่มจากเขาเป็นนักสู้อัจฉริยะที่เชี่ยวชาญการต่อสู้แบบไม่มีอาวุธทุกรูปแบบบนโลก พออายุได้ 16 ปีก็สามารถเอาชนะกองกำลังทหารอเมริกันในช่วงสงครามเวียดนามได้ด้วยมือเปล่า และว่ากันว่าการโจมตีแบบเอาจริงของยูจิโระเทียบเท่ากับผลกระทบของการระเบิดนิวเคลียร์ แถมเขายังเคลื่อนไหวด้วยความเร็วซึ่งตามนุษย์มองไม่เห็นจนเหมือนเขาหายตัว แถมอาวุธทุกชนิดบนโลกไม่สามารถทำอะไรยูจิโระได้แม้แต่น้อย นี่เป็นแค่บางส่วนของความแกร่งของชายธรรมดาคนนี้ ซึ่งถ้าคุณอยากรู้ว่าชายธรรมดาคนนี้แกร่งขนาดไหนก็ลองไปหาดูอนิเมะดู แล้วคุณจะรู้ว่าที่เรากล่าวมาทั้งหมดนั้นคือเรื่องจริง

Baki the Grappler

Mr. Satan จาก Dragon Ball

Dragon Ball

ปิดท้ายกับชายผู้แข็งแกร่งที่แท้จริงทั้งที่เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา แต่ มิสเตอร์ซาตาน (Mr. Satan) จาก ‘Dragon Ball’ คือตัวจริงที่โลกนี้ต้องการ เริ่มจากการเป็นผู้ชนะการแข่งขัน ‘World Martial Arts Champion’ ที่สามารถเอาชนะทุกคนได้อย่างง่ายดาย หลังจากนั้นเมื่อจอมปีศาจ เซล (Cell) จัดการแข่งขัน ‘Cell Games’ ขึ้น มิสเตอร์ซาตานของเราก็รับอาสาไปปราบเซล ขณะที่มีคนท่าทางแปลก ๆ มาร่วมดูความแข็งแกร่งของมิสเตอร์ซาตานชิดติดขอบสนาม ขณะที่มิสเตอร์ซาตานเราขอพักเพราะหกล้มตอนสู้กับเซล ก็มีชายผมสีทองกับเด็กชายท่าทางอ่อนแอมาสู้กับเซลระหว่างที่มิสเตอร์ซาตานพัก จนพวกคนแปลก ๆ ผมเหลืองนั้นพ่ายแพ้ มิสเตอร์ซาตานเราก็ไปกำจัดเซลลงได้อย่างง่ายดาย ซึ่งน่าเสียดายที่กล้องวิดีโอพังไปก่อนจึงไม่มีใครเห็นช่วงเวลาสำคัญนั้น รวมถึงตอนที่จอมมารบูมาสร้างความวุ่นวาย มิสเตอร์ซาตานก็ใช้วิชาต่อสู้เอาชนะและเอาจอมมารบูได้ จนจอมมารยอมมาเป็นลูกน้องในที่สุด นี่ยังไม่นับตอนที่มีปีศาจรูปร่างแมวที่บอกว่าเป็นเทพทำลายล้างจะมาทำลายโลก ก็ถูกมิสเตอร์ซาตานปราบจนหนีออกจากโลกแทบไม่ทัน เรียกว่าเป็นชายธรรมดาที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกของเรื่อง ‘Dragon Ball’ จริง ๆ ขอบคุณมิสเตอร์ซาตานที่ช่วยโลกของเราใบนี้เอาไว้

Dragon Ball

ก็จบกันไปแล้วกับการแนะนำตัวละครมนุษย์ธรรมดา แต่มีความแข็งแกร่งเกินมนุษย์หวังว่าจะถูกใจกัน ซึ่งเอาจริง ๆ ก็มีตัวละครแบบนี้อยู่อีกหลายคน แต่เราก็พยายามเลือกตัวละครแปลก ๆ หรือตัวละครที่น่าสนใจมานำเสนอ เพื่อให้ผู้อ่านรู้สึกเฮฮาไปกับเนื้อหาที่มีทั้งสาระผสมความบันเทิง (โดยเฉพาะคนสุดท้าย) ซึ่งถ้าใครเคยดูอนิเมะเรื่องเหล่านี้มาแล้วจะเข้าใจมากกว่าคนที่ไม่เคยดู ซึ่งบอกเลยว่าทุกเรื่องที่เราหยิบมานำเสนอนั้นคืออนิเมะน้ำดีที่ดูแล้วไม่เสียเวลาแน่นอน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็รอติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองว่าคุณจะไม่พลาดความสนุกในวงการเกมอนิเมะภาพยนตร์อย่างแน่นอน ยังไงก็ติดตามกันเอาไว้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส