วันที่ 7 กรกฎาคม ปี ค.ศ. 2022 แฟน Yu-Gi-Oh! ยูกิโอ เกมกลคนอัจฉริยะ ได้รับข่าวร้ายการจากไปของ คาซุกิ ทากาฮาชิ (Kazuki Takahashi) วัย 60 ปี จากอุบัติเหตุระหว่างการดำน้ำในทะเลโอกินาวา

รูปจาก CNN

อ.ทากาฮาชิในอดีตเคยเป็นพนักงานบริษัทเกมแห่งหนึ่ง ด้วยความฝันที่อยากเป็นนักเขียนการ์ตูน เขาตัดสินใจวาดต้นฉบับไว้ 100 หน้า และนำไปเสนอสำนักพิมพ์ชูเอชะ (Shueisha) ก่อนถูกบรรณาธิการปฏิเสธต้นฉบับ อ.ทากาฮาชิยังไม่ยอมแพ้กลับมาคิดเรื่องราวใหม่อีกครั้ง

ในช่วงแรกของการคิดเรื่องราวใหม่ อ.ทากาฮาชิอยากวาดแนวสยองขวัญ วาดไปวาดมากลายเป็นการแข่งเกมแทน โดยมีจุดเด่นเป็นการดวล และตัวละครจะไม่โจมตีใคร เนื่องจากในช่วงนั้นมีแนวต่อสู้เยอะ อ.ทากาฮาชิอยากนำเสนอแนวทางใหม่ โดยใส่ความสยองขวัญเข้าไป จนกลายเป็นเกมแห่งความมืดอย่างที่ทุกคนรู้จักและเป็นจุดถือกำเนิด Yu-Gi-Oh ยูกิโอ เกมกลคนอัจฉริยะ

คำว่า Yu-Gi-Oh! หมายถึง ราชาแห่งเกม เป็นการเล่นคำ Yugi มีความหมายว่า เกม กับว่า Oh เป็นเสียงสะท้อนตอนที่ ยูกิ เปลี่ยนร่างเป็นอีกคนนึง

Yu-Gi-Oh! ยูกิโอ เกมกลคนอัจฉริยะ ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ Shonen Jump เมื่อวันที่ 14 กันยายน ปี ค.ศ. 1996 ตอนสุดท้ายจบวันที่ 8 มีนาคม ปี ค.ศ. 2004 จำนวนตอนทั้งหมด 343 ตอน รวมเล่ม 38 เล่มจบ

จุดเด่นของ Yu-Gi-Oh! เป็นการนำเสนอเรื่องราวมิตรภาพระหว่างเพื่อน ยูกิ, โจวโนะอุจิ, อันซุ และ ฮอนดะ พร้อมกับการสอดแทรกรายละเอียดวัฒนธรรมประเทศอียิปต์เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราว ไม่ว่าจะเป็นตัวละคร, ไอเทมพันปี, บ้านเมือง, โบราณสถานต่าง ๆ เป็นต้น

รูปจาก https://twitter.com/YugiohArt

นอกจากความเข้มขนของเรื่องราวการต่อสู้จากเกมต่าง ๆ จนในที่สุดอ.ทากาฮาชิได้นำการ์ดเกมเข้ามาภายในเรื่องและกลายเป็นแกนหลักของเรื่องแทน ทำให้ Yu-Gi-Oh! โด่งดังไปทั่วโลก จน Konami นำไปพัฒนาและก่อกำเนิดการ์ดเกมจากเรื่องราวขึ้นมาจริง ๆ

หลังจากการจากไปของอ.ทากาฮาชิ แฟน Yu-Gi-Oh! ทั่วโลกรวมไปถึงคนในวงการที่ได้ทำงานร่วมกับอ.ทากาฮาชิ ออกมาแสดงความเสียใจกับเรื่องนี้

โจจิ โมริคาวา (George Morikawa) เจ้าของผลงาน Hajime no Ippo ก้าวแรกสู่สังเวียน อ.โมริคาวา สนิทกับ อ.ทากาฮาชิพอสมควร เนื่องจากมังงะของทั้งคู่เปิดในเวลาใกล้เคียงกัน

“Kazuo Takahashi (คาซูโอะ ทากาฮาชิ) เป็นชื่อจริงของเขา ‘Kazuo’ เป็นชื่อตอนเกิดของเขา และเขาใช้ชื่อนี้ในนามปากกาว่า ‘Kazuki'”

“พวกเราสนิทกันเพราะมังงะของพวกเราเปิดตัวในเวลาใกล้เคียงกัน สมัยตอนเขายังเป็นนักเขียนหน้าใหม่ ทากาฮาชิโดดเด่นเรื่องการวาดภาพมาก เขาไม่ได้สนเรื่องยอดขายอะไรมากนัก” อ.โมริคาวา เล่าถึงเรื่องราวสมัยอดีต “เขาเล่าว่าจะนำเรื่องราวไปเสนอ Shonen Jump ผมคิดว่าเขาเหมาะกับการลงให้ที่นั่นนะ แม้จะรู้ว่ามันไม่ง่ายเลย”

ในขณะ Yu-Gi-Oh! กับ Hajime no Ippo กำลังตีพิมพ์ อ.ทากาฮาชิโทรมาหา อ.โมริคาวาเพื่อขอคำแนะนำอยู่บ่อย ๆ และครั้งล่าสุดที่ อ.โมริคาวาได้ยินเสียงของ อ.ทากาฮาชิ เขาเป็นคนชวนให้มาเล่นไพ่นกกระจอกกันอีกครั้ง

“ผมรู้เลยว่าเขาเป็นราชาเกมตัวจริง” อ.โมริคาวา ปิดท้าย

เคนจิโร่ ทสึดะ (Kenjiro Tsuda) นักแสดง นักพากย์ชื่อดัง ผู้เคยให้เสียงพากย์ไคบะ โพสต์รูปภาพ Blue-Eyes White Dragon เพื่อสื่อถึงการจากไปของ อ.ทากาฮาชิ

เมกุมิ โอกาตะ (Megumi Ogata) นักพากย์มากฝีมือ ผู้ให้เสียงพากย์ยูกิ ออกมาแสดงความเสียใจกับเรื่องนี้

“เรตติ้งผู้ชมพุ่งขึ้นหลังจากฉายซีซัน 2, การ์ดเกมขายดิบขายดีและมูฟวีมากมาย ตลอดการทำงานที่ผ่านมาทุกคนในทีมต่างร่วมการผ่านอุปสรรคมากมายร่วมกัน เพื่อสร้างสรรคผลงานที่น่าจดจำ ขอบคุณอ.ทากาฮาชิ ฉันขอให้วิญญาณของคุณอยู่ในก้นบึ้งของหัวใจของทุกคน”

Marvel Entertainment โพสต์ข้อความแสดงความเสียใจการจากไป อ.ทากาฮาชิ เพราะ อ.ทากาฮาชิ วาดมังงะ Secret Reverse เรื่องราวเกี่ยวกับ Spider-Man กับ Iron Man เดินทางมาประเทศญี่ปุ่น เพื่อต่อสู้กับวายร้าย

Konami ผู้ผลิตและผู้พัฒนาการ์ดเกมออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ

ความคิดเห็นส่วนหนึ่งจากแฟน Yu-Gi-Oh! ต่อการจากไปของ อ.ทาคาฮาชิ

“ผมจะไม่ได้เข้าสู่โลกของอนิเมะกับมังงะ ถ้าผมไม่ได้มาเจอกับ Yu-Gi-Oh! ผมจะไม่มีเพื่อนเลย ถ้าไม่มีการ์ดเกม ผมขออวยพรให้คุณอยู่บนสวรรค์ในพีระมิดบนท้องฟ้า”

“คาซุกิ ทากาฮาชิ เป็นผู้สร้าง Yu-Gi-Oh! ที่ยอดเยียม และเป็นแฟรนไชส์ที่จะอยู่ในความทรงจำของผมไปตลอด”

“ของให้ คาซุกิ ทากาฮาชิ จากไปอย่างสงบ มังงะของคุณเป็นแรงบันดาลใจเสมอมา พวกเราส่งข้อความของคุณให้โลกรู้ผ่านงานของคุณและจะอยู่กับพวกเขาเสมอ จนกระทั่งพวกเราได้พบกับคุณอีก”

อ้างอิง Anime News Network, Comicbook

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส