ก่อนจะเล่าเรื่องราวในฉบับภาพยนตร์ คงต้องท้าวความถึงเนื้อเรื่องในฉบับทีวีอนิเมชั่นที่เป็นการดัดแปลงจากนิยายไลท์โนเวลของ นักเขียน เรคิ คาวาฮาระ เป็นเรื่องของเกมเมอร์ฝีมือฉกาจนาม คิริกายะ คาสึโตะหรือ คิริโตะ ที่สวม เนิฟเกียร์ เข้าเล่นเกมออนไลน์ชื่อ SAO หรือ Sword Art Online แต่ก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเมื่อ คายาบะ อากิฮิโกะ ผู้สร้างเกมได้ขังเกมเมอร์ร่วมหนึ่งหมื่นคนที่เชื่อมต่อกับ เนิฟเกียร์ (Nevegear) ไว้ในเกม ห้ามล็อคเอาท์ หนทางที่จะกลับสู่โลกความเป็นจริงได้คือต้องเล่นเกมให้เคลียร์เท่านั้น ทำให้ คิริโตะ ต้องนำทีมผองเพื่อนบุกตะลุยเล่นเกมจนถึงด่านสุดท้ายให้สำเร็จ เพื่อจะได้มีโอกาสกลับสู่โลกแห่งความเป็นจริง

คิริโตะ กับ อาสึนะ คู่รักจาก SAO

สำหรับในฉบับภาพยนตร์ที่กำกับโดย โทโมฮิโกะ อิโตะ นี้เรื่องราวจะเล่าต่อจากเหตุการณ์ในฉบับทีวีอนิเมชั่นจบลง เมื่อเวลาผ่านไป 2 ปี ได้เกิดเทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า อ๊อกม่า (Augma) ซึ่งเป็นอุปกรณ์สร้างภาพเสมือนแบบ เออาร์ (AR, Augmented Reality) เพื่อให้ผู้เล่นสามารถใช้งานได้ขณะตื่นตัว และแน่นอนเกมยอดนิยมอย่างออดินอล สเกล ก็ผลิตมาเพื่อส่งเสริมนวัตกรรมดังกล่าวอย่างไม่ต้องสงสัย นั่นทำให้ อาซึนะ และผองเพื่อนผู้รอดชีวิตจาก SAO เดิมติดใจกับอ๊อกม่าเป็นอย่างมาก ในขณะที่ คิริโตะ ยังหวาดระแวงในความปลอดภัยของเกมนี้ และเมื่อเกิดเหตุการณ์ผู้เล่นบาดเจ็บสาหัสและสูญเสียความทรงจำของตนเกี่ยวกับ SAO ขณะทำภารกิจ ยิ่งทำให้คิริโตะเริ่มสงสัยในความชอบมาพากลทั้งของเกมออดินอล สเกล และเทคโนโลยี อ๊อกม่า ที่อาจมีใครบางคนกำลังวางแผนกำจัดเหล่าผู้รอดชีวิตจาก SAO ให้สิ้นซาก

ก่อนเข้าชมภาพยนตร์ ต้องยอมรับว่ากลัวจะตามเรื่องไม่ทันจึงได้ไปหา ทีวีอนิเมชั่น Sword Art Online มาชมบางส่วน และไม่แปลกใจเลยที่หลายคนชื่นชอบอนิเมะเรื่องนี้ ทั้งการออกแบบคาแรคเตอร์ คิริโตะ วีรบุรุษเกมเมอร์และอาซึนะ สาวสวยที่มีฝีมือในการต่อสู้ไม่เป็นรองใคร ที่เรื่องราวความรักของพวกเขาช่วยเสริมอารมณ์โรแมนติก และบรรดาตัวละครสมทบที่สร้างอารมณ์ขันและความน่ารักให้กับเรื่องราวที่มีความลึกซึ้งและแฝงประเด็นสังคมที่น่าสนใจไว้แทบทุกตอน ซึ่งความฉลาดของผู้สร้างในฉบับภาพยนตร์คือการกล่าวถึงเรื่องราวในทีวีอนิเมชั่นในลักษณะของข่าวที่ตัวละครได้เห็นเป็นการให้ข้อมูลกับผู้ชมหน้าใหม่และอาศัยเรื่องราวของมิตรภาพและความรักระหว่าง คิริโตะกับอาซึนะ ที่เป็นกุญแจสำคัญในการฝ่าวิกฤติเป็นกลไกสำคัญในการดำเนินเรื่อง จนโครงเรื่องที่ซับซ้อนถูกเล่าออกมาได้บันเทิงครบรสและทำให้คนที่ไม่ใช่แฟน SAO สนุกสนานไปกับเรื่องราวได้ไม่ยาก

ตัวละครอันเป็นที่รักจาก Sword Art Online ยกทัพจัดเต็มกลับมาคืนความสุขในฉบับภาพยนตร์ด้วย

เนิฟเกียร์ อุปกรณ์ในระบบ วีอาร์ เดิม

สำหรับจุดเด่นของฉบับภาพยนตร์อย่าง Sword Art Online the Movie Ordinal Scale คือการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีให้ใกล้เคียงกับปัจจุบันมากขึ้น นั่นคือกระแสของเทคโนโลยี เออาร์ (AR, Augmented Reality) ที่เกมอย่างโปเกมอนโก ดูจะเป็นแรงบันดาลใจที่ชัดเจนสำหรับภาพยนตร์ฉบับนี้ ตั้งแต่การที่ผู้เล่น ออดินอล สเกล จะต้องเดินทางไปยังสถานที่นัดหมายในปาร์ตี้ของเกมและร่วมกันกำจัดมอนสเตอร์เพื่อเก็บคะแนนและรับโบนัสพิเศษ หรือแม้กระทั่งกราฟิกการปรากฎตัวของเหล่ามอนสเตอร์ก็ยังทำเป็นเป้าวงกลมแล้วปรากฎตัวจนแฟนโปเกมอนโก น่าจะตบเข่าฉาดกันเลยทีเดียว

อ๊อกม่า อุปกรณ์ระบบ เออาร์ ชนิดใหม่ที่มีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คน

แต่ความชาญฉลาดที่ผู้กำกับเลือกเทคโนโลยีเออาร์มาใช้เป็นกลไกในการเล่าเรื่องคือการวิพากษ์การใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบันที่โลกเสมือนซ้อนทับกับโลกปัจจุบันผ่าน อ๊อกม่า ต่างจาก เนิฟเกียร์ หรือ วีอาร์ (VR, Virtual Reality) ที่คนตัดขาดจากโลกความเป็นจริงโดยสิ้นเชิง ได้กลายเป็นการตั้งคำถามกับคนดูถึงการใช้ชีวิตของมนุษย์ที่เริ่มแยกความจริงกับโลกสมมติยากขึ้นทุกที

ซึ่งสิ่งที่ประทับใจผมมากคือตอนต้นเรื่องที่เป็นการเอาเทคโนโลยี เออาร์มาทำให้ อาซึนะ และเพื่อนตกเป็นทาสการตลาดของเออาร์ด้วยของฟรีต่างๆ นานา รวมถึงการปรากฎตัวของตัวละครใหม่อย่าง ยูนะ นักร้องเวอร์ช่วลในเกมออดินอล สเกล ที่ผู้กำกับยอมรับว่าได้แรงบันดาลใจมาจาก ฮัทสึเนะ มิคุ นักร้องในโลกเสมือนคนดัง ที่เป็นสัญลักษณ์ของความพร่าเลือนและทับซ้อนระหว่างโลกเสมือนกับความจริง ก็เป็นการแฝงมุมมองไม่ไว้ใจต่อเทคโนโลยีปัจจุบัน หรือเทคโนโฟเบีย (Technophobia) โดยให้คิริโตะเป็นตัวแทนมุมมองดังกล่าว ที่มีความทรงจำอันเลวร้ายจากเกม SAO ทำให้เขามองเทคโนโลยีใหม่ด้วยความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจจนถึงขั้นเชื่อมโยงเทคโนโลยี อ๊อกม่า ไปกับทฤษฎีสมคบคิดจนสืบสาวเรื่องราวไปถึง ดร.ชิเงะมูระ ผู้คิดค้น อ๊อกม่า กับ เอจิ สุดยอมเกมเมอร์อันดับต้นๆ ของ ออดินอล สเกล ที่อาจมีส่วนในอุบัติเหตุของเกมเมอร์ ถือเป็นการแฝงประเด็นการเมืองไว้ในภาพยนตร์อนิเมชั่นได้อย่างลุ่มลึก ทำให้เรื่องราวมีทั้งความสนุกสนานจากฉากแอ็คชั่น ความโรแมนติคชวนจิ้นจากความรักของคิริโตะและอาซึนะ ผสมผสานกับความเข้มข้นของเรื่องราวที่แฝงประเด็นทางสังคมไว้อย่างลึกซึ้ง ทำให้ Sword Art Online the Movie Ordinal Scale เป็นมากกว่าการ์ตูนญี่ปุ่นดูสนุกทั่วไป

Sword Art Online the Movie Ordinal Scale เริ่มฉายรอบพิเศษระหว่าง 18-25 กุมภาพันธ์และฉายจริงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ณ.โรงภาพยนตร์ที่ร่วมรายการ

ยูนะ เวอร์ช่วลไอดอลสาว เสียงใส

 

ดร.ชิเงมูระ ผู้คิดค้นและกุมความลับเบื้องหลังโครงการ อ๊อกม่า

ยูจิ เจ้าแห่งเกม Ordinal Scale

Play video