เป็นประเด็น Talk of the Town ในวงการอนิเมะประจำปีนี้อย่างแท้จริง กับข่าวที่ว่า Hollywood จะทำ Your Name (หรือชื่อไทย หลับตาฝันถึงชื่อเธอ) อนิเมะยอดนิยมประจำปี ซึ่งก็มีทั้งเสียงสนับสนุนและต่อต้านออกมาให้เห็นมากมาย แต่ว่าพวกเราก็ยังไม่เคยได้ยินความเห็นของผู้ให้กำเนิดอนิเมะอย่างอาจารย์ Shinkai Makoto เลยว่าเขารู้สึกต่อเรื่องนี้อย่างไรบ้าง

และในที่สุดเราก็ได้รู้ความเห็นของอาจารย์ Shinkai Makoto เกี่ยวกับข่าวครั้งนี้แล้ว ในงานนิทรรศการศิลปะของอาจารย์ที่จัดขึ้นวันที่ 11 พฤศจิกายน 2017 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ศิลปะแห่งชาติโตเกียว อาจารย์ชินไคได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนกรณีนี้เอาไว้ว่า

“ตอนผมคิดถึงอนิเมะของผมเหมือนผมสร้างลูกๆ ขึ้นมา แต่ว่าผมไม่ค่อยสนใจว่าลูกของผมจะเป็นอย่างไรหลังจากนี้นะ ตอนที่พวกเขาประกาศเวอร์ชั่น Hollywood ออกมาผมก็รอคอยว่ามันจะออกมาเป็นอย่างไร แต่ในขณะเดียวกันมันก็เหมือนลูกของผมเดินทางไปแล้วเขาเป็นผู้ใหญ่แบบที่เขาต้องการพร้อมจัดการตัวเองได้”

ซึ่งฟังจากคำพูดแล้วดูเหมือนอาจารย์ Shinkai อยากรู้ว่ามันจะเป็นอย่างไร แต่เขาก็จะปล่อยให้มันเป็นไปตามแนวทางของ Hollywood แบบที่จะเขาไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวใดๆ ฉะนั้นที่เหลือก็คือต้องดูว่าทีมงาน Hollywood จะดัดแปลงอนิเมะเรื่องนี้ออกมาให้แฟนๆยังคงศรัทธาและติดตามต่อไปได้หรือไม่

รายละเอียดของงานนิทรรศการ

หนึ่งในตำนานของวงการอนิเมชั่นญี่ปุ่นอย่างอาจารย์ Shinkai Makoto ผู้สร้างสรรค์ผลงานอนิเมะระดับเทพอย่างเรื่อง Voices of a Distant Star หรือเรื่องล่าสุดที่เพื่อนๆหลายคนชื่นชอบอย่างเรื่อง Your Name (Kimi no Na wa) หรือชื่อไทยหลับตาฝันถึงชื่อเธอ ก็ได้จัดทัวร์เดินสายจัดงานแสดงโชว์ภาพประกอบผลงานอันสวยงามต่างๆทั่วประเทศญี่ปุ่น ซึ่งล่าสุดจะไปเปิดแสดงโชว์ที่ National Art Center ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ในกรุงโตเกียว โดยที่ตัวอาจารย์ Shinkai เองก็จะถือว่าเป็นผู้กำกับคนแรกที่จะได้จัดแสดงในงานที่ National Art Center ในระหว่างที่ยังทำผลงานออกมาอยู่เรื่อยๆอยู่ (โดยที่ปกติแล้วมักจะจัดแสดงผลงานของศิลปินที่วางมือแล้วหรือเสียชีวิตไปแล้ว) ถือว่าเป็นอะไรที่แปลกใหม่มากครับ

ภายในนิทรรศการจะแบ่งโซนออกเป็น 6 โซนด้วยกัน ได้แก่ The Voices of a Distant Star, The Place Promised in Our Early Days, 5 Centimeters Per Second, Children Who Chase Lost Voices, The Garden of Words และ Your Name (Kimi no Na wa) โดยจะจัดแสดงผลงานกว่า 450 ชิ้น ซึ่งจะมีทั้ง Storyboard, เอกสารเบื้องหลังงานสร้างต่างๆรวมถึงภาพงานฉบับ Original ควบคู่ไปกับเพลงในแต่ละโซนที่จะแตกต่างกันไป นอกจากนี้แล้วยังมีขายสินค้าจากอนิเมะเรื่องต่างๆภายในงานอีกด้วย

พวกเราก็ต้องมารอลุ้นกันไปว่าฉบับภาพยนตร์ที่ทาง Hollywood นำไปดัดแปลงนั้นจะทำออกมาได้ดีแค่ไหนครับ เพื่อนๆคนไหนมีความคิดเห็นหรืออะไรที่อยากพูดคุยก็มาร่วมแบ่งปันสิ่งดีๆกันได้ครับ

ขอบคุณข้อมูงจาก: https://en.rocketnews24.com/ และ http://news.livedoor.com/และ http://jin115.com/archives/52198427.htmlและ http://www.crunchyroll.com/