ศาลเจ้าอามะกาซากิในจังหวัดเฮียวโงะประเทศญี่ปุ่นหัวใส จัดโปรแกรมให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ลองสวมชุดมิโกะเพื่อเรียนรู้ประสบการณ์การเป็นมิโกะในศาลเจ้าพร้อมเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมญี่ปุ่นไปในตัว

โปรแกรมนี้จัดขึ้นที่ศาลเจ้าอามะกาซากิเอบิสึ เมืองอามะกาซากิ จังหวัดเฮียวโงะ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นชาวต่างชาติผู้หญิงเท่านั้น ในบรรดาผู้เข้าร่วมมีผู้ที่ตามมาสมัครเพราะชื่นชอบ “มิตสึฮะ” นางเอกของเรื่องที่ทำหน้าที่มิโกะใน your name. หรือ Kimi no Na Wa (หรือหลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ) อยู่ด้วย

คุณ Otagaki Nobuyo อายุวัย 47 ปีกล่าวว่าขณะที่เธอดำเนินศาสนกิจในฐานะหัวหน้ามิโกะที่ศาลเจ้าในนิวยอร์คได้ทราบว่ามีผู้สนใจในมิโกะอยู่มากมายจึงเป็นที่มาของการจัดงานในครั้งนี้

ในศาลเจ้านอกจากมารยาทและหน้าที่ต่างๆแล้วผู้เข้าร่วมจะได้เรียนรู้พิธีกรรมสั่นกระดิ่งด้วย คุณโนบุโยะกล่าวว่ามีชาวไต้หวันผู้คลั่งไคล้อนิเมะหลับตาฝันถึงชื่อเธอเข้าร่วมอยู่เป็นจำนวนมากอีกด้วยครับ

ในเดือนธันวาคมของปีนี้มีนักเรียนแลกเปลี่ยนที่มาจากออสเตรเลียหรือฟิจิในช่วงเวลาสั้นๆจากโรงเรียนมัธยมหญิงโซโนดะเข้าร่วม 10 คน คุณโนบุโยะมีหน้าที่อธิบายถึงรูปปั้นมงคลต่างๆเช่นโคมะอินุ (狛犬) หรือโทริอิ (鳥居) หลังจากนั้นผู้เข้าร่วมจึงสวมชุดมิโกะและทำพิธี “คำนับ 1 ครั้ง ปรบมือ 2 ครั้งสวดภาวนา” เป็นอีกปรากฎการณ์หนึ่งที่น่าสนใจเพื่อนๆคนไหนสนใจก็มาร่วมพูดคุยแบ่งปันความคิดเห็นกันได้ที่ Fanpage WhatTheFact นะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก: http://www.sankei.com/และ https://myanimelist.net/