[รีวิว]SAYOASA ซาโยอาสะ สัญญาของเราในวันนั้น – ผูกพันที่ถูกทอคือฮิบิโอลผืนงามชวนน้ำตาคลอ
Our score
8.6

SAYOASA

จุดเด่น

จุดสังเกต

  • เนื้อเรื่อง

    8.0

  • ความสวยงามของภาพอนิเมะ

    9.0

  • ความสนุก

    8.0

  • ความน่ารักของคาแรกเตอร์

    9.0

  • เพลงประกอบอนิเมะ

    9.0

Play video

 

หลังบ้านเกิดถูกทำลาย ทำให้ มาเคีย เด็กสาวจาก ‘เผ่าแห่งการแยกจาก’ ต้องระหกระเหินจนไปพบกับ อาเรียล ทารกที่แม่ถูกฆ่าในเต้นท์แห่งหนึ่งกลางป่า และโชคชะตาก็นำพาทั้งสองให้รู้จักความรัก ความผูกพัน และการจากลา ที่พันผูกกันไว้ไม่ต่างจาก ฮิบิโอล บนผ้าที่ชนเผ่าแห่งการแยกจากถักทอเป็นผืนแห่งกาลเวลา



สนับสนุนเนื้อหาโดย Major Cineplex

SAYOASA หรือชื่อสากลคือ  Maquia: When the Promised Flower Blooms เริ่มได้รับความสนใจหลังจาก มาโคโตะ ชินไค ผู้กำกับ Your Name (2016) อนิเมะโรแมนติกชื่อดังกล่าวชื่นชมทางทวิตเตอร์ จนทำให้ผลงานกำกับเรื่องแรกของ โอคาดะ มาริ ที่เพิ่งเขียนบทอนิเมะ Gundam Iron Blooded Orphan (2018) ได้รับการจับตามองว่าอาจสร้างปรากฎการณ์ได้ไม่ต่างจาก Your Name เลยทีเดียว แต่เอาเข้าจริงตัวหนังของ SAYOASA ต่างจาก Your Name แบบคนละเบอร์เลย ในขณะที่อนิเมะเรื่องดังเน้นเรื่องราวโรแมนติกเกี่ยวกับสายสัมพันธ์ของคนสองคนที่มีกาลเวลามาเป็นตัวคั่นกลาง แต่กับ SAYOASA กลับดำเนินเรื่องให้ออกมาเป็นลักษณะของเทพนิยายมีเรื่องราวสงครามระหว่างเผ่าพันธุ์คล้ายๆ Game of Throne ผสมกับแฟนตาซีเกี่ยวกับชนเผ่าในจินตนาการคล้าย The Lord of The Rings แต่ถูกนำมาเล่าผ่านอนิเมะที่มีแกนกลางเป็นดราม่าความผูกพันระหว่างแม่ลูกจนสร้างที่ยืนให้ตัวเองได้อย่างน่าประทับใจเลยทีเดียว

 



หากว่ากันถึงเนื้อหาของ SAYOASA คงต้องบอกว่าหากมันวอลต์ ดิสนีย์ ซื้อไปทำใหม่ ผลลัพธ์ของมันอาจกลายเป็นการ์ตูนสงครามชนเผ่าที่มีฮีโร่นำความสงบสุขมาให้ไม่ต่างจากหนังลิเกฝรั่งอย่างสตาร์วอร์สแน่ๆ เลยถือเป็นโชคดีที่พอเป็นญี่ปุ่น ประเทศที่วัฒนธรรมอนิเมะแข็งแรงมากพอที่จะสร้างเนื้อหาให้มีความมืดหม่นและสามารถแทรกปรัชญาชีวิตเข้าไปในเรื่องเล่าได้โดยไม่ดูยัดเยียด ผลลัพธ์ของมันเลยกลายเป็นว่า SAYOASA สามารถอภิปรายเรื่องยากๆอย่าง ความอมตะ และ วัฏจักร วงจรชีวิตได้อย่างเห็นภาพด้วยลีลาที่ลุ่มลึก เพราะลำพังแค่การเจอกันระหว่าง มาเคีย และ อาเรียล ก็ชวนช็อคไม่น้อยเพราะ ทารกน้อยอาเรียล ถูกพบในอ้อมกอดของศพแม่ตัวเอง และเป็นความรักความเมตตาที่ทำให้มาเคียตัดสินใจง้างมือศพเพื่ออุปการะทารกน้อยโดยไม่สนใจอนาคตของเธอเองเลยสักนิด ซึ่งฉากดังกล่าวไม่เพียงแต่ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้เราเข้าใจคาแรกเตอร์และสายสัมพันธ์ตัวละครเท่านั้น มันยังสามารถใช้เพื่ออ้างอิงและสนับสนุนให้ฉากจบของเรื่องกลายเป็นซีนยิ้มทั้งน้ำตาได้อย่างเป็นฉันทามติอีกด้วย (จากรอบสื่อคือเสียงสะอื้นระงมมาก)

 

ขอออกตัวในฐานะที่ไม่ใช่คออนิเมะเลยว่า SAYOASA คือหนังอนิเมะความยาวร่วม 2 ชั่วโมงที่ดูเพลิน ซาบซึ้งและน่าประทับใจ ที่สำคัญภาพสวยมาก งานวิช่วลคือตรึงเราได้จนสามารถมองข้ามความเป็น ‘การ์ตูน’ ไปเลย ที่สำคัญเนื้อหาของหนังยังชวนติดตาม เล่าเรื่องได้ประทับใจ ความสัมพันธ์แม่ลูกบุญธรรมที่แม้ชีวิตไม่เท่ากันในแง่ความอมตะแต่ความรักความผูกพันก็เป็นอนันต์จนเชื่อว่า ใครก็ตามที่ภูมิต้านทานความซึ้งต่ำอาจปล่อยโฮกลางโรงได้เลย ดังนั้นอย่าลืมทิชชู่เด็ดขาดหากไม่อยากอายคนข้างๆ

ใครอยากสัมผัสอนิเมะเนื้อหาลึกซึ้ง คลิกซื้อตั๋วที่รูปด้านล่างได้เลยครับ