ย้อนกลับไปเมื่อราว ๆ ปี 1971 หรือราว 49 ปีการ์ตูนเรื่อง Kamen Rider หรือ Kamen Raidā Shirīzu ออกฉายทางทีวีประเทศญี่ปุ่น กับการปราบเหล่าร้ายของมนุษย์ดัดแปลง Kamen Rider ที่มี Takeshi Hongo เด็กหนุ่มจิตใจดีที่ถูกองค์กรที่ชั่วร้าย Shocker จับไปดัดแปลงเพื่อใช้ในการครองโลก แต่ด้วยความผิดพลาดในการผ่าตัดจึงทำให้ Hongo หนีออกมาได้ และใช้พลังนี้ปกป้องผู้คนเรื่อยมานับตั้งแต่นั้น นั่นคือการเปิดตำนาน Kamen Rider ครั้งแรกให้โลกรู้จัก ส่วนในบ้านเรานั้นถูกฉายครั้งแรกที่ทางช่อง 7 (ปัจจุบันคือ ททบ.5) ในชื่อไอ้มดแดงอาละวาดเมื่อปี 2514 และแน่นอนว่าเมื่อภาพยนตร์สนุกและโด่งดังก็ต้องมีเกมออกมา และนี่คือ 10 เกม Kamen Rider ยุคเก่าที่เราขอหยิบยกมานำเสนอ จะมีเกมไหนที่น่าสนใจบ้างนั้นมาดูกันเลย

Kamen Rider Club Gekitotsu Shocker Land

Kamen Rider Club Gekitotsu Shocker Land

เริ่มต้นเกมแรกกับ Kamen Rider Club Gekitotsu Shocker Land วางจำหน่ายบนเครื่อง Famicom เมื่อปี 1988 ตัวเกมเปิดตัวด้วยภาพสีสันสดใสของระเบิดที่รุนแรง ก่อนจะมี Kamen Rider ทั้งสามคนขี่รถมอเตอร์ไซค์กระโดดออกมาอย่างสุดเท่ ตัวเกมจะเล่าเรื่องราวของ Shiro Kazami เด็กหนุ่มที่ขอให้ Kamen Rider 1-2 ดัดแปลงตัวเองเพื่อกลายเป็น Kamen Rider V3 ออกปราบเหล่าร้าย เพื่อแก้แค้นให้ครอบครัวที่ถูก Shocker ฆ่า ตัวเกมจะมาในรูปแบบเกม Adventure ที่เราสามารถเลือกตัวละครได้ 3 ตัวว่าจะเลือกใครมาปราบเหล่าร้าย

Kamen Rider Club Gekitotsu Shocker Land

ในส่วนของระบบการเล่นนั้น เชื่อว่าหลายคนคงจะคิดว่าเกมนี้คือเกมเดินหน้าต่อยเตะศัตรูไปข้างหน้า ที่ท้ายฉากจะมีหัวหน้ารอให้เราสู้ที่นิยมในยุคนั้น ซึ่งสิ่งที่คุณคิดนั้นผิดไปทั้งหมด  เพราะตัวเกม Kamen Rider Club Gekitotsu Shocker Land นั้นจะเป็นเกมกึ่ง ๆ RPG ที่เราต้องเดินไปในฉากและเมื่อเจอศัตรู เกมจะตัดฉากไปเป็นการต่อสู้แบบเกมซูโม่(ข้อมูลบอกมาแบบนี้) ที่เราต้องกดปุ่มรัว ๆ เพื่อดันอีกฝ่ายให้ติดขอบจึงจะชนะ แต่ก่อนสู้นั้นเกมจะมีคำถามให้เลือกที่เกี่ยวกับความยากที่เกมมีมาให้ ตัวเกมไม่ค่อยเหมาะที่จะเอามาเล่นเท่าใด แต่เหมาะสำหรับนักสะสมเป็นอย่างมาก

Kamen Rider Club Gekitotsu Shocker Land

Kamen Rider SD Granshocker no Yabou

Kamen Rider SD Granshocker no Yabou

มาต่อกันที่เกม Kamen Rider SD Granshocker no Yabou หรือชื่อญี่ปุ่นคือ Kamen Raidā Esu Dī Guran Shokkā no Yabō วางจำหน่ายเมื่อปี 1992 ที่เป็นปลายยุคของเครื่อง Famicom ที่ทางทีมพัฒนาก็ใส่ Kamen Rider Black RX เป็นพระเอกยอดนิยมนำทีมเหล่ารุ่นพี่ Kamen Rider ทั้ง 9 คน ตั้งแต่รุ่นแรกมาเล่นเกมแนวกระดานกัน โดยเรื่องราวจะเริ่มต้นจากองค์กรที่ชั่วร้าย(อีกแล้ว) ได้เริ่มวางแผนครองโลก เรากับเหล่า Kamen Rider ต้องออกมาช่วยกันกอบกู้โลกในรูปแบบของตัวละคร SD ที่ดูน่ารักกราฟิกที่สวยงามเป็นอย่างมาก

Kamen Rider SD Granshocker no Yabou

ตัวเกมมีสีสันที่สดใสน่ารักกับระบบการเล่นที่เรียบง่าย กับการเดินบนกระดานตามช่องต่าง ๆ ผ่านการหมุนเลือกแต้มบนเข็มขัดว่าจะเดินไปตกที่ช่องไหน ซึ่งแต่ละช่องนั้นก็จะมีมินิเกมกับดักเนื้อเรื่องต่าง ๆ ให้เราเล่น แต่ก็อย่าหวังความหลากหลายในเกม เพราะส่วนมากจะเป็นรูปแบบเกมซ้ำ ๆ กับการต่อสู้ที่เป็นเกมแนวแข่งรถที่มีตัวละครฝั่งเราและฝั่งศัตรู ที่จะสุ่มเลือกว่าใครจะได้กดไปข้างหน้าก่อน ซึ่งใครที่ไปถึงเป้าหมายมากที่สุดก็จะชนะ ตัวเกมจะเน้นที่ภาษาญี่ปุ่นจึงยากต่อการทำความเข้าใจ แต่เด็กในยุคนั้นก็สามารถเล่นกันได้อย่างสนุก ใครอยากได้เกมที่มี Kamen Rider Black RX ก็ไปหามาเก็บกันได้

Kamen Rider SD Granshocker no Yabou

Kamen Rider

Kamen Rider

เปลี่ยนมาดูเกมบนเครื่องรุ่นใหม่อย่าง Super Famicom กันบ้าง กับเกม Kamen Rider ที่วางจำหน่ายเมื่อ 1993 บนเครื่องเกมรุ่นใหม่ในตอนนั้น ที่ตัวเกมใช้ภาพกราฟิกแบบ 2D ที่สวยงามกับการรับบทเป็น Kamen Rider 1-2 ที่สามารถเล่นร่วมกันได้ โดยจอยแรกจะได้รับบทเป็น Takeshi Hongo ส่วนผู้เล่นที่ 2 จะได้เป็น Hayato Ichimonji กับเกมแนว Action เดินหน้าอัดศัตรูในมุมมองด้านบนที่นิยมในยุคนั้น โดยตัวเกมจะเป็นการเล่าเรื่องราวช่วงครึ่งหลังของซีรีส์ Kamen Rider 1 ที่มีคู่หูเป็น 2 มาช่วยต่อสู้

Kamen Rider

ในส่วนของระบบการเล่น ตอนแรกเราจะได้เล่นเป็นร่าง Takeshi Hongo ในร่างมนุษย์อัดกับศัตรูในฉากที่ดาหน้ามาให้เราต่อสู้ จนเมื่อเราเก็บค่าพลังได้ถึงระดับที่เกมกำหนด เราจะสามารถแปลงร่างเป็น Kamen Rider 1 ได้ ตัวเกมจะมีท่วงท่าต่อสู้มากมายไม่ใช่แค่เดินหน้าเตะ ๆ ต่อย ๆ แต่เรายังสามารถม้วนตัวหลบการโจมตีศัตรู มีท่ากระโดดเตะมีคอมโบที่ต่อเนื่องที่เล่นได้สนุกเพลิดเพลินมาก ๆ แถมฉากในเกมก็มีหลากหลายแบบเล่นได้ไม่เบื่อ  แต่ข้อเสียของเกมก็คือการแปลงร่างของ Kamen Rider นั้นก็ยังใช่ท่าการเคลื่อนไหวแบบตอนที่เป็นคน และ 2 ก็มีท่าเหมือน 1 ทุกอย่าง แต่โดยรวมก็ถือว่าเล่นสนุกเหมาะสำหรับสายสะสมอยู่

Kamen Rider

Kamen Rider

Kamen Rider

มากันที่เครื่องเกมที่ใหม่ขึ้นมาอีกนิดกับเครื่อง Playstation 1 กับเกม Kamen Rider ที่วางจำหน่ายในปี 1998 ที่คราวนี้ตัวเกมได้เปลี่ยนมาเป็นแนวต่อสู้แบบ 1 ต่อ 1 กับกราฟิกแบบ 3D ที่มาพร้อมโหมดการเล่นถึง 9 แบบ ทั้งโหมดฝึกซ้อม โหมดสู้กันสองคนหรือโหมดเนื้อเรื่องที่เราสามารถเลือกเล่นเป็นฝ่าย Kamen Rider กับฝ่าย Shocker ที่ถ้าเราเลือกเล่นฝ่าย Kamen Rider เราจะได้เล่นเป็น Kamen Rider 1 ที่จะได้สู้กับสัตว์ประหลาดทั้ง 6 ตัวก่อนจะไปถึงหัวหน้าใหญ่ หรือจะเล่นเป็นฝ่ายองค์กร Shocker ที่เราจะได้รับบทเป็น  Shocker kaijin ที่ต้องต่อสู้กับสัตว์ประหลาด Shocker ทั้ง 6 รวมถึง Kamen Rider 1-2 ในตอนท้ายด้วย ตัวเกมทำออกมาได้ดีมาก ๆ

Kamen Rider

ตัวเกมเปิดมาพร้อมกับฉากการต่อสู้ของ  Kamen Rider 1-2 ที่ต่อสู้กับลูกน้อง ที่อ้างอิงฉากมาจากฉบับการ์ตูนในแบบกราฟิกที่สวยงาม ตัวเกมเมื่อเลือกเนื้อเรื่องไปแล้วเราจะได้ต่อสู้ตามลำดับตัวสัตว์ประหลาดที่ออกฉายทางทีวี ที่มันจะเป็นตัวหลัก ๆ ที่แฟน ๆ จดจำได้เป็นอย่างดี ในส่วนของตัวเกมนั้นทั้งฝ่ายสัตว์ประหลาดและเหล่า Rider ทุกตัวมีท่าการต่อสู้ที่ไม่ซ้ำแบบกัน ระบบการเล่นนั้นถูกถอดออกมาจากเกมต่อสู้ชื่อดังในยุคนั้น ทั้งการม้วนตัวหลบท่าการต่อสู้ แต่ที่ทำให้เกมนี้โดดเด่นและน่าสนใจคือระบบการเล่น ที่ตอนแรกที่เราจะเป็นร่างมนุษย์สู้กับศัตรูไปเรื่อย ๆ ก่อนจะแปลงร่าง Kamen Rider เพื่อต่อสู้ตามแบบในการ์ตูน ซึ่งเป็นอะไรที่ถูกใจแฟน ๆ มาก ๆ ตัวเกมเหมาะกับการหามาสะสมและเอามาเล่นมาก ๆ

Kamen Rider

Kamen Rider Black Taiketsu Shadow Moon

Kamen Rider Black Taiketsu Shadow Moon

เปลี่ยนจากรุ่นแรก ๆ มาที่รุ่นน้อง(ในตอนนั้น) กับ Kamen Rider Black กันบ้าง ที่เกมภาคนี้อาจจะหายากเสียหน่อย เพราะมันไม่ได้ถูกเอามาทำเป็นตลับแต่เป็นอุปกรณ์เสริมที่เรียกว่า Nintendo Famicom Disk System ที่เอาไว้ใส่ใต้เครื่อง Famicom ที่มาเร็วไปเร็วในตลาด จนกลายเป็นของหายากทั้งตัวเครื่องและแผ่นเกม ซึ่งหนึ่งในแผ่นเกมที่ถูกเอามาทำลงบน Nintendo Famicom Disk System นั่นก็คือเกม Kamen Rider Black Taiketsu Shadow Moon วางจำหน่ายเมื่อปี 1988 ที่แน่นอนว่าเราจะได้รับบทเป็น Kamen Rider Black ออกปราบเหล่าร้าย ที่เปิดเกมมาเราก็จะพบตัวเอกทำท่าแปลงร่างสุดเท่ที่กราฟิกก็ไม่ได้สวยงามเมื่อเทียบกับเกมบนเครื่อง  Famicom แถมไม่ต้องโหลดด้วย

Kamen Rider Black Taiketsu Shadow Moon

ตัวเกม Kamen Rider Black Taiketsu Shadow Moon จะเป็นเกมเดินหน้าลุยเดี่ยวมุมมองด้านข้าง ที่ตัวของ Kamen Rider Black นั้นจะมีท่าต่อยแตะเอาไว้กำจัดศัตรูที่เข้ามา และนอกจากท่าแตะต่อยแล้ว Kamen Rider Black ยังมีท่าม้วนตัวกลิ้งหลบที่เอาไว้เคลื่อนไหวไปข้างหน้า แต่ใช้หลบการโจมตีศัตรูไม่ได้ กับท่ากระโดดถีบที่พอเล่นจริง ๆ ท่านี้ก็เอาไว้กระโดดเพื่อให้ผ่านฉากเร็ว ๆ เพราะถีบใครไม่โดน และก่อนเริ่มเกมเราจะสามารถเลือกหัวหน้าที่จะสู้ด้วยได้ ตัวเกมไม่มีอะไรน่าสนใจมากกว่าการหามาสะสมเท่านั้น เพราะเกมไม่ค่อยได้รับความนิยมเลยผลิตออกมาน้อย ใครอยากได้ก็ต้องทุ่มเททั้งแรงกายแรงเงินกันหน่อย

Kamen Rider Black Taiketsu Shadow Moon

Kamen Rider Seigi no Keifu

Kamen Rider Seigi no Keifu

ถ้าพูดถึงเกมภาคใหม่ ๆ ของซีรีส์ Kamen Rider แต่ก็ยังมี Kamen Rider ยุคแรกเป็นตัวละครหลัก แฟน ๆ Kamen Rider ก็คงจะต้องคิดถึงเกม Kamen Rider Seigi no Keifu ที่วางจำหน่ายบนเครื่อง Playstation 2 ที่คราวนี้ตัวเกมมีกราฟิกที่สวยงามขึ้นกว่าภาคอื่น ๆ ที่เคยสร้างมา กับหน้าตาตัวละครที่ทำออกมาได้เหมือนกับต้นฉบับคนแสดงมาก ๆ รวมถึงท่าทางการเคลื่อนไหวของตัวละครในเกม ที่ถอดแบบมาจากนักแสดงในการ์ตูนออกมาได้แบบไม่มีผิดเพี้ยน เกม  Kamen Rider ภาคนี้จึงเป็นที่นิยมและชื่นชอบของเด็กหนวดในยุคนั้นมาก ๆ แถมตัวเกมยังเป็นแนว  Action เดินหน้าอัดศัตรูที่เป็น 3D ที่สวยงาม ที่เริ่มต้นเราจะเป็นร่างมนุษย์เพื่อสะสมพลังจนเต็ม ก่อนจะสามารถแปลงร่างที่มีกราฟิกท่าการแปลงร่างสวย ๆ แบบในการ์ตูนให้เราดู

Kamen Rider Seigi no Keifu

ตัวเกม Kamen Rider Seigi no Keifu นั้นจะแต่งเรื่องราวขึ้นมาใหม่ โดยมี Kamen Rider Agito เป็นตัวหลักที่เกี่ยวกับการเดินทางข้ามเวลาไปหารุ่นพี่ Kamen Riders 1 ถึง 3 และ Kamen Rider Black ที่ถึงจะมีตัวละครไม่เยอะ แต่การที่เราได้เห็น Kamen Rider ยุคเก่าในรูปแบบกราฟิกที่สวยงามสมจริง เท่านี้ก็ทำเอาแฟน ๆ  Kamen Rider ในยุคนั้นพึงพอใจ ตัวเกมก็เล่นสนุกตัวละครสามารถใส่ความสามารถเพิ่มท่าให้ตัวละครได้ ยิ่งเพิ่มความน่าใจมากขึ้นไปอีก ในยุคที่เครื่อง Playstation 2 เป็นที่นิยมเกม Kamen Rider Seigi no Keifu ก็คือหนึ่งในเกมที่ร้านเช่าเกมสมัยนั้นต้องมีติดร้าน ใครที่คิดถึงก็ไปหามาเล่นกันได้เพราะเอามาเล่นตอนนี้เกมก็ยังคงความสนุกอยู่

Kamen Rider Seigi no Keifu

Kamen Rider SD

Kamen Rider SD

จะเรียกว่าเป็นภาคต่อหรือภาคขยายดี เพราะเกม Kamen Rider SD เกมนี้ที่วางจำหน่ายบนเครื่อง Super Famicom ในปี 1993 นั้นใช้ชื่อตัวละครมาจากเกม Kamen Rider SD Granshocker no Yabou บนเครื่อง Famicom ที่เราได้อธิบายไปเมื่อตอนต้น แต่เกม Kamen Rider SD นั้นได้ตัดระบบทุกอย่างที่ภาคเก่าทั้งรูปแบบการเล่นที่เป็นแนวกระดานรวมถึงมินิเกมต่าง ๆ ในนั้นออกไปจนหมด จะเอามาเพียงตัวละคร Kamen Rider กับระบบขับรถ ที่ในเกมต้นฉบับจะเป็นการสุ่มรถที่จะได้วิ่งว่าใครจะไปถึงจุดที่เกมกำหนดมากที่สุด แต่ใน Kamen Rider SD จะเปลี่ยนมาเป็นแนวแข่งรถไปเลย(น่าจะทำมาตั้งแต่ตอนนั้น)

Kamen Rider SD

ตัวเกมนั้นจะมาในรูปแบบของ SD ของเหล่า Kamen Rider ทั้ง 9 คนที่เราสามารถเลือกตัวละครได้ว่าจะเล่นเป็นใคร เมื่อเลือกแล้วเราก็จะเข้าสู่สนามแข่ง ที่ในฉากจะมีศัตรูมาขัดขวางเราเพื่อไม่ให้ไปถึงจุดหมาย ซึ่งเราสามารถเพิ่มพลังความสามารถของรถได้ จากไอเทมที่เก็บได้ในฉากเพื่อมาพัฒนารถ ตัวเกมมีกราฟิกที่สวยงาม ฉากที่เห็นในเกมนั้นแม้จะซ้ำ ๆ กันแต่ดูดี ๆ ก็แทบมองไม่ออก แถมหลาย ๆ ฉากก็อ้างอิงมาจากซีรีส์ Kamen Rider ภาคต่าง ๆ มาให้แฟน ๆ ได้ชมกัน แถมตัวกล่องตลับก็สวยน่าสะสมใครชอบ Kamen Rider ไม่ควรพลาดเกมนี้

Kamen Rider SD

Kamen Rider The Bike Race

Kamen Rider The Bike Race

อีกหนึ่งเกมแข่งรถที่อยู่บนเครื่อง Playstation 1 กับ Kamen Rider The Bike Race เกมแข่งรถที่วางจำหน่ายเมื่อปี 2001 กับเกมที่จะให้เราเลือกเป็นเหล่า Kamen Rider ตั้งแต่ 1 มาจนถึง Kamen Rider Agito กับรถคู่ใจของแต่ละคนที่ให้เราเลือกใช้ได้ถึง 13 ตัวละคร ตัวเกมมีกราฟิก 3D ที่สวยงามกับโหมดการเล่น 3 โหมดที่เกมแข่งรถทั่วไปมี ตัวเกมเน้นขายที่ตัวละครกับการแข่งรถที่ไม่สามารถแต่งรถหรือเพิ่มความสามารถได้   เราแค่เลือกตัวละครแล้วไปลงแข่งเท่านั้น

Kamen Rider The Bike Race

ถ้าคุณต้องการหาความสนุกของเกมแข่งรถก็ขอให้มองข้ามไป เพราะบนเครื่อง Playstation ยังมีเกมแข่งรถสนุก ๆ ให้คุณได้ลองเล่นที่ดีกว่าเกมนี้ แต่ถ้าคุณคือแฟนคลับของไอ้มดแดงหรือ Kamen Rider ยุคเก่าที่อยากเห็นรถสวย ๆ ของเหล่า Kamen Rider ที่มีมาครบทุกคัน กับท่าตอนชนะที่แต่ละคนจะทำท่าตอนแปลงร่างระหว่างขี่รถให้เราดู   ซึ่งท่าเหล่านี้จะมีอยู่ในซีรีส์การ์ตูนและ Kamen Rider บางคนที่จะมีให้เห็นแค่ไม่กี่ตอน แถมบางคนก็ไม่มีท่าแปลงร่างตอนขี่รถด้วย แต่เราจะได้เห็นในเกมนี้ครบทุกคน ใครที่เป็นสายสะสมควรมีเป็นอย่างยิ่ง

Kamen Rider The Bike Race

Kamen Rider V3

Kamen Rider V3

ภาคต่อจาก Kamen Rider ที่วางจำหน่ายบน Playstation คราวนี้จะเป็นภาคที่ 2 ของเกมในซีรีส์นี้ที่ยังคงใช้รูปแบบการเล่นของเกมต่อสู้แบบ 1 ต่อ 1 เหมือนเดิม แต่ครั้งนี้ตัวเกมจะเปลี่ยนการเล่าเรื่องจากฝ่ายศัตรู มาเป็นการเล่าเรื่องของ Shiro Kazami หรือ Kamen Rider V3 ที่ใช้เรื่องราวตามในการ์ตูน ที่เริ่มต้นจาก Shiro Kazami ขอให้ Kamen Rider 1-2 ดัดแปลงตนเองให้เป็น Kamen Rider เพื่อแก้แค้นให้ครอบครัว ก่อนที่ Kamen Rider 1-2 ต้องสละชีวิตระเบิดตัวเองไปพร้อมกับสัตว์ประหลาด Sickle-Neck Turtle ทิ้งให้ Kamen Rider V3 ปราบเหล่าร้ายคนเดียว

Kamen Rider V3

ในเกม Kamen Rider V3 นั้นยังคงใช้ระบบการเล่นที่เหมือนภาคที่แล้ว แต่ตัวเกมก็ได้เพิ่มอะไรหลาย ๆ อย่างลงไปมากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวสัตว์ประหลาดในซีรีส์ Kamen Rider V3 ที่เราสามารถสู้ได้ถึง 15 ตัว แถมยังเลือกเอามาเล่นได้ในโหมดต่อสู้ด้วย แต่สิ่งที่เป็นจุดเด่นของเกมนี้ที่นอกจากกราฟิกที่สวยงามขึ้นกว่าเดิมแล้ว ใน  Story mode ก็ยังมีเรื่องราวของ Kamen Rider 1-2 ให้เล่นอีกด้วยเมื่อเล่นตามที่เกมกำหนด และสิ่งที่ดีงามในภาคที่แล้วอย่างการต่อสู้ที่รวดเร็วท่วงท่าของตัวละครที่ทำออกมาได้ดีก็ยังอยู่ครบ ใครที่มีภาคแรกไปแล้วก็ไม่ควรพลาดที่จะเก็บภาคนี้ไปด้วย

Kamen Rider V3

Super Hero Operations Diedal’s Ambition

Super Hero Operations Diedal's Ambition

ปิดท้ายกับเกมแนวรวมทีมซุปเปอร์ฮีโร่กันบ้าง กับ Super Hero Operations Diedal’s Ambition ที่ตัวเกมนั้นจะมาในรูปแบบของเกม RPG ที่เล่าเรื่องราว Ultraman Gaia เป็นแกนหลักกับการเดินทางไปยังมิติต่าง ๆ ที่มีเหล่าฮีโร่ในตำนานที่เด็กหนวดยุคนั้นหลงรัก อย่างเหล่าตำรวจอวกาศ Space Sheriff Shaider, Sharivan, Gavan เหล่าฮีโร่แปลงร่าง Kaiketsu Zubat กับ Inazuman หรือจะเป็นหุ่นยนต์สองสีอย่าง Kikaider ทั้งสองคน ไปจนถึงเหล่าพี่น้อง Ultraman อย่าง Ultraman,  Ultra Seven และที่ขาดไม่ได้คือเหล่า Kamen Rider ที่นำโดย Kamen Rider, Kamen Rider V3, Kamen Rider Black และ Kamen Rider Black RX ที่คัดตัวเด่น ๆ ในยุค 80s-90s มาแบบครบชุด

Super Hero Operations Diedal's Ambition

ตัวเกมจะให้เรารับบทเป็น Gamu Takayama สมาชิกหน่วย Fighting Force XIG ที่เป็นร่างสถิตของ Ultraman Gaia ที่ถ้านับกันจริง ๆ เกม Super Hero Operations Diedal’s Ambition ก็คือเกมภาคต่อของเกม  Super Hero Operations ที่ในเกมภาคนั้นไม่มีเหล่า Kamen Rider แต่มีพวก Mobile Fighter G Gundam กับ Mobile Suit Gundam Wing ซึ่งมันดูขัดกับเนื้อหา ในภาคที่ 2 เหล่าหุ่นจึงถูกตัดออก ตัวเกมจะเป็นระบบแบบ RPG แบบเก่าที่ยืนหน้ากระดานเลือกคำสั่งโจมตีศัตรู ตัวเกมต้องใช้ความรู้เรื่องภาษาพอสมควร ใครที่อยากเล่นก็ต้องทำใจในเรื่องนี้ แต่มันก็ไม่ยากสำหรับเด็กหนวกในยุคนั้นที่จะเล่นเข้าใจ

Super Hero Operations Diedal's Ambition

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 เกม Kamen Rider ยุคเก่าที่เราหยิบยกมา เพื่อเอาใจเด็กหนวดที่อยากซึมซับความรู้สึกในวัยเด็ก กับการได้ดูเหล่าไอ้มดแดงที่แปลงร่างออกปราบเหล่าร้าย ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมไม่เห็นมีเกมของ Kamen Rider คนอื่น ๆ เลย ทำไมมีแค่ 1-3 แล้วก็กระโดดมา Kamen Rider Black เลย อาจจะเป็นเพราะความนิยมของทีมพัฒนาในยุคนนั้น ที่ไม่เน้นการสร้างเกมจากการ์ตูนแปลงร่าง(คาดเดา) บวกกับความนิยมของ Kamen Rider 1-3 ที่เป็นตำนานกับ Kamen Rider Black ที่ได้รับความนิยมจนมีถึง 2 ภาค จึงไม่น่าแปลกที่เราจะเห็นเพียงแค่ตัวละครเหล่านี้ในเกม และถ้าใครที่อยากรับรู้ถึงความสนุกของเล่า Kamen Rider ยุคเก่าก็ลองไปหามาดูกันได้ แล้วคุณจะรู้ว่าทำไมเด็กหนวดยุคนี้ถึงได้หลงรักซีรีส์ Kamen Rider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส