[รีวิวเว็บตูน] “ตั๋วโกงชีวิต” นี่มันชาแมนคิงเวอร์ชันเกาหลีชัด ๆ !!
Our score
8.6

[รีวิวเว็บตูน] “ตั๋วโกงชีวิต” นี่มันชาแมนคิงเวอร์ชันเกาหลีชัด ๆ !!

จุดเด่น

  1. พล็อตเรื่องน่าติดตาม อ่านแล้วติด
  2. ลายเส้นดีแอ็กชันเทพ
  3. ตัวละครมีเอกลักษณ์และเป้าหมายชัดเจน

จุดสังเกต

  1. เนื้อเรื่องค่อนข้างจะเดินช้ามาก
  2. ยังมีความไม่สมเหตุสมผลบ้างเล็กๆน้อยๆ

ผีเข้า ร่างทรง การอัญเชิญวิญญาณ หรืออะไรทำนองนี้เรามักจะเห็นมันถูกหยิบมาเป็นพล็อตเนื้อเรื่องไม่ว่าทั้งจะวงการหนัง เกม หรือแม้แต่การ์ตูน และแน่นอนว่าพล็อตที่มีคำเหล่านี้เข้ามาเป็นส่วนประกอบสำคัญก็มีให้อ่านใน Webtoon เช่นกัน และก็ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมชนิดที่ว่าถ้าหลงเข้าไปอ่านสักตอนนี่คือซัดยาวอ่านทั้งคืนจนต้องเปย์อ่านให้มันรู้แล้วรู้รอดกันไปเลยทีเดียว ใช่ครับ ตามหัวข้อเลย การ์ตูนเรื่องนี้มีชื่อว่า “ตั๋วโกงชีวิต” แต่นี่จะใช่แนวการ์ตูนสำหรับคุณรึเปล่านั้นก็ขอให้ลองอ่านรีวิวนี้เพื่อประกอบการตัดสินใจดูก่อนได้นะครับผม

เรื่อง – ตั๋วโกงชีวิต

เจ้าของผลงาน – รยู

เรตติงปัจจุบันใน Webtoon – 9.82

ตอนใหม่ออกทุกวัน พุธ

แนว – แฟนตาซี

ปัจจุบันมี – 24 ตอน (ยังไม่จบ)

แนะนำตัวละครหลัก

อีคยองโฮ – เด็กม.ปลายที่ชีวิตเฮงซวย ไร้ครอบครัวซ้ำยังถูกเพื่อในโรงเรียนกลั่นแกล้ง ชีวิตทุกวันของเค้าราวกับตกอยู่ในนรก วันนึงเค้าตัดสินใจแลกวิญญาณกับยมทูตเพื่อให้ได้พลังบางอย่างมา

ฮันแชยอน – ลูกสาวคนเดียวของชีอันกรุ๊ป ทั้งยังเป็นหญิงสาวที่มีพลังในการมองเห็นและสื่อสารกับวิญญาณได้

ยมทูตชีร่า – ยมทูตปริศนาที่คอยตามหาเหยื่อเพื่อให้ทำสัญญาแลกเปลี่ยนวิญญาณ

เรื่องย่อ

อีคยองโฮ เด็กหนุ่มชีวิตสุดอาภัพไร้ครอบครัวซ้ำยังถูกเพื่อนกลั่นแกล้งทุกวันในโรงเรียน วันหนึ่งเค้าตัดสินใจที่จะจบชีวิตตัวเองลงโดยการโดดน้ำตาย แต่โชคชะตากลับตัดสินให้ตัวเค้านั้นมีชีวิตอยู่ต่อไป แต่แล้วการปรากฏตัวของ ยมทูตชีร่า ก็ได้เปลี่ยนชีวิตหลังจากนี้ของเค้าโดยยมทูตได้ยื่นข้อเสนอนึงให้แก่อีคยองโฮโดยการที่เค้าจะได้รับ ตั๋วพิเศษ ที่จะสามารถยืมพลังของวิญญาณของบุคคลในตำนานที่ล่วงลับมาใช้ได้ โดยมีเงื่อนไขสุดโหดคือ 1 ครั้งต่อการใช้จะสามารถใช้พลังได้แค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้นแต่ต้องแลกกับอายุขัยมากถึง 1 ปี

แม้ในตอนแรก อีคยองโฮ จะยังไม่ได้ตัดสินใจรับข้อเสนอนี้จากยมทูต แต่เค้าก็คิดว่าไหน ๆ ก็อยากตายอยู่แล้ว ก่อนตายเค้าก็อยากจะเจอแม่ของเค้าที่ตายไปนานแล้วสักครั้งนึง และดูเหมือนยมทูตชีร่าจะบอกอีกว่าวิญญาณแม่ของคยองโฮนั้นอยู่ที่ไหนสักแห่งบนโลกมนุษย์นี่แหละ เค้าจึงตัดสินใจทำสัญญาไปในที่สุด โดยแลกกับวิญญาณแทบจะทั้งหมดของตัวเองและเหลืออายุขัยของตัวเองไว้แค่ปีเดียวเท่านั้น ซึ่งเงื่อนใขเดียวที่เค้าจะสามารถเจอกับแม่ของตัวเองได้นั้นก็คือเค้าจะต้องตามหาหญิงสาวผู้มีพลังในการสื่อสารกับวิญญาณให้เจอ!!

ความรู้สึกหลังอ่าน

นี่มันชาแมนคิงเวอร์ชันเกาหลีชัด ๆ

ความรู้สึกแรกหลังจากที่ได้อ่านการ์ตูนเรื่องนี้ผมก็อดนึกถึงการ์ตูนในตำนานจากฝั่งญี่ปุ่นอย่าง shaman king ไม่ได้จริง ๆ เพราะมันมีการนำวิญญาณของบุคคลในอดีตที่มีฝีมือระดับเทพมาใช้ได้เหมือนกัน แต่ถึงจะคล้ายกันยังไงแต่มันก็เป็นแค่คอนเซ็ปต์ไอเดียเท่านั้น โดยรวมการ์ตูน 2 เรื่องนี้มีความแตกต่างออกจากกันอย่างสิ้นเชิง สำหรับการ์ตูนเรื่อง “ตั๋วโกงชีวิต” นั้นค่อนข้างจะมีความแฟนตาซีน้อยกว่าและนำเสนอเรื่องราวที่ยืนพื้นอยู่ในโลกความเป็นจริงมากกว่า ถ้านับจุดที่ผมชอบก็นับได้หลายอย่างเลย

การใช้บุคคลที่มีอยู่จริง ผ่านการใช้งานแต่ละสถานการณ์ได้อย่างชาญฉลาด

ต้องเกริ่นก่อนว่าการอัญเชิญวิญญาณของการ์ตูนเรื่องนี้จะไม่ได้มีวิญญาณเฉพาะประจำตัว ตัวเอกจะสามารถอัญเชิญใครก็ได้มาสวมร่างของเค้า ถ้าเอาตามเนื้อเรื่องดูเหมือนพระเอกเราจะสามารถอัญเชิญวิญญาณได้มากถึง 100 ดวงเลยด้วย ซึ่งวิญญาณบุคคลที่ตัวการ์ตูนกล่าวถึงนั้นก็ไม่ใช่ใครอื่นไกลตัวเราเท่าไหร่ เพราะส่วนมากนั้นก็จะเป็นวิญญาณที่เราคุ้น ๆ ชื่อกันดีอยู่แล้วยกตัวอย่างเช่น แชมป์มวยมูฮัมหมัด อาลี หรือ บรูชลี เป็นต้น และการเชิญวิญญาณของพระเอกแต่ละครั้งก็มักจะเป็นการเชิญเพื่อใช้ในสถานการณ์บางอย่างที่ต้องพึ่งพาความสามารถของวิญญาณเหล่านั้นเช่นอยากสู้ชนะก็อัญเชิญนักมวย อยากปีนขึ้นที่สูงก็เชิญนักไต่เขา เป็นต้น ก็อดลุ้นและอยากรู้ไม่ได้ว่าคนที่ถูกเชิญมาต่อ ๆ ไปนั้นจะเป็นใคร แม้บางคนผมจะไม่รู้จักก็เถอะ (ฮา)

แต่จุดสังเกตของเรื่องนี้เลยก็คือการที่พระเอกมีพลังอัญเชิญวิญญาณมาใช้ได้ทำให้การ์ตูนนี้ในบางช่วงจะเต็มไปด้วยฉากแอ็กชันมากมาย ทำให้มีหลายช่วงที่เนื้อเรื่องเหมือนกับย่ำอยู่กับที่ไม่ค่อยเดินหน้าสักเท่าไหร่ แต่ก็จะมาทดแทนด้วยฉากแอ็กชันสนุก ๆ แทน ซึ่งตอนนี้ก็ยังถือว่าบาลานซ์ระหว่างการเดินเรื่องกับฉากแอ็กชันได้ดีอยู่ ในอนาคตก็หวังว่าการ์ตูนเรื่องนี้จะไม่หลงทางเน้นแอ็กชันจนลืมเนื้อเรื่องนะ

เป้าหมายของตัวละครชัดเจน

ต้องยอมรับว่าการ์ตูนเรื่องนี้เล่าเรื่องได้อย่างชาญฉลาด คนอ่านจะรู้เรื่องตั้งแต่ต้นว่าตัวละครแต่ละตัวนั้นมีความต้องการอะไร และการนำเสนอต่อจากนี้ก็ไม่ได้มีเนื้อหาที่หลุดหรือออกทะเลไปเลย มีแต่อยากเอาใจช่วยตัวละครไปเรื่อย ๆ ให้ถึงเส้นชัยสักที รวมไปถึงปมที่ยิ่งอ่านก็เหมือนจะยิ่งเพิ่มปมให้เราได้สงสัยอยากรู้ยิ่งขึ้นเข้าไปอีก เช่นแม่ของพระเอกทำไมถึงตายด้วยเหตุการณ์แบบนั้น ทำไมนางเอกถึงมองเห็นวิญญาณ ทำไมตัวร้ายถึงต้องทำอย่างนั้น ยิ่งสงสัยก็ยิ่งอยากอ่านต่อไปเรื่อย ๆ รู้ตัวอีกทีคือเปย์อ่านจนถึงตอนล่าสุดไปซะแล้ว

ลายเส้นดี แอ็กชันเทพ

สำหรับเรื่องลายเส้นของเรื่องนี้หลังจากที่ผมอ่านจนถึงตอนล่าสุดแล้วก็ไม่ได้มีจุดไหนให้ความรู้สึกสะดุดตาหรือพาให้ขัดใจเลยแม้แต่น้อย แม่โดยรวมจะไม่ได้สวยโดดเด่นเกินหน้าเรื่องอื่น แต่ก็ถือว่าอยู่ในมาตรฐานที่ยอดเยี่ยมของเว็บตูน แต่จุดที่ดีงามของเรื่องนี้คงหนีไม่พ้นฉากแอ็กชันที่มักจะนำศิลปะการต่อสู้แขนงต่าง ๆ มากมายผ่านตัวละครเอกที่ทำออกมาได้สนุกและตื่นตาตื่นใจทุกครั้งที่ได้อ่าน

สรุป

เอาง่าย ๆ สั้น ๆ เลยก็คือการ์ตูนเรื่องนี้สนุกมาก ด้วยความที่การ์ตูนเรื่องนี้มีอะไรชวนให้น่าติดตามในหลาย ๆ จุดไม่ว่าจะในแง่เนื้อเรื่องที่ค่อย ๆ เพิ่มปมให้เราคนอ่านอยากรู้ การอัญเชิญวิญญาณของพระเอกที่ชวนให้อยากเห็นพลังของวิญญาณคนอื่น ๆ อีก สายจิ้นที่อดลุ้นจุดลงเอยของ 2 ตัวเอกไม่ได้ ลายเส้นสวยงามฉากแอ็กชันทำออกมาได้มันสะใจมาก แม้ในบางจุดยังแอบขาดความสมเหตุสมผลไปบ้างแต่ก็ยังอยู่ในจุดที่รับได้ สรุปคือใครกำลังหาการ์ตูนอ่านยาว ๆ เรื่องนี้คืออีก 1 เรื่องที่คุณห้ามพลาดด้วยเหตุผลทั้งปวงและเชื่อเลยว่าทุก ๆ อาทิตย์คุณจะต้องมานั่งรอคอยการอ่านตอนถัดไปของเรื่องนี้แน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส