เคยสังเกตกันไหมว่าตัวการ์ตูนหลายๆ ตัวจากดิสนีย์ (Disney) มักจะสวมถุงมือสีขาว โดยเฉพาะตัวละครที่ไม่ใช่มนุษย์ อาทิเช่น มิกกี้เมาส์, มินนีเมาส์หรือโดนัลด์ดั๊ก ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนมีที่มาที่ไป วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกัน

เครดิตรูปภาพจาก pouted.com

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1928 ตัวละครดิสนีย์ตัวแรกที่ได้ออกมายลโฉมให้ทุกคนเห็นก็คือ ‘มิกกี้เมาส์’ โดยดีไซน์แรกที่ออกฉายในการ์ตูนเรื่อง ‘Plane Crazy’ ณ ตอนนั้น ยังไม่ได้สวมถุงมือหรือรองเท้า มีมือสีดำ และมีผมยุ่งๆ ดูแปลกตา หลายคนอาจยังไม่เคยเห็นมิกกี้เมาส์ในลุคนี้ ในปี 1929 ดิสนีย์เริ่มมอบรองเท้าให้กับมิกกี้เมาส์ในเรื่อง ‘Opry House’ จนกลายเป็นเครื่องแต่งกายประจำของมิกกี้เมาส์มานับตั้งแต่นั้นเป็นต้นไป

เครดิตรูปภาพจาก brightside.me
เครดิตรูปภาพจาก brightside.me

วอลท์ ดิสนีย์ (Walt Disney) ได้เปิดเผยถึงเหตุผลที่เริ่มมอบถุงมือสีขาวให้กับตัวละครของเขา ประเด็นแรกคือเรื่องประหยัดเวลาในการวาด เนื่องจากการวาดอุ้งเท้าหรือมือของตัวละครในทุกช็อตนั้นใช้เวลานานมาก ยิ่งเมื่อก่อนต้องใช้มือวาดล้วน ๆ ดังนั้นหากต้องการย่นระยะเวลา เขาจึงเริ่มวาดตัวละครโดยการใส่ถุงมือเพื่อที่จะได้ไม่ต้องวาดนิ้ว ขณะเดียวกันเป็นการสร้างความโดดเด่น เพราะในสมัยก่อนการ์ตูนยังเป็นสีขาว-ดำ ถ้าตัวละครไม่ใส่ถุงมือหรือถุงมือเป็นสีดำ มือจะถูกกลืนไปกับตัวละครทำให้มองยาก ดังนั้นถุงมือจึงเป็นสีขาวเพื่อให้ถุงมือดูโดดเด่นมากขึ้น

เหตุผลอีกประการคือความพยายามเลียนแบบความเป็นมนุษย์ วอลท์ ดิสนีย์เคยบอกว่า “เราไม่ต้องการให้มิกกี้เมาส์มีมือแบบหนู แต่เราอยากให้มีความเป็นมนุษย์จึงใส่ถุงมือให้” ซึ่งเทคนิคนี้ประสบความสำเร็จมากสำหรับดิสนีย์ จึงมีการนำไปใช้กับตัวละครอื่น ๆ ด้วยของดิสนีย์ในภายหลัง ทั้งเจ้านกหัวขวานวูดดี้จากยูนิเวอร์แซล สตูดิโอส์ หรือกระต่ายบักส์บันนี่และตัวการ์ตูนอื่นๆ จาก วอร์เนอร์ บราเธอร์สก็มีถุงมือสีขาวใส่อยู่เช่นกัน ก่อนที่เทคนิคนี้จะได้รับความนิยมจนนำมาใช้กับการ์ตูนค่ายอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

เครดิตรูปภาพจาก brightside.me

อ้างอิง , อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส