เชื่อว่าผู้อ่านหลายท่านต้องรู้จักสตูดิโอจิบลิ (Studio Ghibli) กันอย่างแน่นอน จิบลินั้นเป็นสตูดิโอผู้ผลิตแอนิเมชันที่อยู่คู่ญี่ปุ่นมายาวนาน ซึ่งคุณภาพของงานภาพ อารมณ์ และจินตนาการ ก็ได้ส่งให้จิบลิโด่งดังไปทั่วโลก ทั้ง ‘Spirited Away’, ‘Grave of the Fireflies’, ‘My Neighbor Totoro’ ต่างก็เป็นผลงานที่หลาย ๆ คนรัก และต่อให้คุณไม่รู้จักแอนิเมชันของจิบลิเลยก็ตาม แต่อย่างน้อยคุณก็ต้องเคยเห็นมาสคอตของสตูดิโออย่าง ‘โทโทโระ’ ผ่านตาอย่างแน่นอน

ในโอกาสพิเศษที่ทางยูนิโคล่ (Uniqlo) จะเปิดตัวคอลเล็กชันใหม่ และเพื่อขอบคุณทุกการสนับสนุนตลอดมา ยูนิโคล่จึงได้จับมือกับสตูดิโอจิบลิในการรังสรรค์นิทรรศการ “My Style, My Ghibli, หลงไปในโลกของจิบลิ” ขึ้นมา และนี่ยังเป็นการจัดนิทรรศการของจิบลิครั้งแรกในประเทศไทยอีกด้วย พร้อมกันนั้นผู้จัดงานยังหอบของสะสมสุดพิเศษของสตูดิโอจิบลิ มาให้เราได้ชมกันอย่างคับคั่ง

โดยรูปแบบของงานนั้นจะเป็นนิทรรศการที่โชว์บรรยากาศผสมกับอาร์ตแกลเลอรี แม้ว่าเราจะพอเดาได้ตั้งแต่เห็นภายนอกแล้วว่าในงานจะเป็นอย่างไรบ้าง แต่การจัดงานที่มีลูกเล่นมากมายในพื้นที่จำกัด ก็ชวนให้เราเซอร์ไพรส์กับประสบการณ์ที่ได้รับมากๆ 

เดินเข้ามาที่โซนแรก จะเป็นการเกริ่นนำถึงประวัติของสตูดิโอ ซึ่งส่วนนี้เป็นอาร์ตแกลเลอรีที่ถูกจัดองค์ประกอบไว้อย่างดี ชวนให้เราเพลิดเพลินไปกับความงดงามของทุกภาพ และองค์ประกอบการจัดวางกรอบรูปก็ชวนให้อยากหยิบกล้องแล้วเดินเข้าถ่ายคู่กับรูปเลยล่ะ 

สิ่งที่เพิ่มเติมไปจากอาร์ตแกลเลอรีของจิบลิคือ ออริจินัลอาร์ตแกลเลอรีของคุณกานต์ญาดา พระแท่น ซึ่งเธอเป็นช่างภาพชาวไทยผู้เป็นเจ้าของภาพถ่ายในนิทรรศการแห่งนี้ และเธอนั้นก็เป็นคนเก็บภาพบรรยากาศในช่วงที่คุณโทชิโอะ ซูซูกิ (Toshio Susuki) โปรดิวเซอร์ของจิบลิเดินทางมาที่ไทยอยู่เสมอ เรียกได้ว่าฝั่งจิบลิเองก็มีความผูกพันกับไทยอยู่ไม่น้อยเลยล่ะ

แม้ว่าจะมีอาร์ตแกลเลอรีอยู่ค่อนข้างเยอะ แต่ผู้จัดก็เข้าใจดีว่าคนที่มาเดินนั้นอยากเห็นอะไร จึงไม่ปล่อยให้เรารอคอยนาน ตลอดงานจึงมีก็มีฉากจำลอง ที่เป็นการหยิบยกซีนจากแอนิเมชันออกมาให้เราเห็นอยู่ตลอดทาง นอกจากนั้นแล้ว ทางเดินบางส่วนก็ตกแต่งโดยอิงดีไซน์จากฉากในแอนิเมชันออกมา

ซึ่งความพิถีพิถันในการสร้างนิทรรศการนี้ ยังมีไปถึงการทำจุดจำลองห้องฉายหนัง ให้ผู้ชมได้ดูรายการสั้น ๆ ของสตูดิโอ โดยรูปแบบอาร์ตเวิร์กของจุดต่าง ๆ ก็เป็นการย้อนถึงแอนิเมชันหลายเรื่องที่เราเคยดูกัน และที่สำคัญคือถ่ายรูปสวยทุกจุดด้วยนะ

อีกไฮไลต์ที่สำคัญของงานคือ การขนโทโทโร่กับรถเมล์แมวขนาดไซซ์จริงมาให้เราได้สัมผัสกัน จนแทบอยากจะอุ้มกลับบ้านซะเดี๋ยวนั้น ซึ่งเจ้าโทโทโร่ก็พร้อมให้คุณพ่อคุณแม่พาบุตรหลานมาถ่ายรูปด้วยตลอดทั้งวันเลยล่ะ แต่ส่วนใหญ่ก็จะมีแต่เหล่าคุณผู้ใหญ่นั้นแหละที่อดใจไม่ไหวจนต้องโดดเข้าไปถ่ายกับโทโทโร่ซะเอง

เมื่อเดินมาถึงทางออกก็จะพบกับจุดแสดงสินค้าสุดพิเศษ ให้เพื่อน ๆ ได้จับจ่ายใช้สอยกัน ซึ่งเครื่องแต่งกายต่าง ๆ ก็เป็นคอลเลคชันชุดใหม่ของทาง UT เอง พร้อมกันนั้นยังมีคอลเล็กชันที่ดีไซน์โดยคุณกานต์ญาดาอยู่ด้วย และหากลายที่มียังไม่จุใจ ทางนิทรรศการก็มีกิจกรรมให้เราได้ดีไซน์ลายเสื้อเองด้วยล่ะ ชอบแบบไหน มาออกแบบแล้วซื้อกลับไปได้เลย

แม้ว่าเราจะเดินงานนิทรรศการจนครบแล้ว ตัวนิทรรศการก็ยังมีจังหวะหลอกล่อเราให้เดินต่อ โดยให้เราเล่นเกมตามหาสมบัติ เพื่อสะสมสแตมป์ลายโทโทโร่ไปแลกเป็นของที่ระลึก เรียกได้ว่าเดินกันยาว ๆ จ้า

โดยรวมแล้วงาน “My Style, My Ghibl, หลงไปในโลกของจิบลิ” เป็นนิทรรศการที่เดินสนุก ถ่ายรูปสวยทุกจุด แม้ว่ามองจากภายนอกงานจะดูเล็ก แต่ข้างในกลับมีกิจกรรมและสิ่งที่เซอร์ไพรส์มากกว่าที่คิด จนอดไม่ได้ที่จะหยุดเดินเพื่อถ่ายรูปแทบทุกบูธ ซึ่งการเดินอยู่ในนี้แค่เพียงเวลาสั้น ๆ ก็รู้สึกเลยว่าหัวใจได้ย้อนกลับไปเป็นวัยเยาว์จริง ๆ สมแล้วที่ชื่องานว่า “หลงไปในโลกของจิบลิ”

ร่วมท่องโลกของจิบลิได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 27 มีนาคม 2565 เดินฟรีไม่มีค่าเข้าชม ที่เซ็นทรัลเวิลด์เท่านั้น !!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส