เมื่อพูดถึงการ์ตูนอนิเมะที่เราได้ดูทั้งเรื่องที่จบไปแล้วหรือเรื่องที่กำลังฉายอยู่ ก็มีหลากหลายเรื่องราวหลายแบบหลากแนวเพื่อเอาใจคนดูทุกเพศทุกวัย ทั้งแบบที่ประกาศออกมาเลยว่าการ์ตูนเรื่องนี้มีเนื้อหารุนแรงไม่เหมาะสำหรับเด็กดู ซึ่งเราจะรับรู้เลยว่าเนื้อหาในการ์ตูนนั้นจะต้องรุนแรง หรือมีฉากเลือดสาดที่ไม่เหมาะให้เด็ก ๆ ดู แต่ก็มีการ์ตูนบางเรื่องที่ทั้งรูปเนื้อหาไปจนถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เราเห็นนั้นคือการ์ตูนที่เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย แต่เนื้อหากลับแอบซ่อนความโหดร้ายหรือเนื้อหารุนแรงเอาไว้ โดยที่บางทีเราอาจจะไม่ทันรู้ด้วยซ้ำว่ามีสิ่งเหล่านี้อยู่ แต่พอมาคิดตามเราอาจจะอึ้งจนพูดไม่ถูก ว่ามีเนื้อหาแบบนี้ซ่อนอยู่ในการ์ตูนที่ดูด้วย เรามาดูกันดีกว่าว่ามีการ์ตูนเรื่องไหนที่ซ่อนเนื้อหาโหด ๆ ไว้บ้าง มาแอบส่องไปพร้อมกันเลย

คำเตือน เนื้อหาในบทความมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องสำคัญบางส่วนในอนิเมะ และมีภาพเนื้อหาที่รุนแรงควรใช้วิจารณญาณในการตัดสิน

พี่ชาย จาก Fullmetal Alchemist

Fullmetal Alchemist

เริ่มต้นเรื่องราวแรกกับอนิเมะ ‘Fullmetal Alchemist’ หรือในบ้านเรารู้จักในชื่อ “แขนกลคนแปรธาตุ” ที่เปิดตัวมาด้วยความสนุกของสองพี่น้องนักเล่นแร่แปรธาตุ เอ็ดเวิร์ด เอลริค (Edward Elric) และ อัลฟองเซ เอลริค (Alphonse Elric) ที่ออกเดินทางเพื่อตามหาศิลานักปราชญ์ สสารระดับตำนานที่สามารถชุบชีวิตคนตายหรือให้ชีวิตอมตะกับคนที่ครอบครองได้ ซึ่งเรื่องราวในตอนแรกจะเป็นการแนะนำให้เรารู้จักสองพี่น้อง กับการต่อสู้ที่ใช้พลังในการแปรธาตุ ซึ่งก็ทำให้หลายคนที่ได้ดูอนิเมะรู้สึกสนุกกับการต่อสู้ จนมาถึงเรื่องราวของนักเล่นแร่แปรธาตุด้านผสานชีวิตที่ชื่อว่า โช ทัคเกอร์ (Shou Tucker) คุณพ่อลูก 1 ที่สามารถสร้างสิ่งมีชีวิตแบบใหม่ที่เรียกว่า ‘Chimera’ สัตว์ประหลาดที่สามารถพูดภาษามนุษย์ได้ สองพี่น้องจึงมาขอคำปรึกษาเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับการแปรธาตุ จนมาทราบความจริงว่า ‘Chimera’ ตัวนั้นคือภรรยาของโชที่เอามาเล่นแร่แปรธาตุกับสุนัข จนกลายมาเป็นสิ่งมีชีวิตรูปแบบใหม่ และ ‘Chimera’ ตัวที่ 2 ที่โชเอามานำเสนอก็คือลูกสาววัย 4 ขวบของเขาที่ชื่อ นีน่า (Nina) มารวมร่างกับสุนัข พร้อมประโยคที่สะเทือนใจคนดูด้วยคำว่า “พี่ชาย” ที่เล่นเอาหลายคนจิตตกกันเลยทีเดียวกับความโหดของการ์ตูนเรื่องนี้ และถ้าคุณจะคิดว่าตอนจบเด็กน้อยจะได้แยกร่างก็บอกเลยว่าคิดผิด เพราะสุดท้ายเด็กน้อยก็เสียชีวิตในร่าง ‘Chimera’ ใครที่อ่านหรือดูมาแล้วจะทราบดี ส่วนใครที่คิดว่าตัวเองจิตแข็งก็ไปหามาดูได้ ตัวเรื่องค่อนข้างสนุกเลยทีเดียว

Fullmetal Alchemist

งานแต่งที่ไม่มีวันมีเกิดขึ้น จาก Crayon Shin-chan

Crayon Shin-chan

คราวนี้มาดูการ์ตูนตลกของเด็กชายผู้ชอบส่ายก้นโชว์ช้างน้อย เรียกแม่ด้วยชื่อจริงและมีน้องสาวสุดแสบอย่าง ‘Crayon Shin-chan’ หรือในบ้านเราจะรู้จักในชื่อ “ชินจังจอมแก่น” ที่แม้แต่คนที่ไม่เคยดูหรืออ่านการ์ตูนเรื่องนี้ ทุกคนต่างก็ทราบดีว่าการ์ตูนเรื่องนี้เน้นขายความตลกเฮฮามีทะลึ่งตึงตังไปบ้าง แต่ก็อยู่ในขอบเขตที่เรารับได้เพราะยังไม่มีเด็กผู้ชายคนไหนส่ายก้นตามชินจัง แต่ในความตลกก็มีความโหดและเศร้าจิตตกซ่อนอยู่หลายครั้ง ที่เด่น ๆ เลยก็คือตอนของคุณครู มัตสึซากะ อุเมะ (Matsusaka Ume) คุณครูอนุบาลห้องกุหลาบ ครูสาวสุดมั่นที่มีความมั่นใจในตัวเอง ที่มักจะเป็นไม้เบื่อไม้เมากับคุณครูห้องทานตะวันโดยเฉพาะเรื่องผู้ชาย ซึ่งคนที่อ่านหรือดูการ์ตูนมาจะรู้จักเธอเป็นอย่างดี แต่เห็นแบบนี้คุณครูมัตสึซากะก็มีแฟนชื่อคุณหมอ โทคุโร เกียวดะ (Tokuro Gyoda) ทั้งคู่พบกันตอนที่คุณครูมัตสึซากะไปรักษาอาการปวดหลัง ที่กว่าทั้งคู่จะได้รักกันก็ต้องผ่านเรื่องราวมากมาย ทั้งรักเก่ารักสามเส้าหรือความป่วนของเจ้าเด็กช้างน้อย จนทั้งคู่ได้สารภาพรักเรื่องราวน่าจะจบลงด้วยดี แต่สุดท้ายโชคชะตาก็เล่นตลก เมื่อคุณหมอโทคุโรได้ขอเดินทางครั้งสุดท้ายเพื่อไปขุดกระดูกไดโนเสาร์หมูซอรัส ซึ่งเจ้าตัวตั้งใจไว้ว่าเมื่อเขากลับมาก็จะขอคุณครูมัตสึซากะแต่งงาน แต่เมื่อคุณหมอไปถึงโรงแรม ก็มีผู้ก่อการร้ายระเบิดโรงแรมที่คุณหมออยู่จนเขาเสียชีวิต นับเป็นการใส่เรื่องราวสุดสะเทือนใจที่เล่นเอาคนอ่านหรือดูอนิเมะตอนนั้นอึ้งกันไปเลยทีเดียว

Crayon Shin-chan

พ่อของเด็กกำพร้า 99 คน จาก Saint Seiya

Saint Seiya

หลังจากจิตตกมาแล้วสองเรื่องคราวนี้มาดูเรื่องราวชวนตกใจกันบ้าง กับการ์ตูนระดับตำนานที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดีอย่าง ‘Saint Seiya’ การ์ตูนต่อสู้ของลูกผู้ชายที่สวมเกราะแห่งดวงดาวต่อสู้กัน ที่สำหรับคนยังไม่ทราบตัวเนื้อเรื่องจะเล่าถึงเด็กกำพร้า 99 คนจากทั่วโลกที่อยู่ในสถานรับเลี้ยงของ มิตสึมาสะ คิโดะ (Mitsumasa Kido) ที่ถูกส่งไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อไปทดสอบการเป็นเซนต์แห่งอาธีน่าเพื่อจะมาปกป้อง คิโด ซาโอริ (Kido Saori) ที่เป็นเทพี ‘Athena’ กลับชาติมาเกิด ซึ่งสิ่งที่ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้มาติดในบทความนี้ก็เพราะ เรื่องราวของเด็กกำพร้าทั้ง 99 คนที่เรารู้นั้น ความจริงแล้วเขาคือลูก ๆ ของมิตสึมาสะ คิโดะทั้งหมด นั่นก็หมายความว่าเหล่าเซนต์แห่งอาธีน่าทั้งหมด (ไม่นับ 12 ราศี) คือพี่น้องกัน เหมือนอับราฮัมในพันธสัญญาเดิมที่เสียสละลูกชาย 100 คนเพื่อปกป้องพระเจ้า นับเป็นอะไรที่ชวนอึ้งทึ่งจริง ๆ

Saint Seiya

แค่ตอนแรกก็เล่นเอาพูดไม่ออกแล้ว จาก The Promised Neverland

The Promised Neverland

เรื่องราวสุดโหดชวนจิตตกเรื่องนี้ไม่ต้องไปรอดูนาน แค่ตอนแรกของ ‘The Promised Neverland’ หรือบ้านเรารู้จักในชื่อ “พันธสัญญาเนเวอร์แลนด์” ก็เล่นคนดูอึ้งกันไปแล้ว กับเรื่องราวที่แสนมีความสุขเรียบง่ายของสถานรับเลี้ยง ‘Grace Fieldhouse’ ที่มีเด็กชายหญิงรวมกันอยู่ 37 คน ซึ่งทุกคนจะได้รับการศึกษาฝึกฝนร่างกายและใช้ชีวิตในสถานรับเลี้ยงที่มีคุณแม่ผู้ใจดีดูแลทุกคน และในบางครั้งก็จะมีเด็กบางคนโชคดีมีคนใจดีมารับไปเป็นบุตรบุญธรรม ซึ่งคืนนั้นก็มาถึงคิวของ คอนนี่ (Connie) เด็กน้อยผู้ติดตุ๊กตากระต่ายที่ได้รับเลี้ยงจากคนใจดี แต่วันที่เด็กน้อยจากไปเธอลืมตุ๊กตาเพื่อน ๆ จึงเอาตุ๊กตาไปให้ ก่อนที่จะทราบความจริงอันโหดร้ายว่า จริง ๆ แล้วคอนนี่ไม่ได้ถูกรับไปเลี้ยงแต่ถูกฆ่ายัดใส่โหลแก้วเพื่อไปเป็นอาหารให้ปีศาจ ซึ่งนั่นก็หมายความว่าสถานรับเลี้ยงเด็กแห่งนี้คือฟาร์มเพาะมนุษย์ ซึ่งเมื่อเด็ก ๆ รับรู้เรื่องนี้จึงคิดที่จะหนีออกมา เรื่องราวทั้งหมดที่กล่าวมานั้นเริ่มต้นที่ตอนแรก ที่ถ้าคุณผ่านตอนนี้ไปได้คุณจะพบความสนุกของการชิงไหวพริบของเด็ก ๆ และคุณแม่ผู้ดูแลที่บอกเลยว่าสนุกมาก ๆ ตัวอนิเมะออกมาจนจบแล้ว ใครที่สนใจก็ไปหามาดูบอกเลยว่าสุดจริงเรื่องนี้ แม้ตอนจบจะไม่ค่อยถูกใจแฟน ๆ ก็ตาม

The Promised Neverland

มันคือกับดัก จาก Happy Tree Friends

Happy Tree Friends

ถ้าจะให้จำกัดความของการ์ตูนเรื่อง ‘Happy Tree Friends’ ก็คงเหมือนลูกอมสีสันสดใสที่ความจริงแล้วมียาถ่ายชนิดรุนแรงซ่อนอยู่ เพราะเมื่อเราดูจากภายนอกลายเส้นของการ์ตูนเรื่องนี้ก็คงจะเหมือนการ์ตูนเด็ก ๆ ดูทั่วไป แต่ความจริงแล้วการ์ตูนเรื่องนี้โหดกว่าทุกเรื่องที่ยกตัวอย่างมาเสียอีก โดยทุกตอนของการ์ตูนเรื่องนี้จะเล่าเรื่องราวของเหล่าสัตว์ในการ์ตูน ที่เจอเรื่องราวตลกโหดแบบที่เราเคยดูในการ์ตูนปกติ เช่นการถูกระเบิดโดนตีหัวโดนแทง ถ้าใครคิดภาพไม่ออกให้คิดถึงการ์ตูน ‘Tom and Jerry’ แต่เรื่องนี้จะสมจริงกว่าตรงที่ เมื่อตัวละครโดนระเบิดเขาจะหน้าเละสมองไหล เมื่อถูกแทงก็จะมีไส้ไหลเลือดพุ่งชิ้นส่วนกระจาย และทุกตอนจะมีฉากฆ่ากันอย่างโหดเหี้ยมรุนแรง ขัดกับลายเส้นที่ดูน่ารักเหมือนเป็นกับดักหลอกคนที่ไม่รู้เรื่องให้มาดู ใครที่ได้มาอ่านบทความนี้ก็ช่วยเตือนพ่อแม่ที่ไม่รู้ให้ทราบ  เพราะบางทีก็มีคนเอาการ์ตูนนี้ไปอยู่ในหมวดหมู่การ์ตูนเด็ก ซึ่งไม่เหมาะสมให้เด็กดูเป็นอย่างมาก ฝากเตือนผู้ปกครองดูกันด้วย

Happy Tree Friends

เธอก็เป็นสาวน้อยเวทมนตร์ได้นะ จาก Puella Magi Madoka Magica

Puella Magi Madoka Magica

เมื่อพูดถึงเรื่องราวของสาวน้อยเวทมนตร์ เรามักจะคิดถึงการต่อสู้ที่แสนสนุกของเด็กสาวที่สามารถแปลงร่างเพื่อต่อสู้กับเหล่าร้าย ที่แม้ว่าเหล่าร้ายจะเก่งแข็งแกร่งขนาดไหนสุดท้ายเหล่าสาวน้อยเวทมนตร์ก็จะชนะได้อยู่ดี แต่ไม่ใช่กับ ‘Puella Magi Madoka Magica’ หรือชื่อไทย “สาวน้อยเวทมนตร์ มาโดกะ” ที่บอกเล่าเรื่องราวของการได้รับพลังเพื่อเป็นสาวน้อยเวทมนตร์ในการช่วยเหลือผู้คน ผ่านปีศาจปริศนาหน้าตาน่ารักชื่อ คิวเบ (Kyubey) ซึ่งเจ้าตัวปีศาจที่ให้พลังเรานั้นไม่ได้บอกผู้ที่เป็นสาวน้อยเวทมนตร์ว่า เมื่อเธอเป็นแล้วจะเลิกเป็นไม่ได้ และถ้าเธอพลาดในการต่อสู้เธอจะตายจริง แถมไม่สามารถเลิกต่อสู้กับปีศาจได้เพราะเธอจะถูกดูดพลังจนตาย เธอต้องต่อสู้กับปีศาจไปเรื่อย ๆ เพื่อหาพลังมาเติมไปตลอดกาล และถ้าเธอตายเธอจะถูกกินทั้งเป็น โดยที่ไม่ใครรู้เลยว่าเธอเคยมีตัวตนบนโลก เรียกว่าชวนตกใจมาก ๆ ในยุคนั้น เพราะสาวน้อยเวทมนตร์มันคือความน่ารักสดใสไม่ใช่เรื่องราวแบบนี้ แถมในตอนท้ายเรื่องราวก็ชวนหดหู่หนักเข้าไปอีกหลายเท่า ตัวการ์ตูนจบแล้วใครที่ชอบการ์ตูนแนวสาวน้อยเวทมนตร์ที่สมจริงก็ลองไปหามาดู

Puella Magi Madoka Magica

โลกนี้ไม่ได้สดใสสวยงามหรอกนะ จาก Made in Abyss

Made in Abyss

อีกหนึ่งการ์ตูนที่มีลายเส้นสดใสน่ารัก กับการเดินทางผจญภัยในหลุมยักษ์ของสาวน้อย ริโกะ (Riko) กับหนุ่มน้อยครึ่งคนครึ่งหุ่นยนต์อย่าง เรค (Reg) เพื่อตามหาแม่ที่เป็นนักเดินทางในตำนาน ที่ได้ส่งจดหมายมาจากหลุมยักษ์ว่าจะรออยู่ที่ก้นนรก การเดินทางสุดแสนอันตรายของทั้งคู่จึงเริ่มต้นขึ้น ตัวการ์ตูนดำเนินไปแบบราบเรียบกับการเดินทางในโลกของหลุมยักษ์ที่เต็มไปด้วยสัตว์ประหลาด จนมาถึงในช่วงท้ายของ ‘Season 1’ เรื่องราวก็เปลี่ยนจากเนื้อเรื่องสดใสของเด็กน้อยในโลกกว้าง มาเป็นเรื่องราวสุดกดดันและเครียด โดยเริ่มจากอาการบาดเจ็บของริโกะที่ถูกพิษจนแขนบวมเลือดออกจากทวารทั้ง 9 ที่ก็ว่าโหดแล้วยังมีเรื่องราวของ นานาชิ (Nanachi) เด็กสาวครึ่งมนุษย์ผสมกระต่าย ที่ถูกคำสาปของ ‘Abyss’ เปลี่ยนรูปร่าง ซึ่งตัวของเธอก่อนหน้านี้คือเด็กสาวธรรมดา ที่ถูกทดลองให้เข้าไปในหลุมนรกชั้นที่ 6 ของ ‘Abyss’ โดยเธอเป็นเพียงคนเดียวที่ยังคงสติของมนุษย์ และไม่ถูกเปลี่ยนร่างเป็นสัตว์ประหลาดที่เรียกว่า ‘Hollow’ แบบเพื่อน ๆ ของเธอ ส่วนคนที่กลายเป็น ‘Hollow’ ก็คือเด็ก ๆ อีกหลายสิบคนก็กลายเป็นแค่ก้อนเนื้อที่เป็นอมตะฆ่าไม่ตาย (รูปประกอบด้านล่าง) ที่เรียกว่าเนื้อหาสุดโหดเกินกว่าลายเส้นจริง ๆ ใครที่คิดจะดูก็เตรียมใจในส่วนนี้เอาไว้ให้ดี

Made in Abyss

วิธีสร้างมนุษย์ จาก The Powerpuff Girls 

The Powerpuff Girls 

ปิดท้ายกับวิธีการสร้างมนุษย์ของศาสตราจารย์ ยูโทเนียม (Professor Utonium) จากเรื่อง ‘The Powerpuff Girls’ ที่ถ้าใครยังจำได้ในทุก ๆ ตอนจะมีการพูดถึงต้นกำเนิดของสาวน้อยจอมพลังทั้งสาม ว่าเกิดมาจาก น้ำตาล เครื่องเทศ สารพัดของกุ๊กกิ๊ก ทั้งหมดคือเครื่องปรุงที่เลือกสรรเพื่อสร้างสาวน้อยสมบูรณ์แบบ แต่ศาสตราจารย์ยูโทเนียมได้เติมสารพิเศษอีกอย่างลงไปในส่วนผสมโดยไม่ตั้งใจ นั่นคือสารเคมี X จึงทำให้เกิดเป็น ‘The Powerpuff Girls’ ที่ถ้าคุณลองคิดดูดี ๆ ว่าถ้าการสร้างมนุษย์มันง่ายขนาดนี้ เอ็ดเวิร์ดกับอัลฟองเซใน ‘Fullmetal Alchemist’ คงไม่ต้องลำบากไปตามหาศิลานักปราชญ์ให้เสียเวลาอย่างแน่นอน สิ่งนี้จึงนับเป็นความโหดร้ายในโลกการ์ตูนที่คุณอาจจะคาดไม่ถึง

The Powerpuff Girls 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องราวสุดโหดชวนจิตตกในอนิเมะ ที่เราหยิบยกมานำเสนอหวังว่าจะถูกใจกัน ซึ่งต้องบอกเลยว่านี่ยังเป็นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น ยังมีการ์ตูนที่ภายนอกดูสดใสน่ารักแต่แอบแฝงความโหดเอาไว้อีกหลายเรื่อง เอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบมาพูดถึงอีก ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจแปลกแหวกแนวในโลกของเกมการ์ตูน ก็ติดตามกันได้รับรองว่าคุณจะไม่พลาดทุกข่าวสารบทความแปลก ๆ อย่างแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส