ภาพมุมสูงของสถานี Seiryu Miharashi

เรื่องแปลก ๆ นี่ต้องยกให้พี่ยุ่นเขาเท่านั้น แต่เรื่องสถานีรถไฟแห่งนี้ แม้จะเป็นสถานีที่ประหลาด แต่ก็มีจุดประสงค์ในการสร้างที่ดีงามและน่าสนใจ สถานีรถไฟประหลาดแห่งนี้มีชื่อว่า ‘เซริว มิฮาราชิ’ (Seiryu Miharashi) เหตุที่สถานีรถไฟแห่งนี้แปลกว่าสถานีรถไฟอื่น ๆ ทั้งโลก นั่นก็เพราะ สถานีรถไฟแห่งนี้สร้างขึ้นมาเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมวิวทิวทัศน์รอบ ๆ สถานีนี้เท่านั้น

Seiryu Miharashi

สถานีเซริว มิฮาราชิ เพิ่งเปิดบริการไม่กี่ปีนี้เอง เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2019 เป็นสถานีรถไฟที่อยู่บนเส้นทางเดินรถ นิชิคิกาวะ เซริว อยู่ทางภาคใต้ของญี่ปุ่น อยู่ในจังหวัด ยามากูชิ ระหว่างเมือง นากุวะ และ เนกาสะ และตำแหน่งของสถานีนี้ก็อยู่ในพื้นที่ที่ถูกยกให้เป็น ‘อุทยานแห่งชาติ’ มาตั้งแต่ปี 2012 ชื่อสถานี Seiryu Miharashi นั้นมีความหมายตรงตัวเลยว่า “ชานชาลาเพื่อการชื่นชมสายธารที่สดใส” เพราะชานชาลานี้ตั้งอยู่ริมแม่น้ำนิชิกิ มีรถไฟไม่กี่ขบวนที่จะวิ่งผ่านสถานีนี้ เมื่อผู้โดยสารลงมาที่ชานชาลานี้ พวกเขาจะไม่พบทางเดินออกจากสถานี ไม่มีประตู ไม่มีเส้นทางให้เดินไปไหนได้อีก ต้องอยู่บนชานชาลานี้เท่านั้น และตำแหน่งทีตั้้งสถานีนี้ก็อยู่เป็นเอกเทศท่ามกลางหุบเขา ไม่ต้องคิดจะเดินเท้าเองไปไหนได้ ต้องรอรถไฟขบวนต่อไปมารับเท่านั้น

ทิวทัศน์ของสถานียาม่ค่ำคืน

ด้วยความแตกต่างและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของสถานี เซริว มิฮาราชิ ทำให้สถานีประหลาดนี้ได้รับความสนใจจากหมู่นักท่องเที่ยวทั่วโลก และผู้ที่รักการเดินทางด้วยรถไฟต่างสนใจหลั่งไหลมาเยี่ยมชม และผู้ที่ได้มาก็ล้วนออกปากว่าคุ้มค่ากับเวลาในการเดินทาง เพราะทิวทัศน์และบรรยากาศรายรอบของชานชาลานี้ล้วนเป็นธรรมชาติที่บริสุทธิ์ อยู่ในตำแหน่งที่ห่างไกลความเจริญ หลายคนก็มาใช้เวลาอยู่ที่ชานชาลานี้นาน ๆ เพื่อดื่มด่ำกับความงามของแม่น้ำนิชิกิ ที่เป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดในจังหวัดยามากูชิ มีความยาวถึง 110 กิโลเมตร ต้นกำเนิดของแม่น้ำนั้นมาจากเมืองชูนาน ญี่ปุ่นจัดว่าเป็นประเทศหนึ่งที่แม่น้ำมากมาย จึงไม่แปลกที่ประเทศญี่ปุ่นมีสะพานรถไฟที่ยาวที่สุดในโลก คือสะพาน เซโตะ โอฮาชิ ที่เชื่อมระหว่างจังหวัดโอคายามะ และ จังหวัดคากามะ บนเกาะชิโกกุ

แม่น้ำนิชิกิ

รถไฟที่วิ่งบนเส้นทางนี้ก็ตกแต่งสีสันน่ารักมาก กำหนดสีตามฤดูกาลต่าง ๆ ของญี่ปุ่นเช่น “Cherry pink””Forest green””Firefly yellow””Clear stream blue”.

อ้างอิง อ้างอิง