เหตุการณ์นี้เกิดเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ที่ผ่านมา ในเมืองดัลลัส รัฐโอเรกอน หญิงสาวรายหนึ่งลงไปว่ายน้ำเล่นในแม่น้ำโคลัมเบีย แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เท้าของเธอพลาดไปติดอยู่ในซอกหินใต้น้ำ เธอก็พยายามดึงขาออก แต่เท่าไหร่ก็ไม่สำเร็จ ทันใดนั้นเธอก็พลันนึกขึ้นได้ว่านาฬิกาแอปเปิ้ลที่เธอสวมอยู่ มีบริการ SOS อยู่ เธอจึงรีบกดปุ่มโทรขอความช่วยเหลือฉุกเฉินทันที

สถานีตำรวจดัลลัสได้รับแจ้งเหตุฉุกเฉินจากหญิงเคราะห์ร้าย ก็รีบรุดไปยังที่เกิดเหตุทันที พอไปถึงก็พบหญิงผู้แจ้งเหตุ ที่ติดอยู่กับกองโขดหินใกล้ชายฝั่ง มองเห็นได้ชัดว่าเธออยู่ในสภาพอ่อนแรงและหนาวสั่น ซ้ำร้ายขณะเกิดเหตุนั้น ฝนก็ตกลงมาต่อเนื่องอีก ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโคลัมเบียเริ่มสูงขึ้นมาก อุณหภูมิลดลงมาที่ 13 องศาเซลเซียส ซึ่งนับว่าเย็นพอดู แล้วตอนนั้นก็เป็น 18:30 น. ใกล้จะพลบค่ำแล้วอีกด้วย เจ้าหน้าที่จึงต้องเร่งมือดำเนินการให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

เริ่มด้วยการที่เจ้าหน้าที่ยื่นบันไดไปยังหญิงสาวรายนี้ แล้วพยายามใช้อุปกรณ์งัดถ่างก้อนหินที่ขาเธอติดอยู่ จากริมฝั่งแต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ

“เจ้าหน้าที่ตำรวจรีมส์ประเมินสถานการณ์ด้วยสายตาแล้ว เห็นว่าหญิงสาวรายนี้อยู่ในสภาพอิดโรยต้องได้รับการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ทางเดียวที่จะช่วยเธอได้คือเขาต้องลงไปในน้ำ แล้วสำรวจดูว่าเท้าเธอเข้าไปติดอยู่กับก้อนหินในลักษณะใด แต่น้ำบริเวณนั้นก็ขุ่นมาก ทำให้ไม่สามารถมองเห็นได้จากด้านบนผิวน้ำ เจ้าหน้าที่ตำรวจรีมส์จึงตัดสินใจถอดเสื้อเกราะกันกระสุนออก แล้วดำลงไปใต้น้ำ แล้วเขาก็สามารถปลดเท้าเธอออกจากก้อนหินได้สำเร็จ แล้วก็นำตัวเธอขึ้นมาบนชายฝั่งได้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงรับตัวเธอไปปฐมพยาบาลต่อไป”

ถ้าใครที่เคยติดตามข่าวเรื่องแอปเปิ้ลวอตช์ น่าจะทราบกันดีว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แอปเปิ้ลวอตช์สามารถช่วยผู้คนที่กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากได้สำเร็จ ด้วยการกดปุ่ม SOS ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือที่มีมาให้กับนาฬิกาแอปเปิ้ล ครั้งหนึ่งมีชายเคราะห์ร้ายพลัดตกลงไปในแม่น้ำที่กำลังกลายเป็นน้ำแข็งแล้วติดอยู่ใต้แผ่นน้ำแข็ง เขาก็กดปุ่มขอความช่วยเหลือจากแอปเปิ้ลวอตช์ แล้วก็รอดชีวิตมาได้

มีนาคม 2011 ในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ ชายสูงวัยพลาดตกลงไปในแม่น้ำน้ำแข็ง ก็ใช้ปุ่ม sos บนแอปเปิ้ลวอตช์ขอความช่วยเหลือ จนรอดชีวิตมาได้

อีกคุณสมบัติหนึ่งของแอปเปิ้ลวอตช์ก็คือ Fall Detection โดยเฉพาะกับคนชรา นาฬิกาจะจับสัญญาณว่าผู้สวมใส่ล้มหรือตกจากที่สูง ถ้าผู้สวมใส่ไม่กดปุ่ม “I’m OK” ยกเลิกทันที แอปเปิ้ลวอตช์จะส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือไปยังสถานีตำรวจ หรือหน่วยกู้ภัยโดยทันที

ก็นับว่าเป็นคุณสมบัติที่มีประโยชน์อย่างมากของแอปเปิ้ลวอตช์ แต่เราหวังว่าถ้าชีวิตเราไม่ต้องประสบเหตุฉุกเฉินจนต้องใช้ฟีเจอร์นี้ ก็จะดีกว่านะ

ที่มา ที่มา ที่มา