เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 4 มีนาคม เวลาประมาณ 21:00 น. เดย์โทนาบีช รัฐฟลอริดา ชายฟลอริดาผู้หนึ่ง ได้ยินเสียงกุกกักที่ประตูหน้าบ้าน คิดว่าเพื่อนลูกชายมาหาลูกชายของตน จึงเดินออกไปเปิดประตู แต่กลับเจอจระเข้ตัวเขื่อง ที่พุ่งเข้ากัดเขาทันที เขาโดนกัดเข้าที่ต้นขาด้านบน แต่บาดแผลไม่รุนแรงจนน่ากังวลนัก และได้นำตัวส่งโรงพยาบาลในพื้นที่ใกล้เคียงทันที

เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้ประสานงานไปยังองค์การบริหารปลาและสัตว์ป่าประจำฟลอริดา ทางองค์การก็ส่งตัว เคอร์ติส ลูคัส (Curtis Lucas) นักจับจระเข้ผู้มีใบรับรองจากรัฐฯ มายังที่เกิดเหตุ เพื่อจับตัวจระเข้ต้นเหตุ

เคอร์ติส ลูคัส

ตอนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึงที่เกิดเหตุก็พบจระเข้ตัวดังกล่าวอยู่ด้านหน้าทางเข้าชุมชน พอเคอร์ติสตามมาถึง เจ้าจระเข้ก็คลานไปซ่อนตัวอยู่ใต้รถเทรลเลอร์แล้ว เป็นจระเข้ที่มีความยาว 7 ฟุต 10 นิ้ว ซึ่งเคอร์ติสใช้วิธีจับตายจระเข้ตัวนี้ โดยที่ข่าวไม่ได้อธิบายถึงสาเหตุ อาจจะเป็นเพราะว่าจระเข้ตัวนี้ค่อนข้างดุร้ายและเป็นอันตรายต่อผู้คนละสัตว์เลี้ยง

เคอร์ติสเตือนชาวบ้านว่าช่วงนี้เป็นฤดูผสมพันธุ์ของจระเข้ ชาวบ้านจะพบเห็นจระเข้ออกมาในที่สาธารณะหรือตามบ้านเรือนบ่อยขึ้น เพราะจระเข้ตัวผู้จะออกหาคู่ ประชาชนต้องระมัดระวังตัวจากจระเข้มากเป็นพิเศษ เพราะเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก็เพิ่งมีเหตุรุนแรงจากจระเข้ เมื่อหญิงวัย 85 ปี จูงหมาเดินเล่นริมคูน้ำในย่านฟอร์ตเพียร์ซ ฟลอริดา ก็พลันมีจระเข้ตัวใหญ่ถึง 11 ฟุต พุ่งเข้ามากัดหมาของเธอ เธอจึงพยายามเข้าช่วยหมาจากปากจระเข้ ผลคือหญิงชราโดนจระเข้กัดเสียเอง จนถึงแก่ชีวิต ส่วนหมารอดชีวิตแต่อาการสาหัส

จระเข้ตัวที่กัดหญิงชราเสียชีวิต

องค์การบริหารปลาและสัตว์ป่าประจำฟลอริดารายงานว่า ต้้งแต่ปี 1948 มาจนถึงปี 2021 มีเหตุจระเข้โจมตีมนุษย์รวมแล้ว 442 ครั้ง ในจำนวนนี้มี 26 ครั้งที่เป็นเหตุรุนแรงถึงชีวิต แต่กระนั้นทางองค์การฯ ก็ยังยืนยันว่าโอกาสที่ชาวฟลอริดาจะโดนจระเข้กัด โดยที่ไม่ได้ไปยุแหย่มันนั้น มีโอกาสเกิดขึ้นได้ยาก คิดเป็นอัตราส่วน 1 ต่อ 3 ล้านที่จะประสบ ปัจจุบันจำนวนจระเข้ที่อยู่ตามพื้นที่ธรรมชาติในฟลอริดามีมากถึง 1.3 ล้านตัว

ที่มา ที่มา ที่มา