บางทีเราก็สงสัยว่าทำไมเรื่องราวเกี่ยวกับความทรงจำในวัยเด็กนั้นถึงถูกสร้างเป็นหนังเขย่าขวัญบ่อยเหลือเกิน อย่าง Channel Zero ซีรี่ส์เรื่องล่าสุดที่เตรียมฉายใน iflix ก็เกี่ยวโยงกับความทรงจำแย่ๆ ในวัยเด็ก ที่สร้างรอยแผลในจิตใจและยังไม่มีคำตอบจนบีบคั้นให้ตัวเอกต้องกลับไปหาคำตอบที่บ้านเกิดอีกครั้ง

Channel Zero เป็นซีรี่ส์ที่ออกอากาศทางช่อง Syfy เมื่อเดือนตุลาคม 2016 ที่ผ่านมา ซีซันแรกนั้นใช้ชื่อว่า Candle Cove ดัดแปลงมาจาก Creepypasta ชื่อเดียวกันที่แต่งโดย Kris Straub ซึ่งเป็นเรื่องราวของ “ไมค์” นักจิตวิทยาเด็ก ที่ตัดสินใจกลับไปบ้านเกิดของตัวเองอีกครั้งเพื่อหาคำตอบของคดีฆาตกรรมน้องชายฝาแฝดของเขาและเด็กในละแวกบ้านอีกหลายคน ซึ่งยังเป็นปริศนาดำมืดมากว่า 20 ปี ซึ่งเมื่อกลับถึงบ้านเกิดก็ได้เจอแม่ที่เคยเสียสติจากเหตุการณ์เสียลูกชาย และเพื่อนเก่าในวัยเด็กที่โตขึ้น แต่ฝันร้ายในวัยเด็กของไมค์ ก็เหมือนจะวนกลับมาอีกครั้งเมื่อเห็นลูกสาวของเพื่อนในวัยเด็ก กลับจ้องหน้าจอทีวีที่เป็นเพียงคลื่นซ่า แต่เมื่อถามว่ากำลังดูอะไรอยู่ กลับบอกว่าดูรายการ Candle Cove เหมือนที่ไมค์และเพื่อนในวัยเด็กของเขาเคยดูในช่วงที่เกิดเหตุการณ์เลวร้าย และที่ช็อคไปกว่านั้น แม่ของไมค์กลับไม่เคยดูรายการนี้ บอกแต่เพียงว่าตอนไมค์เด็กๆ ก็นั่งดูทีวีที่มีเพียงคลื่นซ่าพร้อมกับน้องชายฝาแฝดเช่นกัน

รู้จัก Creepypasta
คือเรื่องสยองขวัญที่เล่ากันในเน็ต ที่บางเรื่องก็ไม่รู้ว่าคือเรื่องจริงหรือว่าเรื่องแต่ง (นัยว่าแต่งได้สมจริงจนน่าจะจริงก็ได้) หรือรูปภาพน่ากลัวพร้อมเรื่องเล่าที่ส่งต่อกันในอินเทอร์เน็ต ซึ่งเราขอยกตัวอย่างให้อ่านกันสักเรื่องคือ “Jeff the killer”

jeff

ลักษณะของเขาคือ ชายผมดำ ใส่เสื้อกันหนาวสีขาว ผิวขาวซีด (ใส) กางเกงยีนสีดำ รองเท้าสีแดงขาว
ลักษณะหน้าตาคือ ตากลมโต ปากฉีกเกือบถึงใบหู เอาง่ายๆ หน้าตาน่ากลัว
เจฟฟ์นั้นเมื่อวัยเด็ก มีแผลลึกฝังใจร้ายแรง คือผมสรุปได้ว่า ไปสู้เพื่อปกป้องคนอื่น แต่ว่าโดนทำร้ายจน
ปากฉีก แถมโดนแม่โกหกหลอกหลวง ทุกคนในครอบครัวเกลียด เห็นว่าเป็นตัวประหลาด นั่นคือแผลใจ

ซึ่งเป็นตัวจุดฉนวน ให้เขากลายเป็นฆาตกร เขาเริ่มออกฆ่าคนครั้งแรก เมื่อหลังหนีออกจากบ้านได้ไม่นาน ผู้คนเรียกเขาว่า “ฆาตกรปริศนา” ซึ่งผมแปลและเรียบเรียงได้ดังนี้

หลังจากสัปดาห์ที่มี การฆาตกรรมสยองต่อเนื่องเกิดขึ้น ในรัฐๆหนึ่ง ผู้คนต่างหวาดกลัว กับฆาตกร ปริศนาดังกล่าว ตำรวจในรัฐ ได้รีบเร่งหาหลักฐานและเบาะแส เพื่อตามจับคนร้าย พวกเขาได้หลักฐานเพียงเล็กน้อย แต่ก็ได้เจอผู้รอดชีวิตรายหนึ่ง ซึ่งเขาได้ต่อสู้กับฆาตกรปริศนา อย่างกล้าหาญ

จนสามารถรอดออกมาได้ เขาจึงได้มาให้ปากคำ กับตำรวจ และเล่าเป็นเรื่องว่า
“ผมจำได้ว่า ผมตื่นนอนจากฝันร้ายในตอนกลางดึก แต่น่าแปลก ที่เหงื่อของผมไม่ไหลออกมา ผมรู้สึกว่า มีลมเย็นๆพัดเข้ามา ทั้งๆที่ผมปิดหน้าต่าง และ ไม่ได้เปิดแอร์เลย ผมรู้สึกเหนื่อย และ หนาวมาก

ผมลองหันซ้ายและขวา ไปรอบๆ ขณะที่ผมหันหน้า ผมสังเกตุเห็น สิ่งผิดปกติตรงหน้าต่าง หน้าต่าง!! หน้าต่างถูกเปิดออก ทั้งๆที่ผมปิดมัน ขณะที่ผมกำลังจะนอน ผมหัวเสียนิดหน่อย แต่ก็พยายามคิดว่า “วันนี้ลมแรง ลมอาจจะพัดจนหน้าต่างเปิดก็ได้” ทั้งๆที่ หน้าต่างนั้นเป็นบานเลื่อน ซึ่งลมไม่สามารถพัดจากด้านล่างเพื่อเปิดได้อยู่แล้ว แต่ผมก็พยายามคิด ให้ตัวเองใจเย็น ผมลุกไปปิดหน้าต่างอีกครั้ง

และกลับมานอนที่เตียง ขณะผมนอน ผมมีความรู้สึกประหลาดที่ว่า “เหมือนมีใครจ้องมองผม อยู่ตลอดเวลา” ผมนอนไม่หลับ จึงเงยหน้ามองไปตรงเพดาน ผมตกใจสุดขีด!! เมื่อมีคนบางคน เอาสายตา
อันน่าสยดสยองจ้องมองผม เขาคนนั้น เกาะอยู่ตรงช่องแคบที่เพดาน ผมเริ่มหัวเสียหนักเข้าไปอีก

เมื่อเห็นรอยยิ้มของเขา ปากของเขาฉีกเป็นสีแดงเกือบถึงติ่งหู!! เขากระโดดลงมาตรงท้ายเตียงของผม และพูดประโยคสั้นๆว่า “Go To Sleep” เขากล่าวพร้อม “รอยยิ้มอันน่ากลัว” กล่าวจบเขากระโดดเล็งมีดที่เขาถือ มาตรงหัวใจของผม ผมหลบและพยายาม ต่อสู้กับเขา ผมรีบวิ่งไปเคาะตรงประตู หน้าห้องพ่อ
เพื่อให้พ่อช่วย เขาตามผมมาแล้ว!! ในขณะนั้น เป็นจังหวะเดียวกับที่พ่อผมเปิดประตูออกมา
เขาคนนั้น ปามีดโดนไหล่พ่อของผม!! และเขาอาจจะฆ่าผมกับพ่อแล้วก็ได้ หากคนในบ้านไม่โทรแจ้งตำรวจ ผมรีบพาพ่อมายังโรงรถ เพื่อขี่รถพาพ่อไปโรงพยาบาล ขณะขี่รถออกมาจากโรงรถ
ผมเห็นชายคนดังกล่าว วิ่งไปด้วยความเร็วมากตามถนน ลักษณะของเขาคือ ผู้ชายผมดำ ผิวขาวซีด ใส่เสื้อกันหนาวสีขาว ใส่กางเกงยีนสีดำ และ ใส่รองเท้าสีแดงขาว เขาหันหน้ากลับมา พร้อมแสยะยิ้ม อันน่ากลัว ซึ่งเขาต้องกลับมาหา
ผมและครอบครัวอีกแน่ๆ!!” ——-
ความสามารถของเขาคือ เป็นคนที่อึดมาก ทนพิษบาดแผลได้สบาย แปปเดียวหายจากอาการเป็นแผล
ตายยาก วิ่งเร็ว ความสามารถสูง และเป็นคน บ้าคลั่ง เสียสติ
ชื่อของมันคือ เจฟฟ์ เดอะ คิวเลอร์ อ้ากกก!!
หลังจากเล่าจบ ทุกคนในสถานีนั้นถูกฆ่าตายอย่างน่าสยอง
ถ้าใครที่มาเจอสมุดนี้ขอให้คิดว่าท่าน
ไม่มีวันหนีจากมันได้!!

ถ้าสนใจเรื่องอื่นๆ รวมถึง Candle Cove ลองอ่านแบบภาษาไทยได้ที่ Dek-D ครับ

ความรู้สึกหลังจากชมตอนแรก

r0111449

หลังจากได้ชมตอนแรกไปจากกิจกรรมพิเศษที่ทาง iflix ได้เปิดรอบพิเศษให้ทีมงานแบไต๋และเหล่าบล็อกเกอร์ได้ชมกันก่อนก็พบว่า Channel Zero – Candle Cove เปิดตอนแรกได้ค่อนข้างเฉื่อย ออกแนวน่าง่วงมากกว่าน่ากลัว (จะดีหน่อยตรงไม่มีฉากตุ้งแช่ในตอนแรกเลย เราเกลียดอารมณ์ตกใจแบบนี้มาก) โอเคตอนแรกก็ต้องเกริ่น ปูพื้นเรื่องราวกันก่อน ซึ่งสิ่งที่เราได้จากตอนแรกก็ประมาณเดียวกับเรื่องย่อนั้นแหละครับ รู้ว่ามีรายการโทรทัศน์ลึกลับ รู้ว่าน้องพระเอกหายไปตอนยังเด็ก ที่อาจจะตื่นเต้นหน่อยคือได้เห็นปีศาจฟันน้ำนม ที่น่าจะสร้างจากฟันน้ำนมของเด็กๆ ที่มีส่วนกับเรื่องสยองขวัญนี้ ให้ได้พอติดตามในตอนต่อๆ ไปหน่อยว่าปีศาจตัวนี้คืออะไรกันแน่ แล้วเรื่องราวรายการ Candle Cove เป็นยังไง จะเป็นเรื่องจริง หรือมโนกันไปเอง ที่ต้องติดตามต่อกันอีก 5 ตอนที่เหลือ

ซึ่งภาพรวมของตอนแรกก็น่าผิดหวังหน่อยๆ ครับ ผิดกับซีรี่ส์อื่นๆ ที่จะทำตอนแรกหรือที่เรียกว่าตอน Pilot ให้น่าติดตาม วางปริศนาและเห็นภาพรวมของซีรี่ส์ เพื่อดึงดูดให้คนสนใจตอนต่อๆ ไป แต่เราก็บอกไม่ได้ Channel Zero – Candle Cove ดีหรือไม่ดี ก็ต้องรอให้ดูจบครบทั้ง 6 ตอนก่อนจึงจะบอกได้ครับ

Play video

ก็สำหรับใครที่อยากดูหนังสยองขวัญ แนวลี้ลับ ก็ลองดู Channel Zero – Candle Cove กันได้ครับ ซีซันแรกมี 6 ตอน ดูแป๊บเดียวก็จบแล้ว หาดูใน iflix ได้เลย เริ่มฉายวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ครับ ดูแล้วชอบไม่ชอบยังไง บอกกันได้นะ