หลังจากโคตรฮิต เว็บดูซีรี่ส์เกาหลีฟรีที่มีอิทธิพลกับคนไทยมากที่สุดปิดตัว ก็มีความเห็นออกมาในอินเทอร์เน็ตมากมาย แน่นอนว่าต้องมีคนบ่นว่าเสียดาย แต่มีกระทู้หนึ่งในพันทิปที่น่าสนใจ และน่าคิดต่อว่าคนไทยในอินเทอร์เน็ตจำนวนหนึ่งมีความคิดกันแบบนี้

drama00

กระทู้นี้มีชื่อว่า “คิดยังไงกับเว็บแปลซับเว็บนึงที่ละเมิดลิขสิทธิ์โดยการเก็บค่าสมาชิก” ซึ่งเจ้าของกระทู้ก็เข้ามาถามความเห็นว่า ตอนนี้มีเว็บแปลซับละเมิดลิขสิทธิ์เว็บหนึ่งเริ่มเก็บค่าสมาชิกในกลุ่มลับ หลังจาก Kodhit ปิดตัวลงไป ชาวพันทิปมีความเห็นอย่างไร และอยากให้เปิดเว็บชมซีรี่ส์ที่ถูกลิขสิทธิ์และนำละครเข้ามาฉายอย่างรวดเร็วด้วย (อ่านข่าว VIU บริการดูซีรี่ส์เกาหลีแบบถูกลิขสิทธิ์กำลังจะเปิดตัวในไทย)

มาดูความเห็นแรกกันครับ บอกว่า เจ้าของกระทู้นี่สุดยอดเลยค่ะ เป็นผู้ผดุงความยุติธรรม ถ้าเขาโดนปิดคุณดีใจไหมล่ะ

drama01

ความเห็นต่อมา บอกให้เจ้าของกระทู้อยู่เงียบๆ ถ้าไม่อยากจ่ายเพราะแปลไม่โอเค นี่เดือดร้อนตรงไหน

drama04

และอีกหลายๆ ความเห็นที่ให้ความเห็นในแนวว่า เจ้าของกระทู้ไม่ควรโวยวาย ถ้าเว็บปิดไปเจ้าของกระทู้คงสะใจ แต่คนที่อยากดูซีรี่ส์ไม่โอเคกันมากๆ

drama46

drama50

แต่ก็มีความเห็นที่เห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้

และอธิบายความต้องการของผู้ชมซีรี่ส์ไทยที่อยากดูซีรี่ส์ที่แปลรวดเร็ว ถึงต้องจ่ายเงินค่าบริการบ้างก็โอเค ซึ่งถ้าเป็นของลิขสิทธิ์จะดีมาก

ddrama39

ddrama28

แบไต๋สรุปเลย ทำไมเราถึงไม่ควรเสียเงินให้เว็บเถื่อน

ถ้าจะไม่พูดเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ การทำนาบนหลังคน แทนที่เจ้าของลิขสิทธิ์ผู้ออกเงินสร้างซีรี่ส์เรื่องนั้นจะได้รายได้จากสิ่งที่ลงทุน กลายเป็นเว็บเถื่อนไปได้เงินแทน ซึ่งหลายคนคงจะเบื่อกันไปแล้ว มาดูเหตุผลใกล้ตัวกันเลยดีกว่า

  • จ่ายเงินอย่างไร้อนาคต ถูกสั่งปิดได้ทุกเมื่อ (แล้วเงินที่จ่ายไปก็สูญ)
  • จะแน่ใจได้ยังไงว่าข้อมูลเราไม่ถูกเอาไปทำอะไรไม่ดี เช่น จ่ายไปจะได้ดูไหม ข้อมูลส่วนตัวจะหลุดไหม
  • เว็บที่ให้ดูปลอดภัยแค่ไหน
ภาพจากคุณ junkgirl ความเห็นที่ 140 ให้เห็นว่ามันน่ากลัวยังไง

ภาพจากคุณ junkgirl ความเห็นที่ 140 ให้เห็นว่ามันน่ากลัวยังไง

แล้วทำไมเว็บถูกลิขสิทธิ์ซีรี่ส์ถึงเข้าช้า

อันนี้เป็นธรรมเนียมในวงการสื่อบันเทิงที่ปฏิบัติกันมานานครับ ที่ผู้ผลิต เจ้าของลิขสิทธิ์จะให้น้ำหนักกับสื่อที่แตกต่างกัน เช่นหนังที่ให้ชมบนเครื่องบินจะมาเร็วมาก เพราะถือเป็นช่องทางที่พรีเมี่ยม และละเมิดลิขสิทธิ์ไม่ได้ แล้วค่อยจ่ายเนื้อหาไปยังการผลิตแผ่น เพราะได้กำไรสูงกว่า ส่วนการรับชมออนไลน์นี่เป็นช่องทางท้ายๆ ครับ ซึ่งตอนนี้ผู้ผลิตก็เริ่มปรับตัว โดยการส่งเนื้อหาใหม่ๆ ออกออนไลน์ตามบริการลิขสิทธิ์ต่างๆ ให้เร็วขึ้น ไม่งั้นก็โดนเว็บเถื่อนงาบไปหมด

นอกจากนี้เรื่องราวของลิขสิทธิ์มันยุ่งยากกว่าการก็อปไฟล์ นั่งแปลซับ และอัปโหลดให้ดูแบบที่เว็บเถื่อนทำมากครับ มันคือข้อตกลงทางธุรกิจ ตกลงมูลค่าที่จะจ่าย ตกลงเงื่อนไข เช่นห้ามหนังหลุด ห้ามดูในประเทศอื่น ฯลฯ ซึ่งต้องพัฒนาเว็บและแอปที่รับชมให้ได้มาตรฐานตามข้อตกลงเหล่านี้ด้วย แถมเนื้อหาต่างๆ ยังมีวันหมดอายุ ไม่ได้ซื้อมาแล้วจะฉายให้ดูกันไปได้ตลอด เมื่อถึงเวลาก็ต้องถอดออกจากระบบตามข้อตกลงครับ และพวกพากย์ไทยหรือซับไตเติ้ลไทย บริการที่นำเข้าก็ต้องจ้างทำกันเองนะครับ ไม่ได้มาพร้อมเนื้อหา เพราะลิขสิทธิ์ซับไตเติ้ลก็เป็นของผู้ให้บริการ ไม่ใช่เจ้าของหนัง (สำหรับเนื้อหาส่วนใหญ่นะครับ) ก็ยุ่งเข้าไปใหญ่

เอาเป็นว่าตอนนี้อยากดูซีรี่ส์เกาหลี เราก็มี iflix ที่มีซับไทยให้ดู หนังอาจจะเก่าหน่อย แต่ก็มีให้เลือกดูเยอะพอสมควรเลยแหละ ก็เชื่อว่ายังดูไม่หมดกันหรอก หรือบริการอย่าง viki สำหรับคนคล่องภาษาหน่อย และสุดท้ายคือ VIU ที่กำลังจะเปิดบริการในไทยเร็วๆ นี้ ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจครับ

ตามไปดูกระทู้ที่มา Pantip