เมื่อพูดถึง Easter Eggs ในวีดีโอเกม เชื่อว่านักเล่นเกมอย่างเราคงจะคุ้นเคยกันดีกับเรื่องเหล่านี้ เพราะเกือบทุกๆ เกมที่เราได้เล่น นักพัฒนามักจะชอบใส่สิ่งต่างๆที่เรียกรวมๆว่ า Easter Eggs ลงไปในเกมของตัวเอง เพื่อเป็นการล้อเลียน ขอบคุณ หรือเอาสิ่งที่ทีมงานชอบใส่ลงไปในเกมนั้นๆ ซึ่งหนึ่งใน  Easter Eggs ยอดนิยมที่นักพัฒนาชอบเอามาใส่ นั่นคือมุกที่เกี่ยวกับความตายแบบต่างๆในเกม โดย Easter Eggs บางอันก็เอามาจากหนังหรือเกมอื่นๆ ที่ทีมพัฒนาเอามาล้อเกี่ยวกับความตายในแบบต่างๆ เรามาดูกันดีกว่าว่ามีความตายอะไรบ้างที่นักพัฒนาเอามาล้อกัน

เสียงหัวเราะสุดท้ายของ Joker ใน Batman Arkham Knight

เริ่มต้นเรื่องแรกกับ jump Scare ที่เป็นกึ่งๆ Easter Eggs ในเกม Batman Arkham Knight ที่ใครซึ่งได้เล่นเกมนี้จะทราบดีว่าในเกม Batman ภาคก่อนหน้านี้นั้น ตัวของ Joker ได้จบชีวิตลงด้วยเชื้อโรค โดยไม่รับยาการรักษาจาก Batman และพอมาในเกม Batman Arkham Knight เปิดเกมมาเราก็จะได้พบกับศพของ Jocker นอนยิ้มในเตาเผา ก่อนที่ไฟจะค่อยๆเผาร่างของเขาไปอย่างช้าๆ ซึ่งเป็นภาพที่น่าสยองภาพหนึ่งในวงการเกม และเมื่อพูดถึง Easter Eggs ที่เกี่ยวกับความตาย คุณก็สามารถจะเจอมันได้ด้วยการเล่นเกม Batman Arkham Knight จบรอบแรก และเมื่อคุณกลับมาเล่นในรอบที่สอง ตัวเกมจะเริ่มต้นที่ฉากเตาเผาเหมือนเดิม แต่ครั้งนี้ตัวของ Jocker จะลืมตาลุกขึ้นหัวเราะด้วยน้ำเสียงโหยหวน ก่อนจะหลับตานอนโดนไฟเผา สร้างความหลอนและตกใจให้เราแบบไม่ตั้งตัวได้เลยทีเดียว เหมือนจะเป็นการสื่อว่า Jocker ไม่มีทางตายไปง่ายๆ แม้ร่างจะไม่อยู่แล้ว

ศพของ Dr. Jones ใน Fallout New Vegas

เรื่องนี้คงต้องอธิบายกันยาวเสียหน่อย สำหรับคนที่ไม่เคยดูหนังเรื่อง Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull ที่ฉายไปเมื่อปี 2008 ซึ่งมันเกี่ยวข้องกับศพที่อยู่ในตู้เย็นของเกม Fallout New Vegas ที่เป็นชายคนนั้นสวมหมวกและนอนตายในตู้เย็น เหมือนกับในฉากหนึ่งในช่วงต้นเรื่องของหนัง Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull ที่ Dr. Jones ของเราต้องไล่ตามตัวร้ายไปยังหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่มีแต่ตุ๊กตา ซึ่งเขาก็มารู้ทีหลังว่าที่แห่งนั้นคือจุดทดลองระเบิดนิวเคลียร์ และสิ่งที่ Dr. Jones ในหนังทำนั้น คือการเข้าไปแอบในตู้เย็นเพื่อหลบแรงระเบิด จนแรงระเบิดพัดตู้เย็นที่เขาอยู่ปลิวออกมาจากตรงจุดนั้นได้อย่างปลอดภัย ซึ่งตามหลักความเป็นจริงแล้วมันไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะถ้าเขาไม่ตายด้วยแรงระเบิดที่รุนแรง ก็ต้องตายเพราะการกระแทกตกลงมาจากที่สูงพร้อมตู้เย็นอย่างแน่นอน ซึ่งเกม Fallout New Vegas ก็เอาจุดนี้มาล้อเป็น Easter Eggs เสียเลย

ประตูนี้ห้ามเปิดใน The Division

มาต่อกันที่อีกหนึ่ง Easter Eggs ที่เกี่ยวกับความตายอีกหนึ่งเรื่อง แต่คราวนี้ไม่ใช่ศพใครตายแบบเรื่องบน แต่เป็นเรื่องราวของคำเตือนที่เกี่ยวกับความตายหลังประตู กับประโยคที่เขียนหน้าประตูในเกม The Division ว่า Don’t Open Dead Inside ที่ใครซึ่งเป็นแฟนซีรี่ส์ซอมบี้อย่าง The Walking Dead คงจะต้องร้องอ๋อกันขึ้นมาทันที เพราะตัวหนังสือที่ถูกเขียนบนประตูในเกม The Division นั้น คือตัวหนังสือแบบเดียวกับในซีรี่ส์ The Walking Dead ตอนแรก ที่พระเอกตื่นขึ้นมาในโรงพยาบาลที่มีแต่ศพ และประตูบานหนึ่งก็เขียนประโยคนี้เอาไว้ เพื่อเตือนคนที่ไม่รู้ว่าอย่าเปิดประตูนี้ ไม่อย่างนั้นซอมบี้จะหลุดออกมา เข้าใจเอามาใส่จริงๆ

การรอคอยที่ไร้ค่าใน SteamWorld Dig

เมื่อพูดถึงการรอคอยเกมภาคต่อ เชื่อว่าเกมเมอร์หลายคนคงจะมีเกมภาคต่อในดวงใจ ที่อยากให้ทางค่ายเกมทำภาคใหม่ออกมาเสียที และหนึ่งในนั้นต้องมีเกม Half-Life 3 รวมอยู่ด้วยอย่างแน่นอน แต่รอแล้วรอเล่าจนเวลาผ่านมากว่า 14 ปีแล้ว ที่เกม  Half-Life ยังไร้วี่แววภาคต่อ จนเกม SteamWorld Dig ทนไม่ไหวต้องเอามาล้อ โดยในฉากหนึ่งของเกมจะมีร้านขายเกมที่แปะโปสเตอร์รูป Gordon Freeman พร้อมโลโก้ของเกม Half-Life รวมถึงป้ายขนาดใหญ่ที่มีเลข 3 กับแชลง ที่แฟนๆต่างทราบกันดีว่ามันคืออาวุธสุดคาสสิคของเกมนี้ โดยตัวเกมต้องการสื่อว่า เมื่อไหร่เกมนี้จะวางจำหน่ายเสียที จนแฟนๆ ที่รอเกมนี้คงจะต้องตายไปก่อนที่จะเล่น Half-Life 3 อย่างแน่นอน คุณละรอเกมนี้อยู่รึเปล่า

ฉากฆ่าตัวตายในตำนานของโลกภาพยนตร์ใน Grand Theft Auto V

ถ้าจะพูดถึงเกมที่มี Easter Eggs ซ่อนอยู่เยอะที่สุด หนึ่งในนั้นต้องมีเกมซีรี่ส์ Grand Theft Auto หรือ GTA รวมอยู่ด้วยอย่างแน่นอน เพราะเกือบจะทุกภาคของเกมนั้นจะมี Easter Eggs ซ่อนอยู่มากมาย ยิ่งในเกม Grand Theft Auto V ยิ่งมีเยอะ ไม่ว่าจะเป็น Easter Eggs ศพมนุษย์ต่างดาวถูกแช่งแข็งตอนเริ่มเกม Easter Eggs วิญญาณหญิงสาวริมหน้าผา Easter Eggs UFO ตามสถานที่ต่างๆ

และหนึ่งใน Easter Eggs ที่น้อยคนนักจะรู้จักโดยเฉพาะในบ้านเรา ก็คือ Easter Eggs จากหนังเรื่อง Thelma & Louise ที่มีชื่อไทยว่า มีมั่งไหมผู้ชายดีๆ สักคน ที่ฉายในปี 1991 ซึ่งในหนังเรื่องนี้นั้นจะมีฉากจบที่กลายเป็นตำนาน จนนักดูหนังในยุคนั้นจดจำ กับฉากการขับรถของสองสาวที่หนีตำรวจไปจนถึงขอบหน้าผา ซึ่งทั้งสองสาวก็เลือกที่จะขับตรงดิ่งลงหน้าผาโดยไม่ลังเล ก่อนที่หนังจะตัดจบลงตรงนั้น โดยที่ไม่ได้บอกเราเลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป ซึ่งในเกม GTA V ได้บอกเราแล้วว่ามันเกิดอะไรขึ้นต่อจากนั้น เพียงแค่คุณขับเฮลิคอปเตอร์ไปที่ Chiliad Mountain State San Andreas ช่วงเวลา 5 โมงเย็นถึง 2 ทุ่ม คุณจะเห็นรถเปิดประทุนขับหนีตำรวจลงหน้าผาแบบในหนัง Thelma & Louise ก่อนที่รถจะระเบิดเพราะไปชนหน้าผาอีกฝั่ง เป็นการสานต่อฉากจบในหนัง Thelma & Louise ได้เป็นอย่างดี

ศพนักฆ่า??? ใน  The Witcher 2 Assassins of Kings

มาต่อกันที่อีกหนึ่งเกมในตำนาน ที่ชาวเกมเมอร์หลายคนชื่นชอบอย่าง The Witcher 2 Assassins of Kings และเชื่อว่าหลายคนที่เคยเล่นเกม The Witcher 2 มาก่อน ก็คงจะพอทราบเกี่ยวกับ Easter Eggs ตัวนี้ดี ว่าเราจะได้พบกับชายชุดขาวท่าทางที่ดูคุ้นตา  กำลังนอนตายที่ข้างกองฟาง ซึ่งไม่ว่าจะดูจากมุมไหน ศพชายคนนี้ก็เหมือนกับนักฆ่า Brotherhood ในเกม Assassin’s Creed ซึ่งถ้าจะให้เดาเข้าไปอีกขั้น ศพนี้ก็น่าจะเป็นศพของตัวเอกภาคแรก อย่าง  Altaïr Ibn-La’Ahad ซึ่งทางนักพัฒนา CD Projekt คงอยากจะล้อเลียนระบบของเกมนี้ ที่มีการกระโดดจากที่สูงลงไปในกองฟางได้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการกระโดดจากที่สูงลงบนกองฟาง ไม่ว่าจะความสูงขนาดไหนก็ตาม โอกาสที่เราหล่นกระแทกพื้นเต็มๆ สูงมากๆ หรือถ้ารอดมาได้ก็คงจะเจ็บสาหัสได้เลย เพราะกองฟางแทบไม่มีความยืดหยุ่นที่รับแรงกระแทกได้นั่นเอง เด็กๆอย่าไปลองเชียวเพราะมันอันตรายมากๆ

แอบโปรโมทเกม Dead Space 2 ใน Battlefield Hardline

อย่างที่เราได้บอกไปในหัวข้อบทความ ว่าเราจะพูดถึง Easter Eggs ที่เกี่ยวกับความตายแบบต่างๆ  ซึ่งเกม Dead Space ที่มีคำว่าตายในเกม จึงถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่นี้ไปด้วยในทันที โดยเราสามารถเจอคนกำลังยืนเล่นเกม Dead Space ภาคแรกบนจอทีวีในเกม Battlefield Hardline ได้ในฉาก During Episode 7 Glass Houses และนอกจากรูปเกม Dead Space ภาคแรกที่กำลังเล่นอยู่แล้ว ยังมีแผ่นเกม Dead Space 2 อยู่แถวนั้นอีกด้วย โดย Easter Eggs เกิดขึ้นมาก็เพราะทีมพัฒนาเกม Battlefield Hardline นั้น คือทีมเดียวกับที่สร้างเกม Dead Space ทั้งสองภาคนั่นเอง เรียกว่าเป็นการแอบโปรโมทผลงานตัวเองในอีกเกมได้แบบแนบเนียลเลยทีเดียว

Rico Rodriguez ในเกม Just Cause กับสลิงของเขาใน Mad Max

เมื่อพูดถึงชื่อ Mad Max เชื่อว่าหลายคนคงจะคิดถึงหนังในชื่อเดียวกันอย่างแน่นอน แต่สิ่งที่เรากำลังพูดถึงตรงนี้นั้นคือเกมที่มีชื่อเดียวกัน แต่ภายในเกมนี้นั้นจะเป็นเรื่องราวที่ต่างกันกับในหนัง และถ้าคุณเดินทางไปในทะเลทรายตรงเสาไฟขนาดใหญ่ในเกม คุณจะเห็นศพของชายคนหนึ่งที่เหลือแต่กระดูกห้อยคาร่มชูชีพอยู่บนนั้น ซึ่งถ้าให้ดูตอนแรกก็คงไม่รู้ว่าศพนี้คือใคร  เพราะในเกม Mad Max มีศพคาตายอยู่ทั่วไป แต่สิ่งที่เราพอจะเดาได้ว่าศพนั้นคือ Rico Rodriguez ในเกม Just Cause ก็เพราะสลิงที่อยู่ในมือของศพ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเกมนี้ ที่เราสามารถกระโดดลงมาจากร่มชูชีพและใช้สลิงจับสิ่งของต่างๆ บวกกับชื่อทีมพัฒนาเกม Mad Max  นี้ คือทีม Avalanche ที่เป็นทีมสร้างเดียวกันกับเกม  Just Cause ศพที่เห็นตรงนั้นจึงเป็นการล้อเลียนเกมตัวเองอย่างไม่ต้องสงสัยเลย

ฉากในตำนานของ Jaws ใน Fallout 4

ย้อนกลับไปในปี 1975 พ่อมดแห่ง Hollywood อย่าง Steven Spielberg  เคยทำให้คนรุ่นปู่ย่าตายายของเรากลัวทะเลกันมาแล้ว เพราะหนังปลาฉลามในตำนานอย่าง Jaws  ซึ่งฉากในตำนานที่เหล่านักดูหนังในยุคนั้นจดจำ คือฉากที่ฉลามยักษ์ขึ้นมาบนเรือเพื่อจะฆ่า Bartholomew Quint พระเอกของเรื่อง ซึ่งทางทีมพัฒนาเกม Fallout 4 จึงหยิบยกฉากนี้มาเป็น Easter Eggs โดยเปลี่ยนจากฉลามขาวมาเป็นฉลามกลายพันธุ์ที่ขึ้นมาบนเรือพร้อมศพของ Bartholomew ที่ตายพร้อมกับมัน โดยเราสามารถไปเจอฉากนี้ได้ โดยการไปทางใต้ของสถานีตำรวจ Cambridge ที่นั่นจะมีสุสานเรือถูกทิ้งร้างอยู่ หนึ่งในนั้นคือเรือที่มีฉากในตำนานฉากนี้ ใครที่อยากรู้ว่าหนังเรื่อง Jaws สนุกขนาดไหน ก็เตรียมหมอนผ้าห่มตอนดูไปด้วย เพราะคงจะหลับก่อนดูจบอย่างแน่นอน

ศพโดนธนูปักเข่าจากเกม Skyrim บนดาวอังคารใน Doom  2016

ปิดท้ายด้วยเกมยิงสนั่นลั่นนรกท้าอวกาศทะลุดาวอังคาร กับ Doom ในปี 2016 ที่เป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของเกมยิงบุคคลที่ 1 ในตำนานที่แฟนๆ ต่างคิดถึง และด้วยความสนุกและมันสะใจของตัวเกม จึงอาจจะทำให้หลายคนมองข้าม หรืออาจจะเดินเลยศพๆ หนึ่งที่นั่งตายในสภาพธนูปักเข่าอยู่บนดาวอังคาร…??? ไป ซึ่งเมื่อเราดูจากหมวกและสภาพศพที่ถูกธนูปักเข่าแล้ว ก็พอจะเดาได้ว่าตัวละครตัวนี้ต้องเป็น Dragonborn ตัวเอกในเกม Skyrim อย่างไม่ต้องสงสัย และด้วยความที่มันคือ Easter Eggs เราคงไม่ต้องไปนั่งหาเหตุรองรับหรอกว่า Dragonborn มาอยู่บนดาวอังคารได้อย่างไร แต่ก็น่าคิดนะว่าพี่แกไปอยู่บนนั้นได้อย่างไร…???

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 Easter Eggs ที่เราเอามานำเสนอ และอย่างที่บอกว่าเรื่องราวในบทความครั้งนี้เกี่ยวกับ Easter Eggs ความตายต่างๆ Easter Eggs บางอันจึงค่อนข้างเก่าเมื่อเทียบกับปีที่เกมออก และถ้าบทความนี้ข้ามเกมไหน หรือขาดเกมอะไรไปก็ขออภัยมาด้วย ใครที่คิดว่าจะมีเกมที่ไหนที่มี Easter Eggs ที่เกี่ยวกับความตายอีกก็บอกกันมาได้ เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นกัน ส่วนครั้งหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไร ที่น่าสนใจเกี่ยวกับวงการเกมอีกก็รอติดตามกันได้