เมื่อวันจันทร์ที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมา เป็นวันสำคัญของ สถานีตำรวจ บริสทอล ใน โรด ไอส์แลนด์, สหรัฐอเมริกา เพราะเป็นวันทำพิธีสาบานตนสำหรับสุนัขตำรวจรุ่นใหม่ และหนึ่งในนั้นก็คือเจ้าหนู “โบรดี้” สุนัขเพศผู้วัย 3 เดือน ที่ถูกปลุกมาเข้าพิธีแต่เช้า น้องก็เลยหลับมันตลอดช่วงที่ทำพิธีเลย

โบรดี้ อยู่ในความดูแลของ คีธ เมเดเรียส เขาเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลรักษาความปลอดภัยและป้องกันอาชญากรรมภายในสถานศึกษา (school resource officer)
“เวลาเล่นเค้าก็เล่นหนักหน่วงมาก พอตอนนอนก็เลยหลับสนิทเลย ถ้าเค้าไม่เล่น เค้าก็จะหลับแบบเนี้ย ซึ่งเป็นเรื่องที่เค้าจริงจังมาก เพราะเค้านอนเยอะมาก”

การที่สถานีบริสทอลได้ตัวโบรดี้มาเป็นสมาชิกใหม่นั้น ก็มาจากคำแนะนำของ คีธ เมเรเดียส คนนี้ล่ะ เพราะเดิมทีแล้ว ผู้บังคัญบัญชาอยากได้สุนัขตำรวจมาทำหน้าที่ดมกลิ่นหายาเสพติดหรือวัตถุระเบิด แต่คีธเสนอว่า นาทีนี้เราต้องการสุนัขบำบัดมากกว่า ก็เลยเป็นที่มาของเจ้าโบรดี้นี่ล่ะ

BRODY

BRODY

โบรดี้มาอยู่ในความดูแลของ คีธ เมเรเดียส ตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ไวรัส Covid-19 กำลังแพร่ระบาด ก็เลยดูเหมือนว่าโบรดี้จะมาผิดช่วงเวลาไปเสียหน่อย เพราะหน้าที่ของสุนัขบำบัดนั้นต้องเข้าประชิดตัวผู้คน
“เราต้องการให้เเขาเข้าหาผู้คนให้มากสุดเท่าที่เป็นไปได้ แต่ผมก็พยายามฝึกเขาในช่วงที่ต้องสังคมต้องเว้นระยะห่าง”

แต่แล้วโบรดี้ก็พิสูจน์ว่าเขาได้ทำหน้าที่ในช่วงที่ผู้คนต้องการเขามากที่สุดแล้วในเวลานี้
“ตอนนี้ผู้คนกำลังตึงเครียดกันมากกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะบรรดาเจ้าหน้าที่ตำรวจเนี่ยแหละ พอผมจูงโบรดี้เข้ามาที่สถานี แค่เพื่อน ๆ เห็นเค้าก็ยิ้มออกกันแล้ว อารมณ์พวกเค้าก็ดีขึ้นทันตาเห็น ใคร ๆ ก็อยากเล่นกับโบรดี้ กอดโบรดี้ ผมว่ามันเป็นเรื่องที่ดีนะ”
แล้วก็เป็นงานที่โบรดี้ชอบด้วย เพราะเป็นงานสบาย โบรดี้สามารถนอนได้ ตอนที่คนมากอดมาลูบไล้มัน ฉะบายจัง

พอโบรดี้เริ่มงานไปได้ระยะหนึ่ง ก็ต้องเข้าพิธีสาบานตนตามระเบียบการของกรมตำรวจสหรัฐฯ โบรดี้ซึ่งคุ้นเคยกับคีธอย่างมากแล้วในตอนนี้ เค้าก็เลยแสดงให้เห็นว่าเขารู้สึกปลอดภัย สบายใจเวลาที่อยู่ใกล้ ๆ คีธ
“ตอนเริ่มทำพิธี ผมก็วางโบรดี้บนโต๊ะ เขาก็คงรู้สึกสบายก็เลยล้มตัวลง แล้วก็…หลับ”
คีธ เล่าเหตุการณ์ในวันทำพิธีสาบานตน

สถานีตำรวจบริสทอล โพสต์วิดีโอเจ้าโบรดี้ในวันทำพิธีผ่านเฟซบุ๊กของสถานี แค่แพร้บเดียวคนเข้ามาดูกันมากถึง 63,000 วิว ยิ่งเป็นการตอกย้ำชัดเจนว่า โบรดี้ทำหน้าที่สร้างความรู้สึกดี ๆ ให้ผู้คนได้มากขนาดไหน คีธ บอกว่าถ้าโบรดี้เค้าตื่นมาทำพิธีก็คงจะดีกว่านี้หรอก แต่ก็ไม่เป็นไรเขายินดีทำหน้าที่สาบานตนแทนโบรดี้ก็ได้ ให้โบรดี้นอนพักไป

 

อ้างอิง