เป็นมหากาพย์เรื่องยาวจริง ๆ สำหรับคดีฟ้องกันไปฟ้องกันมาหลังหย่าร้างระหว่าง จอห์นนี่ เด็ปป์ กับอดีตภรรยา แอมเบอร์ เฮิร์ด แม้จะแยกทางกันไปตั้งแต่ปี 2016 แล้ว โดยเป็นทางฝ่ายแอมเบอร์ เฮิร์ด เริ่มเป็นฝ่ายฟ้องหย่า อ้างว่าเธอถูกจอห์นนี่ เด็ปป์ ทำร้ายร่างกายและขอค่าเลี้ยงดูเดือนละ 50,000 เหรียญ หลังจากยื่นขอค่าเลี้ยงดู บรรดาเพื่อนสนิทมิตรสหายของจอห์นนี่ เด็ปป์ ก็ตบเท้าออกมาให้การแก้ต่างช่วยเหลือจอห์นนี่ เด็ปป์ รวมไปถึงภรรยาเก่าของจอห์นนี่ อย่าง วาเนสซา พาราดิส ด้วย ว่าตลอดเวลา 14 ปี ที่อยู่ด้วยกันจอห์นนี่ ไม่เคยทำร้ายเธอเลยแม้สักครั้งเดียว

ด้วยหลักฐานและพยานทางฝั่งแอมเบอร์ เฮิร์ด อ่อนกว่าทางฝั่งจอห์นี่ เด็ปป์ ทำให้เธอถอนฟ้องเรียกค่าเลี้ยงดูไปในที่สุด แต่ก็ขอเป็นเงินก้อน 7 ล้านเหรียญแทน ถ้าได้มาเธอจะเอาเงินก้อนนี้ไปทำบุญ จอห์นี่ เด็ปป์ ก็เลยโอนเงิน 7 ล้านเหรียญเข้ามูลนิธิการกุศลทันที ประมาณว่าถ้าจะทำบุญก็ไม่ต้องลำบากหรอกนะ โอนให้เองเลยก็ได้รวบรัดขั้นตอนกว่า

สุดท้ายการหย่าของทั้งคู่ก็มีผลทางกฏหมายในปี 2017 เหมือนว่าเรื่องจะจบด้วยดีไปแล้ว ต่างคนต่างแยกย้าย เป็นฝ่ายแอมเบอร์อีกครั้งที่ไปให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ วอชิงตัน โพสต์ พาดพิงว่าจอห์นนี่ เด็ปป์ ในช่วงระหว่างชีวิตสมรส จอห์นี่ เด็ปป์ ทำร้ายเธอรุนแรงเสมอมา เป็นการจุดชนวนให้จอห์นนี่ เด็ปป์ ตัดสินใจฟ้องกลับอดีตภรรยาผู้นี้ จากนี้ก็เป็นข่าวเมามันให้บรรดสื่อและแฟน ๆ ข่าวซุบซิบได้สนุกกับหลักฐานต่าง ๆ นานาที่จอห์นนี่ เด็ปป์ งัดออกมาแฉบ้าง ทำคลิปจากล้องวงจรปิด 87 คลิป ที่ยืนยันว่าเป็นฝ่ายแอมเบอร์ต่างหากล่ะที่ทำร้ายเขาตลอดมา และคลิปจากกล้องวงจรปิดในลิฟต์ ที่แอมเบอร์ เฮิร์ด พาอีลอน มัสก์ ประธาน Tesla ขึ้นอพาร์ตเมนต์ แถมยังมีคลิปเสียงที่จอห์นนี่แอบอัดไว้ มีข้อความตอนหนึ่งที่แอมเบอร์เอ่ยว่า เธอเป็นคนขี้โมโหและมักควบคุมตัวเองไม่อยู่ เป็นเหตุให้เธอทำร้ายร่างกายจอห์นี่ เด็ปป์ เสมอมา”

มหากาพย์ระหว่างทั้งคู่ยังไม่จบ จอห์นนี่ เด็ปป์ ยังคงมีหลักฐานเด็ด และพยานที่ออกมาสนับสนุนทางเขาเรื่อย ๆ และรายล่าสุดนี้ที่ขึ้นให้การก็คือ จอช ริชแมน เพื่อนสนิทของจอห์นนี่ เด็ปป์ ที่คบหากันมากว่า 30 ปี แล้วยังเป็นแขกหนึ่งในจำนวนน้อยที่ได้ไปร่วมพิธีสมรสของทั้งคู่เมื่อปี 2015 อีกด้วย

จอช ริชแมน เพื่อนสนิทของ จอห์นนี่ เด็ปป์

จอช ริชแมน เพื่อนสนิทของ จอห์นนี่ เด็ปป์

จอช ริชแมน ได้ขึ้นเป็นพยานในคดีที่จอห์นนี่ เด็ปป์ ฟ้องหมิ่นประมาท แอมเบอร์ เฮิร์ด ที่ให้การเท็จในการปรักปรำเขาว่าเป็นผู้ใช้ความรุนแรงต่อคู่สมรส ส่งผลให้เขาเสื่อมเสียชื่อเสียงต่อสาธารณชน มีถ้อยคำสำคัญหลายประโยคจากคำให้การของ จอช ริชแมน ที่เราสรุปบางถ้อยคำมาเล่าต่อในที่นี้ครับ

“ผมรู้จักและคบหาเป็นเพื่อนกับจอห์นี่ เด็ปป์ มาแล้ว 33 ปี ผมได้เข้าร่วมพิธีมงคลสมรสของจอห์นี่กับแอมเบอร์ที่บาฮามัส เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2015 ด้วยครับ มันเป็นเกาะเล็ก ๆ แล้วก็เป็นงานแต่งงานเล็ก ๆ มีแขกที่ได้รับเชิญมาร่วมงานเพียงไม่กี่คน แต่ว่าเพื่อนสนิททุกคนของจอห์นี่ ไม่มีใครเห็นชอบด้วยสักคนที่จอห์นนี่ตัดสินใจแต่งงานกับแอมเบอร์ ซึ่งเราทุกคนก็ได้พูดเปิดอกกับจอห์นนี่”

“จากที่ผมได้รับรู้มาในฐานะเพื่อนของเขานะ ว่าตลอดมานี่แอมเบอร์เป็นฝ่ายทรมานจิตใจจอห์นี่มาตลอด ไม่ให้เขาติดต่อคบหากับเพื่อน ซึ่งมันเป็นการกระทำที่โหดร้ายต่อความรู้สึกของเขามาก จากที่ผมเห็นจอห์นนี่เหมือนอยู่ในสภาพหวาดระแวงตลอดเวลา ว่าเธอจะอาละวาดมาอีก ถ้าเธอรู้สึกว่าจอห์นนี่พยายามจะเลิกราจากเธอ ทั้งครอบครัวของจอห์นนี่ บรรดาเพื่อน ๆ ซึ่งรวมถึงตัวผมด้วย รู้สึกเลยว่า จอห์นนี่ตกอยู่ในสถานะจำนนและต้องยอมแต่งงานกับเธอก็ด้วยเหตุผลเหล่านี้แหละ”

แล้วจอชก็เผยข้อมูลสำคัญ ที่เราไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน

“มันมีเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งที่เพื่อน ๆ ได้ยินแล้วก็รู้สึกว่าเราจะเฉยเมยต่อเรื่องนี้กันไม่ได้แล้วล่ะ จอห์นนี่เล่าให้ผมและหมู่เพื่อน ๆ ฟังว่า คืนก่อนแต่งงานนั้น เขากับแอมเบอร์ทะเลาะกันอีก ระหว่างที่มีปากเสียงกันนั้น แอมเบอร์เดินเข้าห้องน้ำไป แล้วก็ถือทิชชู่ออกมามีสีแดงเปื้อนอยู่บนทิชชู่ในมือเธอ ซึ่งเธอกล่าวอ้างว่าเป็นเพราะจอห์นนี่ทำให้เธอบาดเจ็บจนเลือดไหลออกจมูก แต่หลังจากนั้น จอห์นนี่ก็ไปหยิบเอาทิชชู่ก้อนนั้นมาจากถังขยะ แล้วก็พบว่าแอมเบอร์เอายาทาเล็บสีแดงมาป้ายทิชชู่ แสร้งว่าเป็นเลือด ซึ่งจอห์นนี่ยังเก็บหลักฐานชิ้นนั้นไว้อยู่เลย”

จอช ริชแมน กับ จอห์นี่ เด็ปป์

จอช ริชแมน กับ จอห์นี่ เด็ปป์

จอช ริชแมน บอกว่าทั้งเขาและเพื่อน ๆ พอได้ยินเรื่องราวแบบนี้ ในฐานะที่เป็นเพื่อนสนิทก็รู้สึกอดเป็นห่วงจอห์นนี่ไม่ได้
“นี่เป็นแค่เรื่องราวเพียงส่วนหนึ่งที่จอห์นนี่เผยให้เพื่อน ๆ ได้รับรู้ ยิ่งทำให้เรากังวลว่าการแต่งงานครั้งนี้มันจะมีผลต่อทรัพย์สินของจอห์นนี่ในภายหลัง ไม่ว่าใครที่รู้จักจอห์นี่ ต่อให้รู้จักมายาวนานหรือรู้จักเพียงระยะสั้น ๆ ต่างก็รู้ว่าเขาเป็นคนที่ให้เกียรติสตรีมาก เป็นคนใจดี และขี้เกรงใจ เขาปฏิบัติทุกคนรอบข้างอย่างทัดเทียมกัน เขาชอบยื่นมือเข้าช่วยเหลือผู้คนเสมอ ไม่ใช่คนที่จะทำร้ายใครได้เลย แม้แต่จะทำร้ายความรู้สึกก็ตาม”

การบันทึกถ้อยคำในคดีนี้ ยังย้อนไปถึงเหตุทะเลาะวิวาทกันระหว่างแอมเบอร์ เฮิร์ด กับเพื่อนอีกคนในกลุ่มของเธอเองแขกที่เดินทางมาร่วมงานแต่งของเธอในบาฮามัสด้วย

“ในวันก่อนแต่งงาน ไอโอ ทิลเล็ต ไรต์ เพื่อนของแอมเบอร์ ได้เข้าทำร้าย ร็อกกี้ เพนนิงตัน ด้วยทีท่ารุนแรง ทั้งคู่มีปากเสียงกันในเรื่องว่าใครจะรับหน้าที่เป็น ผู้จัดการงานแต่งงาน”
จอช ริชแมน ยังให้ความเห็นเพิ่มเติมอีกว่า แอมเบอร์ เฮิร์ด อยู่ท่ามกลางกลุ่มเพื่อน ๆ ที่เป็นที่เคยตัว ‘Spoiled Children’ พวกเขาสนุกกับการผลาญเงินจำนวนมหาศาลของจอห์นนี่ไปกับงานแต่งงานที่จัดเพื่่อสนองความต้องการของแอมเบอร์นี้เท่านั้น ในหมู่เพื่อน ๆ ของจอห์นนี่ต่างรู้กันดีว่า งานแต่งงานนี้มันเกิดจากการบีบบังคับของแอมเบอร์ที่ต้องการให้จัดงานแต่งงานนี้ ก่อนที่จอห์นนี่จะต้องบินไปถ่ายหนัง”

ไอโอ ทิลเล็ต ไรต์ เพื่อนสนิทของแอมเบอร์ เฮิร์ด ที่มีบทบาทมากในคดีนี้

ไอโอ ทิลเล็ต ไรต์ เพื่อนสนิทของแอมเบอร์ เฮิร์ด ที่มีบทบาทมากในคดีนี้

แม้ว่าการให้ปากคำของ จอช ริชแมน จะมีทั้งเรื่องราวแปลกใหม่และหลาย ๆ เรื่องที่ผู้ติดตามข่าวนี้ได้รับรู้มาก่อนแล้ว แต่ ร็อบบี้ แคปแลน ทนายของแอมเบอร์ เฮิร์ด ก็บอกว่าเธอไม่ได้รู้สึกหนักใจอะไร
“ข้อมูลที่เข้าข้างตัวเองและไม่ตรงประเด็นจากเพื่อนของคุณเด็ปป์ ไม่สามารถแปรเปลี่ยนความเป็นจริงของคดีนี้ไปได้ คุณเฮิร์ดเตรียมรอรับชัยชนะในคดีนี้เรียบร้อยแล้ว”

ส่วน อดัม วอลด์แมน ทนายของทางจอห์นนี่ เด็ปป์ ก็ได้ตอบโต้ความเห็นของทนายฝั่งแอมเบอร์ เฮิร์ด ทันที
“ทนายของ แอมเบอร์ เฮิร์ด เค้าอยากจะตั้งนิยามคำว่า ไม่ตรงประเด็น กับกรณีที่พยานปากเอกของเค้าทำร้ายพยานปากเอกอีกคนในคดีอุปโลกเรื่องทำร้ายร่างกายก็ปล่อยเค้าเถอะ แล้วตอนนี้เธอก็ต้องเพิ่ม ยาทาเล็บบนทิชชู่ลงไปรายการหลักฐานใหม่ที่เธอเรียกว่า เข้าข้างตัวเอง ไว้ด้วย แล้วหลักฐานใหม่ชิ้นนี้ก็จะถูกวางไว้บนกองหลักฐานที่ประกอบไปด้วย คลิปเสียง, วิดีโอ, ภาพถ่าย, เอกสารรับรอง ก็ขอให้เธอมั่นใจต่อไปว่าหลักฐานพวกนี้จะไม่เปลี่ยนแปลงความเป็นจริงในคดีนี้ ก็เพราะหลักฐานเหล่านี้ล่ะคือความเป็นจริงของคดีนี้”

ขณะนี้คดีนี้อยู่ในระหว่างหยุดพักชั่วคราว เช่นเดียวกับอีกหลาย ๆ คดี ที่ต้องชะงักจากเหตุไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด คดีนี้ยังอยู่ในขั้นตอนไต่สวนพยาน และคาดการณ์ว่าน่าจะสิ้นสุดในช่วงปลายฤดูร้อนนี้

 

อ้างอิง