เหตุเกิดเมื่อวันที่ 27 เมษายน ในอิสตันบูล ประเทศตุรกี เรื่องเล่าจาก เมิร์ฟ ออซแคน หญิงสาวรายหนึ่งที่พาคุณพ่อไปตรวจเช็กหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่โรงพยาบาล Kanuni Sultan Süleyman ระหว่างที่เธอและพ่อรอคิวตรวจอยู่นั้น เธอก็เห็นภาพน่าประหลาดใจ จนต้องหยิบโทรศัพท์มือถือมาบันทึกภาพไว้ เมื่อแมวเหมียวจรจัดคาบลูกน้อยวิ่งตรงมาเข้าห้องฉุกเฉิน

เดี๋ยวหมอมาตรวจแล้วนะลูก

“คุณพ่อฉันป่วยค่ะ ก็เลยพาท่านมาโรงพยาบาล ระหว่างที่ฉันกับพ่อรอคิวอยู่นั้น ฉันเห็นแม่แมวคาบลูกของมันเข้ามา ฉันรู้สึกประหลาดใจมาก”

เมิร์ฟ ย้อนเล่าเหตุการณ์
แม่เหมียวคาบลูกน้อยเข้าโรงพยาบาล

หลังจากสังเกตท่าทีเจ้าเหมียวอยู่ครู่หนึ่ง เมิร์ฟก็รู้สึกว่าเจ้าเหมียวตัวนี้ ไม่น่าจะเป็นแมวแปลกหน้าในโรงพยาบาลนี้ เพราะดูแล้วมันคุ้นเคยกับเจ้าหน้าที่ทุกคน มันคาบลูกมาแล้วก็เดินหลบหลีกคนนั้นคนนี้ ตรงดิ่งมาที่ห้องฉุกเฉินเลย ทั้งหมอทั้งพยาบาลที่เห็นมันก็ไม่ได้รู้สึกประหลาดใจ แล้วทุกคนก็เข้ามาทักทายมัน

“สีหน้าทุกคนดูยิ้มแย้มดีเวลาที่เห็นแม่แมวและลูก ทุกคนเข้าไปหาแล้วก็ลูบไล้มัน”

เมิร์ฟ ย้อนเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง

แต่จะมีที่ผิดปกติไปสักหน่อย ก็คือรอบนี้แม่แมวคาบลูกตัวเล็กของมันมาด้วย บรรดาเจ้าหน้าที่ก็เลยจับเจ้าเหมียวน้อยมาเช็กดูซิ ว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ แม่เหมียวคงตั้งใจคาบลูกมาด้วยจุดประสงค์อะไรสักอย่าง เมิร์ฟเองที่เฝ้ามองเหตุการณ์ตั้งแต่แม่แมววิ่งเข้ามา ก็เลยสนใจถามไถ่ว่าตกลงเหมียวน้อยเป็นอะไรหรือไม่

หมอและพยาบาลเอาใจใส่เหมียวดีมาก

แต่เมื่อหมอและพยาบาลสังเกตอาการเบื้องต้นแล้ว
“ทั้งแม่ทั้งลูกปกติดี ไม่มีตัวไหนป่วย”
“ฉันคิดว่าเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลนี้รู้จักเจ้าเหมียวตัวนี้กันเป็นอย่างดี”

ด้วยเหตุที่เมิร์ฟเองก็เป็นทาสแมว เธอเลี้ยงเจ้าเหมียวไว้สองตัว พอเจอภาพน่ารัก ๆ แบบนี้ เธอก็อดแบ่งปันไม่ได้ หลังจากเมิร์ฟโพสต์ภาพเหมียวคาบลูกมาหาหมอในโรงพยาบาลผ่านทางทวิตเตอร์ก็เธอ ผู้คนก็พากันแชร์โพสต์ของเธอต่อกันไปอย่างมากมาย บางสื่อก็เอาเรื่องราวของเธอไปลง พร้อมกับตั้งข้อสงสัยว่า บางทีแม่แมวคงคิดว่าลูกตัวเองป่วย ก็เลยพาลูกมาหาหมอให้ช่วยดูอาการลูกให้หน่อย

การเห็นเหมียวจรจัดเดินเข้าออกตึกนั้นอาคารนี้ เป็นเรื่องปกติในอิสตันบูล เป็นเมืองแห่งทาสแมวของจริง ผู้คนในแต่ละชุมชนจะดูแลเอาใจใส่เหมียวจรที่อยู่ในละแวกบ้านตัวเอง ชาวเมืองจะปล่อยให้บรรดาเหมียวเข้าออกบ้านของตัวเองตามใจชอบ

ก็นับว่าเป็นเหตุการณ์น่ารัก ๆ ท่ามกลางวิกฤตการณ์ตึงเครียดไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด หมอและพยาบาลที่ต้องรับบทบาทหนักในภาวะเช่นนี้ แต่ก็ยังเจียดเวลามาเอาใจใส่แม่เหมียวลูกเหมียวคู่นี้ ซึ่งสุดท้ายแล้ว เจ้าหน้าที่ก็พาทั้งแม่ทั้งลูกเหมียวไปส่งต่อให้สัตวแพทย์ตรวจดูอาการอย่างละเอียดอีกครั้ง น่ารักกันดีจัง คนโรงพยาบาลนี้

อ้างอิง