แชดวิก โบสแมน จากเราไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2020 ในวัย 43 ปี ด้วยสาเหตุจากมะเร็งลำไส้ใหญ่ ผลงานเรื่องสุดท้ายของ แชดวิก โบสแมน ก็คือ When Ma Rainey’s Black Bottom เริ่มปล่อยสตรีมมิงไปตั้งแต่ปลายปี 2020 เพราะเป็นที่รู้กันดีว่านักแสดงมากฝีมือผู้นี้ได้จากไปตั้งแต่ก่อนหนังเปิดตัว ทำให้งานแถลงข่าวเปิดตัวหนังผ่านไปด้วยบรรยากาศเศร้าโศก เพราะนักแสดงนำก็ขาดไปเพียงแค่ แชดวิก โบสแมน คนเดียวเท่านั้น เหตุที่ When Ma Rainey’s Black Bottom กลายเป็นผลงานเรื่องสุดท้ายของแชดวิกก็เพราะว่า อาการของเขาเริ่มทรุดหนักในช่วงที่เขาเพิ่งถ่ายทำเสร็จพอดี ทำให้แชดวิกต้องเข้ารับการผ่าตัดหลายครั้ง รวมถึงการทำคีโมบำบัดด้วย

แต่ถึงแม้เขาจะลาลับไป แต่บทบาท เลวีน กรีน มือทรัมเป็ตที่เขาได้ทิ้งทวนไว้ก็เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาผู้ชม แล้วก็สามารถส่งให้เขาคว้ารางวัลลูกโลกทองคำ สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมไปได้ตามคาด และทำให้เขาเป็นนักแสดงผิวดำคนแรกในประวัติศาสตร์ของลูกโลกทองคำที่ได้รับรางวัลหลังจากเสียชีวิตไปแล้ว นอกเหนือจากเวทีลูกโลกทองคำแล้ว แชดวิก โบสแมน ยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเดียวกันนี้บนเวที a Screen Actors Guild Award และa Critics Choice Award สำหรับเวทีลูกโลกทองคำที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อคืนวันก่อน ผู้ที่มากล่าวขอบคุณในโอกาสนี้ ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็น เทย์เลอร์ ซิโมน ภรรยาของแชดวิกนั่นเอง ซึ่งเธอฝากถ้อยคำอันน่าประทับใจในขณะที่ขึ้นไปรับรางวัลแทนสามีไว้ว่า

“ถ้าเขาขึ้นมารับรางวัลนี้ เขาก็คงจะพูดอะไรที่ฟังดูสวยงาม พูดอะไรที่เป็นแรงบันดาลใจดี ๆ สำหรับคนฟัง พูดอะไรที่เป็นแรงผลักดันเสียงเล็ก ๆ ข้างในตัวพวกคุณให้เปล่งออกมา เขาจะบอกพวกคุณว่าคุณก็ทำได้ เขาจะบอกพวกคุณให้สู้ต่อไป จะเป็นเสียงที่ร้องเรียกให้คุณได้กลับมาทำในสิ่งที่ควรกระทำในช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์นี้ และเขาก็อาจจะขอบคุณพระเจ้า ขอบคุณบุพการี แล้วก็อาจจะขอบคุณบรรพบุรุษของเขาที่สำหรับแนวทางที่พวกเขาได้วางไว้และการเสียสละของพวกเขา”

“แล้วเขาก็จะขอบคุณทีมงานที่ยอดเยี่ยม ไมเคิล กรีน, อะซีม ชิบา, นิกกี ฟิโอราแวนเต, เอฟเวอลีน โอนีล, คริส ฮิวเวน, โลแกน โคลส์ เขาก็จะขอบคุณทีมงานในกองถ่าย ดีดรา ดิกซัน, เซียน ริชาร์ด, เครก แอนโธนี และ แอนดริว คาร์โลน แล้วเขาก็จะขอบคุณ คุณจอร์จ ซี.วูล์ฟ, คุณเดนเซล วอชิงตัน และอีกหลายคนที่เน็ตฟลิกซ์ เขาก็จะขอบคุณคุณไวโอลา เดวิส, คุณกลินน์ เทอร์แมน, คุณไมเคิล พอตต์, คุณโคลแมน โดมินโก, คุณเทลัวร์ เพจ, คุณดูซาน บราวน์ ฉันไม่ได้มีข้อความของเขาหรอก แต่พวกเราก็ควรจะใช้เวลาที่มีค่านี้ฉลองให้กับคนที่เรารักใช่ไหม และสุดท้ายขอขอบคุณ สมาคมสื่อมวลชนต่างประเทศฮอลลีวูด สำหรับโอกาสที่ฉันได้ขึ้นมาพูดนี้ และที่รักคะ คุณได้ทำให้พวกเขามาอยู่ร่วมกันที่นี่ ขอบคุณค่ะ”

ในครั้งนี้ที่แชดวิก โบสแมน สามารถคว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมมาได้นั้น เขาสามารถเอาชนะนักแสดงมากฝีมือหลายคนที่ได้รับการเสนอชื่อเช่นกัน ในจำนวนนั้นคือ ริซ อาห์เม็ด จาก Sound of Metal, แกรี โอลด์แมน จาก Mank, แอนโธนี ฮอปกินส์ จาก The Father, ทาฮาร์ ราฮิม จาก The Mauritanian การที่ แชดวิก โบสแมน คว้ารางวัลนี้ไปได้ ทำให้หลายคนคาดการณ์ว่าเขาน่าจะมีโอกาสอย่างมากที่จะคว้ารางวัลเดียวกันนี้บนเวทีออสการ์

อ้างอิง