ผลรางวัลอิกโนเบล หรือโนเบลภาคสุดเพี้ยน ที่มีการมอบกันทุกปีให้กับผลงานการวิจัยหรือการทำสิ่งที่ดูเหมือนจะฮาแต่ก็จริงจังและกระตุ้นให้ผู้คนได้ขบคิดอย่างเป็นวิทยาศาสตร์เพิ่มด้วย สำหรับปีนี้ได้มีการประกาศออกมาแล้ว และดูเหมือนจะมีเซอร์ไพรส์ไม่เล็กสำหรับคนไทยด้วย

ในปีนี้งานมอบรางวัลได้จัดขึ้น ณ Harvard’s Sanders Theatre เมื่อคืนวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งก็มีนักวิจัย และผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขามารวมตัวกันมากมายเช่นเดิม โดยที่เป็นเซอร์ไพรส์มากๆคือ รางวัลสาขาเศรษฐศาสตร์ปีนี้ มอบให้กับ ตำรวจนครบาลของเมืองไทย สำหรับการจัดการปัญหาตำรวจรับสินบน ด้วยการมอบเงินพิเศษให้ตำรวจที่ไม่รับสินบน ซึ่งเคยเป็นข่าวโด่งดังไปแล้วนั่นเอง (55555 โอ๊ะ! ฉุกคิด กระตุ้นสมองๆ)
hhh

ซึ่งจริงๆ ก็เป็นโครงการเมื่อปีที่แล้ว ที่เราอาจจะเห็นผลงาน กันมาบ้าง ซึ่งก็เป็นผลงานที่น่าทึ่งในสายตานักเศรษฐศาสตร์ต่างชาติอย่างมาก

สำหรับรางวัลอื่นๆยังมีที่น่าสนใจอีกหลายตัวเช่น

  • การทดลองให้ผึ้งต่องตามจุดต่างๆของร่างกายเพื่อดูว่าจุดไหนเจ็บมากสุดและน้อยสุด โดยจุดที่เจ็บสุดๆก็เช่นเหนือริมฝีปากและอวัยเพศชาย (เนื่องจากผู้ทดลองเป็นผู้ชาย)
  • สาขาภาษาศาสตร์ที่ค้นพบว่า คำว่า huh? หรือใกล้เคียงมีปรากฏอยู่ในทุกภาษาด้วย (เออก็คิดได้นะ 555)
  • สาขาฟิสิกส์: กับงานวิจัยที่หาค่าเฉลี่ยออกมาได้ว่า สัตว์ทุกชนิดบนโลกจะฉี่หมดกระเพาะได้ใน 21 วินาที (บวกลบ 13 วินาที)
  • สาขาคณิตศาสตร์: งานวิจัยที่ว่าอดีตกษัตริย์โมรอคโคมีลูกถึง 888 คนได้ยังไง
  • สาขาชีววิทยา: งานวิจัยที่จำลองการเดินของไดโนเสาร์ด้วยการเอาไม้ถ่วงน้ำหนักเสียบตูดไก่

ก่อนหน้านี้คนไทยก็เคยได้รับรางวัล Ig Nobel กันมาแล้วในปี 2013 นะครับ กับผลงานทางการแพทย์ในการต่อคืนองคชาติที่ถูกเฉือดขาดในไทย และระบุอย่างชัดเจนในรายงานว่าถ้าถูกเป็ดกินไปบางส่วน จะต่อกลับไม่ได้ T T

ไม่แน่นะ ปีหน้าตำรวจไทยอาจจะได้รับรางวัล Ig Nobel กันอีกครั้งกับผลงานมอบเงินรางวัลนำจับให้ตัวเองก็ได้ (มีนัยยะทางเศรษฐศาสตร์มากเลย)

ที่มา: Ig Nobel