ใครจะไปรู้ว่าเพลงที่เราทุกคนร้อง ขอย้ำว่าทุกคนนั่นแหละที่ร้อง อย่างเพลง “แฮปปี้ เบิร์ธเดย์จะมี ลิขสิทธิ์กับเขาด้วย ก็มันแค่เพลงอวยพรวันเกิดเท่านั้นเองนะ หูยยย!! ของฟรียังมีอยู่ในโลกมั้ยเนี่ย!!

สำนักข่าวthe guardian ได้รายงานว่า เมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมาว่า ทางศาลรัฐบาลกลางได้ประกาศให้ เพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์ทูยู เป็นเพลงสาธารณะแล้ว หลังจากที่มีบริษัทเพลงนำไปสร้างรายได้กว่า 80 ปีเพลงนี้ จากการอ้างเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์

ผู้พิพากษา จอร์จ เอช คิง มีคำตัดสินว่า ลิขสิทธิ์ของเพลงนี้ที่ถือครองโดยบริษัท เคลย์ตัน เอฟ ซัมเมอร์ ตั้งแต่ปี 1935 ครอบคลุมเฉพาะการเรียบเรียงดนตรีเท่านั้น ไม่ได้ครอบคลุมถึงเนื้อเพลง
สำหรับปัจจุบัน ค่ายเพลงวอร์เนอร์ ชาปเปลล์ มิวสิก ซึ่งเป็นบริษัทลูกของวอร์เนอร์ มิวสิก กรุ๊ป ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ ได้คิดค่าบริการจากประชาชนที่ต้องการนำเพลงนี้ไปใช้ จนถึงปัจจุบัน ล่าสุดก็ยังเรียกเก็บลิขสิทธิ์จากผู้ทำสารคดีรายหนึ่ง ที่ทำประวัติเกี่ยวกับเพลงเพลงนี้ด้วย (แหม!! เก็บละเอียดจริงๆ) และหากไม่มีคำตัดสินจากศาล พวกเขาก็จะยังได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงนี้ไปจนถึงปี 2030 เลยแหละ

ที่ผ่านมา ค่ายเพลงแห่งนี้ทำรายได้จากการเก็บค่าลิขสิทธิ์ไปแล้วประมาณ 25 ล้านเหรียญ (โอ้ววว!!) นับตั้งแต่ซื้อเพลงนี้มาในปี 1988 โดยรองประธานบริษัทระบุว่า นี่คือการลงทุนที่ดีมาก แม้ว่าผู้ที่เขียนเนื้อเพลงนี้คือพี่น้อง แพร์รี่ และมิลเดรด ฮิลล์ ที่ได้แต่เพลงขึ้นในปี 1883

ที่มา : theguardian