เรื่องแปลก ๆ ทั่วโลกมีอยู่มากมายจนนับไม่ถ้วน และแน่นอนว่าบางสิ่งบางอย่าง เราอาจคิดไม่ถึง

สำหรับสิ่งมีชีวิตทั้งคนและสัตว์ส่วนใหญ่ การดื่มน้ำให้เพียงพอในสภาพอากาศร้อนเป็นสิ่งสำคัญ แต่สำหรับ เกรินุก (Gerenuk) หรือแอนทิโลปคอยีราฟ (giraffe-necked antelope) กฎในการดื่มน้ำของพวกมันแตกต่างออกไป ด้วยรูปลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ ช่วยให้พวกมันเก็บกินพืชที่ละมั่งและเนื้อทรายไม่สามารถเก็บกินได้ การยืนบนขาหลังและยืดคอคล้ายยีราฟทำให้พวกมันสามารถเลือกพุ่มไม้สูงและกิ่งไม้สูงได้ และเมื่อยืดตัวเต็มที่ก็ทำให้พวกมันสูงกว่ามนุษย์ทั่วไปด้วยซ้ำ

นุก (Nuk) หรือ เกรินุก (Gerenuk) ได้รับการเลี้ยงดูมาตั้งแต่ยังเป็นลูกสัตว์กำพร้าจากเจ้าหน้าที่ ที่ศูนย์ดำเนินการช่วยเหลือช้างกำพร้าและฟื้นฟูสัตว์ป่าในเคนยา (Sheldrick Wildlife Trust) พวกเขาช่วยนุกไว้ได้ในปี 2013 ในปีนั้นนุกยังเป็นเพียงลูกสัตว์กำพร้าแม่ที่เดินตามฝูงแพะ เพราะคิดว่าแพะคือแม่ของพวกมัน และสิ่งที่ทำให้เจ้าหน้าที่ดูแลมันได้อย่างสบายก็คือ พวกเขาไม่ต้องดูแลมันมากนักโดยเฉพาะเรื่องน้ำ

Sheldrick Wildlife Trust เขียนไว้ในเว็บไซต์ของพวกเขาว่า เกรินุกสามารถเก็บน้ำไว้ในร่างกายด้วยทางเดินจมูกที่ดัดแปลงมาโดยเฉพาะ ซึ่งป้องกันการสูญเสียจากการระเหย พวกมันสามารถรับความชื้นเพียงพอจากพืชที่พวกมันกินเข้าไป และสามารถอยู่รอดได้ในประเทศที่มีความแห้งแล้ง หรือแม้แต่ในทะเลทรายที่ร้อนระอุ

หลังจากใช้เวลาหนึ่งปีกับศูนย์ช่วยเหลือนี้ นุกก็เติบโตและกลับไปอยู่ในป่าอีกครั้ง แต่ความผูกพันกับผู้ดูแลยังคงอยู่ในใจนุก เพราะมันยังกลับมาเยี่ยมผู้ดูแลเป็นครั้งคราวซะด้วยสิ และในบางครั้งเจ้าหน้าที่จะเห็นมันที่สนามบินพร้อมกับเพื่อน ๆ ของมันคือฝูง อิมพาลา

โอ้ว..มีความกตัญญูและเป็นสัตว์สังคมซะด้วยแฮะ แทนที่จะสนิทกับนุกด้วยกันแต่ไปสนิทกับอิมพาลาซะนี่ นั่นก็อาจจะเป็นเพราะว่าประชากรนุกกำลังถูกคุกคามจนทำให้สูญเสียถิ่น แต่เจ้าหน้าที่ทุกคนก็ยังมีความเชื่อมั่นว่าพวกมันจะสามารถสร้างอาณาเขตของตัวเองได้ในที่สุด

อ้างอิง : thedodo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส